Chia sẻ

Tre Làng

Cõng bạn tốt hay không?

Tút này của anh Trịnh Hoàng Giang bạn tôi, mang về hầu anh em cho vuôi cửa vuôi nhà, không có ngược cũng chả có xuôi theo chiều gió gì sất, vậy nên hãy vuôi thôi, đừng vuôi quá.

***

Cõng bạn tốt hay không

Đương nhiên là chơi với bạn thì cõng cho vui, chứ tốt thì còn phải bàn.

Thời mình đi học, mình cũng có chơi với thằng bạn, tên nó y như mình, nó liệt mẹ 1 tay. Mình và bọn bạn cấp 3 hay gọi nó là “Giang què”, què thì bảo luôn là què, chứ có cái gì mà phải xót xa.

Giang què, đọc tút anh viết., nhớ like cho anh nhé.

Mình và nó chơi cực thân với nhau, nhưng mình đương nhiên không bao giờ giúp đỡ nó cái gì cả. Và mình cũng chả thấy đáng thương, liệt tay này thì tập tay kia mà viết, mà xúc ăn, mà cầm tay bạn gái. 

Mình chỉ luôn đối đãi với nó như 1 người lành lặn, để nó nghĩ nó là 1 người bình thường. Vậy thôi. Nhớ mãi, nó què nhưng đi đâu nó là thằng đèo mình, chứ mình đéo bao giờ đèo nó. Bởi nó nặng như con lợn, đèo nó có mà chết non.

Bao năm vậy, cho đến giờ, thằng què như vậy nó sống chói sáng hơn cả những thằng không què. Lấy vk sớm, thành đạt, giáo viên luyện thi toàn trượt, mất dạy và nát rượu hơn bao thằng khác.

Vậy mình có tốt không, có nhân văn không. Bao năm qua câu trả lời là không cần thiết.

Thật sự nó liệt mẹ cả 2 chân, thì mình cũng góp tiền mua cho cái xe lăn, chứ hơi đâu mà cõng. Nhà nó xa bỏ con mẹ ra, cõng đến trường khác gì cõng con lợn.

Vòng về việc 2 bạn cõng nhau ở đây, nói luôn là do nhà gần, chơi với nhau tiện thì cõng. Chứ nhà xa 2km chắc cũng thôi. Đó là thực tế, cõng thế nào nổi.

Thế nên, cũng chả có gì là tốt cả, chuyện bình thường trong tri giao bằng hữu. Và cõng mãi, thế là hại bạn. Sau này ra đời, bọn cư dân mạng đéo đứa nào nó cõng cho đâu.

Bạn tốt, là vứt mẹ bạn xuống rệ, bảo liệt thì tự tìm chân mà đi. Đời này, muốn vươn lên thì đừng sống trên lưng người khác mãi như vậy, tao cho 500k tiền tiết kiệm mua cái xe lăn mà phóng.

Rồi đối đãi nó như thằng lành, thi thoảng thách nó song phi, như mình xưa hay bảo Giang “què” giỏi đấm bố mày xem. Con chó, có đấm được cứt.

Vứt bạn đi, cho nó tự lết đến trường rồi chuyên tâm mà học. Cõng bạn giỏi, nó không liên quan gì đến học giỏi.

Người tốt mà cõng giỏi, sau đừng học Y mà học cõng bao xi măng, bao gạch, bao than, bao gạo, bí lắm thì làm nhà báo, những nghề đóng góp cho đời mà không cần phải cố gắng học hành.

Học Y, mà là người tốt lại cõng giỏi, thì chỉ có đi cõng xác dưới Khu nhà xác. Còn làm bác sĩ, không cần tốt mà cần học giỏi, và chạy nhanh nếu chẳng may bị ăn đấm. Thế thôi.

Còn thế nào là bạn tốt, chốt ngắn gọn là cho bạn vay tiền, cho bạn mượn xe cắm, đồng hành cùng bạn khi khó khăn, đồng hành là cùng đi, chứ không phải đi hộ, rồi cõng cõng cái con cc gì?

Cõng bạn, chính là hại nó. Cả đời, nó sống trên vai người khác quen. Què chân, còn què cả sự tự tin. Thì què cả đời.

4 nhận xét:

  1. Cách phân tích vuôi quá đi, nhưng đừng vui quá. Thật sự cõng cho vui thì 10 năm hẳn sẽ là rất vui đấy chứ, có thấy ai làm nhiều mình làm ban đầu là vui nhiều mà vui mãi không, đây thời gian không tính bằng tháng bằng ngày mà là thời gian tính bằng năm. Nhà có gần bạn có thân như nào thì nếu không có tấm lòng thì không ai làm được điều đấy cả. Quá khâm phục.

    Trả lờiXóa
  2. Nghe thì sốc. Nhưng đúng quá đi chứ!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi không hoàn toàn ủng hộ với cách phân tích này,phiến diện mang tính bao biện. Việc cõng bạn hay không cõng là xuất phát từ cái tâm, cái tình...ông bạn này chỉ cõng đoạn đi từ nhà ngồi lên xe máy, xong rồi chở bạn đi học và đến lực có các bạn hỗ trợ. Cái thằng liệt cả 2 chân với què một tay nó khác, đi xe lăn thì khi nào mới đến được trường? giữa cái xã hội hỗn tạp này mà đan xen những ngon lửa yêu thương như thế thì đáng khen, đáng mừng chứ? Tôi không làm thui chột đi khả năng tự lập của ai cả, nhưng nói để biết cái tình thương, cái lý, cái tình thôi. Chứ vứt đấy thì bố mày ôm rơm làm gì cho nặng bụng...??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, tôi cũng đồng tình với ý kiến của bạn, việc xõng bạn ở đây xuất phát từ cái tình, cái tâm và tình yêu thương giữa hai người bạn với nhau, việc đầy ắp tinh thương này nên được lan rộng và lan tỏa chứ không phải như cách phân tích trên

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog