Chia sẻ

Tre Làng

Bắt cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam

Ngày 22/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Vũ Hồng Nam (SN 1963, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao, nguyên cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản) để điều tra tội "Nhận hối lộ".

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình mở rộng điều tra vụ án "chuyến bay giải cứu". Ông Vũ Hồng Nam (SN 1963 tại Nam Định) vào ngành ngoại giao từ năm 1988. Ông đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và có nhiều kinh nghiệm trong công tác đối ngoại.

Ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao từ năm 2014, đồng thời là chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Từ tháng 8/2018, ông Nam được bổ nhiệm làm đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản.

Ông Vũ Hồng Nam

Theo Bộ Công an, bị khởi tố cùng ngày và cùng tội "Nhận hối lộ" với ông Nam có ông Chử Xuân Dũng (Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội). Còn bà Phạm Bích Hằng (SN 1969, giám đốc Công ty Cổ phần vina Mi Chi) về tội “Đưa hối lộ”.

Vụ án "chuyến bay giải cứu" được khởi tố từ cuối tháng 1/2022, đến nay có hơn 30 người bị khởi tố, bắt tạm giam, gồm nhiều quan chức của Bộ Ngoại giao, cán bộ của Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải, cựu lãnh đạo và cán bộ của Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.

Trước ông Vũ Hồng Nam, ông Tô Anh Dũng, 58 tuổi, thứ trưởng Bộ Ngoại giao đương nhiệm cũng bị khởi tố điều tra về tội nhận hối lộ.

Gần đây, ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can Vũ Ngọc Minh (nguyên cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Angola); Lý Tiến Hùng (nguyên cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, hiện là chuyên viên Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo) và ông Vũ Hồng Quang (Phó trưởng phòng vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam).

Nguồn: Hoàng An, Minh Đức

5 nhận xét:

  1. Theo Bộ Công an, vụ án này liên quan đến việc xét duyệt cấp phép cho các công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước trong đại dịch Covid-19, nhằm trục lợi cá nhân.Bộ Công an xác định, có chuyến bay các bị can đã trục lợi hàng tỉ đồng; số tiền đưa và nhận hối lộ trong vụ án lên đến hàng chục tỉ đồng, hàng trăm nghìn USD.

    Trả lờiXóa
  2. Theo Bộ Công an, đây là diễn biến mới khi mở rộng điều tra vụ án "Đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố, liên quan vụ "chuyến bay giải cứu".

    Trả lờiXóa
  3. Như vậy, quá trình điều tra vụ án từ cuối tháng 1/2022 đến nay, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam hơn 30 bị can, trong đó người có chức vụ cao nhất là ông Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và ông Nguyễn Quang Linh Trợ lý Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ.

    Trả lờiXóa
  4. hầu như đều là những cán bộ chủ chốt, lãnh đạo các cơ quan hàng đầu đất nước, dù là đã nghỉ hưu nhưng vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, toàn ông to bà lớn đi đầu mà làm ăn như này đây, vậy thì làm gương được cho ai cớ chứ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hết đưa rồi nhận hối lộ, những biểu hiện của sự suy thoái hệ tư tưởng chính trị của một bộ phận đảng viên ngày càng được lộ rõ, đến lúc họ phải trả giá và chịu trách nhiệm cho những việc làm, sai phạm mà họ đã gây ra, hiện trạng này vẫn còn là một vướng mắc trong bộ máy làm việc ngày nay

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog