Chia sẻ

Tre Làng

"Đào, Phở và Piano": Phê bình thiếu khách quan và định kiến cá nhân

Ong Bắp Cày

Bài đăng trên Facebook cá nhân của bà Trần Nguyễn Thiên Hương - Tổng biên tập tạp chí Harper's Bazaar Vietnam, chê bai bộ phim "Đào, Phở và Piano" một cách thiếu khách quan và không đúng về phim do nhà nước đặt hàng đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều.

"Phê bình thiếu khách quan, kém hiểu biết, mang nặng định kiến cá nhân và có ý đồ đen tối..." là những ý kiến của dư luận về bà Trần Nguyễn Thiên Hương. 

Tôi không rõ trình độ nhận thức về các thể loại phim, trình độ cảm thụ nghệ thuật của bà đến đâu và hiểu biết của bà về các vấn đề liên quan như thế nào, nhưng cách phê bình hay nói cho sang mồm là "nhận xét" của bà là thiếu khách quan.

Trong bài viết, bà Trần Nguyễn Thiên Hương chỉ ra những điểm yếu của phim như diễn xuất, âm thanh, trang điểm,... nhưng lại cố tình lờ tịt những điểm mạnh như nội dung ý nghĩa, bối cảnh lịch sử được tái hiện đẹp mắt, thông điệp nhân văn, mang tính giáo dục... Chính những điểm mạnh này đã tạo nên cơn sốt vé của bộ phim này trong thời gian qua.

Việc chỉ tập trung vào những điểm tiêu cực và sử dụng ngôn ngữ mỉa mai, chê bai thể hiện sự thiếu khách quan trong đánh giá một tác phẩm nghệ thuật. Nhận xét của bà Hương thậm chí còn xúc phạm những nhà làm phim và xúc phạm nặng nề những khán giả chân chính.

Không chỉ thế, phán xét bà Trần Nguyễn Thiên Hương còn mang nặng định kiến cá nhân, chứa đựng cảm xúc tiêu cực về phim do nhà nước sản xuất hoặc đặt hàng cho các cá nhân sản xuất. 

Bà Hương rất sai khi phát biểu rằng "phim nhà nước chỉ nên làm xong cất vào kho. Mà tốt nhất là đừng làm nữa. Để Trấn Thành làm được rồi". 

Phát ngôn này thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với những nỗ lực của ekip làm phim và cho thấy định kiến cá nhân của bà về năng lực làm phim của nhà nước. 

Bên cạnh đó, phát biểu của bà Hương cũng cho thấy bà đang tôn sùng cá nhân quá mức và chắc chắn dư luận đã đúng khi phản ứng rằng bà Trần Nguyễn Thiên Hương bị "Hạn chế về kiến thức và tầm nhìn". 

Hiện tại, cả phim "Đào, Phở và Piano" và phim Mai của Trấn Thành đều là những bộ phim đang hot, tạo ra được những hiệu ứng tích cực của xã hội. Một phim có những thông điệp mang tính giáo dục lịch sử, văn hóa, nghệ thuật và nhân văn một cách đậm đặc, trong khi đó phim kia có hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, hình ảnh và đặc biệt là doanh thu kỷ lục... Cả 2 phim đều được khán giả đón nhận tới mức trở thành chủ đề thời sự hàng ngày. Dù xét dưới góc độ nào đi nữa thì tôi cho rằng cả 2 phim đều đang thành công và vì điều đó, chúng ta nên vui mừng.

Đành rằng, dưới góc độ cá nhân, bà Trần Nguyễn Thiên Hương có quyền đánh giá, nhận xét, ủng hộ ai đó, nhưng phán rằng, khán giả 'bị lừa" và rằng, "phim nhà nước làm xong nên cất vào kho" hay "không nên xem vì mất thời gian" thì rõ ràng bà đang thiên vị và phát biểu hàm hồ, đồng bóng. Điều này không chỉ là sự đánh giá không chính xác mà còn là việc làm thiếu khách quan và thiếu trách nhiệm với vai trò của một người làm truyền thông. Việc chỉ trích mà không có bất kỳ lập luận cụ thể nào, như bà Trần Nguyễn Thiên Hương đã thực hiện, chỉ làm mất đi giá trị của cuộc thảo luận và tạo ra sự hiểu lầm về một bộ phim có sự cống hiến lớn từ đội ngũ sản xuất.

Việc đánh giá giá trị phim lịch sử như "Đào, Phở và Piano" là điều không dễ dàng và để so sánh "Đào, Phở và Piano" với "Mai" của Trấn Thành thì càng khó. Bởi việc so sánh là khập khiễng. Nó giống như so sánh một tác phẩm Opera do một ca sĩ dòng opera biểu diễn với một bát hát của dòng nhạc thị trường do giới trẻ trình bày vậy. Rất khó để so sánh. Nếu muốn so sánh, thì cần đến những người hiểu biết (có chuyên môn càng tốt), cần đến cái nhìn toàn diện, khách quan, cần có kiến thức về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật,... mà có vẻ như điều này bà Trần Nguyễn Thiên Hương còn thiếu sót.

Chạy lướt qua các trang mạng có thể thấy, bài viết của bà Hương đã khiến cộng đồng bức xúc. Công bằng mà nói, bài đăng của bà Hương đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều, nhưng đa số là phẫn nộ và chỉ trích. Nhiều người cho rằng bà thiếu tôn trọng đối với những người làm phim và xúc phạm đến những khán giả yêu thích "Đào, Phở và Piano". Bằng chứng của sự phẫn nộ thể hiện ở việc bà Trần Nguyễn Thiên Hương đã phải gỡ bài viết, dù rằng ê kíp làm phim và những nghệ sĩ chân chính không hề lên tiếng mà vẫn chỉ giữ thái độ Tràng An lịch lãm. 

Tôi cho rằng, bà Hương đã làm ảnh hưởng đến uy tín của tạp chí Harper's Bazaar Vietnam. Việc một người đứng đầu tạp chí có những phát ngôn thiếu chuẩn mực đã khiến nhiều người đặt dấu hỏi về chất lượng và định hướng của tạp chí này.

Ngoài ra, có thể đặt ra câu hỏi về mục đích thực sự của bài đăng. Liệu đây có phải là một chiêu trò PR cá nhân, hay có ý định chủ động thay đổi ý kiến của cộng đồng về bộ phim? Việc này không chỉ là thiếu trung thực mà còn có thể tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với ngành công nghiệp điện ảnh nói chung.

Cuối cùng, việc đánh giá một bộ phim lịch sử như "Đào, Phở và Piano" chỉ dựa trên quan điểm cá nhân và không có lập luận chặt chẽ là không công bằng. Các tác phẩm nghệ thuật nên được đánh giá với tư duy rộng lớn, không bị ảnh hưởng bởi quan điểm cá nhân hay mục đích khác ngoài việc đánh giá chất lượng nghệ thuật thực sự của chúng.

12 nhận xét:

  1. đoàn làm phim giữ thái độ Tràng an lịch lãm, đó chính là sự đáp trả sâu sắc nhất dành cho quý bà Thiên Hương, với một người có phát biểu nông cạn và có tầm nhìn hạn hẹp như vậy thì xứng đáng bị dư luận lên án, quan to quyền lớn nhiều tiền đến đâu mà cứ phán như này thì cũng trở thành tầm thường hết thôi

    Trả lờiXóa
  2. đừng nghĩ mình có tầm ảnh hưởng rồi làm nọ làm kia là có thể nói gì cũng được, làm tổng biên tập tạp chí, trong ngành báo chí chắc chắn bà ấy cũng hiểu rằng tầm quan trọng của ngôn ngữ và lời nói trên báo chí đến với công chúng và dư luận, vậy mà lại hồ đồ đưa ra những lời nhận xét thiếu khách quan như vậy

    Trả lờiXóa
  3. Thực sự ràng phát ngôn của bà Thiên Hương đã đem lại một cái nhìn thiếu thiện cảm của công chúng đối với không chỉ bà Thiên Hương nói riêng mà bộ mặt tạp chí Harper's Bazaar Vietnam nói chung. Việc tổng biên tập của một tạp chí lớn có một phát ngôn như vậy thật là không chấp nhận được. Thiết nghĩ bà Hương nên suy nghĩ lại và có hướng giải quyết cho lời nói của mình.

    Trả lờiXóa
  4. Cứ lấy cái mác tổng biên tập tạp chí này nọ, này kia để nhận xét cũng như chê bai bộ phim một cách thiếu cách quan như vậy bảo sao cứ kéo dư luận tiêu cực về phía mình. Không biết đây có phải chiêu trò chèo kéo dư luận, bú fame hay không chứ phát ngôn của bà này thật sự quá vô duyên luôn ấy chứ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nói thật là cái tờ tạp chí gì gì kia mình và bạn bè mình chưa ai nghe qua bao giờ, bà này mình chẳng biết là ai, thế mà tự dưng có bà chủ tạp chí chê bai bộ phim đang lên của nhà nước, chính xác là đang muốn bú vào cái fame to bự của bộ phim, mỗi tội thứ nhận lại chỉ toàn gạch và đá

      Xóa
    2. Bọn này chiêu trò hết cả mà. Bất chấp bị bash, bị chửi chỉ để có tí fame, để được nổi tiếng và được reo tên trên mặt báo. Chứ người bình thường đâu ai phát ngôn kiểu vô văn hóa, vô học vậy đâu. Thế mà bà này vẫn còn nhiều động thái khác tấn công phim cơ, chắc dư luận chửi chưa đủ thì phải

      Xóa
  5. Khách quan mà nói thì nhiều phim do Trấn Thành làm gần đây rất hay và thu hút lượng lớn độc giả đón xem, tuy nhiên còn quá sớm để tự hào vị trí độc tôn trong làng điện ảnh nước nhà như vậy, cũng may là nhận định được một cá nhân khác phát ngôn chứ không phải tự Trấn Thành.

    Trả lờiXóa
  6. Ngành công nghệp điện ảnh Việt Nam hiện tại đang nằm trong tay tư nhân. Sự thành công của Trấn Thành hay Lý Hải cho thấy, họ thành công bởi nỗ lực cá nhân rất lớn, chứ không đại diện cho nền điện ảnh nói chung. Nếu muốn hướng đến một nền điện ảnh vững mạnh, có cơ sở, có sự phát triển bền vững thì cần đầu tư cho cả một thế hệ trong đó bao gồm các quỹ học bổng cho đến các cơ chế hỗ trợ cho tài năng trong ngành làm phim.

    Trả lờiXóa
  7. Khi đã lên được chức tổng biên tập của một tạp chí nào đó thì trình độ và nhận thức cũng không đến nỗi nào. Những lời "nhận xét" của bà Hương thực sự thiếu khách quan và có phần hồ đồ. Một phim là do Nhà nước đặt hàng để chiếu trong dịp tết và để mang đi dự thi cho nước nhà, trong khi một phim làm ra để thu lợi nhuận. Thật sự không chấp nnhận được những lời nhận xét của bà Hương

    Trả lờiXóa
  8. Với kinh phí 20 tỷ, chưa đến 1 triệu đô thì khó có thể đòi hỏi bối cảnh, đạo cụ,... chỉn chu 100% được. Phim lịch sử bình thường lắm ở các nước Trung Nhật Hàn cũng phải 20 triệu đổ lên, cá biệt như “Trường Tân Hồ” của Ngô Kinh có kinh phí lên đến 200 triệu đô. Những ý kiến trái chiều mà không mang tính xây dựng thì chúng ta thừa hiểu mục đích cũng những người đó là gì rồi

    Trả lờiXóa
  9. Muốn sản xuất phim lịch sử, chiến tranh ra tấm ra món cũng phải tốn cỡ 10 triệu đô (tức là được phần bối cảnh, phục trang, cháy nổ, chưa nói tới nội dung xuất sắc để được giải thưởng này kia), chứ có 20 tỷ mà vẫn có người chê được thật là thiển cận,.Hy vọng trong tương lai sẽ có những bộ phim lịch sử được đầu tư mạnh tay hơn, có bột mới gột nên hồ.

    Trả lờiXóa
  10. Trang chủ bán vé đã bị sập khi có quá nhiều người vào mua vé cùng 1 lúc, nhiều khán giả không kịp mua vé. Và đặc biệt là chưa có bộ phim nào lại khiến cho khán giả lại tự đi PR dùm cho đoàn làm phim thế này. Đúng là "hữu xạ tự nhiên hương", chất lượng phim tốt thì không cần làm gì để lôi kéo khán giả làm gì

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog