Chia sẻ

Tre Làng

Nếu cần thiết thì truy cứu hình sự với những cá nhân vi phạm trên mạng xã hội

Một lần nữa những hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luận trên mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ, phát tán thông tin sai lệch được các đại biểu Quốc hội quan tâm. Cùng với đó là sự báo động từ các video có nội dung phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục. 

Phát biểu ý kiến trước Quốc hội, đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) cho rằng, thông tin có vai trò to lớn trong định hướng tâm lý, tư tưởng, dư luận xã hội.

Nhưng thời gian qua đã xuất hiện những hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luận để đăng tải, chia sẻ, phát tán thông tin sai lệch, xuyên tạc, bịa đặt về dịch bệnh, thiên tai; về sự nỗ lực của các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm trong khắc phục thiên tai, bão lũ, về thành quả phát triển của đất nước; về lịch sử, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trên mạng xã hội làm hoang mang dư luận, làm méo mó hình ảnh thể chế của chính quyền.

Nhận thức rõ vấn nạn này, các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi đó. Tuy nhiên, vấn nạn này vẫn chưa được loại trừ, vẫn như đang thách thức những nỗ lực của các cơ quan chức năng.

Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum)

Đại biểu Tô Văn Tám quan điểm, tự do phát ngôn, bình luận, chia sẻ thông tin là một trong những quyền tự do ngôn luận của công dân, nhưng phải thực hiện các quyền đó trong một khuôn khổ pháp lý nhất định.

Theo ông, các nước trên thế giới cũng có những khuôn khổ pháp lý để đảm bảo quyền tự do ngôn luận một cách chính đáng, đồng thời ngăn chặn, loại trừ sự lợi dụng quyền này để xuyên tạc, đưa phát tán thông tin sai lệch, bịa đặt làm phương hại đến chính thể, chính quyền, quyền và lợi ích chính đáng của người khác.

Từ đó, Đại biểu Tô Văn Tám đề xuất ngoài việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và triệt để sử dụng công cụ này để ngăn chặn, xử lý thỏa đáng và loại trừ các hành vi trên.

Cũng có mối lo ngại các hành vi, các video thiếu kiểm soát trên các mạng xã hội, đại biểu Lưu Thành Công (Vĩnh Long) hiểu rõ, đã có nhiều giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho công dân khi thực hiện các hoạt động tương tác trên không gian mạng. Người dân cũng đã khá an tâm khi thực hiện hoạt động trên môi trường tiên tiến này.

Đại biểu Lưu Thành Công (Vĩnh Long)

Tuy nhiên trên thực tế, thời gian gần đây tội phạm trên môi trường mạng diễn biến ngày càng phức tạp. Trên không gian mạng đã xuất hiện nhiều giang hồ với những chiêu trò lừa gạt, lọc lừa, đưa những thông tin thất thiệt, gây tác động lớn đến đời sống sinh hoạt của nhiều người.

“Đầu tiên, tôi muốn kể đến các kênh Youtube đưa các thông tin nhảm nhí, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, tuyên truyền mê tín, xuyên tạc lịch sử, nói xấu, bôi nhọ một số tập thể, cá nhân, gây tác hại rất lớn đến đời sống sinh hoạt của nhiều gia đình, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội.” Ông nói.

Không ít người đã lợi dụng tạo ra những clip nhảm nhí, vô bổ, thậm chí rất nguy hiểm để câu view, câu like, thu lợi nhuận từ tiền quảng cáo. Điều đáng nói hơn là những clip này không cảnh báo trẻ em hay giới hạn độ tuổi, gia đình, cha mẹ cho con em mình xem một cách tự nhiên, thoải mái, đôi khi còn vui đùa, bình luận với con em mình, xem đó như là một trò tiêu khiển.

Thời gian qua, không ít vụ tai nạn thương tích tử vong ở trẻ em mà nguyên nhân được tìm ra là do trẻ học theo những cách làm, những trò chơi nhảm nhí, thiếu khoa học, thiếu văn hóa trên các kênh Youtube.

Hiện nay, trên không gian mạng còn diễn ra nhiều trò quảng cáo, mua bán hàng gian, hàng giả, cho vay trực tuyến, mang tính chất dụ dỗ, lừa gạt những người nhẹ dạ, cả tin. Một số trường hợp bị lộ, lọt thông tin, bị chiếm đoạt hết tiền trong tài khoản. Điển hình gần nhất là vợ của một tử nạn tại công trình thủy điện Rào Trăng 3 bị chiếm đoạt 100 triệu đồng từ tiền hỗ trợ của cộng đồng xã hội.

Từ thực tiễn trên, cử tri đề nghị Chính phủ cần có những giải pháp thiết thực hơn nữa, tăng cường hơn nữa an ninh, trật tự trong lĩnh vực này. Cần có thêm những quy định mang tính chất pháp lý với những điều kiện ràng buộc thật chặt để một video được lưu hành trên các trang mạng. Tăng cường xử phạt hành chính, nếu cần từ truy cứu hình sự đúng theo quy định của pháp luật hiện hành đối với những cá nhân vi phạm ở lĩnh vực này…

Minh Dương

1 nhận xét:

  1. Quan điểm cá nhân tôi là nên vừa giáo dục vừa răn đe, đó là hiệu quả tốt nhất. Hiện nay MXH như không gian mở đa chiều, ai cũng có thể vào, ai cũng có thể tiếp cận và rất nhiều vấn đề đưa lên đây thực sự có vấn đề. chưa nói đến nội dung, nhưng nhiều cái rất phản cảm ảnh hưởng trực tiếp đến tư duy trẻ nhỏ, tôi e là không hay. vậy nên bằng nhiều cách nào đó, cơ quan chức năng nên có giải pháp để giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog