Chia sẻ

Tre Làng

Tại sao cuộc binh biến của Prigozhin nhanh chóng thất bại?

Tại sao cuộc binh biến của Prigozhin nhanh chóng thất bại?

Trong bản tin cuối cùng, RT DE (kênh tiếng Đức của đài truyền hình Nga RT) đăng ngày 24.06.2023, lúc 22:26 giờ Berlin (giờ Hà Nội +5 h, giờ mùa Hè), cho biết: "Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, cho biết việc truy tố ông chủ Wagner, Yevgeny Prigozhin sẽ được đình chỉ. Ông nói rằng Prigozhin sẽ "đến Belarus" mà không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào. Peskov nói thêm rằng những lính đánh thuê Wagner không tham gia vào cuộc binh biến hoặc những người tự nguyện từ bỏ sự tham gia của họ sẽ ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga. Về số phận của những người lính đánh thuê Wagner, những người đã tham gia cuộc binh biến cho đến khi nó bị dập tắt, người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng họ sẽ không bị truy tố "vì tôn trọng thành tích trong quá khứ của họ."

Cho đến tối hôm qua, nhiều người đề nghị tôi đưa ra bình luận về sự kiện này, nhưng do tập trung theo dõi tình hình qua truyền thông Nga và Đức tôi không có thời gian viết. Vì vậy, sáng nay tôi xin trả lời tập trung vào 3 câu hỏi chính:

1. Tại sao xảy ra cuộc binh biến?

2. Tại sao cuộc binh biến nhanh chóng thất bại?

3. Phương Tây phản ứng như thế nào?

Dưới đây là câu trả lời:

1. Đã từ lâu rồi, Bộ QP Nga đã có chủ trương quản lý chặt chẽ tập đoàn quân sự đánh thuê Wagner bằng cách yêu cầu từng chiến binh phải ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, hạn chót là ngày 01.07.2023. Nhưng Prigozhin phản đối, theo ông, như vậy tập đoàn do ông sáng lập sẽ bị xóa sổ và trong thực tế ông mất quyền lực.

Từ nhiều tháng qua, Prigozhin tìm cách gây sự với Bộ QP Nga, thí dụ, ông ta cáo buộc Bộ QP không cung cấp đủ đạn dược và cuối cùng là quả quyết rằng quân đội Nga đã tấn công hậu cứ của Wagner.

Nếu ai những tháng qua theo dõi đều đặn truyền thông Đức sẽ thấy những phát biểu của Prigozhin thể hiện thái độ phản chủ. Trên mặt trận tuyên truyền, những tháng qua Prigozhin đã bộc lộ nguyên hình là một đồng minh cực kỳ lợi hại của báo chí phương Tây.

Truyền thông phương Tây thường xuyên khai thác hình ảnh và phát biểu của Prigozhin để chống lại quân đội Nga, nhà nước Nga và TT Putin. Đặc biệt sau khi chiếm được Bachmut, Prigozhin tỏ máu anh hùng và có lẽ đã từ thời điểm đó lên kế hoạch cụ thể cho một cuộc binh biến. Nhưng khát vọng quyền lực thì ông ta đã có từ rất lâu rồi. Ở một chừng mực nào đó, báo chí phương Tây đã kích động ông ta trong việc thâu tóm quyền lực, ít nhất là về mặt quân sự.

2. Theo tôi, có 3 lý do chính làm cho cuộc binh biến nhanh chóng thất bại.

Thứ nhất: sau một ngày nổi loạn, Prigozhin nhận ra, chẳng có lực lượng vũ trang nào ủng hộ ông ta trong việc làm một cuộc đảo chính. Đại đa số người dân Nga vẫn ủng hộ quân đội Nga và TT Putin.

Lý do thứ 2: nếu Prigozhin không nhanh chóng chấm dứt cuộc binh biến, trong vòng 2-3 ngày quân đội Nga sẽ đập tan âm mưu đảo chính. Trong trường hợp phải nổ súng, không quân Nga sẽ tiêu diệt nhanh chóng toàn bộ xe tăng và xe bọc thép của chiến binh Wagner. Và như vậy, Prigozhin sẽ đền mạng với tư cách là tên đầu sỏ của một cuộc đảo chính.

Thứ 3: Nếu nổ ra nội chiến, Prigozhin không thể nhận được hỗ trợ quân sự từ nước ngoài.

3. Cho đến tối qua, các chính trị gia phương Tây và đặc biệt là truyền thông Đức tỏ ra thái độ hả hê. Điều mà họ cầu mong bấy lâu nay đã thành sự thực. Đó là một cuộc đảo chính chống lại TT Putin.

Sự hả hê thể hiện qua nét mặt khi phát biểu và lời lẽ thù địch chống Nga. Tất nhiên là họ thất vọng khi Prigozhin nhanh chóng bỏ cuộc để cứu vớt mạng sống của mình. Cuối cùng họ chỉ còn cách chê bai quân đội Nga kém đã để cho lính Wagner nhanh chóng chiếm được nhiều vị trí quan trọng.

Trong thực tế, quân đội Nga chưa cần thiết nổ súng. Bởi vì khi nổ súng, phương Tây sẽ nói rằng đó là nội chiến. Tất nhiên, có một lằn ranh đỏ nhất định đã được đặt ra cho Prigozhin. Nếu Prigozhin vi phạm, bộ máy quyền lực nhà nước Nga sẽ ra tay. Cho đến ngày hôm qua, Prigozhin chỉ có 25 nghìn chiến binh làm sao đọ được với hơn một triệu người của quân đội Nga.

Ảnh: người đứng đầu tập đoàn quân sự Wagner Jewgeni Prigoschin. Đây là ảnh mà RT DE dùng để minh họa cho bản tin đăng ngày 24.06.2023, lúc 22:26 giờ Berlin.
Bản quyền ảnh: Jelena Kopylowa / Sputnik

Bài chép của Fb Hồ Ngọc Thắng 

1 nhận xét:

  1. Những người lính của Wagner cũng không muốn chống lại Nga chút nào, vì chả có ai vừa muốn chiến đấu cho một quốc gia xong lại quay qua chống lại chính quốc gia đấy, thế nên ông trùm có muốn phát động binh biến, về lâu dài cũng không thể có kết quả được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog