Chia sẻ

Tre Làng

Ma túy "núp bóng" trong các gói trà thảo mộc ở Bình Phước

Các túi "trà thảo mộc" có nhãn hiệu “CHALI”, trang trí rất bắt mắt. Kết quả giám định cho thấy có nhiều loại ma túy như: Nimetazepam, Methaphetamine (ma túy đá) và MDMA trong "gói trà" này.

Công an tỉnh Bình Phước vừa phát hiện một loại ma túy mới "núp bóng" trong các gói trà. Công an khuyến cáo các cơ sở, cá nhân không kinh doanh các loại thực phẩm, nước uống không rõ nguồn gốc xuất xứ và người dân cần cảnh giác để bảo vệ sức khỏe.

Giữa tháng 6/2023, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bình Phước phát hiện một vụ “Mua bán trái phép chất ma túy” tại thành phố Đồng Xoài và đã thu giữ nhiều tang vật.

Ma túy trong các gói trà thảo mộc (Ảnh: Công an cung cấp)

Sau đó, cơ quan này đã gửi Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bình Phước mẫu vật trưng cầu giám định là các túi nilon có nhãn hiệu “CHALI”, trang trí rất bắt mắt, tương tự như các gói trà.

Kết quả giám định, trong các túi nilon nhãn hiệu “CHALI” có nhiều loại ma túy như: Nimetazepam, Methaphetamine (ma túy đá) và MDMA.

Đáng chú ý, Nimetazepam là một loại ma túy tổng hợp lần đầu tiên được phát hiện trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Loại này được con nghiện gọi là “nước vui”. Người dùng chỉ cần pha các gói này với nước suối là có thể sử dụng như các loại nước giải khát.

Với cách ngụy trang này, đối tượng tội phạm dễ trà trộn, mua bán trên thị trường. Khi uống loại “nước vui” này sẽ gây ảo giác mạnh, dẫn đến hôn mê, vô thức, đe dọa tính mạng nếu sử dụng quá nhiều.

Công an tỉnh Bình Phước nhận định, đây là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm che giấu cơ quan chức năng để vận chuyển, mua bán, tiêu thụ trái phép các chất ma túy.

Công an khuyến cáo, người dân nếu phát hiện gói trà có dấu hiệu nghi vấn nên trình báo để kiểm tra, giám định, đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác, không sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Thiên Lý/VOV-TP.HCM

18 nhận xét:

  1. Ma túy được pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống: Đây là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm che giấu cơ quan chức năng để vận chuyển, mua bán trót lọt chất ma túy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người dân nên tỉnh táo khi sử dụng các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, chỉ nên lựa chọn các mặt hàng qua kiểm định, có uy tỉn trong lĩnh vực, đồng thời báo lên cơ quan chức năng khi phát hiện các mặt hàng nghi vấn có sử dụgn các hóa chất độc hại đến con người

      Xóa
  2. Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tác hại đến cộng đồng do các loại ma túy “núp bóng” thực phẩm, thuốc lá điện tử, cần tuyên truyền bằng nhiều hình thức để cán bộ, người lao động, các nhà trường, phụ huynh, học sinh và người dân biết, nhận diện được những loại thực phẩm, thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử dễ bị lợi dụng pha trộn với ma túy. Đồng thời cung cấp thông tin cho cơ quan Công an ngay khi phát hiện.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhìn chữ tàu trên kia là đã thấy có mùi không hay rồi, những lô hàng nhập khẩu sang bên Việt Nam cần có một khâu kiểm định chặt chẽ để ngăn không cho những loại hàng hóa cấm như này dễ dàng tuồn qua biên giới, rất nguy hiểm

      Xóa
  3. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao của đơn vị, địa phương mình, tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các loại hàng hóa là thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc được nhập vào Việt Nam để phòng ngừa tác hại đối với cộng đồng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hết bánh ngọt, kẹo rồi bây giờ còn cả trà gói cũng làm giả được, quá tài, những hình thức mới của mai thúy cần được nhiều người dân biết đến để có những phương án phòng tránh và ngăn chặn hiệu quả nhất, đặc biệt là khâu kiểm định hàng hóa khi xuất qua các cửa khẩu biên giới

      Xóa
  4. Thời gian qua, trong cả nước đã ghi nhận việc xuất hiện những dạng ma túy “núp bóng” được đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống hay trong tinh dầu thuốc lá điện tử. Một trong số các loại ma túy “núp bóng” thực phẩm là bánh kẹo có chứa chất ma túy sản xuất, đóng gói ở nước ngoài và được các đối tượng lén lút vận chuyển vào trong nước phát tán sử dụng. Đây là thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy nhằm che giấu cơ quan chức năng để vận chuyển vào nước ta.

    Trả lờiXóa
  5. Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều cảnh báo về tác hại của ma túy, tuy nhiên thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra những trường hợp ngộ độc phải cấp cứu do sử dụng thực phẩm, đồ uống hay hút thuốc lá điện tử có trộn ma túy. Điều này đã gây ra những hệ lụy khôn lường, đặc biệt là với giới trẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bây giờ ma túy đầy rẫy trên thị trường, không ai có thể xác định được hết là liệu trong gói hàng này có chứa tí ma túy nào hay không, vì vậy mọi người nên nâng cao tinh thần cảnh giác, tìm hiểu nhiều hơn những thông tin về các hình dạng mới của ma túy, từ đó có những biện pháp phòng tránh kịp thời

      Xóa
  6. tội phạm ma túy trộn ma túy vào thực phẩm, đồ uống, tinh dầu thuốc lá điện tử không phải là mới và ngày càng có nhiều loại ma túy mới, nguy hiểm xuất hiện trên thị trường. Dù sử dụng với mục đích nào thì ma túy cũng để lại những hậu quả tiêu cực như suy giảm trí nhớ và khả năng vận động, lạm dụng có thể gây ra rối loạn lo âu, hoang tưởng. Vì vậy, không nên ăn thử thực phẩm, đồ uống hay sử dụng thuốc lá điện tử có chứa ma túy, cần sa để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất và tinh thần.

    Trả lờiXóa
  7. Lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết trong thời gian qua, trên thế giới và Việt Nam xuất hiện hai dạng ma túy ma túy núp bóng thực phẩm là: Thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy; ma túy được các đối tượng pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bây giờ càng ngày những hình thức, hình dạng mới của chất cấm lại càng xuất hiện nhiều hơn, từ đó lại càng có thêm những trở ngại mới cho các cơ quan chức năng, đòi hỏi nâng cao chất lượng đào tạo để sẵn sàng nhận diện và ngăn chặn đối với các hình dạng mới của m.a t.úy

      Xóa
  8. Trong thời gian qua, các đối tượng lợi dụng lén lút mang vào Việt Nam phát tán sử dụng dẫn đến ngộ độc như ở Hạ Long, Quảng Ninh. Đối tượng mang từ siêu thị ở Mỹ mang về cho người nhà sử dụng nhưng không nói cho người nhà biết có chứa chất ma túy, mặt khác viên kẹo chứa lượng nhỏ chất ma túy. Loại này người dùng có thể bị nhầm lẫn dùng quá liều gây nguy hiểm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan Nguyen23:40 22/6/23

      Nhớ trước đây từng có thời điểm trước các cổng trường tràn lan kẹo, tem có chứa chất gây nghiện làm ảnh hưởng đến bao nhiêu là học trò, giờ lại đến các loại trà có chứa chất gây nghiện, thế mới biết thủ đoạn của những kẻ buôn bán ma túy ngày càng tinh vi xảo quyệt, tìm mọi cách để len lỏi vào thị trường

      Xóa
  9. Đây là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm qua mặt cơ quan chức năng để vận chuyển, mua bán trót lọt. Thực chất đó là ma túy pha trộn với thực phẩm và đồ uống (vụ bán bánh cần sa trên mạng internet xảy ra trên địa bàn TP. Hà Nội đẵ được cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, triệt xóa tháng 12/2019; vụ nhóm học sinh tụi Hoành Bồ, Quảng Ninh sử dụng kẹo có chứa chất ma túy, bị ngộ độc phái cấp cứu tháng 10/2021; vụ bán "nước xoài" có chứa chất ma túy tại TPHCM tháng 10/2020; vụ bán chocolate có chứa chất ma túy tại Đông Anh, Hà Nội tháng 6/2022)

    Trả lờiXóa
  10. Người vận chuyển tàng trữ, mua bán loại này biết nó là ma túy nhưng khi bị bắt thường che dấu ý thức chủ quan không biết là ma túy để nhằm chối tội. Để ngăn chặn loại tội phạm này, đại diện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết thời gian tới cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

    Trả lờiXóa
  11. Trước hết là tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng bằng nhiều hình thức, đặc biệt là qua các phương tiện thông tin đại chúng về chính sách pháp luật của Nhà nước, tác hại của ma túy và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội về ma túy, cách nhận biết ma túy, các loại thực phẩm, đồ uống dễ bị tội phạm lợi dụng pha trộn.

    Trả lờiXóa
  12. Phối hợp với các cơ quan chức năng như Hải quan, Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý các loại hàng hóa là thực phẩm không rõ nguồn gốc được nhập vào Việt Nam để phòng ngừa tác hại đối với cộng đồng.Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, toàn dân tham gia và tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog