Chia sẻ

Tre Làng

Vụ "Công an vào rạp kiểm tra độ tuổi người xem phim Mai" dưới góc nhìn của luật sư

Khoai@

Dư luận vẫn đang xôn xao vụ "Công an vào rạp kiểm tra độ tuổi người xem phim Mai" của Đạo diễn Trấn Thành với các ý kiến khác nhau xoay quanh việc "công an có được vào rạp kiểm tra độ tuổi khán giả hay không".

Trước khi dẫn ý kiến của luật sư, phải nói rằng, báo chí đã rất "khôn ranh" trong việc câu khách bằng cách đặt tiêu đề "Công an vào rạp kiểm tra độ tuổi người xem phim Mai". Bằng cách đặt tiêu đề này, báo chí đã tạo cho người đọc cảm giác chỉ có lực lượng công an vào rạp kiểm tra. Rất ít người hiểu rằng trong trường hợp này, công an chỉ là một thành phần của Đoàn kiểm tra liên ngành, do Sở VH-TT&DL TPHCM chủ trì. Cũng từ đây, họ đặt ra câu hỏi về tính hợp pháp của việc Công an xuất hiện kiểm tra độ tuổi khán giả trong rạp. Một số khác thì chĩa mũi nhọn, công kích ngành công an.

Trả lời thắc mắc của độc giả, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng Luật Sư Tinh Thông Luật - Ảnh bên) cho biết, theo khoản 11 điều 16 Luật Công an nhân dân năm 2018 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của công an nhân dân, công an nhân dân thực hiện hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm trong hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Theo điều 4 Nghị định số 04/VBHN-BCA của Bộ Công an năm 2021 quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra của công an nhân dân, về đối tượng thanh tra thì cơ quan, tổ chức, cá nhân trên lãnh thổ Việt Nam đều có thể bị thanh tra trong việc chấp hành pháp luật để bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Công an.

Như vậy, theo quy định trên thì công an có quyền kiểm tra độ tuổi của người xem phim trong rạp chiếu phim (như yêu cầu xuất trình CMND/CCCD...), đối với những phim có đặt ra yêu cầu về độ tuổi người xem, để đảm bảo việc chấp hành pháp luật, bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Cùng với đó, theo điều 46 Luật Thanh tra năm 2022 quy định về hình thức thanh tra thì hoạt động thanh tra được thực hiện theo kế hoạch hoặc thanh tra đột xuất. Thanh tra theo kế hoạch được tiến hành theo kế hoạch thanh tra đã được ban hành. Thanh tra đột xuất được tiến hành khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hoặc do Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giao.

Như vậy, công an được quyền thanh tra, kiểm tra mà không cần thông báo trước khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm hoặc theo yêu cầu của Thủ tưởng cơ quan có thầm quyền giao".

"Mặc dù vậy, khi thanh tra, kiểm tra thì công an phải đưa ra được căn cứ rõ ràng và có quyết định thanh tra, kiểm tra của người có thẩm quyền ký." Luật sư cho biết.

Vị luật sư thông tin thêm, theo điểm b khoản 3 điều 19 Luật Điện ảnh năm 2022 quy định về phổ biến phim trong rạp chiếu phim thì cơ sở điện ảnh có nghĩa vụ bảo đảm người xem phim đúng độ tuổi theo phân loại phim. Do đó, việc cơ sở điện ảnh để người chưa đủ tuổi vào xem phim là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy theo tính chất và mức độ của hành vi mà cơ sở điện ảnh có thể bị xử lý vi phạm hành chính và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Theo điểm c khoản 4 điều 8 Nghị định số 38/2021/NĐ của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo (được sửa đổi, bổ sung bởi điểm c khoản 5 điều 10 Nghị định số 128/2022/NĐ-CP của của Chính phủ), về vi phạm quy định về phổ biển phim thì tổ chức vi phạm có thể bị phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi không đảm bảo người xem phim đúng độ tuổi theo phân loại phim.

"Đối với cá nhân vi phạm thì mức phạt tiền bằng 1/2 lần tổ chức vi phạm. Còn đối với người xem phim chưa đủ tuổi thì hiện nay, pháp luật chưa có quy định về chế tài xử lý với đối tượng này." Luật sư Bình cho biết.

Luật sư khẳng định, việc công an thực hiện thanh tra, kiểm tra đột xuất tại các rạp chiếu phim là đúng theo quy định của pháp luật đối với trường hợp phát hiện có vi phạm hoặc theo yêu cầu của Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền giao. Điều này mặc dù có thể gây ra một chút trở ngại cho rạp chiếu phim, khán giả nhưng làm vậy sẽ góp phần bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm quyền lợi cho khán giả, nhất là những người chưa đủ tuổi theo phân loại phim và tránh những hệ lụy không đáng có. "Các cơ sở điện ảnh, rạp chiếu phim và khán giả cần nghiêm chính chấp hành khi lực lượng công an tiến hành thanh tra, kiểm tra.

Luật sư Diệp Năng Bình khuyến cáo: "Đối với các rạp chiếu phim thì việc kiểm soát, ngăn chặn người chưa đủ tuổi vào xem phim cần phải thực hiện một cách nghiêm túc, theo đúng trình tự quy định, tránh bỏ lọt đối tượng, gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động của rạp, quyền lợi của khán giả và trật tự an toàn xã hội."

16 nhận xét:

  1. Việc thanh tra kiểm tra đột xuất của công an, của thanh tra và của rạp là rất cần thiết, để tránh tình trạng các rạp vì lợi nhuận mà không giám sát về độ tuổi của người xem. Chỉ là trong video thứ người ta quay được và nhìn thấy chỉ là công an, còn những người khác trong đoàn kiểm tra, thanh tra, người của rạp mặc đồ bình thường thì họ không để ý

    Trả lờiXóa
  2. Việc làm của lực lượng Công an cũng chỉ là để góp phần đảm bảo an ninh trật tự cho xã hội, thanh lọc những người chưa đủ tuổi ra khỏi rạp để bảo vệ cho nhận thức của các cháu, chứ tí tuổi đầu chưa biết cầm tay là gì mà vào xem cảnh một nam một nữ ấy ấy nhau như phim nhật thì không biết các cháu sẽ như thế nào, đặc biệt là mấy đôi đang yêu nhau

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không hiểu phụ huynh suy nghĩ như thế nào mà lại cho phép con cái của mình chưa đủ tuổi mà lại đi xem những phim giới hạn độ tuổi như vậy, những phim giới hạn độ tuổi thì nội dung cũng có những hình ảnh giới hạn người xem, không phù hợp đối với trẻ chưa đủ tuổi, vì vậy cần phải quản lý thật chặt chẽ

      Xóa
  3. Ông Phạm Hoài Quang, Chủ tịch UBND P.Nguyễn Cư Trinh cho biết kế hoạch triển khai ban đầu theo hướng kiểm tra đầu vào hoặc đầu ra, tức lúc khán giả vào xem hoặc khi khán giả xem xong phim đi ra ngoài nhưng tổ kiểm tra thực hiện chưa đúng. Việc này khiến cho người xem khó chịu khi đang xem phim thì mạch cảm xúc bị dừng đột ngột.

    Trả lờiXóa
  4. những quy định này bây giờ phải đẩy mạnh để thực hiện thật nghiêm khắc tại các cụm rạp chiếu phim trên phạm vi cả nước, không thể để các rạp chiếu chỉ vì kiếm lời mà cố tình vi phạm quy định, đồng thời phát hiện và xử phạt thật nặng đối với những trường hợp có dấu hiệu vi phạm

    Trả lờiXóa
  5. Việc kiểm tra độ tuổi đối với những người xem phim, đối với những phim mà kiểm duyệt độ tuổi là cần thiết. Điều này cũng khắc phục tình trạng các rap phim bất chấp quy định mà chấp nhận cho phép người không đủ tuổi xem phim vì mục tiêu nâng cao doanh thu cho phòng vé.

    Trả lờiXóa
  6. Thì đó, người ta vẫn luôn vịn vào cái cớ rằng công an gây phiền hà cho dân, giám sát người dân quá chặt chẽ, ảnh hưởng tới trải nghiệm xem phim của người xem. Thực sự đây là điều tốt cho bọn trẻ ấy chứ. Không hiểu tụi nhỏ nghĩ gì khi đi xem mấy phim 18+ này nữa

    Trả lờiXóa
  7. Nhưng mà nói đi cũng phải nói lại. Trong suốt dịp tết, muốn đưa con nít đi coi phim hoạt hình cũng khó vì các suất chiếu đều bị chèn ép khung giờ trên toàn quốc nên nhiều phụ huyên đành phải cho tụi nhỏ ngồi coi chung phim 18+. Người lớn làm phim 18+ với mục đích thương mai nhưng không xuề xòa chừa ra một vài khung giờ chiếu hợp lí cho trẻ con giải trí thì không đáng nể chứ nào dù có giỏi tới đâu. Những bộ phim hoạt hình trong dịp gần đây chủ yếu vào những khung giờ như 12:45,...

    Trả lờiXóa
  8. không phải rạp ko muốn làm chặt vấn đề này đâu, mà giờ có rất nhiều khán giả vì tò mò muốn xem film (vì càng cấm thì càng phải đi xem) nên họ bất chấp về độ tuổi lắm. Có những nhóm bạn trẻ nhờ những anh/chị lớn đi mua vé trước rồi mới đến rạp xem, vậy nên phải có sự kiểm tra chặt chẽ

    Trả lờiXóa
  9. dù đã gắn nhãn T18 mà nhiều phụ huynh vẫn dẫn con nhỏ theo, rất ồn ào, còn ngồi ghế của mình, không chịu dời đi. Không hiểu phụ huynh có quan tâm đến con cái mình hay không, và nhà rạp có chú ý đến trường hợp như vậy hay không? Đề nghị thanh tra thường xuyên đi kiểm tra ngẫu nhiên, phạt thật nặng các trường hợp này.

    Trả lờiXóa
  10. Rạp phim thì bất chấp bán vé vì lợi nhuận, nhà sản xuất thì dán nhãn 18+ chủ yếu để qua khâu kiểm duyệt, còn khi ra rạp thì hô hào tất cả đi coi. Nên xử lý nghiêm. Có những điều người lớn xem rất bình thường, thậm chí chả có gì với tuổi mình, nhưng trẻ em chưa hiểu đúng sai có thể làm theo, rẩt đáng lo ngại.

    Trả lờiXóa
  11. ngoài việc nâng cao chất lượng giáo dục của gia đình, người thân cũng như nhà trường, các cụm rạp cũng cần xem xét, nâng cao chất lượng quản lý, kiểm duyệt khi bán vé những bộ phim 18T. Trường hợp có vi phạm phải xử lý theo đúng theo quy định của pháp luật

    Trả lờiXóa
  12. Tóm lại là theo vì luật sư này thì hoạt động kiếm tra của Công an là không sai, những về mặt thẩm mỹ thì nhiều người vẫn muốn có cách thức kiểm tra nào mà không gây ảnh hưởng đến quá trình thưởng thức nghệ thuật của khán giả

    Trả lờiXóa
  13. Việc thanh tra, kiểm tra của tổ công tác liên ngành các cơ quan là đúng khi rạp chiếu phim đã không thực hiện việc kiểm tra độ tuổi xem phim của khách hàng một cách nghiêm túc, phim có rất nhiều nội dung không phù hợp với trẻ dưới 18 tuổi vì vậy khi xem có thể dẫn đến những tác hại đối vơi người xem.

    Trả lờiXóa
  14. Thực ra rất khó để rạp chiếu phim có kể kiểm soát lượng khách theo độ tuổi vì chủ yếu người mua vé bây giờ đều đặt qua app ở trên mạng hoặc điện thoại, khi đến rạp chỉ việc xem thôi, mà lượng khách mua trực tiếp cũng đông nên không thể kiểm soát hết được, khách đã mua vé cũng không thể đuổi về, đề nghị cơ quan chức năng tham mưu giải pháp tối ưu hơn về mặt thẩm mỹ và hiệu quả của việc kiểm soát người xem phim có độ tuổi dưới 18.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi đi xem và nhận thấy có rất nhiều thanh thiếu niên dưới 18 đi xem, thậm chí có cả học sinh cấp 2, và trong nôi dung phim cũng có nhiều câu văng tục, cảnh nóng nên công an vào để kiểm tra là hợp lý, trẻ con chưa nên xem những nội dung như vậy.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog