Chia sẻ

Tre Làng

"Báo giả, tiền thật": Lời cảnh tỉnh cận Tết

Ong Bắp Cày

Vào dịp cận Tết, nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao. Đây cũng là thời điểm mà các đối tượng lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi, thu tiền bảo kê từ các chủ xe tải. Vụ án Nguyễn Kim Tiến là một ví dụ điển hình cho hiện tượng "Báo giả, tiền thật" vẫn thường diễn ra dịp cận Tết.

Thủ đoạn hoạt động của Nguyễn Kim Tiến (ảnh bên) là tự xưng là phóng viên, nhà báo, có nhiều mối quan hệ với cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT để chiếm đoạt lòng tin của các chủ xe, sau đó hứa hẹn với họ rằng, nếu đóng tiền bảo kê, Nguyễn Kim Tiến sẽ can thiệp, xin lực lượng CSGT bỏ qua lỗi cho phương tiện vi phạm.

Để được Nguyễn Kim Tiến “bảo kê”, các chủ phương tiện phải đóng tiền hàng tháng với số tiền 10 triệu đồng/1 phương tiện. Để che giấu hành vi phạm tội, Nguyễn Kim Tiến đã thành lập công ty để hợp thức hóa số tiền mà các chủ phương tiện phải đóng hàng tháng. 

Từ năm 2020 đến nay đã có hơn 70 phương tiện đóng tiền hàng tháng cho Nguyễn Kim Tiến để được dán Logo Công ty Kim Tiến. 

Cơ quan điều tra đã tạm giữ 30 phương tiện và đang tiếp tục xác minh, thu giữ những phương tiện còn lại.

Hành vi lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi là hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của báo chí, uy tín của cơ quan chức năng và quyền lợi của người dân. 

Những hành vi đó, đã làm giảm niềm tin của người dân đối với các cơ quan chức năng và thậm chí là các cơ quan báo chí, truyền thông: Hành vi mạo danh báo chí để trục lợi không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây mất niềm tin của người dân đối với báo chí. 

Ở góc nhìn khác, hành vi mạo danh báo chí để trục lợi không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho các chủ xe tải mà còn gây bức xúc trong dư luận, đồng thời làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Được biết, Nguyễn Kim Tiến, trú tại thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An, Giám đốc Công ty CP thương mại dịch vụ Kim Tiến và Giám đốc hợp tác xã nông nghiệp Kim Tiến Đại Phát.

Nguyễn Kim Tiến bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ vào ngày hôm nay 8/1/2024. Vào thời điểm này, Nguyễn Kim Tiến đã lợi dụng danh nghĩa báo chí để ‘bảo kê’ xe tải, thu lợi bất chính hơn 5 tỷ đồng.

Khám xét nhà ở và trang trại của Nguyễn Kim Tiến, cơ quan chức năng thu giữ 7 giấy giới thiệu phóng viên của các tạp chí, 1 thẻ cộng tác viên, 1 giấy chứng nhận nghiệp vụ báo chí mang tên Nguyễn Kim Tiến và nhiều vật chứng khác có liên quan.

9 nhận xét:

  1. đúng là để kiếm tiền trong xã hội thì nghề nào cũng có thể lợi dụng được. Hết dùng danh nghĩa nhà báo để tống tiền, cưỡng đoạt tài sản thì giờ lại lấy danh nghĩa nhà báo để thu tiền bảo kê trước vi phạm giao thông. Mà không hiểu tại sao công ty này tồn tại được tận 3 năm cơ, hay có quan hệ với csgt thật?

    Trả lờiXóa
  2. Hiện nay, số lượng lừa đảo ngày càng nhiều, cũng như hình thức của chúng ngày càng trở nên tinh vi hơn. Giờ lại còn có chuyện lấy danh nghĩa nhà báo để cưỡng đoạt tài sản nữa. Tết đến xuân về rồi, bà con phải hết sức cẩn thận, đề cao cảnh giác đề phòng mất tiền oan, đồng thời, ngăn chặn và chấm dứt những trường hợp tương tự như trên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng là bây giờ tin thật thì ít mà tin giả thì nhiều, mà đã là người làm tin giả thì lại chuyên gia mang cái tin ấy đi để mà lừa gạt, lừa tiền của người khác, đúng là mất hết đạo đức con người, tội này phải xử thật nặng, hành nghề lâu năm mà không một ai nhận ra để mà tố giác, đúng là quá lợi hại

      Xóa
  3. ai mà có logo này trên xe chắc ra đường lái xe như bố đời, bất chấp luôn, vì đã "đóng họ" 10 triệu cho "Nhà báo" này rồi mà, mà cũng không biết có phải có quan hệ với CSGT thật không mà lại có thể xử lý cho những tài xế đóng tiền nhiều như vậy ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. xử lí ngay và luôn, số tiền thu lợi bất chính đã lên đến con số 5 tỷ thì phải biết là đối tượng này đã hoạt động một cách tin vi và kinh nghiệm như thế nào, bao nhiêu cá nhân và phương tiện đã bị lừa tiền, mồ hôi công sức cho những chiêu trò lừa gạt mất hết nhân tính của đối tượng đó

      Xóa
  4. Mùa Xuân23:09 8/1/24

    Nghĩ sao chứ lừa đảo được 70 cái xe thu lợi 5 tỷ đồng mà nói tay không bắt giặc thì hơi khó tin, không biết ngoài bà này thì có cá nhân tổ chức nào phối hợp để giúp cho đối tượng thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo hay không

    Trả lờiXóa
  5. Quá khủng khiếp, lừa đảo được 70 phương tiện và thu lợi 5 tỷ đồng. Hành vi mạo danh báo chí để trục lợi cá nhân như thế này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành báo chí, của cơ quan chức năng và quyền lợi của người dân. Sự việc này phải xử lý thật nặng!

    Trả lờiXóa
  6. Quan Nguyen23:32 30/1/24

    Giữa lòng Nghệ An mà kiếm ra tiền tỷ là con số lớn chứ không đơn giản, phải điều tra thật kỹ xem đằng sau tên này có ai bao che để đường dây này có thể êm ái hoạt động như vậy và còn những tên nào ăn theo hoạt động của Tiến, chứ một cá nhân không thể nào làm được việc lớn như vậy

    Trả lờiXóa
  7. Khả năng bà Tiến này cũng phải có những mối quan hệ giúp ích được cho các bác tài khi lưu thông trên đường thì mới nhận được số tiền khổng lồ như thế chứ chẳng có chuyện danh hão mà lấy tiền được mấy chục cái xe như thế, đám lái xe cũng thuộc dạng sành sỏi chứ có phải mới ra ràng đâu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog