Chia sẻ

Tre Làng

Nga nhắc Tổng thống Pháp chớ quên Napoleon khi nói về thay đổi chế độ

Nga chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vì nói muốn Nga bị đánh bại, đồng thời nhắc Pháp hãy nhớ số phận hoàng đế Napoleon Bonaparte và cho rằng ông Macron đang làm ngoại giao hai mặt.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Trước đó, ông Macron nói với báo Le Journal du Dimanche rằng Pháp muốn Nga bị đánh bại ở Ukraine, nhưng không bao giờ muốn “nghiền nát” nước này.

“Về chữ ‘không bao giờ’: Pháp không bắt đầu với Macron, còn di hài của Napoleon vẫn đang đặt ở trung tâm của Paris. Pháp, và Nga, cần phải nhớ điều đó”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga cho rằng phát biểu của đương kim Tổng thống Pháp Macron cho thấy phương Tây đã bàn với nhau về chuyện thay đổi chế độ ở Mátxcơva, nhưng ông Macron vẫn nhiều lần tìm cách gặp gỡ lãnh đạo Nga.

Trước đó, ông Macron bị một số đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chỉ trích vì đưa ra những thông điệp trái chiều về chính sách với cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga. Một số ý kiến cho rằng Paris là mắt xích yếu trong liên minh của phương Tây.

Ngày 17/2, ông Macron thúc giục các đồng minh gia tăng hỗ trợ quân sự cho Ukraine, nhưng ông cũng thừa nhận không tin vào việc thay đổi chế độ ở Nga và đến lúc nào đó cần phải có thương lượng.

“Cần phải nói rõ, tôi không tin dù chỉ một giây vào việc thay đổi chế độ, và khi tôi nghe rất nhiều kêu gọi thay đổi chế độ, tôi đã hỏi họ: ‘Vì thay đổi gì? Ai sẽ là người tiếp theo? Ai sẽ là lãnh đạo của các vị?”, ông Macron nói.

Giải thích về phát biểu này, ông Macron nói với Le Journal du Dimanche rằng ông không tin sẽ có một giải pháp dân chủ từ xã hội dân sự sẽ xuất hiện ở Nga sau nhiều năm Mátxcơva củng cố lập trường cứng rắn.

Người đứng đầu nước Pháp cho rằng ông không thấy có sự thay thế nào cho vai trò của ông Putin, người cần sớm trở lại bàn đàm phán nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine.

“Mọi lựa chọn ngoài ông Putin trong hệ thống hiện nay dường như đều tồi tệ hơn đối với tôi”, ông Macron nói.

Tú Linh
Theo Reuters

1 nhận xét:

  1. Theo như báo chí nhận định thì nước Pháp chỉ được cái vẻ ngoài chứ không hề có thực lực, nên đe dọa Nga là điều nực cười, đến bản thân người dân Pháp còn phải chịu thiệt hại của tiền suy thoái, lạm phát khủng hoảng đến nỗi chính phủ còn không bảo vệ nổi cơ mà.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog