Chia sẻ

Tre Làng

Lợi dụng sự nhạy cảm của chính trị để PR nhằm trục lợi là bất lương


VTV nhắc nhẹ, báo QĐND chỉ thẳng mặt ai đó, Chủ tịch Quảng Trị thăm hỏi bác Xóm trưởng.

Khi truyền thông, PR mang mục đích đánh bóng đơn thuần thì không có vấn đề gì, người ta thừa biết người nổi tiếng họ cần PR, cần quảng cáo như cá cần nước, không có nước thì khát, nhưng khi có kẻ đã cố gắng lợi dụng nó, lợi dụng sự nhạy cảm của chính trị để tạo drama nhằm kiếm thêm lợi ích từ quảng cáo thì đó là 1 sai lầm chết người. 

Các mức độ hành vi đi từ nhẹ đến nặng, ban đầu là đăng thông tin bình thường trong chuyến đi từ thiện, livestream từ hiện trường tạo tiếng vang, củng cố niềm tin, sau đó là đăng các thông tin gây tranh cãi, hiểu lầm, càng về sau càng tăng mức độ lên công kích cá nhân, lựa chọn những con người ở mức độ "vừa phải" để công kích tạo tranh luận (vì họ không đủ khả năng đáp trả), thẳng tay block những ý kiến trái chiều, đưa các comment có nội dung xấu lên top, lợi dụng các cá nhân có tick xanh facebook làm quần chúng hỗ trợ... thậm chí chặn đứng cả link của báo Quân đội nhân dân và mọi thứ hiệu quả đến bất ngờ! 

Nhưng chính trị thì khác với truyền thông, nếu là tạo drama thông thường thì có lẽ mọi chuyện không nghiêm trọng đến thế, nhưng việc một đội ngũ truyền thông tạo drama công kích trực tiếp vào những con người được xem như "đại diện cho Nhà nước" ở cấp cơ sở, những con người có sự liên quan đến chính quyền, tâng bốc đối tượng được PR và dìm hình ảnh của nhà nước, xúc phạm danh dự của Quân đội, của chính quyền địa phương... thì đó là việc tự tay bấm nút tự hủy. 

Dĩ nhiên, sẽ không ai để chúng vượt quá giới hạn! Bài báo chỉ đích danh của Báo Quân đội Nhân dân, bản tin của VTV hay việc đích thân Chủ tịch UBND Tỉnh Quảng trị xuống thăm hỏi 1 bác trưởng xóm chính là 1 sự cảnh cáo. Nên biết điểm dừng, nên biết như thế nào là đủ, đừng để mọi thứ đi quá giới hạn. 
Mình xin dẫn lại nguyên văn câu trả lời báo chí của bác trưởng xóm:
"Từ ngày biết chuyện, hàng xóm có đến nhà động viên tôi, hôm qua chủ tịch tỉnh cũng xuống thăm hỏi, động viên.

Có một số người gọi điện đến bảo tặng quà, tôi không nhận, nhưng họ vẫn đến tận nơi bắt tôi phải nhận một nồi cơm điện và một máy lọc nước. Họ nói đây là quà cá nhân, không phải quyên góp ủng hộ nên mãi tôi mới nhận, họ động viên rất nhiều.

Tôi làm công việc này cũng vì dân, chẳng có gì tư lợi cá nhân ở cái chức xóm trưởng này cả.

Giờ tôi chỉ mong, Thủy Tiên đến xóm thực tế một lần, rồi vào nhà tôi kiểm tra, nếu gia đình tôi không đủ điều kiện nhận hỗ trợ tôi sẽ trực tiếp xin lỗi. Còn nếu phía cô Thủy Tiên sai tôi mong cô ấy sẽ xin lỗi gia đình tôi". 
Bây giờ, một lời xin lỗi hay việc tiếp tục PR rẻ tiền, sự lựa chọn sẽ quyết định tương lai của 1 người. Đội ngũ truyền thông kia có thể đến hoặc đi, nhưng T thì không mọc thêm 1 T khác được. Đừng nghĩ rằng một bộ phận truyền thông có thể đối đầu với Nhà nước hay quân đội. Hãy nhớ rằng, tên gọi của họ là "Chính quyền Nhân dân", "Quân đội Nhân dân".

9 nhận xét:

  1. Nặc danh15:31 5/11/20

    Mấy loại xướng ca vô loài em không thèm để ý. Nhưng hiện tượng cái "anh cu" Đoàn Ngọc Hải em cũng thấy nó cứ thế nào ấy. Mặc dù đến bây giờ em vẫn tin anh cu ấy làm việc từ cái tấm.

    Trả lờiXóa
  2. Fanpage triệu người theo dõi của Thuỷ Tiên đã xoá bài viết liên quan đến anh xóm trưởng ở Quảng Trị, nhưng không hề có lời xin lỗi gì với ông. Không biết là họ đã nhận ra cái sai hay chỉ xoá vì áp lực dư luận.Ở đây, tôi vẫn luôn tin rằng, Thuỷ Tiên là cô gái tốt có tấm lòng lương thiện, hành động của cô ấy là hoàn toàn từ tấm lòng tốt của mình. Nhung hãy làm từ thiện đúng cái tâm và có cái tầm!

    Trả lờiXóa
  3. Trưởng thôn, xóm cũng là dân thôn mà nên. Ăn được vài trăm nghìn phụ cấp thì có giàu nghèo gì mà kể. Khó khăn thì mới đi xin hỗ trợ, thế mà vì cái chức trưởng thôn, xóm khi tới lượt ông, người ta gạt phắt đi. Thôi không cho thì thôi, đằng này ông lại được lên báo, cư dân mạng bênh ông thì người ta lại đem căn nhà đẹp trong phần mềm chỉnh sửa trưng lên. Mà căn nhà giá trị gì cho cam khi tiền hỗ trợ của người ta đủ xây nửa căn nhà đó rồi. Tiền đã không có, danh dự lại bị bêu. Nghĩ mà cũng tủi. Đừng lợi dụng sự nhạy cảm chính trị để pr bất kì ai, bởi cái giá phải trả là không hề nhỏ!

    Trả lờiXóa
  4. Đến lúc trải lòng thì vị trưởng thôn này mới biểu, người ta đi thiện nguyện mà cứ như đi phượt. Phượt thấy cảnh đẹp thì chụp ảnh làm màu. Thiện nguyện vùng lũ thì đến chẳng cần báo trước, thấy khổ là xuống tiền. Mà không làm nhanh thì họ đi mất, thế làm sao đảm bảo được công bằng, chính xác. Chiêu trò pr để trục lợi bất chính sẽ phải trả cái giá không nhỏ đâu, đừng làm việc bất lương như thế!

    Trả lờiXóa
  5. Ngẫm ra mới thấy, cả ngàn đời nay bà con miền Trung vẫn khổ vì bão lũ nhưng cũng vì vậy họ nổi tiếng là kiên cường, là đùm bọc, là thương yêu lẫn nhau. Từ trước đến nay, sau mỗi cơn bão lũ, Nhà nước thì hỗ trợ tiền bạc, vật chất, quân đội, công an thì lao mình vào giúp dân. Của mang cho không bằng cách cho. Hi vọng sau sự việc lần này Thuỷ Tiên có những kinh nghiệm cần thiết cho những lần thiện nguyện lần sau!

    Trả lờiXóa
  6. Kết lại thì dù giàu hay nghèo nhưng đa số những con người từ thiện đều có tâm tốt, họ đều có chung một cảm nhận, suy nghĩ, đó là tấm lòng thành tâm vì từ thiện, không ồn ào, không mất lòng ai, không chỉ trích ai, tổ chức nào, không để lại nỗi buồn trong dân, họ đến dân quý, họ đi dân nhớ.Đó mới là giá trị vĩnh hằng của những con người vừa có tâm, vừa có tầm vì sự nghiệp chung của đất nước trước khó khăn hoạn nạn của nhân dân. Làm từ thiện Thủy Tiên, tuy đã có tâm nhưng không có tầm mà để lại tiếng xấu trong nhân dân thì khác gì phản lại truyền thống tương thân tương ái của của dân tộc.

    Trả lờiXóa
  7. Việc làm của TT đều được ê kíp của cô livestream rất chuyên nghiệp,cặn kẽ từng chi tiết. Và dựa trên cơ sở đó bọn dân chủ cuội, bọn bất mãn cơ hội. Bọn phản động nước ngoài vin vào đó xuyên tạc, chửi bới chế độ XHCNVN. Có lẽ mọi việc đều nên có giới hạn của nó, nếu để truyền thông đi quá xa thì có lẽ nên xem xét lại, bởi truyền thông nào cũng phải nằm trong khuôn khổ của pháp luật!

    Trả lờiXóa
  8. Đúng loại xướng ca vô loài đi đâu cũng thế; cái chất chỉ có vậy thôi : quạ đen vẫn hoàn quạ đen bì với Công thế nào được?, thế mà còn định đòi làm Phượng Hoàng !. Trong vụ ông Trưởng xóm, bao kẻ não để ngoài sọ khi cô ca - sỉ đăng tin lên cho rằng mình đúng, vì nhà ông Trưởng xóm sáng láng thế nên không xứng được nhận tiền (cô ca-sỉ chỉ cầm hộ, còn tiền là của người khác, cô ấy chỉ có công - duy chỉ có khoảng hai chục triệu hỗ trợ người Nghệ An bị bệnh gì đó là của vợ chồng cổ) cứu trợ nên đã đăng đàn thóa mạ, chửi rủa từ ông Trưởng thôn đến các cán bộ; Sự thật là hoàn cảnh ông Trưởng xóm đáng thương là thật và nhà cũng ngập trên 1 m theo đúng tiêu chí Thủy Tiên đưa ra để cứu trợ đó; nhưng nhiều kẻ thấy cứ là "nhà cán bộ được tiền thì cho rằng bọn này tham nhũng, ăn bẩn của dân" nên xông vào chửi bới, sỉ vả từ ông Trưởng thôn đến cán bộ các cấp mà không biết rằng họ ra gánh vác việc công phần nhiều do bà con thôn xóm và nhân dân cử ra để gánh vác việc chung, thậm chí có kẻ còn lợi dụng để công kích, chửi bới chế độ vv.., đây là lỗi lớn của Thủy Tiên tuy có tâm là hô hào mọi người giúp đồng bào bị thiên tai nhưng không xứng Tầm, không đủ sức gánh vác sự công bằng cho người hoạn nạn nên đã gây ra sự mất đoàn kết trong nhân dân là một việc hết sức nguy hại hơn cái công đứng ra Cho Hộ Người khác mấy Đồng Bạc đó.

    Trả lờiXóa
  9. Buồn cho một số tờ báo, một số cơ quan chỉ biết nhìn cái trước mắt, nắm bắt thông tin hời hợt, phiến diện chỉ lấy cái đó là PR lên để cơ quan mình được nổi lên, thu hút người đọc nhận gạch đá. Việc ông Trưởng thôn làm như thế thì có sự đồng ý và trách nhiệm của bà con rồi, hà cớ gì phải hà khắc táng tận lương tâm để đem người ta lên mà chửi bới, chửi rủa...Tôi cho việc này là không ổn, cần xem lại vai trò của một số anh báo hiện nay.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog