Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Hồ Hữu Hòa được phong linh mục: Có thư giới thiệu của Giám mục Nguyễn Thái Hợp

Khoai@

Vụ một gã thầy bói vừa ra tù vì môi giới hối lộ trong vụ Vũ Nhôm đã bỗng nhiên trở thành linh mục có diễn biến mới khi Giám mục giáo phận Maasin, Philippines lần đầu lên tiếng về các lùm xùm xung quanh việc truyền chức thánh cho Hồ Hữu Hòa.

Hôm 17/2/2023, trang Facebook Diocese of Maasin của Giáo phận Maasin đăng tải "Tuyên bố chính thức về lễ truyền chức linh mục cho John Baptist JB. Hồ Hữu Hòa.".

Theo văn bản ký cùng ngày, Giám mục Cantillas của Giáo phận Maasin xác nhận đã phong phó tế cho GB. Hồ Hữu Hòa vào ngày 8/9/2022 và chức linh mục vào ngày 7/12/2022 theo các văn thư ủy nhiệm từ Giám mục Giáo phận Vinh, đặc biệt là có thư giới thiệu của nguyên Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh Phaolô Nguyễn Thái Hợp.

Trước đó, hàng loạt bài viết của các "dân chúa" đồng loat phản ánh vụ việc Hồ Hữu Hòa được phong chức linh mục vào ngày 7/12/2022 theo "các văn thư ủy nhiệm từ Giám mục Giáo phận Vinh" và theo lối ám chỉ của JB Nguyễn Hữu Vinh, hay Fb Ha Le, hoặc thậm chí là của Lm Nguyễn Đình Thục thì mọi nghi vấn đổ dồn về Giám mục đương chức Giáo phận Vinh là ông Nguyễn Hữu Long. Những cây viết này có ý coi ông Nguyễn Hữu Long là tội đồ gây ra vụ việc và thậm chí Jb Nguyễn Hữu Vinh còn dựng hẳn một clip trên Youtube gợi ý cho Gám mục Nguyễn Hữu Long từ chức.

Sau đó không lâu, văn phong Giáo phận Vinh đã có thông báo bác bỏ mọi liên quan và nêu rõ không công nhận Hồ Hữu Hòa là phó tế của Giáo phận Vinh. Tuy nhiên, những cây viết nêu trên vẫn tiếp tục tìm cách buộc tội ông.

Giới thạo tin cho rằng, chiêu trò vấy bùn sang Giám mục Nguyễn Hữu Long là một phần trong kế hoạch đẩy ông Long ra khỏi Giáo phận Vinh để đưa Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục là những kẻ chống phá nhà nước Việt Nam theo con đường cực đoan quay trở lại.

Hiện vẫn còn nhiều đồn đoán vì sao lại có thư giới thiệu của nguyên Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh Phaolô Nguyễn Thái Hợp cho Hồ Hữu Hòa để Giám mục Cantillas của Giáo phận Maasin phong phó tế cho GB Hồ Hữu Hòa vào ngày 7/12/2022. Liệu ông Nguyễn Thái Hợp có nhận tiền của Hồ Hữu Hòa để làm cái việc bẩn thỉu ấy không?

Rất khó để có câu trả lời chính xác, vì ông Nguyễn Thái Hợp, như một số giáo dân nói, "ông Hợp quá giàu, ăn đến 7 đời không hết của thì ông nhận hối lộ để làm gì", do đó rất khó để nói ông hợp ăn hối lộ.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, thời ông Nguyễn Thái Hợp làm Giám mục Giáo phận Vinh (Khi còn chưa chia tách) thì ông luôn biết cách sử dụng những người thuộc xã hội đen, một trong số đó là Hồ Hữu Hòa. Cụ thể là, nắm được nhu cầu bói toán của một số quan chức biến chất các Bộ, Ngành, địa phương, và biết Hồ Hữu Hòa là người có "khả năng bói toán" này, nên ông đã tiếp xúc và nhờ Hòa nắm thông tin trong nội bộ các Bộ, Ngành và địa phương... với hứa hẹn sẽ được phong linh mục (một nghề kiếm sống, giáu sang mà không cần vất vả). Và chính ông Nguyễn Thái Hợp đã gửi Hồ Hữu Hoà đi học thần học tại Học viện liên dòng Phaolô Nguyễn Văn Bình (Sài Gòn) từ năm 2013 và cũng chính Nguyễn Thái Hợp là người gửi bức thư giới thiệu để Giám mục Cantillas của Giáo phận Maasin phong chức linh mục cho Hồ Hữu Hòa vào ngày 7/12/2022. Và như vậy, có thể khẳng định 100% việc Hồ Hữu Hoà được thụ phong linh mục là âm mưu của Gm Nguyễn Thái Hợp.

Dưới đây là Tuyên bố chính thức của Giáo phận Maasin về "Lễ tấn phong Linh mục JB Hồ Hữu Hoà" đã được chính Lm Đặng Hữu Nam dịch nhanh:

Giáo phận Maasin
TUYÊN BỐ CHÍNH THỨC
Về lễ tấn phong Linh mục JB Hồ Hữu Hoà

Trong niềm tin, chúng tôi đã tấn phong Phó Tế cho thầy JB Hồ Hữu Hoà vào ngày 8/9/2022 và sau đó được tấn phong Linh mục vào ngày 7/12/2022 ở giáo phận Maasin, cho giáo phận Vinh, Việt nam.

Việc tấn phong này chiếu theo những quy định của giáo hội, cụ thể là bức thư ủy nhiệm của giám mục Anphong, giám mục giáo phận Vinh được đóng dấu mộc của giáo phận và được chứng thực bởi cha chánh văn phòng, chưởng ấn Giêrado Nguyễn Nam Việt.

Hơn thế nữa, việc ủy nhiệm truyền chức này được đảm bảo bằng những giấy tờ đi kèm như là thư chấp thuận, thư giới thiệu, các chứng nhận, chứng chỉ và thư cảm ơn. Tất cả những giấy tờ này đều được ký và đóng dấu bởi những nơi đào tạo giáo sĩ có danh tiếng ở Việt Nam. Trên hết là lá thư giới thiệu và lý do cho việc truyền chức này của GM Nguyễn Thái Hợp, nguyên giám mục GP Hà Tĩnh và Nguyên Giám Mục GP Vinh.

Sau thánh lễ truyền chức, cha JB Hồ Hữu Hoà và cha chưởng ấn cũng chư thầy phó tế làm công tác phiên dịch xin tiếp kiến các vị trong Giáo Phận Maasin. Trong buổi tiếp kiến, cha JB Hồ Hữu Hoà trình lá đơn xin gia nhập linh mục đoàn giáo phận Maasin. Sau khi kỹ lưỡng xem xét những lý do cho việc xin gia nhập, những quy trình cho việc gia nhập linh mục đoàn GP Maasin theo quy định của giáo hội đã được thực hiện vào ngày 15/01/2023.

Những ồn ào xáo trộn của sự kiện này là một điều đáng tiếc và gây nhiều khó chịu. Giáo Phận Maasin đang đưa ra những biện pháp cần thiết để hi vọng làm sáng tỏ những lo lắng và nghi ngại xung quanh sự việc này.

Chúng tôi giao phó việc này cho những bên liên quan để xác thực những giấy tờ đã được gửi đến văn phòng Giáo Phận Maasin.

Nguyện Xin ánh sáng Chúa Kito chiếu soi những công việc đang được thực hiện để tìm ra sự thật.

Được ban hành tại văn phòng TGM Maasin
Ngày 17/2/2023
Giám mục
Chủ phong
Calltilas
Đã ký
Linh mục
Chưởng ấn.
Vincent Salang
Đã ký.

3 nhận xét:

  1. Vụ việc này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của tôn giáo, và có lẽ nhiều bà con giáo dân cũng như tôi, cũng rất bức xúc về một trường hợp phong linh mục không rõ ràng như thế này, những ồn ào xung quyanh việc này thật đáng tiếc và phải cần được làm sáng tỏ, kể cả trách nhiệm của ông Nguyễn Thái Hợp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với quá khứ không mấy hợp tác với chính quyền cũng như không vì Công giáo tại giáo phận phụ trách thì việc ông H sử dụng Hòa chắc chắc vì thấy hẵn ta hữu ích cho ông ta trong việc tiếp xúc với người có chức quyền, nếu là một tên tù tha thì khó nhưng khoác cho cái áo linh mục thì hoàn toàn khác

      Xóa
  2. Quan Nguyen23:18 20/2/23

    Rõ ràng ông biết Hồ Hữu Hòa là đối tượng tù tha về nhưng vẫn giúp đỡ để đối tượng được thụ phong linh mục, để làm gì, khả năng cũng trở thành tay sai đắc lực cho ông trong việc rao giảng các nội dung tuyên truyền chống đảng, nhà nước trong thời gian tới mà thôi, biến con chiên trở thành công cụ để lan truyền nội dung bẩn à.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog