Chia sẻ

Tre Làng

Sống lâu dài mà không có Crimea - Blinken không loại trừ đàm phán về biên giới của Ukraine

Tên bài trong bản tiếng Đức: Langfristig ohne Krim leben - Blinken schließt Verhandlungen über Ukraine-Grenze nicht aus. Dưới đây là toàn bộ bài báo do Hồ Ngọc Thắng chuyển ngữ.

***
Mỹ dường như đang đi chệch khỏi lập trường của mình rằng Nga phải rút khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine để có được hòa bình. Bộ trưởng Ngoại giao Blinken giải thích rằng về lâu dài, các cuộc đàm phán về biên giới có thể khả thi. Nhưng bản thân Ukraine phải muốn điều đó.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken không loại trừ khả năng đàm phán lâu dài về biên giới tương lai của Ukraine. Nhưng quyết định nằm ở người Ukraine, ông nhấn mạnh hôm thứ Năm trước một ủy ban quốc hội ở Washington. Bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải "công bằng và lâu dài".

Blinken nhấn mạnh rằng độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine phải được bảo tồn. "Nhưng điều này được xác định cụ thể trên lãnh thổ như thế nào, chúng tôi đang chờ phía Ukraine cho biết". Đồng thời, Ngoại trưởng Mỹ nói thêm: "Tôi tin rằng có những khu vực ở Ukraine mà người Ukraine quyết tâm chiến đấu để giữ đất. Và có thể có những khu vực mà họ quyết định muốn cố gắng giành lại bằng những cách khác".

Theo giới quan sát, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho biết, Washington không tin rằng có khả năng quân đội Kiev sẽ chiếm lại toàn bộ lãnh thổ Ukraine bị Nga chiếm đóng - đặc biệt là Crimea.

Cho đến nay, lập trường của cả Ukraine và những người ủng hộ phương Tây là Nga phải rút quân hoàn toàn khỏi lãnh thổ Ukraine trước khi các cuộc đàm phán hòa bình có thể diễn ra. Vì cộng đồng quốc tế - với một số ngoại lệ - không công nhận Crimea, đã bị chinh phục vào năm 2014, là lãnh thổ của Nga, nên yêu cầu này cũng đã gián tiếp áp dụng cho bán đảo này. Tuy nhiên, nếu mất nó sẽ là một thảm họa đối với Nga, đặc biệt là đối với Tổng thống Vladimir Putin, như Gerhard Mangott giải thích trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình ntv.de. Trong trường hợp Ukraine tấn công Crimea, Nga thực sự có thể leo thang chiến tranh, như đã thường xuyên đe dọa.

Foto: Đánh giá này của Ngoại trưởng Mỹ Blinken có thể được hiểu là Ukraine về lâu dài sẽ phải chia tay với việc tái chiếm Crimea do Nga chiếm đóng.

Bản quyền ảnh: picture alliance/dpa/AP
Đường link của bài báo:
https://www.n-tv.de/.../Blinken-schliesst-Verhandlungen...

1 nhận xét:

  1. Crimea trong quá khứ là một phần của Liên bang, cũng như có vị trí quân sự đặc biệt quan trọng đối với nước Nga nên việc UK đánh chiếm được Crimea từ tay nước Nga là điều khó có thể, nếu vẫn cương quyết thì khả năng các vũ khí tối tân từ Nga sẽ được kích hoạt thẳng vào lãnh thổ UK, mọi việc sẽ thậm tệ hơn rất nhiều. Ngoại trưởng Mẽo phát biểu là có căn cứ đấy.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog