Chia sẻ

Tre Làng

Hãy bảo vệ công lý chứ không phải là bênh vực cái sai!

Fb Đông Kinh

Từ chuyện anh luật sư Đài bốc phét về vụ án Đồng Tâm, chợt quan tâm đến các luật sư tham gia phiên tòa lần này, chợt cũng thấy buồn cười không kém. Chẳng là 13 luật sư tham gia bào chữa cho vụ án tại Đồng Tâm vừa soạn và gửi lá “đơn kiến nghị trước ngày xét xử” gửi đến chủ tọa phiên tòa. Tuy nhiên, chưa bàn tới nội dung lá đơn, chỉ để ý qua, ta thấy sự bất thường trong lá đơn của mấy vị luật sư này.



Về mặt thời gian, lá đơn được gửi ngay trước ngày làm việc chính thức cuối cùng trước khi phiên tòa diễn ra. Đó là vào thứ 6, ngày 4/9 trong khi thứ 2, ngày 7/9 là phiên tòa đã bắt đầu diễn ra rồi. Thử hỏi tinh thần cầu thị của các quý vị ở đâu khi các vị luật sư này hoàn toàn có thể gửi lá đơn sớm hơn để cơ quan chức năng giải quyết nội dung kiến nghị của các vị (nếu nó đúng). Lẽ dĩ nhiên, để chuẩn bị cho phiên tòa thì các cơ quan chức năng sẽ làm việc cả thứ 7, chủ nhật tuần này rồi nhưng có những nội dung kiến nghị chắc chắn ngày cuối tuần sẽ không thể giải quyết được.

Xét một cách toàn diện về nội dung thì khá khó phân biết đâu là phần trình bày, đâu là phân kêu than và đâu là phần kiến nghị. Nhưng điều đáng nói ở đây chính là nhiều nội dung trong lá đơn này chính là những lập luận quan trọng mà các luật sư sẽ nêu ra trước tòa để bênh vực cho thân chủ của mình. Vậy tại sao, khi phiên tòa chưa diễn ra mà các vị đã phơi nó hết lên các trang mạng xã hội rồi.

Về phần lập luận của các vị đúng hay sai, có căn cứ đến đâu thì tôi xin nhường lại cho Viện kiểm sát và tòa án sẽ xem xét, giải quyết, phúc trình lại cho các quý vị. Nhưng tôi thấy rằng, nếu đó là các lập luận có giá trị, then chốt và có thể cứu được tính mạng của thân chủ các vị thì theo lẽ thông thường, các luật sư sẽ giấu bài đến lúc tranh tụng sẽ tung ra. Đằng này các vị lại đang đi ngược lại quy luật bình thường đó. Phải chăng mặc dù các vị nêu lên những lập luận trên nhưng những lập luận đó yếu, không xác đáng nên các vị đã tính đến bài viết đơn kiến nghị và đăng công khai, một mặt các vị sẽ định hướng dư luận theo những lập luận của các vị, hai là gây áp lực ngay lên phiên tòa trước khi nó diễn ra theo ý muốn của các vị. Đặc biệt, có một điều các vị có thể nghĩ tới hoặc không, đó là những lập luận của các vị luật sư đang được đám rân chủ, phản động, những kẻ bình thường đã xuyên tạc một cách vô căn cứ, nay được các vị gợi ý thì khác nào vẽ đường cho chúng. 

Có một câu chuyện vui, đó là trước khi bị xét xử, người bao che cho kẻ phạm tội là đồng phạm, còn đến khi ra tòa thì người bào che lại được gọi là luật sư. Dĩ nhiên, tôi không đồng tình với nội dung câu chuyện này vì nó đánh tráo bản chất sự việc như cái cách đám rân chủ đánh tráo bản chất vụ án Đồng Tâm lần này. Mong rằng, các vị luật sư trong vụ án Đồng Tâm sẽ là những người bảo vệ công lý chứ không phải là kẻ bênh vực cái sai!

2 nhận xét:

  1. Nhân Dân Cả Nước nhắc nhở : Các vị Luật sư bào chữa cho lũ giặc Kình hãy thận trọng, đúng người, đúng tội chớ có nói bậy trước Tòa kẻo mà hàng tiền đạo không còn để nhai cơm sau khi kết thúc phiên tòa đâu nha.

    Trả lờiXóa
  2. Mình vẫn không hiểu sao lại có những luật sư nhận bào chữa cho vụ đồng tâm này. Không những thế còn có những biểu hiện của sự tiếp tay cho đám dân chủ xuyên tạc những thông tin sai trái. Mong rằng các vị là những người đứng ra bảo vệ công lí chứ không phải là những người bảo vệ cho cái sai trái mà những tên tội phạm đã làm ra.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog