Chia sẻ

Tre Làng

Nga: EU yếu kém là lỗi của Mỹ và Anh

(VTC News) - Thứ trưởng Ngoại giao Mikhail Galuzin cho rằng Liên minh châu Âu (EU) trở thành nạn nhân trong mưu đồ của Mỹ - Anh ở Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Mikhail Galuzin tuyên bố, việc ngăn chặn Đức, Pháp và Nga liên kết với nhau từ lâu đã là mục tiêu của Washington và các đồng minh thân cận nhất.

“Do mưu đồ chính trị của Mỹ và Anh, cơ hội hợp tác mang tính xây dựng với sự tham gia của Nga nhằm tạo ra một trung tâm quyền lực độc lập trên lục địa châu Âu đã bị mất đi trong nhiều thập kỷ", Thứ trưởng Mikhail Galuzin nói hôm 17/4.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin. (Ảnh: TASS)

Ông Mikhail Galuzin cho rằng, Ukraine đang bị Washington sử dụng như “một công cụ" trong nỗ lực bám lấy vị thế bá chủ thế giới của mình.

Quan chức ngoại giao Nga cho rằng, EU “đã buộc phải từ bỏ mọi hành động độc lập và tuân thủ vô điều kiện đường lối của Mỹ". Quyết định này đã dẫn đến “sự sụt giảm nhanh chóng ảnh hưởng kinh tế và chính trị của EU trên thế giới và làm trầm trọng thêm xu hướng khủng hoảng ở EU”.

Mới đây, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Paris là một đồng minh chứ không phải “chư hầu” của Washington. “Là đồng minh không có nghĩa là chư hầu... không có nghĩa là chúng ta không có quyền suy nghĩ cho chính mình”, ông Macron nói.

Đề cập đến "quyền tự chủ chiến lược" của EU, nhà lãnh đạo Pháp nói "EU phải làm rõ quan điểm, đánh giá điểm chung với Mỹ", song nhấn mạnh cho dù đó là về Ukraine, quan hệ với Trung Quốc hay lệnh trừng phạt, EU nên có chiến lược của mình.

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra hơn một năm và chưa có hồi kết. Mỹ và đồng minh liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Nga cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp xe tăng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

KÔNG ANH(Nguồn: RT)

1 nhận xét:

  1. Bản chất EU và Nga là hàng xóm của nhau nhưng EU lại đi liên kết với Mẽo để chống lại Nga, tạo nên mối thù hằn không đáng có, ngày xưa là vì đối đầu với sự bành trướng của đế quốc Nga thì liên kết chứ giờ đâu còn lý đó, thế mà EU vẫn nghe Mỹ cho dù các đối sách đưa ra làm cho họ héo tàn trông thấy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog