Chia sẻ

Tre Làng

Cứu trợ đồng bào miền Trung: Luận điệu bẩn tưởi của những kẻ chống phá và những con số biết nói

Cuteo@

Nói về cứu trợ đồng bào miền Trung thì nhiều lắm. Đảng, Nhà nước, công an, quân đội, các tổ chức chính trị xã hội, các nhà hảo tâm, những người làm thiện nguyện.... đều đã sẻ chia với người dân miền Trung mọi thứ có thể. Dưới con mắt của các nhà quản lý, cứu trợ không chỉ là miếng cơm manh áo hay chỗ ngủ nghỉ trước mắt, mà còn là xây dựng lại cơ sở hạ tầng, từ đường giao thông đến căn nhà cho dân ở, khôi phục sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, phòng chống dịch bệnh... Tất cả, đã làm dịu nỗi đau mất mát và giúp bà con ổn định cuộc sống. Tất nhiên, đã là nhà nước của dân, do dân và vì dân thì mọi thứ không nhất thiết phải phơi bày, kể công hay làm màu. 

Thật tiếc, bên cạnh những nỗ lực của đảng, nhà nước và các tổ chức chính tị xã hội, vẫn có những tiếng nói lạc lõng, vẫn có những tổ chức, cá nhân ngày đêm đăng tải những thông tin sai trái, bịa đặt với luận điệu, "đảng, nhà nước bỏ mặc dân trong hoạn nạn", "Chính quyền không quan tâm đến công tác phòng, chống bão lũ tại các tỉnh miền Trung", hay "Chính quyền ăn chặn tiền cứu trợ của Thủy Tiên", hoặc "Đại dịch Covid-19, kinh tế suy thoái cộng thêm lũ lụt, người dân lâm vào khó khăn, đói kém, vậy mà đảng vẫn tưng bừng tổ chức đại hội...”... Những thông tin bậy bạ này liên tục được các tổ chức phản động như "Việt Tân", "Nhật Ký Yêu nước" và một số cá nhân bất mãn, có tư tưởng vọng ngoại, thù địch với chế độ liên tục tung ra nhằm tạo nên sự hoài nghi, chia rẽ mối liên hệ giữa đảng, chính quyền với nhân dân. 

Hôm qua 4/11/2020, trang mạng của tổ chức khủng bố Việt Tân viết:
"AI ĐÃ NHẬN ĐƯỢC TIỀN HỖ TRỢ GIÚP ĐỠ LŨ LỤT TỪ ĐẢNG CHƯA?
- Mỹ: 2 triệu USD
- Thủ tướng Phúc: 500 tỉ đồng
- Các tổ chức đảng quyên góp: 2400 tỷ đồng
- Hội Chữ thập đỏ: 77 tỉ đồng
- Đài Loan: 400.000 USD
- Hàn Quốc: 300.000 USD
- Trung Quốc: 100.000 USD
- Và các tỉnh đề nghị chi 5000 tỉ cứu trợ lũ lụt miền Trung
Câu trả lời là: đã nhận được tiền Ca sĩ Thủy Tiên, Các tổ chức từ thiện độc lập, tôn giáo, cá nhân. Còn tiền từ Đảng thì chưa có “cắc” nào chỉ nghe quảng cáo trên Tivi và Báo chí Đảng".
Mục đích của Việt Tân là gì thiết nghĩ không cần nói ra thì bạn đọc đã biết. Thủ đoạn được chúng sử dụng và thực hiện ở đây là lợi dụng hai sự việc diễn ra cùng một thời điểm để so sánh, tạo nên sự tương phản, nhằm cung cấp cho dư luận những thông tin sai lệch, phủ nhận sạch trơn những nỗ lực của đảng và nhà nước trong hoạt động cứu trợ.

Cần phải ghi nhận và trân quý những nhà hảo tâm đã quyên góp tiền bạc, vật chất và cả sức lực, trí tuệ giúp đỡ đồng bào gặp khó khăn. Đó chính là đạo lý dân tộc, là tinh thần tương thân tương ái của người Việt. Ở đây, một chiếc bánh chưng, một gói mì tôm, một đồng hay 150 tỷ, thậm chí là 300 tỷ cũng đều quý bởi nó không chỉ là con số mà còn là tấm lòng của người làm từ thiện. 

Tôi đã đọc những status của những kẻ lạc loài dùng số tiền 150 tỷ đồng mà ca sỹ Thủy Tiên quyên góp để so với vài trăm triệu, vài tỷ đồng mà một vài cơ quan, tổ chức, trường học... quyên góp để ủng hộ đồng bào để đại ngôn rằng, uy tín của Thủy Tiên cao hơn cả Chủ tịch Quốc hội. 

Tôi cũng biết có nhiều kẻ lợi dụng việc đảng, nhà nước làm công tác cứu trợ nhưng không làm truyền thông, không PR để nói rằng không ai nhận được đồng nào từ đảng và nhà nước.

Làm điều tốt mà khoe ra con số để kể công thật không hay, nhưng cũng xin nói thẳng, 150 tỷ không thể so sánh với con số 2.500 tỷ đồng mà Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dành riêng cho cứu trợ đồng bào miền trung trong đợt thiên tai này và càng không thể so sánh với những con số khổng lồ mà đảng, nhà nước dành cho cứu trợ khắp mọi miền Tổ quốc chỉ trong một năm nay.

Cách đây gần 1 tuần, tôi được biết UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Quyết định số 365 quy định tạm thời một số nội dung về hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ, ổn định đời sống trên địa bàn tỉnh. Theo đó mợi người dân đều được nhà nước hỗ trợ nhằm khắc phục hậu quả bão lũ, ổn định cuộc sống. Theo đó, Hà Tĩnh sẽ hỗ trợ tiền cho gia đình có người chết 15 triệu đồng/người; hỗ trợ người bị thương nặng 5 triệu đồng/người; hỗ trợ nhà ở sập hoàn toàn 50 triệu đồng/hộ; hỗ trợ nhà ở thiệt hại từ 80% trở lên 30 triệu đồng/hộ; hỗ trợ nhà ở thiệt hại từ 50% đến dưới 80% là 20 triệu đồng/hộ; hỗ trợ nhà ở thiệt hại từ 30% đến dưới 50% là 10 triệu đồng/hộ. Đối với các hộ gia đình bị lũ cuốn trôi mất 100% hoặc hư hỏng toàn bộ lương thực, thiếu đói thì hỗ trợ 15kg gạo/nhân khẩu/tháng trong thời gian 3 tháng; đối với những hộ bị trôi một phần lương thực, có nguy cơ thiếu đói thì UBND các xã, phường, thị trấn xét, đề xuất UBND các huyện, thành phố, thị xã quyết định hỗ trợ mức 15kg gạo/nhân khẩu/tháng trong thời gian từ 1 đến 2 tháng...

Đó mới chỉ là Hà Tĩnh. Các tỉnh khác cũng có hỗ trợ tương tự.

Ở phạm vi rộng hơn, hôm nay 5/11, khi xem TV tôi được biết trong năm 2020 Chính phủ đã chi một khoản ngân sách lớn để khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là bão lũ miền Trung. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: Ước thu ngân sách nhà nước năm nay giảm 190.000 tỷ đồng (tương đương giảm 12,5% so với dự toán). Trong bối cảnh đó chúng ta vẫn phải tăng chi cho phòng chống thiên tai, dịch bệnh và hỗ trợ thêm về an sinh xã hội.

Đến nay ngân sách nhà nước đã chi khoảng 19.000 tỷ đồng cho công tác phòng chống và hỗ trợ người dân do đại dịch Covid-19 từ nguồn tăng thu tiết kiệm chi năm 2019 chuyển sang. Đồng thời ngân sách nhà nước cũng đã chi khoảng 12.500 tỷ đồng hỗ trợ các hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi.

Đối với công tác khắc phục hậu quả thiên tai và bão lũ, Chính phủ đã hỗ trợ 382 tỷ đồng cho 11 địa phương miền núi phía Bắc để khắc phục hậu quả thiên tai, mưa đá, dông lốc, sạt lở đất. Hỗ trợ 530 tỷ đồng cho 8 địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long để khắc phục hạn hán và xâm nhập mặn. Đối với ảnh hưởng của lũ miền Trung và Tây Nguyên trong năm 2020, bước đầu ngân sách Trung ương đã hỗ trợ 500 tỷ đồng cho 5 địa phương miền Trung.

Hiện tại Chính phủ đang hoàn thiện cơ chế hỗ trợ thiệt hại về nhà ở do tác động của thiên tai bão lũ miền Trung trong tháng 10/2020 cho người dân một số tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Theo đó, dự kiến ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ thêm khoảng 1.000 tỷ đồng, phương án là hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ có nhà bị sập, đổ, trôi hoàn toàn và 10 triệu đồng cho 1 hộ hư hỏng nặng.

Có lẽ không cần kể thêm những nguồn hỗ trợ khác thì bạn đọc cũng thấy đảng, nhà nước và nhân dân đã chung tay sẻ chia với miền Trung như thế nào. Những con số kể trên, các bạn có thể gõ trên google để kiểm chứng. Những có số ấy có lẽ sẽ là những minh chứng hùng hồn về đạo lý người Việt và nó cũng là cái tát trờ giáng vào những kẻ đang ngày đêm xuyên tạc thực tế tình hình Việt Nam.

6 nhận xét:

  1. Không giúp ích gì, ấy vậy mà mỗi khi đất nước có thiên tai, khi hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ bất chấp nguy hiểm giúp đỡ nhân dân, chúng lại ngoác mồm ra hỏi, Đảng, Nhà nước ở đâu trong bão lụt, rồi chính quyền ăn chặn của dân. Thử hỏi đã có bà con vùng lũ đã ai nhận được tiền ủng hộ của Việt Tân chưa?

    Trả lờiXóa
  2. Chưa bao giờ, người ta thấy Việt Tân kêu gọi ủng hộ người dân miền Trung hay bất cứ hoạt động nào giúp đỡ người dân nghèo trong nước. Họ có phải là đồng bào cần giúp đỡ hay không, hay chỉ những người có tư tưởng chống đối mới là đối tượng hướng tới của Việt Tân. Mà cũng hên lũ này đang lưu vong bên cali, chứ tụi ngu dốt này mà cho điều hành đất nước chắc trong vòng 3 ngày mất mẹ nước.

    Trả lờiXóa
  3. Đám Việt Tân và tay chân của hắn chưa bao giờ là đồng bào của ta. Nó là đoạn ruột thừa đã bị cắt bỏ rồi. Bởi lẽ đám Việt Tân chỉ là cún của Mẽo biết nói tiếng Việt thôi. Những kẻ luôn chống phá, luôn muốn Đất Nước Việt Nam sụp đổ, tang thương thì không thể là đồng bào của mình được. Mọi người cần nhận thức rõ vấn đề này để không bị chúng dắt mũi.

    Trả lờiXóa
  4. Bao năm qua, miền Trung lũ lụt, người dân miền Trung kiên cường bám trụ, cùng với sự giúp đỡ hết mình của các cơ quan Đảng, Nhà nước; và sự không ngại hi sinh của hàng vạn cán bộ, chiến sỹ ngày đêm dốc sức. Thử hỏi, không có sự chung tay của cả đất nước, truyền thống tương thân tương ái của đồng bào, thì chúng ta có một miền Trung như ngày nay hay không.

    Trả lờiXóa
  5. Đọc mấy dòng mà Việt Tân viết mà tôi thấy thật buồn với nhận thức của các bạn. 2 triệu USD chỉ tương đương với hơn 40 tỷ, hay 300.000 USD chỉ bằng 5 tỷ đồng, nó đáng là bao so với những gì mà Đảng, Nhà nước đã chỉ để hỗ trợ miền Trung. Chỉ đơn giản như mới đây, Chính phủ đã quyết định hỗ trợ tối đa cho người dân miền trung rồi. Đúng là lũ không có NƯỚC thì lúc nào cũng khát khao!

    Trả lờiXóa
  6. Còn thử hỏi Việt Tân, các bạn có thể chi hàng chục ngàn USD cho một vài kẻ gây rối trật tự công cộng, khủng bố, nhưng các bạn đã bỏ được đồng nào để ủng hộ người dân miền Trung hay chưa?Mà thực ra bọn này nó ăn mày ở mẽo làm gì có tiền hihi lũ bọn 3//. Nếu không làm được gì thì tốt nhất ngậm cái mõm lại cho không khí nó trong lành nhé.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog