Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện Phòng GD&ĐT quận 12 lấy ý kiến trẻ em mẫu giáo đối với dự thảo luật đất đai sửa đổi

Cuteo@

Hôm qua 13/3, một văn bản của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 12 TPHCM, gửi tới các cơ sở giáo dục của quận, để hướng dẫn lấy ý kiến vào dự thảo luật đất đai (sửa đổi), đã bị anh em mất nết cắt mẹ phần hướng dẫn, chỉ lấy đoạn đầu (phần kính gửi) rồi đăng tải lên mạng lu loa rằng, "quận 12 tổ chức lấy ý kiến trẻ mẫu giáo, mầm non về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)", khơi mào cho lũ chó dại nhảy vào chửi chính quyền, chửi ngành Giáo dục và Đào tạo như hát hay. Mời xem ảnh  ngay dưới đây: 


Anh em chơi thế là hạ đẳng, tôi chê. Nhưng tôi càng chê hơn những kẻ tay nhanh hơn não, mới nhìn thấy một phần văn bản đó mà đã vội vã cào phím chửi anh em Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 12 như đúng rồi, và làm ra vẻ ta đây phát hiện được chuyện động trời.

Tất nhiên, ngoài đám mất não thì cũng có những người nhẹ dạ, cả tin đã lên tiến phản biện. Số này cho rằng, lấy ý kiến của trẻ mầm non mẫu giáo trong quá trình xây dựng dự thảo Luật đất đai sửa đổi là không phù hợp, không cần thiết vì đối tượng lấy ý kiến quá nhỏ, trong khi các quy định về quản lý, sử dụng đất đai vốn phức tạp.

Số khác thì coi đó là cơ hội vàng để phỉ báng anh em quản lý, kiểu như, "Ối dzồi ôi, chúng nó mị dân đến thế là cùng", hay "Trẻ em mẫu giáo, mầm non thì biết cái gì mà lấy ý kiến, so bọn tổ chức lấy ý kiến ngu thế", hoặc "Quá hình thức" và "Lấy ý kiến cho nó đúng quy trình".v.v...

Thực ra, văn bản được gửi tới 6 nhóm đơn vị, để hướng dẫn lấy ý kiến vào dự thảo luật đất đai sửa đổi. Phần gạch chân màu đỏ với dòng chữ "Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non" là nơi đến (đơn vị) của văn bản, chứ không phải gửi đến các cháu mần non, hay mẫu giáo. Người ta soạn thảo văn bản như thế là đúng, chứ không nhé "Kính gửi các cháu mầm mon, các cháu mẫu giáo" được, đúng không ?


Phần tiếp theo của văn bản mà anh em mất dạy cắt bỏ là phần hướng dẫn cách lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo luật đất đai sửa đổi (hình trên) với dòng chữ to hơn cả mả bố mấy anh để giả: "Phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị tổ chức thực hiện như sau". Dòng chữ đó không phải là hướng dẫn cách tổ chức thực hiện thì là cái gì hả mấy con lợn?

Gọi anh em mất nết trong làng dzân chủ đểu là lợn là không oan nhưng có phần xúc phạm con lợn. Đám này không hiểu được rằng, lấy ý kiến của đối tượng bị tác động trực tiếp của luật là việc làm bắt buộc trong trình tự xây dựng pháp luật, kể cả trẻ em. Nhưng vì trẻ em là đối tượng đặc biệt, nên Luật Trẻ em có điều 74 quy định về vấn đề này; Bộ Lao động có Thông tư số 36 năm 2018 hướng dẫn cặn kẽ.

Không phải lấy ý kiến toàn văn, mà lấy ý kiến các điều luật dự kiến có quy định. Hình thức lấy ý kiến không phải là đọc nguyên văn điều luật, mà là truyền tải dưới các dạng câu hỏi khảo sát, tình huống để phù hợp với nhận thức của các em. Đó là lý do vì sao, việc lấy ý kiến trẻ em quy định phải chuẩn bị kỹ. Trong trường hợp của Phòng Giáo dục và Đào tạo quân 12 TPHCM là hướng dẫn cách lấy ý kiến. Tiếc là phần này đám chó dại đã cắt bỏ đi để lừa dư luận.

Về bản chất, đây là câu chuyện lấy ý kiến để xây dựng pháp luật và do đó mọi chuyện cần phải được minh định trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành mà không thể nhận định cảm tính. Dưới đây là 3 văn bản:

Thứ nhất là Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015

Tại điểm b, khoản 2, điều 76 của luật Trẻ em quy định về "Trình tự xem xét, thông qua dự án luật tại ba kỳ họp Quốc hội" thì phải tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về dự án luật theo quyết định của Ủy ban thường vụ Quốc hội trong thời gian giữa kỳ họp thứ nhất và kỳ họp thứ hai, để nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật trước khi thông qua. 

Điểm a, khoản 3 điều 76 quy định, tại kỳ họp thứ hai, đại diện cơ quan, tổ chức, đại diện Quốc hội trình dự án luật trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, kết quả lấy ý kiến Nhân dân về dự án luật (nếu có)" và việc tổ chức lấy ý kiến tham gia của trẻ em vào dự thảo Luật đất đai sửa đổi được thực hiện theo nghị quyết của Quốc hội về việc lấy ý kiến toàn dân về dự thảo Luật đất đai sửa đổi. 

Như thế, việc lấy ý kiến trẻ em để xây dựng Luật đất đai ở Phòng Giáo dục và Đào tạo quân 12 là đúng quy trình xây dựng văn bản pháp luật.

Thứ hai là Luật Trẻ em 2016.

Điều 34 Luật Trẻ em 2016 nêu rõ: "Trẻ em có quyền được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về các vấn đề liên quan đến trẻ em; được tự do hội họp theo quy định của pháp luật phù hợp với độ tuổi, mức độ trưởng thành và sự phát triển của trẻ em; được cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân lắng nghe, tiếp thu, phản hồi ý kiến, nguyện vọng chính đáng".

Điểm a khoản 1 điều 74, Luật Trẻ em 2016 quy định về "Phạm vi, hình thức trẻ em tham gia vào các vấn đề về trẻ em" nêu rõ các vấn đề về trẻ em hoặc liên quan đến trẻ em phải có sự tham gia của trẻ em hoặc tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em tùy theo độ tuổi của trẻ em. Cụ thể là "Xây dựng và triển khai chương trình, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội".

Tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 và khoản 4 của Điều 76 Luật trẻ em quy định về "Bảo đảm sự tham gia của trẻ em trong nhà trường và cơ sở giáo dục khác" ghi rõ "Nhà trường, cơ sở giáo dục khác có trách nhiệm sau đây:

- Tổ chức và tạo Điều kiện để trẻ em được tham gia các hoạt động Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, câu lạc bộ, đội, nhóm của trẻ em trong nhà trường và cơ sở giáo dục khác; các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội;

- Cung cấp thông tin chính sách, pháp luật và quy định về giáo dục có liên quan đến học sinh; công khai thông tin về kế hoạch học tập và rèn luyện, chế độ nuôi dưỡng và các Khoản đóng góp theo quy định;

- Tạo Điều kiện để trẻ em được kiến nghị, bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về chất lượng dạy và học; quyền, lợi ích chính đáng của trẻ em trong môi trường giáo dục và những vấn đề trẻ em quan tâm;

- Tiếp nhận ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của trẻ em, giải quyết theo phạm vi trách nhiệm được giao hoặc chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để xem xét, giải quyết và thông báo kết quả giải quyết đến trẻ em.

Thực hiện quyền tham gia lấy ý kiến nguyện vọng của toàn dân, trong đó trẻ em cũng là công dân, do đó không loại trừ đối tượng này, trẻ em cũng có quyền tham gia.

Thêm nữa, tại điều 92 Luật Trẻ em 2016 quy định: "Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, ngoài việc thực hiện quy định tại Điều này có trách nhiệm tổ chức việc kết nối, thu thập thông tin, kiến nghị của các tổ chức xã hội và của trẻ em chuyển đến các cơ quan nhà nước để góp ý, tư vấn cho việc xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật về quyền trẻ em; tham gia giám sát thực hiện quyền trẻ em; phát biểu chính kiến và kiến nghị của Hội đối với các cơ quan nhà nước có liên quan về các vấn đề về trẻ em và việc vi phạm pháp luật về trẻ em".

Đối chiếu với các quy định nêu trên, có thể thấy Phogf Giáo dục và Đào tạo quận 12 hướng dẫn các cơ sở Giáo dục và Đào tạo cảu quận lấy ý kiến của trẻ em về những vấn đề có liên quan đến trẻ em là đúng theo các quy định của pháp luật.

Thứ ba là Thông tư số 36/2018/TT-BLĐTBXH của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, ban hành ngày 26/12/2018 về hướng dẫn thực hiện lấy ý kiến của trẻ em trong quá trình xây dựng chương trình, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, quyết định, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội về trẻ em hoặc liên quan... Theo đó, quy trình lấy ý kiến của trẻ em bao gồm các bước sau: Chuẩn bị lấy ý kiến của trẻ em; tổ chức lấy ý kiến của trẻ em; tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến của trẻ em; thông tin, phản hồi ý kiến của trẻ em.

Đáng chú ý, Thông tư 36 hướng dẫn "phải lấy ý kiến của trẻ em hoặc đại diện nhóm trẻ em chịu sự tác động trực tiếp của văn bản phù hợp với mức độ trưởng thành và sự phát triển của trẻ em". Như vậy, văn bản hướng dẫn lấy ý kiến của "nhóm trẻ mẫu giáo, mầm non" là đúng, bởi nhóm này chịu tác động trực tiếp của Luật đất đai, liên quan trực tiếp đến việc sở hữu mặt bằng đất đai làm cơ sở Giáo dục và Đào tạo. Nếu không tổ chức lấy ý kiến của trẻ em vào việc xây dựng dự luật đất đai sửa đổi là trái quy định của pháp luật, là vi phạm nhân quyền bởi đã tước đi quyền của trẻ em.

13 nhận xét:

  1. Mùa Xuân22:58 14/3/23

    Lấy ý kiến tại nơi nuôi dạy trẻ chứ có phải là lấy ý kiến của con nít đâu mà đám rận cứ nhảy dựng lên, không lẽ người làm văn bản không biết diện người để góp ý dự thảo, qua sự việc này cảm giác đám rận như đói ăn, chỉ cần một sự việc xảy ra có mùi là nhảy vào cào cấu làm um sùm lên ngay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng rồi bạn ạ, công văn đã ghi rõ các cơ quan đơn vị như thế, đọc không rõ thì có thể tra google trước khi phản đối hay đưa ra ý kiến chứ, đằng này chả chịu tìm hiểu, đọc ba cái thông tin lung tung rồi nghĩ đó là tin chính thống, rồi lại nói này kia nọ, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước

      Xóa
  2. làm người soạn thảo văn bản mà còn không nhận thức được những nhóm đối tượng nào cần thiết phải xin ý kiến đóng góp thì đúng là quá đáng sợ rồi, rồi thế là mấy cái đám kia cứ châu vào cắn xé, rồi xỉa xói, đúng là đám chó nghiệp vụ, thính ghê

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn hiểu sai rồi, văn bản ghi nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non là đang chỉ các cơ sở giáo dục mầm non thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, được thành lập khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Người soạn văn bản không sai, mà do chúng nó cố tình hiểu sai nhằm xuyên tạc thôi

      Xóa
  3. Nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục là cơ sở giáo dục mầm non thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, do tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân thành lập khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Đây là đang chỉ đơn vị, nhiều người không rõ lại tưởng là đang lấy ý kiến các cháu

    Trả lờiXóa
  4. theo quan điểm của cá nhân tôi nhận thấy, thứ nhất là ở đây là việc lấy ý kiến của công chức, viên chức đang công tác tại các đơn vị trên chứ không phải lấy ý kiến của trẻ mẫu giáo, thứ hai mọi người nên học cách phân tích thông tin trước khi đưa ra các quan điểm trái chiều, và tuyệt đối không nghe theo những lời xuyenr tạc sai trái

    Trả lờiXóa
  5. trẻ em mầm non thì làm gì biết đọc, biết viết đâu mà lấy ý kiến với chả ý cò, nhiều người đọc tựa đề đã thấy sự vô lý đó rồi, ấy thế mà có 1 số người vẫn không chịu tìm hiểu lại thông tin, đọc vài cái dòng tít của báo lá cải và bọn phản động đã vội tin và bày tỏ sự phản đối là không nên

    Trả lờiXóa
  6. Việc tổ chức lấy ý kiến góp ý cho dự thảo luật phải đảm bảo chất lượng. Chúng ta nên trân trọng các ý kiến góp ý, trong đó có cả các ý kiến của các cháu học sinh, trẻ em. Biết đâu, ý kiến góp ý của các cháu cũng rất chất lượng, xác đáng, đáng suy ngẫm thì sao?

    Trả lờiXóa
  7. điều đáng lo ngại nhất là việc tổ chức lấy ý kiến góp ý cho dự thảo luật mang tính hình thức, không đảm bảo chất lượng. Việc góp ý của các cháu, các em học sinh cũng cần phải được trân trọng, ghi nhận

    Trả lờiXóa
  8. Nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho trẻ em đóng góp ý kiến của mình vào việc xây dựng các quy định về đất đai, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam tổ chức lấy ý kiến trẻ em về một số nội dung liên quan.

    Trả lờiXóa
  9. Trước hết, hãy bắt đầu từ bản chất chế độ - Nhà nước của dân, do dân, và vì dân, tư tưởng chủ quyền Nhân dân trong các bản Hiến pháp, mà gần nhất là Hiến pháp 2013. Ở đó, các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng Nhân dân, tận tụy phục vụ Nhân dân, liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của Nhân dân.

    Trả lờiXóa
  10. lấy ý kiến theo nhóm đối tượng, và lựa chọn những điều khoản, những qui phạm pháp luật gắn bó, tác động trực tiếp đến đối tượng được lấy ý kiến. Ví dụ: Với học sinh, nên ưu tiên hỏi ý kiến phần chính sách đất đai dành cho trường học, khu vui chơi, công viên. Với đồng bào dân tộc thiểu số thì tập trung vào chính sách đối với đất rừng, đất nông nghiệp, đến tập quán sử dụng đất của địa phương.

    Trả lờiXóa
  11. Từ việc lấy ý kiến của trẻ em vừa rồi, sẽ còn nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra, để các cơ quan hoạch định chính sách, lập pháp lắng nghe được đầy đủ ý kiến của tất cả các tầng lớp Nhân dân. Việc tiếp thu và vận dụng những bài học này là cực kì cần thiết trong quá trình xây dựng Nhà nước Pháp quyền XHCN Việt Nam.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog