Chia sẻ

Tre Làng

Vượt qua "cơn bão" Việt Á, ông Nguyễn Thành Danh: "Tôi không ân hận"

Chiều muộn ngày 12/1/2024, tiếng reo hò vang dội khắp phòng xử án khi ông Nguyễn Thành Danh, nguyên Giám đốc CDC tỉnh Bình Dương, được tuyên miễn trách nhiệm hình sự trong vụ Việt Á. Ông là bị cáo duy nhất được hưởng tình tiết khoan hồng đặc biệt này.

Ông Nguyễn Thành Danh và LS Nguyễn Thành Công

Nụ cười rạng rỡ cùng ánh mắt rưng rưng hạnh phúc của ông Danh sau khi nghe phán quyết khiến ai cũng xúc động. Trải qua 10 tháng tạm giam và hơn 2 năm "sống trong bão tố", ông Danh cuối cùng cũng được minh oan.

"Người bị khởi tố mà cuối cùng được miễn trách nhiệm hình sự, vui và phấn khởi lắm", ông Danh chia sẻ. Niềm vui ấy không chỉ của riêng ông mà còn là niềm vui của gia đình, bạn bè và đồng nghiệp - những người luôn tin tưởng và ủng hộ ông trong suốt thời gian qua.

Lòng tin vào pháp luật và bản lĩnh của người chiến binh áo trắng

Nhớ lại những ngày đầu năm 2022, khi ông Danh vừa nhận quyết định nghỉ hưu sau thời gian dài cống hiến cho ngành y tế, thì bất ngờ ông nhận thêm quyết định khởi tố bị can liên quan vụ Việt Á.

"Khi bị khởi tố, lúc đầu tôi tuyệt vọng, hoang mang nhưng niềm tin thì vẫn có nên không có hành động tiêu cực. Tôi suy nghĩ mình đã cống hiến, không có mục đích, động cơ trục lợi nào khác. Khi làm việc với cơ quan cảnh sát điều tra và viện kiểm sát hoặc lúc xét xử thì rõ ràng tôi thấy, mình làm đúng thì sẽ được bảo vệ. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào pháp luật, trong hoàn cảnh đặc biệt chắc chắn pháp luật sẽ cho phép thôi", ông Danh trải lòng.

Phiên tòa công tâm, nhân văn và bản án đầy tính giáo dục

Phiên tòa đại án Việt Á được ông Danh nhận định là phiên tòa rất nhân văn, bởi tất cả bị cáo vi phạm đều ở khung rất cao nhưng được tòa xem xét bối cảnh và các tình tiết giảm nhẹ khác.

"HĐXX đã xem xét rất nhiều khía cạnh, hoàn cảnh..., tìm ra được tình tiết để có thể giảm nhẹ được cho bị cáo. Tại phiên tòa, viện kiểm sát cũng đồng cảm với hoàn cảnh dịch bệnh của Bình Dương nên mới có tình tiết giảm nhẹ cho tôi", ông Danh chia sẻ.

Không ân hận

Thoát khỏi vòng lao lý, nhưng ông Danh vẫn khẳng định không ân hận với những gì mình đã làm. "Tôi không ân hận, rõ ràng tôi làm vì sức khỏe, vì tính mạng người dân. Tôi quan niệm rằng chống dịch như cuộc chiến chống giặc, phải có niềm tin. Nhưng tôi sẽ suy nghĩ kỹ chặt chẽ hơn làm sao để tránh được sai sót", ông Danh nói.

Hành động "dám nghĩ, dám làm" của ông Danh vì sức khỏe, tính mạng của đồng bào đã được HĐXX ghi nhận. "Bị cáo không tư lợi cá nhân. Bị cáo đã nhiều lần từ chối nhận tiền, nhận quà cảm ơn của Công ty Việt Á và cũng đã cảnh tỉnh nhân viên cấp dưới khi tiếp xúc, nhận quà cảm ơn", HĐXX đánh giá.

Bài học đắt giá và niềm hy vọng về tương lai

Vụ Việt Á là bài học đắt giá cho tất cả cán bộ, lãnh đạo trong ngành y tế. Ông Danh mong rằng trong tương lai, công tác đấu thầu sẽ được thực hiện chặt chẽ, minh bạch hơn, để tránh những sai sót đáng tiếc.

Câu chuyện về ông Nguyễn Thành Danh là minh chứng cho bản lĩnh của người chiến binh áo trắng, dám hy sinh bản thân vì cộng đồng. Niềm tin vào pháp luật và tinh thần trách nhiệm cao cả của ông sẽ mãi là nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ noi theo. Câu chuyện của ông cũng đồng thời là minh chứng cho một phiên tòa đúng pháp luật, nghiêm minh nhưng rất nhân văn. 

Vượt qua "cơn bão" pháp lý, ông Nguyễn Thành Danh đã trở lại cuộc sống đời thường. Niềm vui đoàn tụ cùng gia đình và những lời chúc mừng từ đồng nghiệp, bạn bè chính là món quà quý giá nhất cho ông sau những tháng ngày đầy thử thách.

P/s: Bài viết dựa trên sự kiện có thật về ông Nguyễn Thành Danh trong vụ Việt Á.

5 nhận xét:

  1. Chúc mừng ông Nguyễn Thành Danh, quả thực đây là sự việc hiếm có bởi vì trường hợp người bị khởi tố mà cuối cùng vẫn được miễn trách nhiệm hình sự rất là ít. Đây là một phiên tòa rất nhân văn bởi vì các bị cáo vi phạm đều ở khung rất cao nhưng được tòa xem xét bối cảnh và các tình tiết giảm nhẹ khác. Một lần nữa, chúc mừng bác, người chiến binh áo trắng liêm chính

    Trả lờiXóa
  2. Xin chúc mừng bác cùng gia đình đã rất cố gắng và kiên trì giành lại sự tự do và công lý cho bản thân mình. Đây chắc chắn là câu chuyện hiếm hoi khi có người bị khởi tố và rồi lại được trả lại tự do. Các cụ ta nói quả đúng thật: Đúng là cây ngay không sợ chết đứng!!

    Trả lờiXóa
  3. Đứng trước cám dỗ lớn như vậy nhưng bác vẫn thực sự đứng vững, kiên định, không bị lay động bởi tiền tài vật chất, chúc mừng bác đã vượt qua được cửa ải của cuộc đời, một người chiến binh áo trắng liêm khiết!

    Trả lờiXóa
  4. giữa hàng trăm cán bộ, lãnh đạo phải nhận bản án vì hối lộ., tham nhũng thì ở đâu đó vẫn có những người chính trực, thanh liêm như vậy, tuy không nhiều nhưng đã chứng minh trong hệ thống chính trị vẫn luôn có những người tốt, vì nước vì dân, thật sự khâm phục bác!

    Trả lờiXóa
  5. Chúc mừng bác ! Còn nhớ, khi dịch COVID-19 bùng phát, bác Danh là một trong những lãnh đạo đầu tiên đưa ra quyết định táo bạo sử dụng kit test của Việt Á. Chứng tỏ, bác luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu, sẵn sàng chịu trách nhiệm về những quyết định của mình. Bên cạnh đó ông cũng là người liêm chính, không vụ lợi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog