Chia sẻ

Tre Làng

Bốn đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 7000 công dân Hoa Kỳ bị bắt giữ

Cuteo@

Từ những thông tin ban đầu do Cục Điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ cung cấp, các đơn vị nghiệp vụ công an thành phố Hà Nội đã vào cuộc điều tra và bắt giữ nhóm đối tượng chiếm đoạt tài sản của 7.000 công dân Mỹ, số tiền bị chiếm đoạt lên đến gần 1 triệu USD.


Vào tháng 5/2020, thông qua Cục Đối ngoại Bộ Công an, Cục Điều tra an ninh nội địa Mỹ cung cấp một số thông tin liên quan đến nhóm đối tượng ở Việt Nam lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức rao bán các sản phẩm y tế chống dịch trên các sàn thương mại điện tử của Mỹ. 

Từ những thông tin do Cục Điều tra an ninh nội địa Mỹ cung cấp, phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và công an quận Hoàng Mai đã làm rõ ổ nhóm đối tượng có hành vi sử dụng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản gồm:

1. Nguyễn Duy Toản, sinh năm 1987, Hộ khẩu thường trú tại xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Đây là đối tượng chủ mưu, cầm đầu ổ nhóm tội phạm này.

2. Trần Quốc Khánh, sinh năm 1984, Hộ khẩu thường trú tại tổ 22 phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

3. Phan Đình Thư, sinh năm 1987, Hộ khẩu thường trú tại xã  Đông Khê, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa;

4. Đỗ Chí Huy, sinh năm 1993, Hộ khẩu thường trú tại phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, qua theo dõi tình hình dịch Covid-19 tại Mỹ, biết được người dân Mỹ có nhu cầu mua sản phẩm phòng chống dịch như khẩu trang, nước rửa tay, giấy vệ sinh…các đối tượng đã mua 330 tên miền của Mỹ, tạo lập 110 website thương mại điện tử để lừa đảo bán hàng. Người mua sẽ chuyển tiền thông qua các ví điện tử sau đó mới chờ nhận hàng. Có khoảng 7.000 nạn nhân đến từ tất cả 50 bang của Hoa Kỳ đã trả tiền và đặt mua những sản phẩm này từ các trang web của các đối tượng, nhưng chưa bao giờ nhận được các sản phẩm.

Phối hợp với phía Việt Nam, các điều tra viên của Cục Điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ đã phát hiện gần 40.000 giao dịch lừa đảo trị giá sấp xỉ 975.000 USD.

Quá trình điều tra, các đơn vị nghiệp vụ CATP Hà Nội  cũng xác định số tiền các đối tượng chiếm đoạt khoảng 975.000 USD với 7.000 bị hại trên toàn nước Mỹ. 

Đến ngày 9/7/2020, phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CATP Hà Nội đã phối hợp với công an quận Hoàng Mai bắt giữ các đối tượng tại chung cư HH1B Linh Đàm. Tang vật thu giữ gồm 7 cây máy tính, 3 màn hình máy tính, 2 máy tính xách tay và giấy tờ tài liệu liên quan hoạt động tội phạm của nhóm đối tượng trên.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ, cơ quan CSĐT công an quận Hoàng Mai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 4 đối tượng về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Nhận được thông báo về kết quả điều tra ban đầu từ Việt Nam, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Daniel J. Kritenbrink: "Chúng tôi tự hào khi Bộ Công an Việt Nam và Cục Điều tra An ninh Nội địa Hoa Kỳ đang hợp tác cùng nhau để điều tra vụ lừa đảo xuyên quốc gia rất phức tạp này".

4 nhận xét:

  1. Đúng là không thể chấp nhận một hành động lợi dụng tình hình dịch để trục lợi một chút nào. Về cơ bản đó là những điều không thể chấp nhận được. Nhìn qua thì thấy tội phạm cũng có đặc điểm là cũng có hiêu biết vậy nhưng lại sử dụng những cái hiểu biết đấy vào những cái việc không tốt đẹp gì, lừa lọc tiền của người khác để làm giàu cho bản thân trong tình hình dịch như vậy là không có đạo đức

    Trả lờiXóa
  2. Ui người Việt Nam mà lừa đảo cả dân mẽo à :v Vừa buồn cười vừa giận ý. Cũng giỏi phết, hiểu biết phết chứ đùa đâu. Nhưng mà lại làm giàu phạm pháp, lừa lọc con người ta trong tình hình dịch như này thì đúng là thiếu đạo đức quá. Hi vọng các anh có thể cải tạo lại đạo đức và bản lĩnh chính trị để sau ra ngoài dùng tri thức để làm việc có ích nhé

    Trả lờiXóa
  3. Đây là một dịp để cơ quan công an Việt Nam hợp tác cùng cơ quan an ninh Mỹ, và những thể hiện phản ứng nhanh nhạy cũng chứng minh năng lực của công an Việt Nam. Dù ai nói ngả nói nghiêng thì thực lực của các anh công an vẫn rát pro, và dù có ai chê gì thì nói tóm lại nhà ai có việc cũng ới công an hết mà thôi. Đố ai nói sống mà không bao giờ phải nhờ tới công an đấy

    Trả lờiXóa
  4. Thôi lại đi cải tạo mấy năm thôi chứ sao nữa? Chiếm đoạt bằng đấy tiền cơ mà, còn chiếm đoạt tiền người của nước ngoài nữa. Dịch bệnh nên phải thương xót nhau chứ, không phải mỗi đồng bào mình mà mọi người dân trên thế giới này đều là những con người, đều là công dân. Việc bất chấp dịch mà lừa đảo thế là việc không nên chút nào

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog