Chia sẻ

Tre Làng

Đôi lời với nhà thơ Trần Đăng Khoa


ĐÔI LỜI VỚI NHÀ THƠ TRẦN ĐĂNG KHOA trong bài viết: "Nói thêm về ông bạn láng giềng xấu bụng".

Tôi biết anh Trần Đăng Khoa khi còn là thằng lính c21 Lữ 101 hải quân đánh bộ. Hồi đó khi chúng tôi đang huấn luyện chiến thuật và vũ thuật thì anh Khoa và Lưu Trọng Lư cùng thằng Nguyễn Quang Vinh (vốn là lính c21 Trinh sát được điều lên Ban TH Lữ đoàn) đến thăm. Anh Khoa nói hay lắm, khen chúng tôi đặc biệt tinh nhuệ, ít mà tinh…Rồi thằng Vinh hứng lên nhờ thằng đồng hương Ba Đồn nhà nó luyện vài miếng võ, nhưng chẳng biết sao bị đồng hương quật phát cắm mỏ xuống đất phải ăn cháo mấy bữa…

Sau này tốt nghiệp SQ ra trường thì rất thích anh qua bài thơ “Biển một bên và em một bên”…rồi đọc các bài viết của anh thấy chất lính, rất thích.

Vừa qua thấy trên MXH kháo ầm lên rằng anh trở cờ, kích động chiến tranh…nên cũng tìm đọc bài đó của anh, rồi đọc bài anh phản hồi…quả thật tôi cũng thấy áy náy nên viết đôi điều về anh.

Rõ ràng, Trung Quốc có dã tâm với VN mình bao đời nay cho nên như anh nói, nêu các dẫn chứng để khuyến cáo người dân nêu cao cảnh giác trước dã tâm của Trung Quốc là không có sai. Anh không phải là nhà Ngoại giao nên không cần phải dùng ngôn ngữ ngoại giao, nói thẳng cho mọi người nghe, hiểu…nên tôi hoàn toàn đồng tình. Tuy nhiên có 2 điểm mà tôi thấy sai sai thế nào ấy…

Thứ nhất, anh có cách nhìn, so sánh lực lượng ta và địch, cụ thể ta và Trung Quốc rất chi là “thơ”. Anh đừng coi thường sức mạnh của Hải quân Trung Quốc (PLAN) và quá đề cao khả năng của Việt Nam. (Tôi đảm bảo với anh là chỉ riêng Hạm đội Nam Hải của PLAN nó đã mạnh hơn nhiều lần HQVN rồi). Dó đó, để bảo vệ vững chắc biển đảo khi chiến tranh xảy ra không đơn giản đâu phải tốn nhiều máu máu lắm. Đấy như Campuchia mà anh đã từng tham gia, đánh chiếm giải phóng nhanh lắm nhưng anh là nhà thơ nên anh chẳng cầm súng, nhưng tôi dù đi lính sau anh, tuổi nhỏ hơn anh mà đã nhiều lần vác xác đồng đội trên vai rồi. Anh chắc đã nghe: CHIẾN TRANH KHÔNG PHẢI TRÒ ĐÙA chứ. Đúng vậy đấy.

Chính vì “tính chất thơ” của anh, của một người nổi tiếng thay vì bình thường như tôi, nhận định đánh giá tương quan lực lượng rồi vạch ra đối sách phòng thủ như “thơ” nên người đọc bị dẫn đến 2 nhận thức: Một là cũng chủ quan coi thường địch, đề cao sức mạnh của ta như anh. Hai là kẻ có lạc quan tếu thì cho rằng chúng ta mạnh như thế, dễ thắng như thế nhưng tại sao quân đội, Hải quân VN cứ im lặng không thấy làm gì cả…Còn những kẻ thù hằn chế độ thì rống lên Đảng CSVN, quân đội, Hải quân hèn nhát không dám nổ súng, đầu hàng, bán đảo cho giặc…Đúng vậy không anh Khoa? Thật đáng tiếc, lợi dụng sự nổi tiếng của anh, thế lực căm thù chế độ đã rống lên như vậy về Đảng, quân đội, hải quân ta như thế đó.

Thứ 2, tôi không phê phán anh yêu hay ghét Trung Quốc mà là tư tưởng bài xích Trung Quốc cực đoan của anh, tôi không đồng tình việc anh cho rẳng: “Cha ông đã thoát họ bằng chiến thắng Bạch Đằng, Đống Đa. Thời hiện đại, Tướng Giáp cũng thoát họ bằng đánh chắc thắng chắc. Nhờ thế mới có Điện Biên Phủ. Nếu nghe họ đánh nhanh thắng nhanh thì toàn bộ quân đội non trẻ bị tuyệt diệt rồi. Cụ Lê Duẩn và những người cộng sự của cụ cũng thoát họ để thống nhất đất nước. Bây giờ chúng ta cũng phải thoát họ mới tồn tại được…” 

Có ai như Vua Quang Trung mà sau chiến thắng quân Thanh vẫn phải cống nộp hòa hiếu. Thoát Trung Quốc thì Bác và Việt Minh mở chiến dịch Biên Giới năm 1950 mần chi. Thoát Trung Quốc thì lấy đâu trang bị vũ khí áo quần lượng thực…để chống Mỹ, để có ngày 30/4…Anh Khoa không nên gán ghép, áp đặt, ý tưởng hay nhận thức chủ quan của mình cho Tổ tiên cho thế hệ CM lão thành tinh hoa…Tổ Tiên ta, Cha ông chúng ta có thừa bản lĩnh, trí tuệ, khôn khéo để sống chung với Trung Quốc bao đời nay rồi, vẫn tồn tại, phát triển… 

Xin nhắc cho anh biết, chúng ta không và chưa bao giờ bài xích Trung Quốc, thoát Trung Quốc, mà từ cổ chí kim đường lối của chúng ta với Trung Quốc là “vừa đấu tranh vừa hợp tác”. ĐÂY KHÔNG CHỈ LÀ ĐƯỜNG LỐI, SÁCH LƯỢC MÀ LÀ QUY LUẬT TỒN TẠI, PHÁT TRIỂN BÊN CẠNH TRUNG QUỐC.

Anh là người lính, là nhà thơ yêu thích của người Việt trong đó có tôi nên mới góp ý đôi lời, chứ như thằng hề Vượng Râu hay thằng MC gì đó thì tôi chả thèm…

19 nhận xét:

  1. Nhà thơ có nhiều đóng góp cho thơ ca Việt Nam, thơ của ông gắn liền với tuổi thơ của tôi. Tuy nhiên việc ông làm bài thơ có vẻ không hợp với thiên thời, địa lợi, nhân hòa cho lắm, mong rằng việc ông sáng tác thơ nên có chút suy xét nhất là trong các vấn đề đối ngoại bởi nó trực tiếp liên quan tới an ninh quốc gia.

    Trả lờiXóa
  2. Trung quốc từ lâu đã hằm hè với Việt Nam, lại có nhiều hành động gây hấn nên khó tránh khỏi việc bị nhiều người dân yêu nước khinh bỉ, ghét bỏ một cách cực đoan. Nhà thơ Trần đăng khoa chắc cũng trong số đó, nhưng họ quá mạnh còn chúng ta chưa đủ sức, nên cần có cách tiếp cận mềm dẻo, khôn khéo thì hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Trung Quốc có dã tâm với VN mình bao đời nay cho nên như anh nói, nêu các dẫn chứng để khuyến cáo người dân nêu cao cảnh giác trước dã tâm của Trung Quốc là không có sai. thế nhưng theo như lời của nhà thơ Trần Đăng Khoa thì hoàn toàn không thể chap nhận được, một nhà thơ có tầm ảnh hưởng phát biểu vậy là mang tư tưởng kích động nhân dân rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Nhà Thơ Trần Đăng Khoa không nên gán ghép, áp đặt, ý tưởng hay nhận thức chủ quan của mình cho Tổ tiên cho thế hệ CM lão thành tinh hoa…Tổ Tiên ta, Cha ông chúng ta có thừa bản lĩnh, trí tuệ, khôn khéo để sống chung với Trung Quốc bao đời nay rồi, vẫn tồn tại, phát triển.Và thực tế cho thấy quá trihf đấu tranh của chúng ta cũng cho thấy đươc những kết quả tích cực, và với nhưng phải biểu như vừa rồi của ông cần phải xem xét và kiểm điểm lại.

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn Văn19:29 22/8/19

    He he. Đây là một ví dụ cho quá trình "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Có điều Trần Đăng Khoa mới lộ dần ra mà thôi.

    Ngày trẻ đọc thơ Trần Đăng Khoa thấy cũng thinh thích, về sau mới nghe người ta nói rằng lúc bấy giờ vì mục đích tuyên truyền nên nhiều bài được sửa và gieo lại vần, bỗng nhiên thấy ghét và xem thường.

    Lần khác nghe một nhà thơ lúc đầu đến 1 trường cấp 3 để nói chuyện về trường ca Mạc Thị Bưởi của TĐK, sau một hồi nói chuyện, nhà thơ này nói trước rất nhiều giáo viên rằng: "Tố Hữu còn chưa viết trường ca, TĐK là thá gì mà dám viết trường ca? Cho nên hôm nay tôi không nói về thơ Trần Đăng Khoa mà sẽ nói chuyện về thơ tình của Xuân Diệu..." Chuyện này có thật 100%.

    Thời gian sau nữa, bớt ghét vì đọc những bài thơ ca ngơi người lính giữ biển đảo của TĐK như "Đồng đội tôi trên đảo thuyền chài"...

    Giờ ông nhà thơ được "đẩy" lên thành sao thời chống Mỹ này trở cở cũng là dễ hiểu thôi.
    Nói thật, tôi căm thù giới lãnh đạo "diều hâu "Trung Quốc, ghét sự xảo trả, tham lam,thói bành trướng, ức hiếp kẻ yếu của lãnh đạo Trung Nam Hải nhưng sự thật thì chúng ta phải chung sống hòa bình với TQ thôi, nước ta trong hoàn cảnh hiện tại không phải là đối thủ của họ. Cái thời liên minh các nước phương Tây xâu xé TQ của nhà Thanh qua lâu lắm rồi, TQ bây giờ ngay cả Mỹ còn không sợ, nói gì mấy nước ở lục địa già hay Nhật Bản, Việt Nam...?
    Hòa hảo, nhẫn nhịn, sống chung với TQ trong thời gian này để củng cố kinh tế, phát triển đất nước, xây dựng nền quốc phòng vững mạnh mới là chủ trương đúng đắn nhất. Tôi thấy Đảng, Nhà nước ta đang áp dụng các chính sách ngoại giao với TQ rất tuyệt với. CHXHCN Việt Nam không hèn nhát như bọn "tự diễn biến, tự chuyển hóa" đang ẳng lên trên mạng XH đâu!

    Trả lờiXóa
  6. Như lời phát biểu của Nhà thơ Trần Đăng Khoa vừa rồi chúng ta cũng nhận thấy được sự ngờ nghệch và phát biểu thiếu suy nghĩ của ông, Đảng và Nhà nước ta đang có những biện pháp đấu tranh mềm dẻo nhưng rất cương quyết, và đang đạt được những kết quả nhất đinh. có thể thấy chúng ta có thừa sức, và kinh nghiệm khi song với một gã khổng lồ bên cạnh.

    Trả lờiXóa
  7. Lê Ngọc Thống nói đúng đấy.Nếu chỉ là nhà thơ, như thằng nhóc Vượng Râu và thằng ranh con MC Phan Anh thì mình không lê tiếng. Vì Khoa là LÍNH, mình có lời khuyên là không nên viết lung tung, hãy chú tâm vào sáng tác những bài thơ hay để lại cho đời. Nổ súng là chiến tranh, mà chiến tranh là chuyện không thể đùa, vì nó sảy ra là xương máu người lính và của người dân bắt đầu đổ xuống. Việt Nam cần hoà bình, ta có nhiều phương án để giữ toàn vẹn lãnh thổ và đảm bảo hoà bình để xây dựng đất nước.

    Trả lờiXóa
  8. Thật đáng buồn khi mà một bộ phận nhà thơ nhà văn với rất nhiều cống hiến to lớn cho nước nhà như nhà thơ trần đăng khoa lại hình thành cho bản thân mình những tư tưởng chống đối chính quyền, đi ngược lại với đất nước thì liệu rằng tương lai văn học nước nhà sẽ đi về đâu khi mà nhà văn, nhà thơ biến chất như vậy

    Trả lờiXóa
  9. Những lời văn mà nhà thơ trần đăng khoa viết lên bây giờ không còn là ca ngợi quê hương đất nước, cũng không còn sử dụng tài năng của mình để sáng tác nên những tác phẩm văn học nghệ thuật để lại cho thể hệ mai sau mà giờ đây những nhà văn nhà thơ này đang sử dụng tài năng của mình giúp sức cho những thể lực thù địch ngoài kia chống lại đất nước, chống lại dân tộc mình, Thật đáng buồn

    Trả lờiXóa
  10. Là một nhà thơ và từng là một người lính thì có thể nói rằng ông nên có sự suy xét kỹ trong sự nghiệp sáng tác thơ của mình. Hơn thế nữa , hãy dùng những gì mà mình có để cống hiến chứ không phải như những tên như Vượng râu để rồi lấy chính cái tài năng của mình đi phản lại đất nước thì kết cục cũng không có gì là tốt đẹp đâu. Bởi vậy ông nên suy nghĩ cho kỹ về hoạt động sáng tác của mình!

    Trả lờiXóa
  11. Thế mới thấy dù cho có thành công đến mấy ở lĩnh vực nào đi chăng nữa thì cũng cần có kiến thức thực tế. Chỉ có thế thì mới có thể tỉnh táo trong những trường hợp như thế này. Tốt nhất đừng biến mình trở thành một phiên bản thứ hai của Trần Đăng Khoa, có giỏi giang nhưng hiểu biết cần thiết lại chẳng ra đâu

    Trả lờiXóa
  12. Đây vốn xuất phát từ tinh thần yêu nước thế nhưng nó vẫn còn mù quáng và chẳng phân biệt được đúng sai một cách chính xác. Từ đó ta có thể thấy rằng mỗi người dù có bận bịu như thế nào những hãy chịu khó tìm hiểu những thông tin xung quanh mình, thiếp nhận những cái mới để tránh biến mình trở nên lạc hậu, ngu dốt thì lúc đó chẳng ai công nhận dù cho chúng ta có ý tốt thực sự

    Trả lờiXóa
  13. Với lòng yêu nước của một nhà thơ như Trần Đăng Khoa, lòng căm thù, phẫn nộ trước sự ngang ngược và vô lí của TQ, chúng ta không lấy gì làm oán trách. Nhưng cách suy nghĩ về chính trị "ngô nghê" của một "nhà thơ" thì theo tôi, ông Khao chỉ nên làm thơ thôi. Việt Nam chưa bao giờ bài trừ và muốn thoát khỏi TQ, chúng ta luôn cố gắng sống chung, sống cùng 1 cách hòa hảo với anh bạn láng giềng, nhưng khi đã thích xâm phạm chủ quyền quốc gia thì Nhà nước sẽ có những chiến lược riêng, biện pháp ngoại giao riêng để đối phó.

    Trả lờiXóa
  14. Hãy yêu nước bằng trái tim nóng và cái đầu lạnh, có lẽ bản chất của nhà thơ Trần Đăng Khoa không xấu, nhưng là một nhà thơ, ông không cầm súng chiến đấu ngoài chiến trường nên chưa hiểu được hết những vũng máu quân thù và máu, mồ hôi, nước mắt của dân ta đã đổ xuống vì chiến tranh. Cách tiếp cận vấn đề có phần tiêu cực của ông đã tác động không nhỏ đến bộ phận người dân yêu nước, vậy nên ông chỉ nên làm thơ thôi, đừng làm chính trị.

    Trả lờiXóa
  15. Việt Nam chưa bao giờ bài xích TQ và cũng chẳng Thoát Trung Quốc, chúng ta luôn chung sống hòa bình với anh bạn láng giềng gian ác, nhưng khi đã cố tình xâm alasn chủ quyền VN thì VN sẽ cương quyết, kiên định giữ vững bằng mọi giá. Còn cách thức giữ chủ quyền như thế nào thì đó lại là tài ngoại giao, nghệ thuật chiến lược của Đảng và Nhà nước. Bác Khoa chỉ nên viết thơ, ngâm thơ chứ khi lấn sân sang chính trị thì không nên, hãy để lòng yêu nước cùng thơ mang hương hoa tỏa ngát cho đời, chứ đừng mang lòng hận thù làm thui chột tất thảy.

    Trả lờiXóa
  16. Hãy biết cách thể hiện lòng yêu nước đúng mực, đừng để lòng yêu nước biến thành sự thù hận rồi đưa ra những phát ngôn ngô nghê như đứa trẻ. Bởi lẽ Trần Đăng Khoa là người nổi tiếng nên những gì ông nói ra có tầm ảnh hưởng nhất định đến dư luận, lòng yêu nước của ông là không sai, nhưng cách suy nghĩ của ông về vấn đề Trung Quốc là không đúng, tư tưởng đó không phù hợp và vô tình tạo sự kích động hận thù dân tộc. Thật sự ông chỉ nên làm thơ thôi!

    Trả lờiXóa
  17. Tình yêu nước luôn được trân trọng và thật sự rất đáng quý, nhưng yêu theo cách nào mới là đúng, là đủ, là phù hợp thì lại chưa có chuẩn mực để cân đo đong đếm. Vậy nên trường hợp của nhà thơ Trần Đăng Khoa khiến không ít người phải ngỡ ngàng. Ông yêu nước nhưng cách suy nghĩ về chính trị của ông "ngờ nghệch" quá, không hề già dặn và chín chắn như khi ông làm thơ.

    Trả lờiXóa
  18. Dã tâm của Trung Quốc với VN là không thể phủ nhận, họ luôn muốn bành trướng trên tất cả các lĩnh vực, muốn xâm phạm chủ quyền biển đảo của ta thì đây không phải lần đầu. Biết rằng nhà thơ Trần Đăng Khoa rất yêu nước, rất "ghét" Tàu khưa, nhưng vì ông là người nổi tiếng, nên những phát ngôn của ông đều phải chuẩn mực. Không nói thì thôi, nói thì phải chính xác. VN ta chưa bao giờ và cũng không có ý định bài xích TQ, mà vừa hợp tác vừa đấu tranh, còn về kích động chiến tranh ấy mà, ông nên xem kĩ lại lịch sử thì hơn!

    Trả lờiXóa
  19. Tinh thần yêu nước là quá đúng rồi; nhưng cũng phải biết yêu nước đúng cách; kẻo chỉ 1 chút sơ sểnh kẻ thù sẽ xoáy vào đó để chống đối Việt Nam. Cảm ơn tác giả.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog