Chia sẻ

Tre Làng

Bản án 8 năm tù của Trần Văn Bang và những lươn lẹo của VOA và HRW

Khoai@

Ngày 12/5, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Bang (còn gọi là Trần Bang, sinh năm 1961, quê Hải Dương) 8 năm tù và 3 năm quản chế về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự 2015.

Như thường lệ, ngay sau khi kết thúc phiên tòa, VOA (Đài tiếng nói Hoa Kỳ), HRW (Tổ chức Theo dõi Nhân quyền) và một số tổ chức, cá nhân thù địch đã vội vã lên tiếng bênh vực cho, rửa tội cho Trần Văn Bang và lên án nhà nước Việt Nam.

VOA đăng tải "Một tòa án ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 12/5 tuyên phạt nhà hoạt động Trần Văn Bang 8 năm tù và 3 năm quản chế vì ông bị xác định là đã phạm tội “Tuyên truyền chống nhà nước”, theo tin từ gia đình ông" và dẫn lời Phil Robertson, Phó giám đốc châu Á của HRW rằng "Chính phủ Việt Nam đã nhiều lần đưa ra điều 117 của BLHS để bịt miệng bất kỳ công dân nào dám sử dụng internet để chỉ trích chính phủ hoặc lên tiếng ủng hộ nhân quyền và dân chủ". Thủ đoạn của VOA và HRW là dùng xảo thuật ngôn từ để biến một tên tội phạm chống nhà nước thành "nhà hoạt động dân chủ", biến kẻ thủ ác thành nạn nhân và qua đó, lên án Việt Nam vi phạm tự do ngôn luận. Những cáo buộc của HRW là vô căn cứ và quy chụp bất chấp pháp luật quốc tế và vi phạm pháp luật Việt Nam.

Trước đó một ngày, vào hôm 11/5, HRW cũng be be lên tiếng bênh vực cho cái gọi là "nhà vận động dân chủ Trần Văn Bang", kêu gọi chính quyền hủy bỏ mọi cáo buộc và trả tự do cho ông ngay lập tức. Hành động đó là can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của một quốc gia có chủ quyền, vi phạm pháp luật quốc tế và vi phạm pháp luật Việt Nam.

Ở trong nước, hôm 10/5, một số đối tượng giả đanh dân chủ chống phá nhà nước như Mạc Văn Trang, Nguyễn Kim Chi và một số đối tượng cũng giở giọng lên án chính quyền, đồng thời tìm cách rửa tội cho đối tượng này. Sau khi ngợi ca Trần Văn Bang, Mạc Văn Trang xuyên tạc rằng vì chống Trung Quốc xâm lược nên "Trần Bang và gia đình bị an ninh làm khó đủ chuyện, vợ chồng mâu thuẫn, nhưng anh quyết không từ bỏ cách sống đã chọn lựa, khiến gia đình anh đổ vỡ", "Trần Bang đã viết nhiều bài lên án mạnh mẽ thái độ của nhà cầm quyền “hèn với giặc, ác với dân" và rằng, Trần Bang "bênh vực dân oan, lên án những hành động bất nhân, phi pháp của nhà cầm quyền đối với dân oan. Với lòng thương xót những người dân “thấp cổ bé họng”, những gia đình tù nhân lương tâm oan ức, anh đã hết lòng giúp đỡ họ". 

Trước đó, đám chống phá nhà nước cũng thông tin về phiên tòa xét xử Trần Bang, đăng trên trang Việt Nam Thời Báo với giọng điệu hệt như Mạn Văn Trang, rằng "Anh Bang bị bắt vì yêu nước chống TQ - điều 117 cũ", "Từ khi dấn thân vào con đường đấu tranh cho nhân quyền anh thừa biết anh sẽ bị bắt. Anh đã chuẩn bị cho điều đó bằng nụ cười an nhiên rồi. Phiên xử người yêu nước...Xin cộng đồng quan tâm".

Trần Văn Bang bị cơ quan ANĐT công an TP.HCM bắt giữ hôm 1/3/2022 để điều tra về tội "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Cùng ngày 1/3/2022, cơ quan ANĐT công an TP.HCM cũng đã tiến hành khám xét nơi ở của Trần Văn Bang và thu được nhiều tài liệu có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá Nhà nước.

Trần Văn Bang sinh năm 1961, thường trú tại địa chỉ 860/60X/27 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.

Liên quan vụ án này, vào ngày 24/11/2021, cơ quan ANĐT công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", quy định tại điều 117 Bộ luật hình sự.

Quá trình điều tra, Cơ quan ANĐT xác định đối tượng Trần Văn Bang tàng trữ, soạn thảo, đăng tải và phát tán các bài viết có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP HCM...Hành vi của Trần Văn Bang phạm vào Điều 117, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Theo cáo trạng của VKSND TP.HCM, từ năm 2016 đến tháng 5/2021, Trần Văn Bang đã sử dụng 3 tài khoản Facebook gồm “Trần Bang”, “Bang Trần” và “Tran Josh” để soạn thảo, đăng tải 39 bài viết có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng, nói xấu chính quyền nhân dân; thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong nhân dân; xuyên tạc, kêu gọi tẩy chay việc tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội Việt Nam; kêu gọi đa nguyên, đa đảng...

Trần Văn Bang cũng tàng trữ nhiều tài liệu, sách báo, trong đó có 4 cuốn tài liệu có nội dung có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tuyên truyền kích động chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc, nhân dân các nước; kích động bạo lực; xuyên tạc sự thật lịch sử; phủ nhận thành quả cách mạng; vu khống, xúc phạm dân tộc; xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân; xúc phạm danh nhân, anh hùng dân tộc, lãnh tụ; xúc phạm uy tín, danh dự của Đảng Cộng sản Việt Nam; kích động bạo lực, truyền bá tư tưởng phản động; có thông tin bịa đặt, sai sự thật, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín của Tòa án nhân dân, lực lượng Công an nhân dân...

Tại tòa, bị cáo Trần Văn Bang khai nhận hành vi đã thực hiện nhưng không thừa nhận tội danh như cáo trạng truy tố; bản thân không có ý định chống phá Nhà nước mà chỉ muốn thực hiện quyền tự do ngôn luận.

Hội đồng xét xử nhận định, có đủ căn cứ xác định bị cáo đã phạm vào tội danh quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự 2015. Hành vi của Trần Văn Bang là rất nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến an ninh quốc gia, phải xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai báo quanh co, không thể hiện sự ăn năn, hối cải. Tuy nhiên, Tòa án đánh giá bị cáo đã lớn tuổi, bản thân có bệnh, phạm tội lần đầu nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Liên quan đến vụ án này, các đối tượng Phạm Thị Đoan Trang và Phạm Chí Thành có hành vi soạn thảo, biên tập, phát hành và tặng cho Trần Văn Bang một số tài liệu có nội dung vi phạm pháp luật. Hiện nay, Cơ quan ANĐT Công an TP.Hà Nội đã khởi tố, điều tra, đối với Trang về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và đối với Thành về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Dựa trên các tài liệu, chứng cứ thu thập được và kết quả lấy lời khai, tòa xác định Trần Thị Biết, Nguyễn Đình Vinh và Vũ Ngọc Sửu không biết, không giúp sức cho Trần Văn Bang trong việc đăng tải các bài viết có nội dung xấu nêu trên nên không xử lý hình sự.

Với những chứng cứ không thể chối cãi nói trên, có thể khẳng định những gì mà VOA, HRW và các tổ chức cá nhân chống phá Việt Nam rêu rao nhằm bênh vực cho Trần Văn Bang và lên án nhà nước Việt Nam là vu cáo, dối trá và là hành vi can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Việt Nam.

3 nhận xét:

  1. Thằng ngáo đá.
    Đáng đời.

    Trả lờiXóa
  2. Thằng Trang già chỉ đợi có chuyện là bố láo

    Trả lờiXóa
  3. Mùa Xuân22:46 15/5/23

    Các nhà đài lần nào cùn ra tin đều đặn sau khi tòa án xét xử các đối tượng phản động nhỉ, vẫn là luận điệu đó, vẫn là thái độ đó, mọi thứ y nguyên chả thay đổi gì, nghèo về nội dung quá

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog