Chia sẻ

Tre Làng

HẢI LANG Y ÁN


Phiên phúc thẩm xử anh Hải Lang mới xong các anh chị ạ.

Tại tòa, vợ chồng anh Hải Lang vẫn một mực kêu oan này nọ. Thậm chí ở phần bào chữa, anh đi nước cờ táo bạo, thay đổi vai đóng. Từ một bị cáo anh quay sang làm Hội đồng xét xử, anh kết tội từ HĐXX tới luật pháp, chế độ…đủ kiểu. Dưới con mắt của anh khi đó, cái đéo gì của chế độ này cũng vớ vẩn, thối nát. 

Hazz, người ta nói "Cuộc đời là một sân khấu lớn" quả không sai. Khi anh ngáo bản thân, anh quá tự tin thì anh dễ đóng nhầm vai. Tại tòa anh là bị cáo chứ không phải luật sư bào chữa và càng không thể là Hội đồng xét xử nhé.

Vợ chồng anh Hải chỉ trốn thuế thôi mà phiên xử có số lượng luật sư bào chữa khủng luôn. Cả thảy 22 người, toàn loại có sừng, có mỏ cả. Chỉ cần mỗi anh phát biểu tầm 30 phút thì tòa đã mất mẹ mấy ngày ù tai nhức óc. Mỗi anh rẽ ngang vặn vẹo một vài câu lệch chủ đề hay bẻ lái sang chuyện linh tinh thôi thì HĐXX có mà vã bồ hôi hột. Ấy là chưa kể một lực lượng phóng viên báo chí tới tác nghiệp giúp sức. Chà, nội công, ngoại kích thì còn gì bằng, công lý ngay tòa đây chứ đâu, nhể?

Còn nhớ, khi anh Hải Lang cùng các luật sư bào chữa, biện hộ lên tiếng yêu sách, Tòa đã phải trì hoãn 2 lần đấy. Lý do anh Hải đưa ra là do dịch bệnh đang hoành hành có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của các bị cáo và luật sư. Rồi thì anh yêu cầu hoãn vì thiếu bị cáo và không đủ luật sư. Có bận, anh ngạo ngược đòi thay đổi luôn cả Hội đồng xét xử. Máu thật… Nhắc thế để anh chị thấy Hải Lang nhây như thế nào. Nó chả khác đếch gì các phiên tòa xét xử lũ dân chủ miệng hàu rách nát mà Hải Lang tham gia với tư cách thầy cãi. Nhưng các anh chị đừng ngạc nhiên, vì đó là nghề của anh mà.

Cãi và thuê người cãi là quyền của các anh, nhưng sự thật thì chỉ có một. 

Anh Hải Lang mua nhà trị giá 16,5 tỷ đồng. Nhưng 2 bên mua và bán thỏa thuận với nhau, ra công chứng chỉ ghi nhõn 1,6 tỷ đồng. Tức hạ giá trị thấp xuống 10 lần để cả 2 cùng được hưởng lợi từ việc trốn thuế với số tiền là 280 triệu đồng. Cái này tòa, hay ai cũng biết đã đủ các yếu tố cấu thành tội trốn thuế theo khoản 1 Điều 161 BLHS năm 1999. 

Có quý anh luật sư và vài quý anh nhà báo be be lên là, 280 triệu đồng là số tiền nhỏ, có đáng gì mà quy kết thế nặng nề là trốn thuế? Xin thưa các quý anh, cô thủ kho ở xã tôi chỉ biển thủ có 3 triệu đồng đã ngồi tù rồi đó. Về bản chất, theo luật thì trốn thuế 1 đồng cũng như trốn thuế 10 tỷ, chả khác đéo gì nhau. Nếu có khác là khác ở phần lượng hình do hậu quả để lại lớn hay nhỏ mà thôi.

Lại nói tiếp, anh Hải Lang vốn là luật sư, hay đi cãi thuê nhưng vụ này anh cãi không nổi cho chính mình. Vì lý lẽ anh đưa ra không hề có câu chữ nào chứng minh anh vô tội. Đây là điều mà các luật sư hay những người hiểu luật cực kỳ ngạc nhiên. Thay vì đưa ra chứng cứ chứng minh mình vô tội thì anh Hải lại kháng cáo kiểu "đòi giám định lại". Và anh lập luận rằng, tòa xử như thế này sẽ tạo ra án lệ, rằng sẽ không công bằng xã hội… Hĩ Hĩ, có 2 anh, một anh mua và một anh bán, cả 2 anh bàn bạc, thỏa thuận khai giảm số tiền mua nhà xuống 10 lần, thì anh Hải Lang cãi, nhưng bên “đối tác” của anh lại đã thừa nhận sai phạm, đã truy nộp thuế và tiền phạt ngay sau phiên tòa sơ thẩm, không hề kháng án. Đòn này thì anh và cả đội ngũ luật sư bào chữa không thể ngờ, đành im bặt.

Thế rồi như để chữa ngượng, anh Hải Lang lý giải bên đối tác làm thế vì "họ không muốn gặp phiền hà trong kinh doanh ở Việt Nam". 

Tôi buồn cười đến phọt mẹ rắm khi thấy ở tòa các anh luật sư im như thóc giống khi tòa công bố chứng cứ và đưa ra cao buộc, nhưng về nhà các anh lại lên Facebook chém như đúng rồi (dù vẫn không đưa ra được chứng cứ gỡ tội). Có ông luật sư còn thảm đến mức lôi cả lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra để dạy Hội đồng xét xử, và rằng tòa khắt khe thế thì sẽ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, môi trường chính trị chính em các cái. Hơ hơ, tòa trọng chứng hơn trọng cung các anh ạ. Ra tòa thì cứ luật mà phang, đéo có chuyện lôi đạo đức hay chính trị chính em vào đây. Nghe các anh bào chữa trên mạng mà nản vì nó buồn cười, nó ngô nghê ngật ngưỡng khó tin. 

Anh Hải Lang than vãn rằng phiên tòa xử anh bất công, rồi "bán công khai", và che dấu thông tin... là trả thù anh về vụ việc gì đó. Nói thật, tôi mất kiên nhẫn để tin anh. Vụ trốn thuế của anh, như thông lệ chỉ cần xử một ngày là xong vì nó rõ như ban ngày. Đến con đánh máy như tôi còn rõ huống chi là luật sư hay báo chí. Thậm chí tôi còn rõ cả chuyện các anh có âm mưu "làm điểm" vụ này, thông qua vụ này làm Team của anh nổi bật cơ mà.

Phiên tòa kéo dài cả một tuần, với 22 luật sư tha hồ tranh tụng, phóng viên các báo tường thuật chi tiết…đã đủ chứng minh phiên tòa hết sức sòng phẳng, tha hồ tranh biện. Thế nhưng vào trận, bản thân anh và các luật sư của anh có bản bào chữa nào ra hồn đâu? Thua toàn tập là đúng.

Là luật sư không phải cứ nói dài, liến thoắng, lôi chuyện đẩu đâu vào mới là hay. Là luật sư càng không thể bào chữa kiểu cả vú lấp miệng em rồi lồng ghép các câu chuyện chính trị vào đây được, cần có chứng lý rõ ràng, thuyết phục mới ăn. Còn về anh Hải, anh không phạm tội thì còn lâu mới có thể bẫy được anh, nhẻ?

Và điều cuối cùng, tôi hơi bị ngạc nhiên vì phiên xử anh Hải Lang, không hề có một tổ chức nhân quyền, một hội luật sư, một chính khách quốc tế… nào lên tiếng bảo vệ cho vợ chồng anh. Thế đéo nào thế nhỉ?

6 nhận xét:

  1. Có quý anh luật sư và vài quý anh nhà báo be be lên là, 280 triệu đồng là số tiền nhỏ, có đáng gì mà quy kết thế nặng nề là Trốn thuế? thế theo bọn họ thì vài tỷ mới được tính là trốn thuế à. 280 triệu chứ có phải 280 đồng đâu, mà theo luật thì trốn thuế 1 đồng cũng như trốn thuế 10 tỷ, chả khác gì nhau.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh18:43 24/2/20

    Sao không thấy "bác" Dương Trung Quốc,"bác" Lưu Bình Nhưỡng hay anh thủ tướng Phan Anh đến cãi hộ nhỉ. Toàn những người "yêu dân" như Trần Vũ Hải cả mà

    Trả lờiXóa
  3. Là luật sư không phải cứ nói dài, liến thoắng, lôi chuyện đẩu đâu vào mới là hay. Là luật sư càng không thể bào chữa kiểu cả vú lấp miệng em rồi lồng ghép các câu chuyện chính trị vào đây được, cần có chứng lý rõ ràng, thuyết phục mới ăn. Đúng là chuyện nực cười nhất của vị được gọi là luật sư, đã vi phạm như thế rồi còn kêu oan.

    Trả lờiXóa
  4. Đến lúc ra tòa rồi vẫn có thể già mồm được. Thật nực cười. Luật sư vốn là những người có học thức dùng kiến thức luật pháp để bảo vệ cái đúng nhưng tên luật sư này lại đang đi ngược lại đạo đức nghề nghiệp của mình, già mồm bày ra những lí lẽ không hề có căn cứ

    Trả lờiXóa
  5. Là luật sư không phải cứ nói dài, liến thoắng, lôi chuyện đẩu đâu vào mới là hay. Là luật sư càng không thể bào chữa kiểu cả vú lấp miệng em rồi lồng ghép các câu chuyện chính trị vào đây được, cần có chứng lý rõ ràng, thuyết phục mới ăn. Còn về anh Hải, anh không phạm tội thì còn lâu mới có thể bẫy được anh

    Trả lờiXóa
  6. Trốn thuế thì chấp nhận nộp phạt; thuê Luật sư và cãi cố có được đâu; tòa xử thì phải lấy pháp luật làm đầu chứ đâu phải cãi cùn là thắng; thôi chấp nhận nộp phạt đi Hải Lang nhé.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog