Chia sẻ

Tre Làng

Làm rõ clip hướng dẫn viên du lịch nói phi tần nhà Nguyễn phải dùng chuối để tự xử

Chiều 11-3, ông Nguyễn Văn Phúc, giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết đã chỉ đạo Thanh tra Sở Du lịch phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, Hội Hướng dẫn viên du lịch Huế vào cuộc làm rõ thông tin trên.

Trước đó trên mạng xã hội xuất hiện một clip ghi lại cảnh một đoàn khách đang tham quan Đại Nội Huế. Đoàn khách này được một hướng dẫn viên nam dẫn đoàn và giới thiệu về các di tích nằm bên trong Đại Nội.

Trong quá trình dẫn khách tham quan, hướng dẫn viên này đã nói với du khách rằng ngày xưa trong Đại Nội không thờ cúng chuối hương (loại chuối dài) mà chỉ thờ loại chuối sứ ngắn hơn.

Nguyên do được người này lý giải với khách đó là Hoàng thái hậu Từ Dụ (mẹ của vua Tự Đức) sau một lần đi thăm hỏi đời sống của các bà phi tần trong hậu cung thì phát hiện các bà này sử dụng chuối hương làm dụng cụ "tự xử" trong chuyện tình dục.

Theo hướng dẫn viên này, chính bà Từ Dụ đã ban hành lệnh cấm triều đình thờ cúng chuối hương mà chỉ sử dụng chuối sứ có độ dài ngắn hơn để thờ cúng trong Đại Nội Huế.

Đoạn clip lan truyền trên mạng đã khiến dư luận xứ Huế bày tỏ sự không hài lòng đối với hướng dẫn viên du lịch kia. Nhiều người còn cho rằng người hướng dẫn viên đã cung cấp thông tin sai sự thật cho du khách.

Theo Tuổi trẻ

6 nhận xét:

  1. như này là không thể được, hướng dẫn viên du lịch kể có hay không cũng không nên nói hay chia sẻ những chuyện như này với du khách, mặc dù điều đó cũng chỉ là lịch sử nhưng cũng không nên kể những điều tế nhị như vậy, gây cho du khách sự hiểu nhầm không đáng có

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhân viên du lịch là người trực tiếp đưa kiến thức ở các danh lam thắng cảnh đến người nước ngoài, nếu phát ngôn mà thông tin thiếu kiểm chứng như này thì quả thực là mối lo ngại cực kỳ lớn, người nước ngoài sẽ hiểu sai về văn hóa thời xưa của người Việt Nam

      Xóa
  2. hướng dẫn viên chẳng lẽ họ không được đào tạo đầy đủ về vấn đề này sao ? một thông tin lịch sử hết sức là hoang đường, không có căn cứ mà lại nói ra với du khách như thể đó là điều hiển nhiên vậy, sau bao lâu tiếp bao nhiêu đoàn khách rồi mà vẫn nói như thế được

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc ông hướng dẫn viên du lịch kia hứng khởi lên nên đùa tí chứ hướng dẫn viên có sống trong thời đấy đâu mà biết người ta làm gì, tài liệu thì chẳng có ghi chép lại, có nói cũng chỉ là vui mồm chẳng có căn cứ gì để tin

      Xóa
  3. Về truyền thống văn hóa, đề nghị cơ quan chức năng xử nghiêm theo quy định của pháp luật. Tôi thấy người này xuyên tạc nghiêm trọng lịch sử văn hóa dân tộc, bịa đặt ,dựng truyện trái thuần phong mỹ tục, không phù hợp, truyền bá nói xấu tổ tiên , gây bức xúc trong dư luận xã hội.

    Trả lờiXóa
  4. theo tôi thấy câu chuyện mà HDV này thuyết minh cho khách là chuyện tế nhị, không phải là thông tin "chính sử", mà là "dã sử" là những chuyện mang tính truyền miệng, chưa có căn cứ chính xác - nên khi thuyết minh các HDV phải cẩn thận, nêu rõ nguồn gốc câu chuyện và không nên gán ghép tên nhân vật lịch sử nào.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog