Chia sẻ

Tre Làng

Hổ mang chúa và lều báo

Ong Bắp Cày

Mới đây có anh Tâm ở mãi tận miền trong bắt con hổ mang chúa, rồi anh bị nó đớp một phát vào chân phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng gần đất xa trời. Lên đến giường bệnh, anh vẫn còn túm chặt con rắn và chụp vài kiểu tự sướng khá ấn tượng, ra cái điều tôi chả sở đéo gì, kể cả chết. Hehe, cơ mà đéo có bác sĩ thì anh đi đời nhà ma, thế cho nhanh.

Chuyện hổ mang của anh lên Facebook với vài tấm hình khá ấn tượng và thế là lều báo vào cuộc đẩy lên thành bão với hoàn cảnh lâm ly bi đát pha mùi sến sẩm. Hàng loạt bài kiểu "Liều mạng ôm rắn độc để có tiền lo học phí cho con, Thái sơn nào sánh nổi". Người đọc đẫm lệ và móc hầu bao giúp anh chữa bệnh.

Nói ngay, anh chắc chắn không phải khấm khá gì nếu không muốn nói là nghèo lại đang gặp nạn và cộng đồng ủng hộ tiền giúp anh chữa bệnh, giúp con anh đến trường... là nghĩa cử cao đẹp, tôi rất hoan nghênh. Tôi cũng đặc biệt ấn tượng với 
cô gái xinh đẹp Nguyễn Đỗ Trúc Phương khi đứng ra kêu gọi cộng đồng chung tay giúp gia đình anh được một khoản tẩm gần 200 triệu. Cá nhân tôi xin bái phục.

Giờ thì tôi nói điều ngược gió và chấp nhận gạch đá.

Tôi quan tâm tới việc anh Tâm và chị Tuổi (vợ anh) nói phải bắt rắn để đóng HỌC PHÍ cho con anh năm nay vào lớp 4 và rằng, năm học mới sắp đến mà chưa có tiền đóng HỌC PHÍ. Báo Tuổi trẻ, VTC News cũng viết tương tự. Tôi viết chữ in HỌC PHÍ kiểu in hoa để phân biệt với các khoản đóng khác không phải HỌC PHÍ.

Tôi nghĩ, vợ chồng anh nói xạo hoặc là báo chí nhét chữ vào mồm miệng vợ chồng anh. 

Con anh năm nay vào lớp 4, tức ở bậc tiểu học. Mà bậc tiểu học thì không phải đóng HỌC PHÍ, trong khi đó anh nói phải bắt rắn để lo HỌC PHÍ cho con.

Đầu tiên, tôi trích báo Tuổi Trẻ:

"Trích 1: "Đằng sau thông tin người đàn ông ôm rắn hổ mang chúa vào viện cấp cứu là câu chuyện của người cha vì thương con mà đã liều mình bắt con rắn với ý định đem bán để có tiền đóng học phí cho con. Hiện anh đã được chuyển sang khoa hồi sức cấp cứu.". Xem ảnh bên.

Trích 2: "Ảnh liều bắt con rắn đó là để lấy tiền đóng học phí cho con. ..Con sắp đi học mà vẫn chưa có tiền đóng học phí nên ảnh lo. Thấy con rắn lớn, nghĩ sẽ bán được một khoản tiền đủ đóng tiền học cho con nên ảnh lao vào bắt", chị nghẹn ngào kể".

Tôi lại trích VTC News cho khách quan: 

Trích 1: "... anh Tâm dù đang gặp nguy hiểm vì nọc độc vẫn quyết không buông con rắn ra, đơn giản vì cố giữ nó lại để bán lấy tiền. Và hành vi "thực dụng" đến bán mạng này lại có mục đích cao cả: Kiếm tiền đóng học cho con trong năm học mới, đỡ đần vợ...".

Trích 2: "Năm học mới sắp đến, cần có tiền lo cho con, anh đang không biết kiếm đâu ra thì được người quen mách cho cách bắt rắn mang bán. Gần nơi anh ở, loài động vật này sinh sống khá nhiều và trước khi phải đi cấp cứu vì rắn cắn, anh cũng vài lần kiếm được tiền nhờ cách này".

[Hết trích]

Xin hỏi quý anh chị, đọc xong những đoạn trích nói trên anh chị nghĩ gì?

Anh chị sẽ cảm phục tấm lòng của người cha, sẽ rớt nước mắt vì gia cảnh của anh bắt rắn và gì nữa?

Sẽ là, đm sao lại để cho dân khổ tới mức phải liều mình bắt rắn độc lấy tiền cho con đi học; chính quyền đâu, ngành giáo dục đâu, sao lại bắt học sinh tiểu học đóng học phí...

Tại khoản 3 Điều 99 Luật Giáo dục 2019 quy định về "Học phí, chi phí của dịch vụ giáo dục, đào tạo" quy định rất rõ: "Học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục công lập không phải đóng học phí; ở địa bàn không đủ trường công lập, học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục tư thục được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí, mức hỗ trợ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định". Xem 2 ảnh dưới:


Luật Giáo dục 2019:



Tại Điều 6, Nghị định số 86/2015 ban hành ngày 2/10/2015 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021 quy định về đối tượng không phải đóng học phí như sau: "Đối tượng không phải đóng học phí tại các cơ sở giáo dục công lập bao gồm: Học sinh tiểu học; học sinh, sinh viên sư phạm; người học các ngành chuyên môn đặc thù đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh theo quy định của Luật Giáo dục đại học".

Con anh Tâm năm nay mới vào học lớp 4 sao lại phải đóng học phí? Hay cháu học quốc tế học phí quá cao khiến anh Tâm  phải đi bắt động vật quý hiếm bán lấy tiền đóng học phí cho con?

Chưa hết, hành vi bắt, buôn bán động vật quý hiếm là vi phạm pháp luật và sẽ bị khởi tố nếu những người thực thi pháp luật làm nghiêm. Anh Tâm đã vi phạm "quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm." và vi phạm điểm c khoản 1, Điều 244 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Ở Hà Nội, mới đầu năm nay, anh Nguyễn Văn Hợp có hành vi tương tự như anh Tâm đã bị T
AND quận Bắc Từ Liêm tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù về tội Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm. Xem ảnh bên.

Anh Tâm, một tay bắt rắn chuyên nghiệp lẽ phải bị pháp luật xử lý nhưng lều báo đã cứu anh và biến anh trở thành người hùng gặp nạn. Thay vì bị lên án vì hành vi săn bắt động vật quý hiếm trái phép, anh này không những không bị pháp luật xử lý mà còn được cộng đồng quyên góp gần 200 triệu từ hành vi phạm pháp.

Trường hợp này, Hổ mang chúa và Lều báo độc hại như nhau. Con rắn có thể cắn chết một người, nhưng lượng độc hại trong bài viết của lều báo có thể đào được hố sâu ngăn cách người dân với chế độ, làm tổn thương dẫn đến bại liệt cả một chế độ.

Giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ trong xã hội là điều cần thiết và nên làm, thậm chí cần nhân rộng. Nhưng không nên khuyến khích hành vi như anh Tâm và đừng gọi đó là người hùng.

P/s: Tôi vừa bị gạch đá đủ xây căn nhà 5 tầng vì còm các hình ảnh trong bài này vào trang Ôto +. Hóa ra mình rất ngu vì đi đánh nhau với cối xay gió. Bọn liệt não quá ngu và quá đông. Hehe. Chơi lần cho biết thôi, chứ não trạng đó thì bố mẹ chúng nó đu càng là phải.

3 nhận xét:

  1. À ra là thế, không có cái nhìn khách quan, không nhìn đa chiều thì bị bọn lều báo nó dắt mũi ngay thật. Bài viết của tác giả đã chỉ ra cái tội rõ ràng của anh Tâm và sự độc hại trong cả thông tin lều báo lẫn con rắn,...thế mới biết báo chí bây giờ nát bươm, thích làm gì thì làm, viết giời ơi đất hỡi gì là viết... Đúng mà "mượn cán bút làm đòn xoay chế độ" là có thật

    Trả lờiXóa
  2. đúng là một sự việc thì phải nhìn từ nhiều khía cạnh. Không sai khi chúng ta cảm động trước tình cảm và hoàn cảnh của gia đình anh Tâm, nhưng hành động của anh không nên khuyến khích, cổ xúy hay tung hô quá trớn vì dù sao hành động ấy quá nguy hiểm và còn vi phạm pháp luật nếu xử lý đúng tội. Nhưng ai cũng cầu mong sức khỏe của người đàn ông ấy được trở lại bình thường.

    Trả lờiXóa
  3. Có thể gia đình của a Tâm cũng không khá giả gì, cũng cần được sự hỗ trợ khi sự việc xảy ra như vậy thế nhưng với giọng điệu của báo chí sự việc lại trở nên lâm ly bị đát và khi đang say mê vẽ vời sự việc thì báo chí lại đăng sai thông tin về quy định của bộ giáo dục về học phí, làm người đọc hiểu sai vấn đề. Lá lành đùm lá rách là truyền thống quý báo của dân tộc, dùng các phương tiện truyền thông đại chúng, dùng báo chí để phát huy truyền thống đó là tốt thế nhưng báo chí cần trung thực, chính xác tránh vẽ hương vẽ vượn cho sự việc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog