Chia sẻ

Tre Làng

Thủ đoạn nguy hiểm: Làm giả giấy tờ, biến người Trung Quốc thành người Việt Nam

(NLĐO)- Nhóm 4 đối tượng người Việt và 1 người Trung Quốc bị VKSND tỉnh Khánh Hòa truy tố khi thực hiện trót lọt 7 vụ làm giả hồ sơ, tài liệu để đăng ký nhân khẩu và cấp giấy chứng minh nhân dân. Trong đó có 2 vụ "phù phép" biến người Trung Quốc thành người Việt Nam

VKSND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành cáo trạng 134/Ct-VKSKH–P1 về việc truy tố Trần Quang Huy (36 tuổi), Đỗ Đăng Khoa (38 tuổi), Võ Ngọc Hòa (35 tuổi), Lê Thanh Hải (44 tuổi, cùng ở tỉnh Khánh Hòa) và Song Jiahao (28 tuổi, ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" trong thời gian từ tháng 1-2018 đến 6-2019. Đáng chú ý là vụ làm giả hồ sơ để đăng ký nhân khẩu thường trú và cấp giấy chứng minh nhân dân cho 2 người Trung Quốc thành người Việt Nam.

Giả làm người thiểu năng

Ở vụ thứ nhất, tháng 5-2019, Đỗ Đăng Khoa được You Hai Qiang (còn gọi là A Cường, người Trung Quốc) giới thiệu 1 người bạn tên Ou Yang Chunbo (Trung Quốc) muốn có hộ chiếu Việt Nam. Biết rõ là người Trung Quốc, nhưng Khoa nhận lời và lấy chi phí 55 triệu đồng. Sau đó, Khoa nhờ Trần Quang Huy làm hộ chiếu cho Ou Yang Chunbo với giá 50 triệu đồng. Với cách thức: làm giả giấy tờ, thủ tục để đăng ký hộ khẩu, có sổ hộ khẩu để đề nghị cấp chứng minh nhân dân (CMND), sau đó làm hộ chiếu.

Khoa và Huy đưa thông tin giả của Ou Yang Chunbo là "Trần Dương Huy, sinh ngày 26-3-1982, hộ khẩu thường trú tại khóm 2, thị trấn Trà Cú, tỉnh Trà Vinh" cho Võ Ngọc Hòa làm giả giấy chuyển hộ khẩu của Công an thị trấn Trà Cú, giả chữ ký của trưởng công an thị trấn này và làm giả 1 CMND mang tên "Trần Dương Huy" có chứng thực bản sao CMND nhằm hợp thức lai lịch, nơi cư trú trước khi chuyển đến Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

Lợi dụng Huy đang giữ sổ hộ khẩu của ông Lương Văn S. (Phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) nên đã viết lời khai, phiếu báo thay đổi nhân khẩu đề nghị đăng ký nhập khẩu thường trú cho "Trần Dương Huy" vào hộ ông S. và tách thành hộ khẩu riêng cùng địa chỉ. Huy trình phiếu báo cho công an phường Vĩnh Hòa và được xác nhận đủ điều kiện.

Nhiều người Trung Quốc sinh sống và làm việc tại Nha Trang trước khi dịch Covid -19 bùng phát

Sau khi tập hợp các tài liệu làm giả hoàn chỉnh, Huy mang đến nộp cho Công an TP Nha Trang và được cấp sổ hộ khẩu ở tại phường Vĩnh Hòa. Sau đó, Quang Huy cùng Khoa đưa Ou Yang Chunbo đến Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Khánh Hòa để làm thủ tục đề nghị cấp CMND.

Khoa và Huy khai với công an là "Trần Dương Huy" bị thiểu năng, không thể giao tiếp, Quang Huy trực tiếp viết các tờ khai, làm thủ tục. Khoa liên lạc với 1 cán bộ công an dẫn Huy và "Trần Dương Huy" vào làm thủ tục cho nhanh.

Sau khi đối tượng người Trung Quốc này nhận được CMND tên "Trần Dương Huy". Khoa và Huy tiếp tục đưa người này đến Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Khánh Hòa với lý do người thiểu năng, để khai đăng ký cấp hộ chiếu Việt Nam.

Tuy nhiên, do đến ngày nhận hộ chiếu nhưng "Trần Dương Huy" không có mặt, nhóm này lại ủy quyền khống cho một người khác đến nhận hộ chiếu theo ủy quyền thì bị phát hiện vụ việc.

Đã mua ôtô, dự định mua nhà đất

Vụ thứ 2, bằng cách thức tương tự và thủ đoạn cũ, nhóm bị can này đã giúp Song Jiahao (người Trung Quốc) thành "Nguyễn Khang Tinh".

Theo cáo trạng, Song Jiahao nhập cảnh Việt Nam từ tháng 3-2019 với mục đích du lịch. Với ý định ở lại Việt Nam lâu dài nên Song liên hệ với 1 người tên "A Hào" và đưa 60.000 nhân dân tệ (200 triệu đồng) để Song có giấy tờ tùy thân.

A Hào gặp You HaiQiang (A Cường) và được A Cường giới thiệu nhóm Đỗ Đăng Khoa. Với thủ đoạn tương tự, nhóm này làm giả tên "Nguyễn Khang Tình" lai lịch, nơi cư trú TP Quảng Ngãi trước khi chuyển đến Nha Trang.

Khu vực phường Vĩnh Hòa nơi nhóm đối tượng đã "phù phép" biến người Trung Quốc thành người Việt Nam

Huy viết tờ khai, phiếu báo thay đổi nhân khẩu vào hộ bà Nguyễn Thị Ngọc T. (ngụ phường Vĩnh Hòa) và đề nghị tách hộ khẩu riêng. Sau khi có sổ hộ khẩu, Khoa trực tiếp dẫn Song Jiahao và nhờ ông Nguyễn Viết D. (cán bộ Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Khánh Hòa) để làm thủ tục chụp ảnh, lăn tay cho nhanh để che giấu hành vi làm giả.

Sau khi có CMND mang tên "Nguyễn Khang Tinh" và sổ hộ khẩu, Song Jiahao đã mở 3 tài khoản tại 3 ngân hàng tại Agribank Khánh Hòa, Vietcombank Khánh Hòa, đăng ký mua ô tô và dự định mua bất động sản tại Nha Trang.

Ngày 4-8-2020, qua kiểm tra hành chính, Công an tỉnh Khánh Hòa phát hiện Song Jiahao sử dụng sổ hộ khẩu và CMND mang tên Nguyễn Khang Tinh, vụ việc mới vở lở.Bài, ảnh: Kỳ Nam

9 nhận xét:

  1. Trung Quốc phát triển kiểu gì mà người Trung Quốc phải sang tận Việt Nam, sẵn sàng bỏ cả đống tiền để thay tên đổi họ, để có giấy tờ để trở thành người Việt Nam vậy? phải chăng có một số bộ phận người Trung Quốc chán ghét cách chính quyền làm với dân hay vì đất nước họ quá nguy hiểm vì dịch bệnh các thứ nên họ mới phải chạy sang Việt Nam?

    Trả lờiXóa
  2. Đây là cách thành phần vì tiền mà sẵn sàng bán rẻ đi sự an toàn của quốc gia đây. Ai là người kiểm tra sức khỏe, thực hiện cách li cho các đối tượng vượt biên trái phép này? Xin hỏi là những người đi ngược lại chủ trường chống dịch, làm ảnh hưởng đến công tác chống dịch này liệu giờ bị bắt có phải là nên xử lí nghiêm hay không?

    Trả lờiXóa
  3. Đây chính là người Việt tự hại người Việt còn gì nữa? Chẳng hiểu sao mà giữa lúc dịch đang căng thẳng mà đặc biệt trung quốc còn là nguồn lây mạnh vậy mà cũng vì vài đồng bạc rồi tổ chức cho vượt biên sang đất nước mình trong khi chính quyền và người dân có ý thức đã rất vất vả và đồng tâm chống lại dịch mới được như ngày nay

    Trả lờiXóa
  4. Bức xúc là có nhiều kẻ vì tiền mà lại coi thường dịch, lại dám tổ chức và cho người nước ngoài vượt biên trái phép vào nước ta. Rõ rầng là đang đạp lên sự cố gắng chống dịch của toàn thể nhân dân ta. Hi vọng các cp quan chức năng nếu bắt và triệt phá được các đường dây này thì cứ tống cho nó ngồi tù mọt gông cho khỏi đi làm bậy

    Trả lờiXóa
  5. Các cơ quan chức năng nên quyết liệt và sát sao hơn để giám sát những người ở vùng biên giới đặc biệt là những người nước ngoài hiện tại đang có mặt ở Việt Nam vì có thể đáy là người vượt biên trái phép. Đặc biệt là nếu như bắt được những người vượt biên trái phép thì cần phải xử lí sao cho thật nghiêm để làm gương cho những đối tượng khác nữa

    Trả lờiXóa
  6. Các ngày càng tinh vi. Chắc chắn phải có một đường dây cùng nhau hợp tác thì chúng nó mới có thể trót lọt và thực hiện cách hành vi được thành công như thế nên yêu cầu các cơ quan chức năng sẽ xem xét điều tra triệt phá gốc rễ để tránh nguy cơ lây dịch từ nguồn không được kiểm soát

    Trả lờiXóa
  7. Hiện nay dịch bệnh ở các nước vẫn đang phức tạp, Việt Nam vẫn đang nằm trong diện nguy hiểm có thể lây nhiễm bệnh bất cứ lúc nào nên việc người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào nước ta nếu không được kiểm soát sẽ là mối đe dọa lớn. Chống nhập cảnh trái phép khó khăn nhất vẫn là các trường hợp có người Việt Nam tiếp tay, hướng dẫn, làm giả thủ tục hồ sơ, tiếp tay cho người trung quốc. Là người Việt Nam thì thiết nghĩ đừng vì đồng tiền trước mắt mà tiếp tay cho sai phạm của người trung quốc, đừng để những đồng tiền nhỏ mà đánh đổi sự an toàn trật tự của đất nước.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh20:34 25/11/20

    Có thể Chính quyền xử lý vụ này theo nguyên tắc và đúng quy trình nhưng chúng ta (người Dân) phải coi đây là việc hết sức nghiêm trọng,không đơn giản như di cư bất hợp pháp mà nó ẩn chứa nhiều hệ lụy khác,chẵng hạn như: cấy người,cấy bệnh, cấy tình báo mà Cấy người là cực kỳ nguy hiểm.Phần lớn kinh tế nước ta đã lệ thuộc vào tiền đầu tư nước ngoài rồi,để bị Cấy người thì coi như xong!!.Cuối xin mọi người đừng hại Dân hại Nước vì vài đồng lẻ.

    Trả lờiXóa
  9. Những đối tượng này thuộc tội BÁN NƯỚC chứ chẳng chơi, nhỡ làm cho mấy tên gián điệp, tình báo Tàu thành người Việt Nam để nó ung dung sống như người Việt Nam trên đất nước mình thì có thấy quá nguy hiểm không?; Công an cần truy tố với tội danh thật nặng những tên như vầy để răn kẻ khác.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog