Chia sẻ

Tre Làng

Ngụy Thị Khanh ra tù và giọng lưỡi của VOA

Cuteo@

Hôm 12/5/2023, Ngụy Thị Khanh được ra tù trước thời hạn, ngay lập tức VOA đã có bài "Nhà hoạt động môi trường Ngụy Thị Khanh được trả tự do". 

Bằng thủ đoạn đánh lận con đen, VOA viết rằng, "Nhà hoạt động môi trường Ngụy Thị Khanh được trả tự do" khiến người đọc lầm tưởng rằng bà Khanh bị xử lý về hoạt động môi trường. Kỳ thực, bản án 21 tháng tù về tội trốn thuế đã nói lên tất cả. Tội danh của bà Ngụy Thị Khanh là Trốn thuế và không hề liên quan gì đến công việc hoạt động môi trường.

Sau khi mô tả việc bà Khanh được ra tù trước thời hạn khiến nhiều người "thể hiện phản ứng “yêu, thích” và viết các lời chúc mừng", VOA cũng dẫn lời Đỗ Nguyễn Mai Khôi, một ca sĩ mà có nhiều phát ngôn thiếu chuẩn mực, thậm chí xuyên tạc về chế độ chính trị tại Việt Nam để bẻ lái vụ án kinh tế sang thành vụ án chính trị. Đi kèm với lời chúc mừng trên trên trang cá nhân, Mai Khôi "cũng lưu ý rằng mọi người cần phải tiếp tục vận động để các nhà hoạt động khác như các ông Đặng Đình Bách, Mai Phan Lợi và Bạch Hùng Dương được sớm trả tự do" và rằng, "Lần này mình hoan hô Việt Nam một chút vì đây là dấu hiệu cho thấy Việt Nam đang có chút thay đổi để tiến đến dân chủ nhân quyền thực sự".

Tại phiên sơ thẩm hồi tháng 6/2022 Ngụy Thị Khanh bị tòa tuyên 24 tháng tù giam, sau đó tòa phúc thẩm hôm 21/11/2022  đã giảm còn 21 tháng tù trên cơ sở bà này có tình tiết giảm nhẹ, vì đã ăn năn hối cải và có nhiều đóng góp cho xã hội. 

Theo cáo trạng của VKS nhân dân, Ngụy Thị Khanh đã trốn nộp thuế hơn 456 triệu đồng từ giải thưởng 200.000 đô la Mỹ, tương đương hơn 4,5 tỷ đồng khi nhậngiải Goldman Environmental Prize hồi năm 2018 do Quỹ môi trường Goldman trao tặng. 

Trong suốt quá trình bị giam giữ để điều tra và ngay cả khi thi hành án, Mỹ và vài tổ chức thù địch với Việt Nam đã liên tục đòi thả Ngụy Thị Khanh và phớt lờ hành vi trốn thuế của bà này. Với sự can thiệp thô bạo đó, nhiều người dân đã nghi ngờ bà Ngụy Thị Khanh có mối quan hệ chính trị khó hiểu với Mỹ và các tổ chức thù địch với nhà nước Việt Nam. Nghe cái cách họ tô vẽ cho Ngụy Thị Khanh là đủ biết bà này là người của ai. Chắc chắn Mỹ và các tổ chức nói tren không thừa hơi đi gào thuê khóc mướn cho người tứ cố vô thân.

Còn nhớ, hôm 17/6, RFA tru tréo "phản đối án tù mà Hà Nội dành cho nhà hoạt động môi trường Nguỵ Thuỵ Khanh, nghi ngờ cam kết của Việt Nam về việc đạt mục tiêu đưa phát thải khí carbon về không vào năm 2050, đồng thời kêu gọi các nước G7 gây sức ép về tài chính lên Chính phủ Việt Nam". Nhét chữ vào mồm ông Michael Sutton, Giám đốc điều hành của cơ quan trao giải thưởng cho bà Khanh là Goldman Environmental Prize, RFA viết: "Ông Sutton bày tỏ quan ngại sâu sắc rằng việc giam giữ bà Khanh “sẽ gây hại cho danh tiếng của Việt Nam ở quốc tế”, đồng thời ông kêu gọi: “bất cứ hỗ trợ chuyển đổi về năng lượng nào dành cho Việt Nam trong tương lai cũng phải gắn liền với việc trả tự do cho bà Khanh”. Ghê chửa, còn đe dọa Việt Nam nữa chứ.

Bà Ngụy Thị Khanh sinh năm 1976, là giám đốc Trung tâm phát triển sáng tạo xanh GreenID. Bà Khanh bị cơ quan ANĐT công an TP Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam vì hành vi trốn thuế vào hôm 9/2/2022. GreenID là một doanh nghiệp xã hội với phương thức kinh doanh gồm gọi vốn đầu tư cho việc sản xuất và phát triển sản phẩm xanh, thực hiện các dịch vụ nghiên cứu, sáng chế để tạo ra giải pháp có tính ứng dụng trong lĩnh vực môi trường. Trong đó, mức lợi nhuận hàng năm doanh nghiệp này cam kết giữ lại để tái đầu tư cho các mục tiêu xã hội, môi trường là 51%.

Ngay sau khi Ngụy Thị Khanh bị bắt giữ về hành vi trốn thuế, RFA và những đối tượng xấu đã mượn danh "dân chủ", "nhân quyền", "bảo vệ môi trường" để xuyên tạc vụ việc. Phớt lờ chuyện Ngụy Thị Khanh có hành vi trốn thuế, đồng thời, bẻ lái vụ việc thành chuyện bắt bớ người vô tội để ngăn chặn các tổ chức xã hội dân sự. 

Một số khác thì suy diễn kiểu: "việc bắt bà Ngụy Thị Khanh là có bàn tay của Trung Quốc"; "bà Khanh vị bắt là do một nhóm lợi ích đứng đằng sau các dự án điện than tại Việt Nam ra tay trừ khử những kẻ ngáng chân họ làm ăn"… 

Đáng chú ý, có kẻ còn liên hệ vụ việc này với vụ Mai Phan Lợi (Chủ tịch Hội đồng Khoa học Trung tâm Giáo dục Truyền thông - MEC) và Đặng Đình Bách (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Pháp luật & Phát triển Bền vững - LPSD) bị kết án về tội trốn thuế trước đó để vu khống Việt Nam cản trở hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự. 

Đó chính là chiêu bài nhằm chính trị hóa một vụ án kinh tế đơn thuần nhằm mở đường cho các hoạt động chống phá Việt Nam. Tuy nhiên, thủ đoạn bẻ lái của những kẻ bất lương lại vô tình làm lộ ra một khoảng tối khác trong hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam.

Cũng như các quốc gia khác, kẻ nào trốn thuế sẽ bị xử lý rất nghiêm minh cho dù kẻ phạm tội là ai, đang có những đóng góp cho xã hội như thế nào, nhưng công và tội phải phân minh rõ ràng. Ngụy Thị Khanh cho dù có thể có những đóng góp nhất định cho bảo vệ môi trường, cho dù có được trao giải thưởng này nọ đi chăng nữa, nhưng nếu trốn thuế thì vẫn cứ bị pháp luật xử lý bình thường.


Thiết nghĩ, sau khi được ra tù trước thời hạn, trở về với tự do, bà Ngụy Thị Khanh sẽ tự mình rút ra được những bài họ lớn cho chính mình và cho cả những người khác.

1 nhận xét:

  1. Thậm chí cái tội trốn thuế mà những nhà chức trách đem ra cũng chỉ là cái "lỗi" che dấu cho cái tội lớn hơn khi cái miệng lưỡi con này cũng là cái loại không phải dạng bình thường. Những đối tượng như BBC, VOA, RFA là những kẻ không đủ các tư cách, những kẻ chống phá không có quyền. Những đứa mà hắn tung hô đều là những kẻ chống đối

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog