Chia sẻ

Tre Làng

Vụ "xá lợi tóc Phật" tại chùa Ba Vàng: Lợi dụng để xuyên tạc, chống phá

Ong Bắp Cày

Thời gian qua, vụ việc "xá lợi tóc Phật" 2.600 năm được trưng bày tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) thu hút nhiều sự quan tâm. Một số đối tượng xấu đã lợi dụng vụ việc để xuyên tạc, bôi nhọ chính quyền, gây hoang mang dư luận.

Bàn về chủ đề này, không khó để thấy những luận điệu công kích chính quyền, kiểu như: "Cộng sản vô thần nhưng mê tín", "chính quyền lợi dụng mê tín dị đoan", "ngăn cản tự do tôn giáo"... hoặc bôi nhọ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, như "Ma tăng, báo đảng", "lừa người, dối Phật". Thậm chí, chúng còn chính trị hóa vụ việc: "Cặp đôi hoàn hảo lừa người, dối Phật", "chính quyền cai trị bằng mê tín dị đoan", "tự do tôn giáo" cao hơn chủ quyền"... 

Mục đích của các thế lực thù địch và những kẻ cặn bã là gì, hẳn mọi người đều rõ.

Trên thực tế, sự vụ Chùa Ba Vàng trưng bày xá lợi tóc Phật được cho là 2.600 năm tuổi đã thu hút nhiều phật tử và người dân đến chiêm bái, cầu phúc. Tuy nhiên, sự vụ lại bị dư luận phản ứng về nguồn gốc của xá lợi tóc Phật. Nhiều ý kiến cho đó là sợi tóc giả, bởi sự chuyển động của nó không khác gì một sợi tóc bình thường (của bất kỳ ai) và cũng không khác một loại cỏ có tên Pili. Tuy nhiên, ngay cả những người kết luận sợ tóc Phật là giả cũng không có bất cứ chứng cứ nào để chứng minh cho lời mình nói.

Ngay sau khi có lùm xùm, các cơ quan có liên quan từ Trung ương đến địa phương đều đã yêu cầu dừng hoạt động trưng bày và xác minh nguồn gốc của "vật thể" được cho là xá lợi tóc Phật. Báo chí, truyền thông và thậm chí người dùng mạng xã hội đã đồng loạt loan tải thông tin "Chính quyền yêu cầu chùa Ba Vàng gỡ bỏ thông tin về xá lợi tóc". Các cơ quan đảng và nhà nước đều có "Chỉ đạo xác minh, làm rõ vụ việc".

Ban Tôn giáo cũng yêu cầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam thẩm định nguồn gốc xá lợi tóc. Đồng thời "Chấn chỉnh hoạt động không đúng với truyền thống Phật giáo" và "Xử lý nghiêm vi phạm nếu có".

Tất cả những chỉ đạo nói trên đã chứng minh rằng, quan điểm của đảng, nhà nước về tôn giáo là "Tôn trọng, bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo", "Bảo vệ giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của tôn giáo" và "Nghiêm cấm mê tín dị đoan, lợi dụng tôn giáo để vi phạm pháp luật".

Qua đọc báo và mạng xã hội, cho đến nay, người viết chưa thấy có bất kể bài viết nào có đủ cơ sở khoa học để kết luận sợi tóc đó là giả hay thật. Các ý kiến nói đó là giả cũng chỉ là cảm tính và các ý kiến nói đó là thật cũng chỉ là vì đức tin. Với người cẩn trọng thì sẽ không đưa ra kết luận khi chưa có đủ thông tin, đặc biệt là khi không có đủ cơ sở khoa học.

Vậy nên, cần tỉnh táo trước thông tin sai lệch, không chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng, kẻo vướng vòng lao lý và hậu quả sẽ rất nặng nề nếu như tiếp tay cho các thế lực thù địch lan tỏa những thông tin xấu, độc, xâm hại tới quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức và cá nhân.

Vụ việc xá lợi tóc Phật hiện vẫn đang được giải quyết. Hãy kiên nhẫn chờ đợi.

4 nhận xét:

  1. Mình có người bạn tu tại gia, bạn nói đức phật thì cũng chỉ là con người tu giải thoát. Cái mà ngại để lại cho chúng sinh là sự thông tuệ, là Pháo chân thật để áp dụng vào cuộc sống, cho người tu theo mà thoát khỏi đau khổ. Chứ không phải sợi tóc mà cứ như làm pháp, thần thánh gì cả, giờ lại lợi dụng để trục lợi. Nhà nước cần phải mạnh tay can thiệp chấm dứt tình trạng lợi dụng tâm linh để kiếm lợi bất chính

    Trả lờiXóa
  2. Cái chính ở đây là không có xá lợi nào lại là một cọng tóc cả, nó là những hạt nhỏ tròn hình thành sau khi thi thể được hỏa táng hoặc thân cốt sau khi viên tịch của các vị cao tăng Phật giáo, cọng tóc kể cả có thật thì cũng chỉ nên coi như là một phần của lịch sử, bảo vật cần được bảo tồn của Phật giáo mà thôi, việc cho con dân chiêm bái này rõ ràng là mục đích trục lợi rồi, không hề có tâm ý nếu như Thích Minh tôn trọng bảo vật của Phật giáo!

    Trả lờiXóa
  3. Bọn phản động thì chúng nó không cần biết cọng tóc đó có thật là của Đức phật hay không, nó chỉ cần có cơ hội, một chút sơ sảy thôi là sẽ nhảy vào xuyên tạc ngay lập tức, chính quyền các cấp và GHPG Việt Nam cần chú trọng nhiều hơn nữa vấn đề này, không để xảy ra những nghi ngờ không hay khiến cho các thế lực thù địch lợi dụng, chống phá!

    Trả lờiXóa
  4. Vụ việc cũng đã khép lại khá lâu với những đồn đoán, có người nói là giả, có người tin là thật vì có văn bản của phía nước bạn gửi sang xác thực, trong tình thế đúng sai không phân biệt được thì cách tốt nhất là khép lại, vì động vào bên nào cũng sẽ làm mất hòa khí, mà chẳng được việc gì, ai tin là quyền của họ, đừng nên phê phán quá

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog