Chia sẻ

Tre Làng

Ngáo!

Lâm Trực@

Tất cả các thể loại ngáo đề rất nguy hiểm.

Hôm 14/4, một kẻ ngáo đá ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long an. vào chính điện một ngôi chùa ở ấp Chánh, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An chửi bới, la hét, rồi ném toàn bộ tượng Phật trên chính điện xuống đất, sau đó châm lửa đốt. Thậm chí còn tự hành hạ, hủy hoại bản thân bằng cách tự đập đầu mình xuống sàn nhà. Vụ việc khiến người dân một phen khiếp vía, cơ quan công an lại thêm một vụ việc phức tạp, thiệt hại cả vật chất và tinh thần đều rất lớn.

Ngáo đá rất nguy hiểm, nhưng ngáo quyền lực thì còn khủng khiếp hơn nữa. Bệnh này vẫn thường gặp ở một số cửa quan và giới văn nghệ sĩ.

Quan ngáo quyền lực thì hành dân, bôi bẩn bộ mặt công đường, cản trở các hoạt động bình thường của cả bộ máy cơ quan nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội, kìm hãm sự phát triển của xã hội. Không thiếu gì những vụ cán bộ ngáo quyền lực hành dân, khiến người dân phải tìm cách để đáp ứng những đòi hỏi vô lý đó thì mới được việc. 

Hiện bệnh ngáo nơi cửa quan đang được đảng, nhà nước tập trung khắc phục, nhưng tất nhiên, nó cũng cần phải có thời gian để chạy hết liệu trình đặc trị mới có thể giải quyết được vấn đề.

Nghệ sĩ ngáo quyền lực thì không đốt chùa đập tượng, không gây khó cho dân nơi công đường, nhưng cũng nguy hiểm không kém. Nghệ sĩ ngáo quyền lực thường tự coi mình là ông hoàng, ông vua, bà chúa của các thể loại nghệ thuật, rồi phát biểu bạt mạng, thậm chí là vô văn hóa trên các diễn đàn. Một số nghệ sĩ còn ngáo tới mức có thể tự vật vã, khóc lóc, kể khổ, rồi dỗi với đời bằng những tuyên bố rất hoang tưởng.

Chưa có thống kê, nhưng một cách cảm tính có thể nhận thấy một số nghệ sĩ đã tự coi mình có quyền hô phong hoán vũ, đồi hỏi vô biên ở khán giả bằng giá vé trên trời. Một số nghệ sĩ ngáo cộng tác với một số nghệ sĩ có ảnh hưởng trong công chúng.. tạo nên một vài "nhóm độc quyền" chiếm sóng truyền hình giải trí, tự tạo ra các cuộc chơi, cuộc thi vô bổ, nhảm nhí, với cách gây hài nhạt toẹt và những vuốt ve nịnh bợ đậm chất dân túy, nhưng lại thiếu đi tính giáo dục nhân cách, định hướng phát triển của giới trẻ...

Một số người còn lo ngại rằng, những nghệ sĩ chiếm sóng truyền hình giải trí còn có thể tiếm quyền tuyên giáo trong việc định hướng phát triển văn hóa, tư tưởng và định hướng dư luận, nhất là dư luận về các vụ việc phức tạp, liên quan đến ổn định xã hội. 

Rõ ràng, khi nghệ sĩ tự tách lợi ích của mình ra khỏi lợi ích cộng đồng, lợi ích dân tộc... thì sẽ gây nên những hệ luy vô cùng to lớn cho xã hội. Một khi lợi ích cá nhân được đặt lên trên lợi ích cộng đồng, lợi ích dân tộc thì họ sẽ bất chấp thủ đoạn để trục lợi, thậm chí họ còn làm màu, ăn vạ xã hội, bắt xã hội phải cung phụng họ và công chúng đã tự biến mình thành kẻ cuồng tín, lệ thuộc.

Cuối cùng, chúng ta hãy làm gì đó để dẹp sạch các thể loại ngáo để xã hội phát triển!

P/s: Dự định kỳ sau: Khi nhà văn ngáo bản thân.

11 nhận xét:

  1. vụ ông kia chơi đá rồi đi đến chùa đập vỡ tượng phật nọ kia là phải xử lí nghiêm minh, không thể chỉ vì chơi đá chơi cần xong rồi tự tiện xông vào những nơi linh thiêng như thế để mà làm chuyện phạm tục, tội này nặng phải biết

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đó chỉ là trường hợp ẩn dụ cho một phần số lượng lớn nghệ sĩ, người nổi tiếng ngày nay, dựa vào sự nổi tiếng và tầm ảnh hưởng của mình trong xã hội, ăn không nói có, thu hút dư luận bởi những lời nói hào hùng nhưng bên trong thì trống rỗng, thay đổi cái nhìn của dư luận về một vấn đề xã hội

      Xóa
  2. Được ca tụng, không ít nghệ sĩ cứ thế "ảo tưởng sức mạnh", tự tin một cách mù quáng. Và khi đã cho mình đứng trên tầm cao, họ nhìn xuống khán giả với một thái độ trịch thượng, coi thường.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tự cho mình cao hơn công chúng, không ít nghệ sĩ hở cái là lên mặt dạy đời khán giả. Họ coi mình là ngôi sao, hoạt động nghệ thuật là sự ban ơn để công chúng thụ hưởng chứ không phải là mối quan hệ hai chiều, tương trợ.

      Xóa
  3. Họ đều là những trí thức, nhà báo và luật sư, thậm chí vừa là nhà báo vừa là luật sư hoặc những người có uy tín trên cộng đồng mạng. Mỗi status hay mỗi lần livestream của họ có hàng trăm nghìn người theo dõi, bình luận, tung hô. Có lẽ vì thế mà họ sớm bị ảo tưởng về một thứ quyền lực trên mạng, rằng mỗi khi mình lên tiếng về một vấn đề nào đó, là đương nhiên sẽ có nhiều người ủng hộ, không cần biết đúng hay sai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một số nghệ sỹ mới nổi bây giờ đóng được đôi ba bộ phim chiếu rạp ăn khách, tham gia được một vài gameshow truyền hình là vội vàng lên ngay kênh phỏng vấn nói về đời nghệ sỹ, kiểu trải đời lắm, không quên tự hào về năng lực, kinh nghiệm, cống hiến của bản thân cho dù còn chỉ là cây cỏ

      Xóa
  4. Mạng xã hội là ảo nhưng hậu quả, hệ lụy mà nó mang lại là thật với những người lợi dụng mục đích tốt để thực hiện hành vi xấu. Không thể phủ nhận sức hút của mạng xã hội với những lời khen "có cánh" từ hàng trăm, hàng nghìn người xa lạ thì ai cũng có thể trở thành "người nổi tiếng", thế nhưng hãy tỉnh táo khi sử dụng chúng, đừng vì "mờ mắt, ù tai" mà tự cho mình là "người hùng trên mạng" và đứng ngoài pháp luật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một số nghệ sĩ đã được công chúng tôn sùng cá nhân tới mức trở thành những vị "hoàng" không ngai, làm cho họ "ngáo quyền lực" và tạo ra sự ảnh hưởng quá lớn lên xã hội. Một khi họ đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích cộng đồng, lợi ích dân tộc thì họ sẽ bất chấp thủ đoạn để trục lợi, thậm chí họ còn làm màu, ăn vạ xã hội, bắt xã hội phải cung phụng họ.

      Xóa
    2. mạng xã hội như con dao hai lưỡi, không chỉ đơn giản là để tìm kiếm thông tin có ích, mà ngày nay những thông tin vô bổ tràn lan, có khi còn nhiều hơn cả những thông tin có ích, đa phần những thông tin này được lan truyền nhanh như vậy là do ảnh hưởng tiêu cực của một bộ phận nghệ sĩ nổi tiếng

      Xóa
  5. Pháp luật cho phép tự do ngôn luận, tự do bày tỏ quan điểm, thái độ, ý kiến của công dân. Tuy nhiên, quyền tự do đó phải trong khuôn khổ pháp luật. Muốn làm người nổi tiếng trên mạng xã hội không có gì là sai, nhưng phải theo quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm trước những phát ngôn, hành vi của mình, nếu không, cái giá phải trả là rất đắt!

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết hay và chất lượng đã nêu bật được những vấn đề hiện nay đang có những ảnhưởng nhất định, thậm chí là có những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội. Bệnh ngáo quyền lực có thể coi là mầm mông gây nguy hại lớn cho ổn định xã hội

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog