Chia sẻ

Tre Làng

Anh Tuấn Tim khai đã nhận 10.000 USD của một doanh nghiệp

Khoai@

Anh Tuấn Tim, tức anh Nguyễn Quang Tuấn, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tm Hà Nội, bị khởi tố với những sai sót trong đấu thầu cùng với món quà trị giá 10.000 USD của một doanh nghiệp làm anh vướng vòng lao lý. Tôi nghĩ, hiện giờ anh rất ân hận vì những vi phạm, sai lầm của mình.

Tại phiên tòa hôm nay 17/4/2023, sau khi đại diện VKSND Hà Nội công bố cáo trạng gần 40 trang, chiều 17/4 anh Tuấn Tim dành gần nửa giờ để trình bày với tòa và khai đã nhận 10.000 USD của một doanh nghiệp. 

Theo cáo trạng, từ năm 2015, anh Tuấn Tim đã có chủ trương cho một số doanh nghiệp được ký gửi vật tư tại Bệnh viện Tim Hà Nội để bệnh viện sử dụng trước, sau đó chỉ đạo cấp dưới hợp thức, hoàn thiện các thủ tục cho các doanh nghiệp trúng thầu rồi thanh toán.

Biết nhau từ trước, anh Tuấn Tim đồng ý cho Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hòa Phát được bán vật tư y tế, tiêu hao vào bệnh viện với đơn giá đề nghị của Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Nga là Nguyễn Đức Đảng và Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Hòa Phát là Phan Tuấn Đạt. Cùng lúc, anh Tuấn yêu cầu Phó giám đốc Hoàng Thị Ngọc Hưởng và Phòng vật tư của bệnh viện hợp thức hồ sơ đấu thầu mua vật tư, thiết bị, đơn giá, chủng loại để tìm đơn vị thẩm định giá. Khi chọn được Công ty CP Đầu tư và Định giá AIC, các bị cáo thông đồng với nhau, ban hành chứng thư theo mức giá đã được bệnh viện và 2 công ty vật tư y tế chuẩn bị trước.

Thừa nhận những cáo buộc trên khi trả lời HĐXX đầu giờ chiều 17/4, anh Tuấn khai bị cáo là người đồng ý cho công ty của bị cáo Nguyễn Đức Đảng và Phan Tuấn Đạt gửi bán vật tư, thiết bị tiêu hao vào bệnh viện trước. Sau đó, ông Tuấn chỉ đạo bà Hưởng và ông Đoàn Trọng Bình là cựu Phó phòng Vật tư hợp pháp hóa hồ sơ.

Anh Tuấn khai đã chỉ đạo cấp dưới hợp thức hồ sơ sao cho giá mua hàng hóa ở thời điểm làm hồ sơ thấp hơn giá mà các mặt hàng đã được 2 nhà thầu bán ở bệnh viện từ nhiều năm trước. Sau khi các bộ phận hoàn tất thủ tục, anh Tuấn ký rồi để cấp dưới làm việc, không cần báo cáo lại giám đốc. Nội dung này, anh Tuấn Tim nói: "Bị cáo chỉ định thầu là sai, nhưng bị cáo không còn cách nào khác". Những giải trình của anh về chuyện "Không còn cách nào khác" sẽ được tòa cho phép trình bày ở phần tranh tụng.

"Bị cáo nhận thức ra sao về hành vi của mình?". Trả lời HĐXX, ông Tuấn nói đã nhận thức được sai phạm. Là người chỉ đạo, phụ trách chính tại bệnh viện, bị cáo nhận lỗi cao nhất.

Tại phần trình bày của mình, anh Tuấn Tim khai rằng, vào dịp trước Tết Âm lịch các năm 2016 và 2017, Nguyễn Đức Đảng đã đến phòng làm việc của để biếu anh 10.000 USD.

"Bị cáo Đảng biếu tổng cộng 10.000 USD và chai rượu, ngoài ra không có gì thêm" Tuấn khai và cho rằng bản thân không hưởng lợi từ việc chỉ đạo tạo điều kiện cho 2 công ty trúng thầu.

Số tiền và quà nói trên đã được anh Tuấn Tim hoàn trả, đồng thời tác động để gia đình nộp khắc phục hơn 6 tỷ đồng. Hành động của anh Tuấn Tim và gia đình có lẽ sẽ được xem xét ở phần lượng hình, coi đó là một trong số các tình tiết giảm nhẹ hình phạt. 

Là người dân, một cách cảm tính, tôi tin anh Tuấn Tim khai thật và gia đình đã có hành động thiết thực để khác phục hậu quả, nên mong anh được hưởng chính sách khoan hồng.

5 nhận xét:

  1. Bị cáo Tuấn từng là một bác sĩ giỏi, rất giỏi không chỉ của bệnh viện Tim mà còn ở trong khu vực. Từng giành giải nhất Nhân tài đất Việt lĩnh vực y tế với đề tài “Can thiệp động mạch vành qua đường ống thông (đặt stent)”, biến viện Tim là cơ sở tầm cỡ của châu lục và thế giới.

    Trả lờiXóa
  2. Bác tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói rồi, chẳng sung sướng gì khi phải kỷ luật một đảng viên, người có tài, chuyên môn giỏi cần nhiều thời gian học tập và rèn luyện, rất tiếc, nhưng pháp luật không chừa ai cả. Đây cũng là bài học cho nhiều người

    Trả lờiXóa
  3. Theo tôi một người BS giỏi không nhất thiết phải là một người quản lý giỏi hãy là người có chuyên môn sâu và vững trong lĩnh vực đó. Còn người quản lý giỏi không nhất thiết phải có chuyên môn sâu về một bệnh, nhưng phải có tố chất tầm quản trị rộng để bao quát và hoạch định. Khi cần công tác chuyên môn sâu hãy yêu cầu tổ giúp việc, bộ phận cấp dưới tham mưu cho ý kiến.

    Trả lờiXóa
  4. Sự rèn luyện không thường xuyên nhất là lòng tham đã biến chất một con người ghê gớm thật. Nhớ lời cụ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tiền nhiều để làm gì, chết có mang đi được đâu… mà đau. Nếu không tham thì với bàn tay vàng ấy ra mở phòng tư thôi cũng đủ no ấm lắm lắm thay…!

    Trả lờiXóa
  5. Đừng ai đổ lỗi cho "cơ chế", bởi rõ ràng cơ chế là để kiểm soát việc người quản lý vượt quá rào cản của pháp luật, khi đã không nắm rõ luật mà nổi lòng tham lên thì chắc chắn vi phạm luật một cách nghiêm trọng... Như trường hợp bị cáo Tuấn thì vi phạm vốn dĩ là do lòng tham khi tìm cách hợp thức hóa, hoàn thiện đấu thầu trái quy định pháp luật từ năm 2016-2017 với tổng trị giá hơn 595 tỷ đồng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog