Chia sẻ

Tre Làng

Tiếp vụ "Giáo sư Hà Duy Thọ"

Khoai@

Trong bài "Giáo sư bác sĩ rởm Hà Duy Thọ", viết hôm 14/11 đăng trên chính Blog này, tôi đã nói: "tin tưởng mù quáng vào những quảng cáo chữa bệnh trên Facebook, Youtube hay TikTok thì chỉ có "Tiền mất tật mang" mà thôi. Hầu hết bọn quảng cáo thuốc thang, khả năng chữa bách bệnh trên mạng, kể cả ung thư đều là những kẻ lừa đảo". Hôm nay 16/11, tôi tiếp tục cung cấp chứng cứ chứng minh GS,TS, BS Hà Duy Thọ là lừa đảo.


Trong các video clip hoặc bài viết đăng trên Youtube, TikTok, hay Facebook, người tự giới thiệu (tự nhận) mình là Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Hà Duy Thọ rằng, "Đã từng công tác tại Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai. Mời xem ảnh trên.

Tuy nhiên, người lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức đã trả lời báo chí rằng:

"Trước thông tin nói trên, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã tổ chức rà soát hồ sơ nhân sự của toàn bệnh viện trong nhiều năm qua và không thấy trường hợp này thuộc bệnh viện, không có hồ sơ".

Và :

"Các thầy giáo, cô giáo, các bác sĩ công tác lâu năm và lãnh đạo đã về hưu của viện cũng không biết đến tên bác sĩ Hà Duy Thọ".

Như vậy, lời tự giới thiệu của ông Hà Duy Thọ là dối trá, mạo danh bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai để lừa bịp người bệnh.


Trước khi bị Sở Y tế TP HCM kiểm tra và bắt quả tang khám chữa bệnh không phép, ông Thọ đăng tải nhiều clip trên Facebook và Tiktok với những thiếu căn cứ, phản khoa học về dinh dưỡng hay điều trị ung thư. Thậm chí vị bác sĩ rởm này còn nói về chuyện "Cắt ruột thừa cho trẻ vừa sinh ra" rất phản khoa học. Mời xem ảnh ngay phía trên.

Trước đó, thời điểm kiểm tra địa điểm khám chữa bệnh không phép của ông Hà Duy Thọ, Thanh tra Sở Y tế TP HCM ghi nhận căn nhà của ông Thọ không treo biển hiệu nhưng vẫn mở cửa hoạt động, có người bệnh đến khám chữa bệnh, không niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh, không có sổ cập nhật, không có hồ sơ bệnh án ngoại trú của người bệnh. Ông Thọ không trình được bằng cấp và chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh.

Thanh tra sở yêu cầu ông Thọ ngưng ngay hoạt động khám, chữa bệnh, bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc khi chưa có giấy phép hoạt động; ngưng ngay quảng cáo liên quan hoạt động khám, chữa bệnh khi chưa có giấy phép và chưa có hồ sơ xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định.

Thanh tra Sở Y tế TP HCM cho biết tiếp tục làm việc để xác lập các hành vi vi phạm của các cá nhân tại địa chỉ đã kiểm tra, làm rõ nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm đang sử dụng bán cho bệnh nhân.

Một lần nữa tôi khuyên các bạn rằng, nếu có bệnh hoặc nghi ngờ có bệnh thì hãy đến cơ sở y tế, các bệnh viện của nhà nước để khám và điều trị. Không nên tin vào những lời quảng cáo đường mật của những lang băm, thợ chém như ông Hà Duy Thọ kẻo "tiền mất tật mang" rước họa vào người.

4 nhận xét:

  1. trên mạng xã hội, ông Thọ đăng khá nhiều video chia sẻ về kiến thức dinh dưỡng, ăn uống phòng bệnh, cách ăn uống sai gây ung thư... .. và khi tìm hiểu, đọc về những thông tin mà ông thọ cung cấp thì tôi thấy những thông tin này được cho là không có cơ sở khoa học.

    Trả lờiXóa
  2. ông thọ đã có nhiều nhiều chia sẻ gây chú ý như "rót ra chén nước mắm, chúng ta ăn không hết lấy đồ đậy lại, 4 tiếng đồng hồ sau thì có chất gây ra ung thư", hoặc "uống sữa càng nhiều thì càng loãng xương", "vỏ củ cải là nguyên nhân gây teo não và ngộ độc máu"... mà chẳng có cơ sở khoa học nào

    Trả lờiXóa
  3. cần yêu cầu ông này ngưng các hoạt động khám chữa bệnh, bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc khi chưa có giấy phép hoạt động, ngưng quảng cáo liên quan hoạt động khám chữa bệnh khi chưa có giấy phép và chưa có hồ sơ xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định.

    Trả lờiXóa
  4. Vụ việc này cũng cho thấy cần có sự thay đổi trong cách thức truyền thông của các cơ quan chức năng. Các cơ quan chức năng cần có cách thức truyền thông hiệu quả hơn để tiếp cận được với đông đảo người dân, giúp người dân nâng cao hiểu biết về pháp luật và y tế. Đồng thời, người dân cần cẩn trọng khi tham khảo thông tin về sức khỏe trên mạng xã hội và chỉ nên tin tưởng vào những thông tin từ các nguồn chính thống.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog