Chia sẻ

Tre Làng

"Bằng cấp giả" - Nỗi ám ảnh trong ngành giáo dục

Ong Bắp Cày

Vấn nạn "bằng cấp giả", "chứng chỉ giả" đang ngày càng trở nên nhức nhối trong ngành giáo dục, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới, bao gồm cả Mỹ và châu Âu. Vụ việc mới đây tại Lâm Đồng, nơi hàng loạt giáo viên sử dụng chứng chỉ tiếng Anh giả để "qua cửa" môn thi, là một hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn xã hội.

Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng gọn lại có thể chỉ ra là do: 

Áp lực thành tích, chính vì bệnh thành tích, quá coi trọng văn bằng, chứng chỉ, khiến nhiều giáo viên tìm cách "lách luật" bằng việc sử dụng bằng cấp giả để đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn. Một số sinh viên thì chịu áp lực bằng cấp từ các nhà tuyển dụng...

Trên phương diện thực tiế, chính các cơ quan quản lý còn thiếu kiểm tra, giám sát. Đây là điều dễ thấy, việc quản lý, kiểm tra việc cấp và sử dụng bằng cấp, chứng chỉ còn lỏng lẻo, tạo kẽ hở cho việc làm giả và sử dụng trái phép.

Nhận thức sai lệch: Một số giáo viên thiếu đạo đức nghề nghiệp, coi trọng bằng cấp hơn năng lực thực sự và sẵn sàng sử dụng bằng cấp giả để trục lợi.

Vụ việc "Hàng loạt giáo viên ở Lâm Đồng sử dụng chứng chỉ giả để 'qua cửa' môn Tiếng Anh" là một ví dụ điển hình cho tình trạng này. Vụ việc đã gây bức xúc trong dư luận và cần được xử lý nghiêm minh để làm gương cho những trường hợp khác.

Hệ lụy của việc sử dụng bằng cấp giả là rất khủng khiếp, liên quan chặt chẽ tới chất lượng giáo dục. Các giáo viên sử dụng bằng cấp giả, thiếu kiến thức và kỹ năng chuyên môn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục, dẫn đến việc học sinh không được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Việc sử dụng bằng cấp giả là hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp nghiêm trọng, làm giảm uy tín của ngành giáo dục và niềm tin của xã hội đối với nhà giáo.

Dưới góc nhìn pháp luật, việc sử dụng bằng cấp giả là hành vi vi phạm pháp luật, cần được xử lý nghiêm minh để răn đe và giáo dục.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để loại bỏ vẫn nạn bằng cấp giả?

Câu trả lời là không khó. Trước hết, cần tăng cường kiểm tra, giám sát. Theo đó, có các biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc cấp và sử dụng bằng cấp, chứng chỉ, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cùng lúc, thay vì đòi hỏi quá nhiều văn bằng chứng chỉ, ngành giáo dục cần chú trọng đến việc nâng cao nhận thức cho giáo viên về tầm quan trọng của đạo đức nghề nghiệp và hậu quả của việc sử dụng bằng cấp giả. Ở phạm vi rộng hơn, cần đổi mới hệ thống giáo dục. Theo đó phải giảm tải áp lực thành tích, thi cử, chú trọng hơn vào phát triển năng lực thực sự của học sinh.

Ngoài ra, một số giải pháp bổ sung có thể kể đến: Áp dụng công nghệ blockchain để quản lý bằng cấp, chứng chỉ: Blockchain giúp lưu trữ thông tin một cách an toàn, minh bạch và khó giả mạo.

Tăng cường hợp tác quốc tế trong việc phòng chống bằng cấp giả: Các quốc gia cần chia sẻ thông tin và phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn việc mua bán, sử dụng bằng cấp giả.

Nâng cao mức xử phạt đối với hành vi sử dụng bằng cấp giả: Mức xử phạt hiện hành cần được xem xét lại để có tính răn đe cao hơn.

Vấn nạn "bằng cấp giả" cần được giải quyết triệt để để đảm bảo chất lượng giáo dục, giữ gìn đạo đức nhà giáo và niềm tin của xã hội. Việc chung tay đẩy lùi vấn nạn này là trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức và toàn xã hội.

9 nhận xét:

  1. Cần xử lý thật nghiêm minh những trường hợp sử dụng bằng cấp giả. Trong ngành giáo dục mà sử dụng bằng cấp giả là vừa vi phạm pháp luật, vừa vi phạm đạo đức nghiêm trọng! Cần nâng cao mức xử phạt đối với hành vi sử dụng bằng cấp giả để răn đe hơn nữa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vấn đề này luôn là vấn đề nóng trong ngành giáo dục trong nhiều năm qua, đúng là nếu như đã có người cần thì sẽ có người làm giả, quan trọng là ở ý thức của mỗi con người, có vẻ như họ không còn coi trọng sự công bằng nữa rồi

      Xóa
  2. “Có cầu ắt có cung”, khi mà hiện nay tình trạng loạn bằng cấp, loạn thật - giả, trắng đen lẫn lộn… và suy cho cùng xuất phát từ “tác dụng phụ” của cơ chế tuyển dụng quá trọng bằng cấp của một số cơ quan nhà nước bấy lâu nay chưa được khắc phục.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bằng cấp là sự chứng nhận những nhận thức, trình độ của cá nhân để lấy đó làm thành tích trong sự nghiệp của người đó, là thước đó đánh giá trình độ và kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc, nhưng nếu không đánh giá thông qua bằng cấp thì có thể đánh giá bằng cái gì khác đây ?

      Xóa
  3. Thiết nghĩ, từ các sự việc trên, các cơ quan chức năng cần có những chế tài đủ mạnh, thậm chí xử lý hình sự với cả 2 đối tượng sử dụng bằng giả và sản xuất bằng giả, đồng thời cần làm rõ trách nhiệm những người tuyển dụng để “lọt lưới” những tấm bằng giả mạo này.

    Trả lờiXóa
  4. Cạnh đó, các cơ quan đơn vị cần tiến hành thường xuyên việc rà soát bằng cấp của tất cả các cán bộ, nhân viên đơn vị, để kịp thời thanh lọc những "con sâu" là các cán bộ công chức đang hưởng lương nhà nước nhưng thực chất chuyên môn không có, bằng cấp thì giả tạo.

    Trả lờiXóa
  5. theo tôi nghĩ, trong thười gian tới cần thực hiện cơ chế tuyển dụng nhân tài theo tiêu chí "người thật việc thật", quản lý chặt chẽ hơn trong công tác thi tuyển công chức, để từng bước bài trừ vấn nạn giả đang có xu hướng hoành hành.

    Trả lờiXóa
  6. Câu chuyện bằng cấp giả đã là câu chuyện muôn thuở rồi. Suốt từ ngày xưa tới bây giờ, mọi thứ vẫn chưa thấy có sự cải thiện. Cứ thế này bảo sao giáo dục Việt Nam không đi lên, không phát triển lên được, vì chính những người làm giáo dục còn đang cố lấp liếm đi trình độ yếu kém của chính mình!

    Trả lờiXóa
  7. Hoa Co May23:32 30/1/24

    Các thầy cô giáo mà phải dùng bằng giả để qua cửa môn tiếng anh một môn học được giảng dạy hàng ngày trên giảng đường thì nên xem lại về tư cách giáo dục, dối trá như vậy thì có xứng đáng đứng lớp để dạy con trẻ không.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog