Chia sẻ

Tre Làng

Dân chủ: Món hàng xuất khẩu chết chóc nhất của Mỹ

Những ngày qua, dư luận Việt Nam đang quan tâm đến cuộc biến động tại Belarus. Một quốc gia cựu thành viên Liên Bang Xô Viết, đang rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị sau cuộc bầu cử, với chiến thắng áp đảo thuộc Tổng thống đương nhiệm Lukashenko với số phiếu hơn 80%.

Đám đông chống Chính phủ đã tràn xuống đường biểu tình để phản đối kết quả bầu cử, truyền thông đế quốc và tay sai ngay lập tức gắng nhãn đó là phe đối lập hay còn gọi bằng cái tên mị dân là phe dân chủ, còn phía còn lại là độc tài.

Khi mà cuộc chiến truyền thông đang còn ở thế giằng co thì dư luận bắt đầu chứng kiến cờ Mỹ xuất hiện trong các cuộc biểu tình chống chính Phủ, tương tự như những gì đã xảy ra tại Hồng Kông cách đây không lâu.

Cờ Mỹ xuất hiện trong cuộc biểu tình chống Chính phủ phản đối kết quả bầu cử tại Belarus.

Tuy nhiên bằng sự tảy não và nhồi sọ trong thời gian dài của truyền thông đế quốc và các động đĩ tay sai bản địa. Ít người biết rằng cách đây tròn 67 năm, ngày 19/08/1953 đánh dấu lần đầu tiên tổ chức do thám két tiếng CIA của Mỹ thực hiện cuộc đảo chính thành công tại Iran với kịch bản tương tự như những gì đang diễn ra tại Belarus hiện nay.

Cuộc đảo chính tại Iran năm 1953 do CIA phối hợp cơ quan tình báo Anh MI6 dàn dựng nhằm lật đổ Tổng thống được bầu một cách dân chủ Mohammad Mossadegh. Vào thời điểm đó Mohammad Mossadegh được ca ngợi là một trong những nhân vật sáng giá nhất của nền dân chủ thế tục với khả năng chống lại các thế lực thực dân nước ngoài tại Iran.


Mohammad Mossadegh vị Tổng thống dân cử Iran bị Mỹ dùng thủ đoạn chính trị vô hiệu hóa và bỏ tù trong cuộc đảo chính ngày 19/08/2020

Sau khi đắc cử năm 1951, Mohammad Mossadegh đã quốc hữu hóa dầu mỏ của Iran và thực hiện các cải cách xã hội như an sinh, phân phối lại đất đai và tài sản.

Việc quốc hữu hóa ngành dầu mỏ từ thực dân Anh là một hành động được nhân dân Iran tôn vinh, những người đang hưởng lợi từ đó, nhưng cũng đồng thời tạo ra căng thẳng với các cường quốc thực dân và đế quốc.

Những kẻ đang trục lợi từ nguồn tài nguyên giàu có của đất nước này.

Đáp lại thực dân Anh đã áp đặc các biện pháp trừng phạt quốc tế và tổ chức tảy chay dầu mỏ của Iran. Những biện pháp này tạo ra cuộc khủng hoảng kinh tế và khang hiếm hàng hóa. Trong khi đó bộ máy tuyên truyền của CIA tổ chức các chiến dịch chống lại vị Tổng thống hợp hiến để chụp mũ ông là "kẻ độc tài"

Khi căng thẳng trong nước gia tăng do áp lực từ bên ngoài làm mất uy tín của Mohammad Mossadegh, buộc ông phải từ chức vào ngày 19/08/1953, bị bỏ tù 3 năm, sau đó bị quản thúc cho đến lúc qua đời vào năm 1967. Một quan chức quân đội được Mỹ bảo kê lập tức lên nắm quyền thành lập chế độ quân chủ chuyên chế phi dân tộc Shah cùng sự cấu kết chặt chẽ với Mỹ cho đến khi cuộc cách mạng Iran kết thúc nó vào năm 1979.

Đây là cuộc đảo chính đầu tiên của CIA phá bỏ thành công một Chính phủ nước ngoài. Năm 2013, sáu mươi năm sau cuộc đảo chính, Mỹ chính thức thừa nhận vai trò trong cuộc lật đổ nhà nước Iran. Âm mưu của CIA và tình báo Anh, được gọi là chiến dịch Ajax và được nhiều người xem là hình mẫu cho các cuộc can thiệp, lật đổ chính phủ nước ngoài vẫn được sử dụng cho đến hôm nay.

Thủ đoạn can thiệp và đảo chính bằng chính trị kết hợp với đe dọa quân sự và tạo khủng hoảng kinh tế được biết đến ở Việt Nam qua tên gọi Diễn Biến Hòa Bình. Thủ đoạn dù không mới nhưng ngày càng tinh vi và thủ đoạn hơn khiến nhiều quốc gia nạn nhân dù đã phòng bị kỹ lưỡng cũng khó thoát khỏi nanh vuốt của bọn thực dân, đế quốc.

Trong một báo cáo dài 12 trang của William Blum, mang tựa đề lược sử những lần can thiệp của Mỹ từ 1945 đến nay - A Brief History of U.S. Interventions: 1945 to the Present , công bố tháng 06/1999 cho biết đã có 70 quốc gia bị Mỹ can thiệp, lật đổ, thay đổi chế độ chính trị trong giai đoạn này.

Khác với những gì truyền thông đế quốc và các động đĩ tay sai bản địa tuyên truyền, về các cuộc can thiệp lật đổ các Chính phủ nước ngoài của Mỹ dù mang tên là bảo vệ dân chủ, chống độc tài hay bất kỳ một lý do mị dân nào đó do các trùm đầu sỏ chính trị Washington nghĩ ra. Thì mục đích các cuộc can thiệp lật đổ có thể tóm gọn chỉ trong 4 nội dung cơ bản:

1. Làm cho thế giới trở nên an toàn cho các tập đoàn Mỹ

2. Làm giàu cho các trùm tài phiệt buôn vũ khí, những kẻ đã có đóng góp hào phóng cho các thành viên quốc hội.

3. Ngăn chặn sự trỗi dậy của bất kỳ xã hội nào có thể coi là một ví dụ thành công thay thế cho mô hình tư bản chủ nghĩa.

4. Mở rộng quyền bá chủ về kinh tế và chính trị trên phạm vi toàn cầu nhằm củng cố vị thế siêu cường.

Trong số 4 bốn nội dung trên thì mục số 3 là câu trả lời xác đáng cho các cuộc chiến của Mỹ chống lại Liên Xô, Trung Quốc, Triều Tiên, Cu Ba những quốc gia xã hội chủ nghĩa đã gặt hái những thành công đáng kẻ trên phương diện giải phóng con người khỏi sự thống trị của thực dân, đế quốc. Cho dù các cuộc chiến này có được tô vẽ bằng bất kỳ tên gọi gì đi nữa.

Dân chủ, món hàng xuất khẩu chết chóc nhất của Mỹ, cuốn sách của tác giả William Blum, một cựu lập trình viên máy tính đồng thời là một nhà phê mình chính sách ngoại giao của Mỹ.

Trong cuốn sách mang tên Dân chủ: Món hàng xuất khẩu chết chóc nhất của Mỹ - America’s Deadliest Export: Democracy tác giả William Blum nhấn mạnh:

Trong hơn 65 năm qua, cỗ máy chiến tranh của Mỹ đã được điều khiến một cách tự động. Kể từ Thế chiến II, thế giới đã từng tin rằng chính sách đối ngoại của Mỹ mang ý nghĩa tốt đẹp và động cơ của Mỹ trong việc truyền bá dân chủ là đáng trân trọng, thậm chí là cao quý.

Nhưng trong cuốn sách gây sửng sốt và khiêu khích này của William Blum, một trong những biên niên sử không chính thống hàng đầu về chính sách đối ngoại của Mỹ và là tác giả các bản tin định kỳ nổi tiếng.

Báo cáo chống đế quốc, chứng minh rằng không gì có thể xa hơn sự thật. Hơn nữa trừ những điều ngụy biện ngu xuẩn và cho đến khi mọi người hiểu đầy đủ về chính sách đau khổ toàn cầu do Mỹ gây ra, chúng ta sẽ không bao giờ có thể ngăn chặn con quái vật này lại.

Nội dung cuốn sách đề cập đến nhiều vấn đề mang tính thời đại như chính sách ngoại giao của Mỹ đối với thế giới, Chủ nghĩa khủng bố, Nhân quyền, Tự do dân sự và tra tấn, Wikileak, chiến tranh lạnh và chống cộng,...

William Blum vốn là một lập trình viên cho Bộ Ngoại Giao Mỹ, người mong muốn trở thành một nhân viên Sở Ngoại Giao trên con đường sự nghiệp. Ông cho biết "từng tham gia vào cuộc thập tự chinh chống cộng vĩ đại" Nhưng đã vỡ mộng về cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ tại Việt Nam.

William Blum từng tham gia cuộc thập tự chinh chống Cộng, nhưng vỡ mộng vì những sự thật về cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ tại Việt Nam. Sau đó ông trở thành người phản chiến và là nhà phê bình chính sách đối ngoại của Mỹ. Ông qua đời ngày 11/12/2018 tại Arlington, Va. Hưởng thọ 85 tuổi.

Sau khi trợ giúp thành lập một tờ báo độc lập tên là Báo chí tự do Washington(The Washington Free Press) và tham gia vào các cuộc biểu tình phản chiến. Ông đã bị gây áp lực và bị sa thải khỏi cơ quan Chính phủ.

Là người chống lại chính sách đối ngoại của Mỹ trong nhiều thập kỷ, ông đã viết nhiều bài báo và chuyên mục chính luận, xuất bản các ấn phẩm, ghi dấu ấn trong các nhà xuất bản như tạp chí Chính sách Đối ngoại(Foreign Policy Journal) và tạp chí chính trị Counterpunch.

Ông cũng đã sản xuất và đóng góp cho các bài thuyết minh trên sách báo và các phương tiên truyền thông khác về những gì ông gọi là hành vi sai trái của Mỹ ở trong và ngoài nước được thực hiện nhân danh an ninh quốc gia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog