Chia sẻ

Tre Làng

Điều tra vụ việc có dấu hiệu lừa đảo quyên góp từ thiện tại Đà Nẵng

Ngày 7-6, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Đà Nẵng, đang điều tra vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức quyên góp tiền từ thiện.

Theo điều tra, từ tháng 11-2022 đến tháng 1-2023, tại Đà Nẵng, xuất hiện nhóm người kêu gọi quyên góp tiền từ thiện bằng cách sử dụng các tài khoản mạng xã hội Facebook (như "Đỗ Hồng Phong", "Trần Hiền Bình").

Công an TP Đà Nẵng phát thông báo tìm người bị hại

Các đối tượng đăng tải nhiều bài viết có nội dung chia sẻ về những người có hoàn cảnh khó khăn cần tiền phẫu thuật, đề nghị người dân chuyển tiền ủng hộ từ thiện vào các tài khoản ngân hàng.

Đó là các tài khoản VietinBank mang tên Lê Thị Ba, tài khoản MB Bank mang tên Phan Thị Nga, tài khoản Vietcombank mang tên Phan Thị Quyên và tài khoản Techcombank mang tên Phan Văn Sơn.

Sau khi nhận được tiền quyên góp của các nhà hảo tâm, nhóm này không sử dụng vào mục đích ủng hộ từ thiện như đã thông báo mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Bước đầu, ước tính tổng số tiền đã bị lừa đảo chiếm đoạt khoảng 100 triệu đồng.

Để phục vụ điều tra, cơ quan chức năng thông báo ai là bị hại của vụ việc lừa đảo với thủ đoạn trên, liên hệ để được hướng dẫn, giải quyết theo quy định pháp luật.

Nguồn: HẢI ĐỊNH
theo Người Lao động

2 nhận xét:

  1. thời gian qua, trên mạng xã hội rộ lên hành vi lừa đảo với chiêu trò khi kêu gọi quyên góp từ thiện, khiến nhiều người bức xúc. Cách dễ thấy nhất là “sáng tác” một câu chuyện bi thương, đính kèm vài tấm hình giả cùng số điện thoại và tài khoản ngân hàng (tự nhận là của người nhà bệnh nhân) để kêu gọi hỗ trợ.

    Trả lờiXóa
  2. Nghiêm trọng hơn, hành vi này có thể bị xử lý về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Theo đó, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng, hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp luật định, thì tùy mức độ sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 20 năm hoặc tù chung thân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog