Chia sẻ

Tre Làng

Trò hề “thỉnh nguyện thư”

Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc là cơ quan có tiếng nói quan trọng nhất trong hệ thống các thể chế của Liên hợp quốc về quyền con người. Hội đồng Nhân quyền có vai trò góp phần thúc đẩy sự tôn trọng và bảo vệ trên phạm vi toàn cầu các quyền con người và tự do cơ bản một cách công bằng, bình đẳng và không phân biệt đối xử. Chính vì thế, việc lần thứ hai Việt Nam được các nước tín nhiệm và bầu trúng cử với số phiếu tín nhiệm cao vào cơ quan uy tín nhất toàn cầu về nhân quyền đã khiến những thế lực phản động, thù địch cũng như bọn cơ hội chính trị ở trong và ngoài nước càng tỏ ra “khó chịu”. Thậm chí không ít kẻ còn tỏ thái độ tức tối, từ đó chúng luôn tìm cách cản trở, vu cáo, gây áp lực, kêu gọi tẩy chay Việt Nam khỏi Hội đồng Nhân quyền.

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, thỉnh nguyện thư là một văn bản mà trong đó chứa đựng nội dung bày tỏ nguyện vọng với người cấp trên hoặc cấp có thẩm quyền. Nói cách khác, thỉnh nguyện thư là văn bản có nội dung phản ánh nguyện vọng và đòi hỏi của nhân dân về một hay nhiều việc cụ thể nào đó. Tất nhiên là thỉnh nguyện thư chỉ được thực hiện bởi một hay nhiều cá nhân hoặc tổ chức nào đó trong một quốc gia. Vì cá nhân hay tổ chức ở quốc gia này không có quyền can thiệp vào công việc nội bộ của một quốc gia khác có chủ quyền. Do đó, không ai được phép gửi cái gọi là thỉnh nguyện thư của mình đến một quốc gia khác. 

Luật pháp quốc tế quy định là vậy, nhưng vì thiếu hiểu biết hay cố tình làm bậy mà Ủy ban Thụy Sĩ - Việt Nam (Cosunam), có trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ đã vừa làm hoắng lên việc vận động thỉnh nguyện thư cho 3 mẹ con phạm nhân Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Tư và Trịnh Bá Phương.

Cosunam là tổ chức phi chính phủ gồm các thành viên là người Thụy Sĩ và người gốc Việt, với mục đích “tranh đấu cho nhân quyền và một nền dân chủ tại Việt Nam”. Tuy mang danh tổ chức về nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam nhưng họ lại thân thiết, gắn bó với tổ chức phản động Việt Tân như môi với răng, như hình với bóng. Tất cả hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam của Việt Tân đều được Cosunam lên tiếng phụ họa. Ở chiều ngược lại, bất luận Cosunam hô hoán việc gì thì Việt Tân lại nhanh nhảu a dua theo và sự việc nêu trên là một bằng chứng. Như thường lệ, cuối năm vừa qua, Cosunam đã tổ chức buổi cơm với chủ đề “gây quỹ cho các tù nhân lương tâm Việt Nam”. Tuy nhiên, từ trước tới nay không một phạm nhân nào ở Việt Nam được hưởng dù chỉ một đồng từ quỹ nêu trên của tổ chức này. Không ít Việt kiều từ Thụy Sĩ và một số nước châu Âu đã cho biết, cái gọi là “quỹ cho các tù nhân lương tâm Việt Nam” thực ra chỉ là trò bịp, trò móc túi người nhẹ dạ cả tin của những kẻ đội lốt dân chủ, nhân quyền.

Về sự việc này, trên facebook của tổ chức khủng bố Việt Tân đã phát tán bài viết trong đó có đoạn: Cosunam vừa tổ chức bữa cơm để vận động chữ ký cho thỉnh nguyện thư gửi đến nhà cầm quyền Việt Nam về trường hợp giam giữ tùy tiện 3 mẹ con là Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư. Nội dung thỉnh nguyện thư yêu cầu nhà cầm quyền phải bảo đảm mọi quyền của họ trong lúc bị giam giữ và phải trả tự do lập tức cho họ. Thỉnh nguyện thư đã thu được hơn 100 chữ ký trong ngày. Tất cả chữ ký này đến từ thành viên của ủy ban, các thân hữu hiện diện cũng như được sự ủng hộ rộng rãi của các chính giới và dân biểu tại Thụy Sĩ. Thực ra, đây chỉ là những kẻ “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” mà thôi. Và từ nội dung nêu trên cho thấy, Cosunam quả là “điếc không sợ súng”. Bởi bản thân chỉ là một tổ chức phi chính phủ, với nghề nghiệp chính là chuyên lừa phỉnh những người nhẹ dạ cả tin mà thiếu hiểu biết về Việt Nam, nhưng lại dám can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam - một quốc gia có chủ quyền.

Chưa hết, chẳng những “điếc không sợ súng” mà Cosunam còn liều lĩnh đến mức vô lối. Bằng chứng ở chỗ, là một tổ chức phi chính phủ, thì Cosunam lấy tư cách gì đưa ra cái gọi là yêu cầu “nhà cầm quyền Việt Nam phải bảo đảm mọi quyền” cho 3 kẻ có hành vi “làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Ở đây có một câu hỏi với Cosunam rằng, trên thế giới này có quốc gia nào đảm bảo việc thực thi đầy đủ các quyền công dân cho những kẻ đang ở trong tù vì phạm tội chống phá Nhà nước? Chưa hết, Cosunam lấy tư cách gì mà ngang nhiên và ngông cuồng đến mức không có não trạng để đưa ra cái sản phẩm quái đản gọi là yêu sách đòi Việt Nam “phải trả tự do lập tức cho họ”? Trong khi đó, “họ” lại là những kẻ điên cuồng chống phá Việt Nam trên các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh… bằng những thủ đoạn rất tinh vi, thâm độc và bỉ ổi.

Thực chất cái gọi là “thỉnh nguyện thư” hay “thư ngỏ” hoặc “tâm thư” của các thế lực chống phá và những kẻ tiếp tay là Cosunam, Việt Tân, HRW - tổ chức theo dõi nhân quyền, RSF - tổ chức phóng viên không biên giới, cùng những kẻ đồng lõa là VOA, RFI, BBC, RFA và RFE/RL - đài châu Âu tự do… chỉ là những trò hề sặc mùi bịp bợm. Bằng chứng là chúng luôn kêu la: Ở Việt Nam đã và đang có nhiều “tù nhân lương tâm”, rồi kích động dư luận đòi hỏi Nhà nước phải quan tâm, giúp đỡ. Nguy hiểm hơn, chúng còn khoác lên người những kẻ chống phá như mẹ con Cấn Thị Thêu cái áo “tù nhân lương tâm”. Và thâm độc ở chỗ chúng cho rằng ở Việt Nam, tất cả “tù nhân lương tâm” là những người “yêu nước”, “tiến bộ”, dám “tiên phong”, “dũng cảm đấu tranh vì tự do, dân chủ”,… nên phải được tôn vinh, trao giải thưởng, hỗ trợ về mọi mặt (!?). Bỉ ổi và hèn hạ hơn, chúng còn xuyên tạc, bịa đặt rằng: “Tù nhân lương tâm” ở Việt Nam luôn bị bạc đãi, bị tra tấn, đánh đập dã man… Từ đó chúng “nổi cơn” đòi Nhà nước Việt Nam phải đặc xá, phải thả hết ngay lập tức các “tù nhân lương tâm”…

Vậy tại sao các cá nhân, tổ chức phản động lại thích chọc ngoáy vào chuyện nội bộ của Việt Nam bằng những trò hề mang tên “thỉnh nguyện thư”, “thư ngỏ”, “tâm thư”, “kiến nghị”…? Đây quả là một thủ đoạn thâm độc, vì chúng muốn thông qua đó để vận động chính giới nước ngoài, nhất là các cá nhân, tổ chức thiếu thiện cảm với Việt Nam nhằm gây sức ép chính trị. Tuy chiêu trò này không mới nhưng nó tác động đến uy tín chính trị của Việt Nam, khiến bạn bè quốc tế nghi ngại về những hành động của Chính phủ Việt Nam. Vì thế, mỗi chúng ta cần tỉnh táo nhìn nhận thấu trọn bản chất của trò hề bẩn thỉu này để thấy rõ hơn cái tâm của những kẻ dân chủ, nhân quyền giả danh dù mang dòng giống Việt nhưng không có một giây phút nào suy nghĩ và hành động vì quê hương, đất nước.

1 nhận xét:

  1. Chắc mẹ con cái Thêu là cha, là mẹ lũ chúng nó nên nó mới bênh chằm chặp vậy thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog