Chia sẻ

Tre Làng

Ngũ cốc Ukraine bị hai nước châu Âu 'cự tuyệt': EU tuyên bố không thể chấp nhận được, Kiev tìm cách cứu vãn

Ngày 16/4, Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố, các hành động đơn phương liên quan thương mại của từng quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) là không thể chấp nhận được.

Cả Ba Lan và Hungary đều ra lệnh cấm ngũ cốc Ukraine do gây ảnh hưởng đến nguồn cung nội địa. (Nguồn: Reuters)

Tuyên bố này được đưa ra nhằm chỉ trích việc Ba Lan và Hungary đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu một số nông sản từ Ukraine.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cho biết trong một tuyên bố gửi qua email: “Chúng tôi biết về các thông báo của Ba Lan và Hungary liên quan lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp khác từ Ukraine”.

Theo tuyên bố, trong bối cảnh này, "điều quan trọng là phải nhấn mạnh rằng, chính sách thương mại là thẩm quyền độc quyền của EU và do đó, các hành động đơn phương là không thể chấp nhận được."

Lưu ý rằng, trong những thời điểm khó khăn, "phải phối hợp và thống nhất tất cả các quyết định trong khối", EC cho biết, cơ quan này cũng đã yêu cầu Warsaw và Budapest thông báo cho EU kế hoạch cấm nhập khẩu ngũ cốc và các nông sản khác từ Ukraine.

Kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra và các cảng bên bờ Biển Đen bị phong tỏa, ngũ cốc của Kiev được vận chuyển bằng đường bộ qua Ba Lan và các quốc gia láng giềng khác trong EU, dẫn đến thị trường các nước trung chuyển tràn ngập nông sản của quốc gia Đông Âu.

Từ mùa Hè năm 2022, nông dân Ba Lan đã cảnh báo rằng, nông sản giá rẻ từ Ukraine khiến họ không thể cạnh tranh.

Ngày 15/4, Ba Lan tuyên bố cấm nhập khẩu ngũ cốc và hàng chục mặt hàng nông sản khác của Ukraine cho đến hết ngày 30/6. Ngay sau đó, Hungary cũng áp đặt lệnh cấm tương tự.

Trong bối cảnh đó, ngày 16/4, Bộ trưởng Lương thực và chính sách nông nghiệp Ukraine Mykola Solskyi đã nói chuyện với người đồng cấp Hungary Istvan Nagy về tình hình xuất khẩu nông sản của Kiev sang Budapest.

Ông Solskyi nhấn mạnh, các quyết định đơn phương là không thể chấp nhận được, đồng thời kêu gọi các cuộc đàm phán để đạt được các thỏa thuận nhằm giải quyết vấn đề.

Về phần mình, Bộ trưởng Nagy cho biết, quá trình vận chuyển các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine sẽ tiếp tục.

Trong khi đó, theo hãng thông tấn nhà nước Ukraine Ukrinform, các bộ trưởng Ukraine và Ba Lan sẽ gặp nhau vào thứ Hai tại Ba Lan để đàm phán về mâu thuẫn, trọng tậm là thỏa thuận quá cảnh.

Cũng trong ngày 16/4, truyền thông Bulgaria đưa tin, Bộ trưởng Nông nghiệp nước này Yavor Gechev cho biết, nước này cũng đang xem xét lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Nguồn: báo Quốc Tế

1 nhận xét:

  1. Biết rằng chiến tranh xảy ra UK khó khăn trăm đường nhưng ngũ cốc UK đi đến đâu là làm mất thế cạnh tranh của ngũ cốc nước nhà đến đó, làm sao có thể hi sinh lợi ích quốc gia để cứu rỗi một nước chẳng phải đồng minh được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog