Chia sẻ

Tre Làng

Ai “chia phần chiếc bánh”?

Việc quân đội và công an cử lực lượng kiểm định viên tham gia hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải là việc làm thiết thực, kịp thời nhằm đẩy nhanh tiến độ đăng kiểm cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Song, dưới con mắt méo mó, lệch lạc của các thế lực thù địch, phản động thì việc làm đó lại biến thành những hành động xấu xí, mang tính vụ lợi chứ không phải vì nước, vì dân.

Chúng xuyên tạc, bịa đặt, dựng chuyện cho rằng: “Bộ Công an muốn tiếp quản các trung tâm đăng kiểm. Sẵn tiện gom luôn việc cấp bằng lái xe, sổ đỏ… về một mối cho trọn gói”. Hay: “Bộ Giao thông vận tải kiến nghị để lực lượng Bộ Công an thực hiện đăng kiểm ôtô. Thấy lạ mà quen, kiểu rất đúng quy trình”. Hoặc: “Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đang thỏa thuận để chia miếng bánh trung tâm đăng kiểm với lý do thiếu cán bộ. Thực chất lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm bị bắt hết rồi, nhường miếng ăn sớm thì đâu có bị gì”. Đúng là bản chất phản động, nhìn đâu cũng thấy tiêu cực, lấy bụng ta để suy ra bụng người!

Cảnh sát giao thông của Bộ Công an hay các kiểm định viên của Cục Xe - Máy Bộ Quốc phòng là những cán bộ được đào tạo bài bản về ngành xe máy hoặc các kiến thức liên quan đến xe máy trong các trường của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, thời gian học ít nhất 5 năm. Vì vậy, họ có đủ kiến thức về tiêu chuẩn, tình trạng kỹ thuật của các loại xe máy. Mặt khác, các cán bộ cảnh sát giao thông và kiểm định viên quân đội có bản lĩnh, ý thức chính trị và nhận thức tốt, quyết tâm cao để nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hằng năm, họ lại được bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật kiến thức về các loại xe máy được sản xuất mới. Do đó, có thể nói kiến thức, hiểu biết về xe máy của họ đáp ứng tốt nhiệm vụ kiểm định tại các trạm kiểm định. Hơn nữa, trước khi được giao nhiệm vụ tham gia kiểm định xe máy, họ đã được tập huấn bài bản, đầy đủ về chức năng, nhiệm vụ, phương pháp, cách thức kiểm định xe máy dân sự. Thông qua kết quả làm việc giữa Cục Xe - Máy, Bộ Quốc phòng với Cục Đăng kiểm Việt Nam, các kiểm định viên quân sự đều có trình độ, kỹ năng nghề tương đương với kiểm định viên dân sự. Các trang, thiết bị kiểm định và quy trình kiểm định của 2 bên tương đồng nhau. Vì thế, qua tập huấn về một số nội dung khác biệt giữa 2 cục, các kiểm định viên quân sự đều nắm rõ quy trình đăng kiểm dân sự. Các kiểm định viên quân đội được cử đến trung tâm kiểm định dân sự đều đảm bảo những kinh nghiệm và kiến thức để thực hiện nhiệm vụ.

Trước khi cử lực lượng hỗ trợ Cục Đăng kiểm kiểm định xe cơ giới dân sự, Cục Xe - Máy Bộ Quốc phòng đã triển khai công tác chuẩn bị, trong đó trọng tâm là phối hợp khảo sát trang, thiết bị kiểm định và quy trình kiểm định tại các cơ sở kiểm định dân sự và quân sự, từ đó thống nhất nội dung phối hợp, được coi là một trong những bước quan trọng nhất. Về tiêu chí lựa chọn kiểm định viên quân sự tham gia hoạt động kiểm định cho phương tiện cơ giới đường bộ dân sự, Bộ Quốc phòng đã có quy định rất cụ thể tại Thông tư số 18. Thông tư này thực hiện theo Luật Giao thông đường bộ. Họ không phải là “tay ngang” chuyển sang làm nhiệm vụ kiểm định xe máy nên không thể nói họ là những “tay mơ” như các thế lực thù địch, phản động xuyên tạc.

Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mọi tổ chức, cá nhân sinh sống, học tập, làm việc trên đất nước này phải nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật Việt Nam. Bất kỳ tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều chịu sự xử lý nghiêm minh của pháp luật. Việc một vài trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có những sai phạm, bị cơ quan chức năng khởi tố, bắt tạm giam lãnh đạo và một số kiểm định viên cũng nhằm bảo đảm sự tôn nghiêm của pháp luật, đồng thời để làm rõ những khuất tất, vi phạm của các trung tâm này. Qua đó góp phần chấn chỉnh, nâng cao chất lượng kiểm định. Ngành nào cũng có một số cá nhân thoái hóa, biến chất, họ là những “con sâu làm rầu nồi canh”, không thể đại diện cho một chế độ, một quốc gia để quy chụp, cho rằng đất nước ta đang thối nát, chế độ ta đang mục ruỗng.

Thời gian qua, một số trung tâm đăng kiểm phải tạm đóng cửa do thiếu nguồn nhân lực hoặc để củng cố, bổ sung thêm cơ sở vật chất đã khiến việc kiểm định các phương tiện của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị gián đoạn hoặc kéo dài, gây ra rất nhiều hệ lụy cho Nhà nước, người dân như mất thời gian đi lại, bê trễ công việc sản xuất, kinh doanh. Điều này đã đặt ra những yêu cầu bức thiết phải giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực đối với công tác kiểm định xe máy, trước hết là đối với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Việc công an, quân đội tham gia các trung tâm kiểm định tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không phải tự do tùy tiện nhằm “chia phần miếng bánh” như các thế lực thù địch, phản động rêu rao, mà theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải. Quân đội, công an là những thanh bảo kiếm bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc, vì vậy, ngoài tham gia phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh thì tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng thuộc chức năng, nhiệm vụ của họ. Đó chính là bản chất vì nước, vì dân, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của quân đội, công an.

Chúng ta không loại trừ trường hợp khi các trung tâm kiểm định phải đóng cửa, các trung tâm còn lại không thể đáp ứng hết nhu cầu kiểm định của tổ chức, cá nhân. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây sự bất bình, bức xúc cho nhân dân, chỉ cần sự lôi kéo, kích động của các thế lực thù địch, phản động sẽ tạo nên các điểm nóng gây bất ổn xã hội. Bài học của các trạm thu phí giao thông (BOT) trên khắp cả nước thời gian qua là bài học nhãn tiền mà chúng ta kiên quyết không để xảy ra đối với ngành kiểm định phương tiện cơ giới. Quân đội, công an tham gia kiểm định sẽ góp phần giải quyết điểm nghẽn khó khăn trước mắt cho ngành giao thông vận tải. Về lâu dài thì ngành giao thông vận tải phải có phương án khắc phục, trước hết mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiểm định viên là một giải pháp thiết thực, hiệu quả, phù hợp. Vì vậy, nói quân đội, công an tham gia kiểm định là đang “chia phần chiếc bánh với ngành giao thông” như các thế lực thù địch, phản động rêu rao là trơ trẽn, bỉ ổi, vu khống, bịa đặt hòng hạ thấp uy tín của quân đội, công an, tạo ra dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân về hình ảnh Quân đội nhân dân và Công an nhân dân.

Đăng kiểm là một ngành của Nhà nước để phục vụ nhân dân chứ không phải “miếng bánh” như miệng lưỡi của các thế lực thù địch, phản động bêu rếu. Cán bộ công an, quân đội được lựa chọn để hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm phải có trình độ kiến thức, chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt. Vì vậy, tin chắc rằng họ sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà tổ chức giao phó.

Nguồn: HL
theo báo Bình Phước

4 nhận xét:

  1. Quan Nguyen22:44 7/4/23

    Bản thân mình lướt trên mạng xã hội thì thấy phần đa những lời nói trái chiều đến từ những kẻ vốn dĩ không mấy thiện cảm với chính quyền, nên được dịp là xuyên tạc động cơ của các bộ ngành khi chi viện người làm công tác đăng kiểm cho bộ giao thông vận tải, còn người dân thì thấy xe mình được đăng kiểm nhanh hơn mà không phải chờ thì họ phấn khởi và ủng hộ lắm

    Trả lờiXóa
  2. vớ vẫn quá cho suy nghĩ của một số người, đây là công việc, là việc thuộc thẩm quyền quản lý của nhà nước để kiểm định phương tiện đảm bảo trước hết là an toàn cho phương tiện, cho chủ phương tiện, bảo vệ môi trường vv, chứ có phải đi ăn cỗ ở đình đâu mà miếng với bánh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với tư tưởng coi đăng kiểm là chiếc bánh nên đợt vừa rồi mới có hàng trăm đăng kiểm viên với người có liên quan bị bắt đấy, giờ chỉ có đám kền kền mới có tư tưởng "chiếc bánh" chứ người dân và người thực thi nhiệm vụ đều xem đây là công việc, trách nhiệm, cần được thông suốt và độ chính xác cao.

      Xóa
  3. Chỉ người xem nó là chiếc bánh mới nghĩ đó là chiếc bánh, chứ người xem đó là nhiệm vụ, phải thực hiện xong nhiệm vụ đảng và nhà nước giao thì chẳng có chiếc bánh nào ở đây cả, mà nhìn trên mạng xã hội chỉ có đám rận truyền tai nhau đây là bánh thôi, thành ra chúng luôn tôn tại suy nghĩ tiêu cực và vụ lợi trong đầu còn gì

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog