Chia sẻ

Tre Làng

CHUYÊN TRANG "KHỎE 365" CỦA BÁO "NGƯỜI ĐƯA TIN" BỊ PHẠT VÌ MẠO DANH ĐƠN TỐ CÁO

Ong Bắp Cày

Hôm 16/6/2019, chuyên trang "Khỏe 365" của báo điện tử Người Đưa Tin đăng bài viết "Phú Yên: Cần sớm làm rõ những dấu hiệu sai phạm để vụ việc không 'chìm xuông". Để chứng minh cho luận điểm UBND tỉnh Phú Yên giao đất, cho thuê đất một số dự án lớn ở TP Tuy Hòa là "vội vàng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật", tác giả Nguyễn Hưng đã đăng hình ảnh "đơn tố cáo" ông Huỳnh Tấn Việt – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên đề ngày 1/6/2019 để làm minh chứng. Đáng chú ý, trong đơn ghi rõ họ tên, chức danh 7 cựu cán bộ lãnh đạo địa phương.

Ngay sau khi đăng tải, bài báo đã thu hút sự chú ý của dư luận ở Phú Yên về chủ đề cũng như về ý kiến của 7 cán bộ nguyên là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này. Bởi họ tin rằng hình ảnh“đơn tố cáo” là sự thật. Hệ lụy của bài báo đã gây mất niềm tin của người dân vào chính quyền và tạo ra cơ hội cho những kẻ chống phá đất nước lợi dụng tấn công chế độ, kích động người dân, gây mất ổn định xã hội. 

Khi nhận được thông tin về vụ việc, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ vào cuộc xác minh đồng thời phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TTTT Phú Yên kiến nghị xử lý vi phạm đối với báo điện tử Người Đưa Tin và tác giả đã viết bài kể trên.

Đại tá Trần Trọng Hiền, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên cho biết, cán bộ Phòng bảo vệ chính trị nội bộ lần lượt tiếp xúc và được 7 cựu cán bộ lãnh đạo khẳng định không hề đứng tên trong “đơn tố cáo” ngày 1/6/2019 đã được đăng tải trên chuyên trang Khỏe 365 của báo điện tử Người Đưa Tin. Tất cả 7 vị nguyên lãnh đạo tỉnh Phú Yên khẳng định đó là hành vi mạo danh làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự cá nhân người khác.

Từ kết quả xác minh, Công an tỉnh Phú Yên tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở TTTT có văn bản báo cáo và đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TTTT kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của Luật báo chí. Ngày 10/9, ông Lưu Đình Phúc – Cục trưởng Cục báo chí Bộ TTTT đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với Báo điện tử Người đưa tin theo quy định tại điểm a, khoản 3, điều 8 Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Tại buổi làm việc với các cơ quan chức năng, phóng viên Nguyễn Hưng và đại diện báo Người Đưa Tin đã xác nhận việc sử dụng "Đơn Tố cáo" đứng tên 7 vị nguyên lãnh đạo tỉnh là sai sự thật. Báo Người Đưa Tin cũng đã gỡ bỏ hình ảnh “đơn tố cáo” trong bài viết trên và ngày 23/9, Báo điện tử Người đưa tin và tác giả Nguyễn Hưng đã đăng thông tin cải chính, xin lỗi về hình ảnh “đơn tố cáo” không đúng sự thật.

Dưới đây là Thông tin cải chính, xin lỗi của báo Người Đưa Tin và phóng viên Nguyễn Hưng:

THÔNG TIN CẢI CHÍNH, XIN LỖI

Trong bài viết, "PHÚ YÊN: CẦN SỚM LÀM RÕ NHỮNG DẤU HIỆU SAI PHẠM ĐỂ VỤ VIỆC KHÔNG 'CHÌM XUỒNG'" đăng ngày 16/6/2019 có sử dụng hình ảnh đơn tố cáo có nêu tên các đồng chí nguyên lãnh đạo và cán bộ tỉnh Phú Yên gồm: 
  • Ông Nguyễn Tự Lực, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên
  • Ông Nguyễn Văn Trúc, nguyên quyền Bí thư tỉnh ủy Phú Yên
  • Ông Lê Văn Hữu, nguyên Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên
  • Bà Nguyễn Thị Nhơn, nguyên P. Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên
  • Ông Ngô Văn Chính, nguyên Ủy viên BTV, PCT TT HĐND tỉnh Phú Yên
  • Ông Nguyễn Xuân Chiến, nguyên Chủ nhiệm UBKT tỉnh Phú Yên
  • Ông Nguyễn Văn Chín, nguyên Chủ nhiệm UBKT tỉnh Phú Yên
Đây là chi tiết không đúng, gây ra sự hiểu sai cho bạn đọc về bản chất vụ việc đang phản ánh trong bài viết. Vì vậy, ngay khi phát hiện ra sai sót trên, Tòa soạn đã chủ động gỡ bỏ hình ảnh "Đơn tố cáo" không đúng nêu trên khỏi bài viết, còn các nội dung khác của bài báo là chính xác, khách quan vẫn được giữ nguyên.

Báo điện tử Người Đưa Tin xin cải chính thông tin, đồng thời xin lỗi các đồng chí nguyên lãnh đạo, cán bộ tỉnh Phú Yên có tên trong hình ảnh đơn nêu trên gồm:
  • Ông Nguyễn Tự Lực, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên
  • Ông Nguyễn Văn Trúc, nguyên quyền Bí thư tỉnh ủy Phú Yên
  • Ông Lê Văn Hữu, nguyên Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên
  • Bà Nguyễn Thị Nhơn, nguyên P. Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên
  • Ông Ngô Văn Chính, nguyên Ủy viên BTV, PCT TT HĐND tỉnh Phú Yên
  • Ông Nguyễn Xuân Chiến, nguyên Chủ nhiệm UBKT tỉnh Phú Yên
  • Ông Nguyễn Văn Chín, nguyên Chủ nhiệm UBKT tỉnh Phú Yên
Chúng tôi cũng xin được cáo lỗi bạn đọc về chi tiết sai sót này!

Báo điện tử Người Đưa Tin, Chuyên trang Khỏe 365 và PV Nguyễn Hưng.

3 nhận xét:

  1. Nặc danh07:14 26/9/19

    Đăng tin sai sự thật rồi xin lổi là chiêu trò câu đọc giả nhất là ĐỘC giả chống phá chế độ.Chính quyền cần có luật phạt thật nặng với những phóng viên hay nhà Báo đăng tin giật gân thiếu kiểm chứng này. Phạt 10 triệu Đồng thì hiệu quả gì, họ có thể dể dàng chịu phạt nhiều lần. Đừng giơ cao đánh khẻ vì họ là Đảng viên. Tôi thấy hầu hết Báo Điện tử đều đặt điều,bêu xấu Chế độ Ta khoe Chế độ Tây mà chẳng bị cảnh cáo hay xử lý gì cả. Có phải bộ TTTT muốn chứng minh với ai đó rằng nước ta rất Dân chủ + Tự do Báo chí??

    Trả lờiXóa
  2. Đây là chi tiết không đúng, gây ra sự hiểu sai cho bạn đọc về bản chất vụ việc đang phản ánh trong bài viết. Vì vậy, ngay khi phát hiện ra sai sót trên, Tòa soạn đã chủ động gỡ bỏ hình ảnh "Đơn tố cáo" không đúng nêu trên khỏi bài viết, còn các nội dung khác của bài báo là chính xác, khách quan vẫn được giữ nguyên.

    Trả lờiXóa
  3. Mặc dù có xin lỗi nhưng không thể bỏ qua được; vì đơn tố cáo này lấy ở đâu ra để đăng lên báo; kể cả kiểm duyệt cũng đơn giản quá; những người có sai phạm trong vụ này phải bị xử lý nghiêm khắc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog