Chia sẻ

Tre Làng

Nhóm Đoàn Huy Chương bị Tòa án Thái Lan tuyên 40 tháng tù giam

Ong Bắp Cày

Sau hơn gần 3 năm điều tra, chiều hôm qua 27/3/2023, nhóm phản động hiện đang trốn ở Thái Lan do 
Đoàn Huy Chương cầm đầu cùng 4 người khác đã bị Tòa án ở Thái Lan tuyên phạt 40 tháng tù giam và buộc phải bồi thường thiệt hại về vật chất, đăng báo xin lỗi công khai nhóm của Nguyễn Văn Tráng, Chu Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Ân và Trần Minh Nhật.

Đoàn Huy Chương sinh năm 1985, trú tại tỉnh Đồng Nai, từng gia nhập một tổ chức phản động ở Mỹ do Nguyễn Công Bằng khởi xướng. Năm 2006 Đoàn Huy Chương bị bắt và bị Tòa án tuyên phạt 18 tháng tù giam về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức công dân". 

Sau khi mãn hạn tù, được trả tự dó, Đoàn Huy Chương vẫn chứng nào tật ấy, tiếp tục có các hoạt động chống phá nhà nước; lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức công dân và kích động biểu tình, bạo loạn ở Trà Vinh, Đồng Nai và TP HCM. Đến năm 2010 Đoàn Huy Chương lại bị bắt và bị xét xử về Tội gây rối trật tự công cộng và đã phải nhận án 7 năm tù giam. 

Mãn hạn tù vào năm 2017, Đoàn Huy Chương hung hăng tuyên bố tiếp tục đấu tranh với "nhà cầm quyền cộng sản" nhưng ngay sau đó thì dẫn vợ bí mật chuồn sang Thái Lan để cầu cạnh xin xỏ Văn phòng Cao ủy nhân quyền LHQ giúp định cư ở nước thứ ba.

Đoàn Huy Chương là Phó chủ tịch của tổ chức phản động có tên "Liên đoàn Lao động Việt tự do". Đoàn Huy Chương cùng vợ là Chiêm Thị Tường Mạnh hiện đang trốn ở Thái Lan, chờ được đi nước thứ ba. Tuy nhiên, với bản án đã tuyên của Tòa án Thái lan thì Cao uỷ tỵ nạn Liên Hiệp Quốc tại Bangkok/ UNHCR sẽ rút quy chế tỵ nạn và như vậy cơ hội đi nước thứ ba của nhóm Đoàn Huy Chương gần như là không thể.

Vụ việc khiến nhóm của Đoàn Huy Chương (trong đó có gia đình Đoàn Huy Chương và gia đình con gái của đối tượng Vương Văn Thả) vướng vòng lao lý ở Thái Lan là do tranh giành lợi ích, cụ thể là tiền cứu trợ của các nhà hảo tâm và tranh giành ảnh hưởng chính trị để "đạp lên đầu nhau mà chạy" sang nước thứ ba. 

Theo đó, Đoàn Huy Chương bị nhóm theo Công giáo và Tin Lành của Đỗ Đức Hợp, Nguyễn Văn Tráng (Từng là sinh viên đại học Hồng Đức ở Thanh Hóa), Chu Mạnh Sơn, Trần Minh Nhật và Nguyễn Văn Ân đánh tại Bangkok. Cả 2 nhóm đều là những đối tượng chống phá nhà nước trốn tránh pháp luật bằng cách chạy sang Thái Lan để tìm cơ hội sang nước thứ ba và từng là đồng bọn, ăn ở cùng nhau.

Ngay sau khi bị đánh, Đoàn Huy Chương tập hợp đàn em trả thù, khiến nhóm của Chu Mạnh Sơn bị thương và ngay sau đó Đoàn Huy Chương và 5 người còn lại bị cảnh sát Thái Lan bắt giam. Đoàn Huy Chương không nhận tội nhưng các thành viên khác trong nhóm đã nhận tội nên Tòa án Thái Lan tueyen phạt 40 tháng thù giam, đồng thời phải bồi tường thiệt hại cho nhóm của Chu Mạnh Sơn.

Có một chi tiết thú vị là khi nhóm của Chu Mạnh Sơn bị bắt vì đánh Đoàn Huy Chương, một môi giới người Việt đã đến gặp Chương để xin bãi nại, nhưng Đoàn Huy Chương đòi phải đền bù 35000 đô la Mỹ và phải lo cho gia đình Chương đi Mỹ ngay thì mới ký đơn bãi nại. 

Như vậy, với bản án 40 tháng tù giam, con đường đi nước thứ ba qua cửa UNHCR đã chính thức khép lại. Liệu Đoàn Huy Chương có quay về Việt Nam hay tiếp tục tị nạn ở Thái Lan để tìm con đường mới?

Bài tiếp theo: Đoàn Huy Chương và Phòng trào Lao động Việt

4 nhận xét:

  1. có thể thấy rõ được hành vi của những đối tượng như này, phải thừa nhận rằng chính chúng đang phá hoại và thực hiện những chính sách phản động vô cùng phức tạp, bị đẩy đuổi sang đến tận Thái lan rồi mà chúng vẫn chống phá. Và hôm nay chính những đối tượng phản động này bị xử lý nghiêm khắc trước pháp luật, những kẻ phải trả giá cho chính việc làm của chúng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lúc đầu bị kết án 18 tháng tù giam là còn quá nhẹ đối với đối tượng này, sau đó hắn vẫn chưa chừa kìa, cứ mu muội đi phục tùng cho những điều sai trái, chống phá nhà nước, quê hương thì không còn con đường nào khác là đối diện với pháp luật

      Xóa
  2. Đấy, rõ ràng những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng này vi phạm pháp luât rõ ràng. Vậy mà khi Việt Nam đưa ra xét xử thì ngay lập tức nhiều đối tượng đối lập gào mồm lên tiếng về vấn đề dân chủ nhân quyền, bây giờ qua Thái Lan bọn này vẫn ngựa quen đường cũ vẫn ra sức chống phá và vi phạm, Tòa Thái Lan xử thì lại không tháy nhà dân chủ nào lên tiếng, không thấy tự phong tù nhân lương tâm nhỉ

    Trả lờiXóa
  3. đúng là phường xảo trá, vô học, mất tư cách ddpaojd dức thì đi đâu đâu cũng rời vào vòng lao lý thôi, ở trong nước thì ra sức phá hoại đất nước, chạy ra trước ngoài thành tự đấu đá nhau, gây bất ổn trên đất người ta, để xem có dám hát bài ca dan chủ nhân quyền nữa hay không

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog