Chia sẻ

Tre Làng

Vì nghĩa hám danh, là giang hồ hay nghệ sĩ?

Có câu nói vui thế này: Xã hội ngày nay có nhiều cô sinh viên nhìn như cave, nhưng cũng có nhiều cô cave nhìn như sinh viên tri thức. Thì ngày nay có một sự thật nghiệt ngã, nhiều gã bặm trợn tự xưng là hiệp sĩ, giang hồ học đòi làm nghệ sĩ còn nghệ sĩ lại thích học thói côn đồ.

Rất đông nghệ sĩ và người hâm mộ, người hiếu kỳ kéo đến trước phòng gymn của Duy Nguyễn

Trước kia, có đọc qua đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia (Số đỏ – Vũ Trọng Phụng) mà cười ra nước mắt, thì mấy ngày hôm qua thấy quá nhiều sự lạ đời. Một nghệ sĩ hài gạo cội ra đi, có không ít kẻ ngoài miệng rơi nước mắt mà trong lòng nở hoa, tìm mọi cách để mua danh chuộc tiếng, hay còn gọi là kiếm fame đấy các bạn ạ!

Lấy ví dụ như câu chuyện gần đây, nhiều người mang danh là đòi lại công bằng cho cố nghệ sĩ Chí Tài, sẽ trừng trị những kẻ phát ngôn ảnh hưởng đến anh linh người quá cố, tạm gọi là quyết làm việc nghĩa đến cùng. Thế mà nhất cử nhất động của họ ầm ĩ khắp cộng đồng mạng.

Có những người nhân danh đòi công lý cho gia đình nghệ sĩ quá cố, trước khi đi thì đăng bài viết thông báo, trong khi đi thì livestream trực tiếp, sau khi kết thúc thì ăn nhậu giảng hòa, cuối cùng thì đăng status khoe chiến tích… Họ hăng say “làm việc nghĩa” đến mức quên luôn tôn chỉ họ hô hào, mục đích khoe trên fb cá nhân ban đầu là gì?

Vậy nên, bất chấp đang có dịch bệnh Covid-19, họ vẫn hú hét gọi nhau tập trung để đi “thế thiên hành đạo”, nhưng hành động thì rặt rõ phường thảo khấu. Rồi thì cũng là dạng có tên tuổi, cũng học hành đầy đủ mà chỉ thẳng tay vào bác công an vốn đáng tuổi cha chú họ, yêu cầu phải làm thế này, thế kia.

Họ nghĩ bản thân thực sự là đại diện cho công lý, cho lẽ phải, là được quyền thực thi pháp luật đấy hay sao?

Hơn trăm năm nay, có biết bao nhiêu người yêu thích tác phẩm “Lục Vân Tiên” của Nguyễn Đình Chiểu, vì trong đó có những nhân vật sống và hành động theo một phương châm cao quý.

Nhớ câu kiến nghĩa bất vi
Làm người như thế cũng phi anh hùng!

Tư tưởng này thể hiện một lẽ sống cao đẹp của người Việt Nam ta. Cao thượng bởi vì đấy là những hành động nghĩa hiệp xuất phát từ bản tâm, hào hiệp trượng nghĩa một cách vô điều kiện, không sợ thiệt thòi đến bản thân, không sự nguy hiểm, không mong được ca tung, không đợi được đền bù.

Đó mới là chữ Hiệp đúng nghĩa. Tức như Lý Bạch đã nói: “Việc xong rũ áo ra đi - Xoá nhòa thân thế, kể gì tiếng tăm”.

Tuy nhiên, có những người mang tiếng là hiệp sĩ mà mê hư vinh, chuộng danh lợi, và “cố tình lùng việc nghĩa để làm”, mục đích chỉ để mua danh chuộc tiếng, sau cùng mưu lợi cá nhân.

Thật ra, kể cả “cố tình làm việc nghĩa để mua danh chuộc tiếng” cũng tốt, nhưng nó phải thực sự là việc nghĩa kìa, tức nó mang lại giá trị tích cực cho đời. Chỉ đáng tiếc, nhiều kẻ mang danh hiệp sĩ mà cái tâm vẩn đục, tư duy lại ngắn hạn, nên những việc trong mắt hắn ta là nghĩa hiệp, thực chất lại là một trò hề không hơn không kém trong mắt người có trí huệ.

Bất cứ ai trong chúng ta, danh là một thứ gì đó thực sự quan trọng. Ngày xưa, các bậc quân tử xem trọng danh tiếng phẩm hạnh bản thân hơn cả mạng sống. Bởi vậy mới có câu: Sĩ khả sát, bất khả nhục. Tâm lý của con người là vậy mà, thường vẫn thích có vị trí, có sự đánh giá của người khác giành cho mình thật sự tốt đẹp.

Tuy nhiên, lại có những kẻ vì ngu độn nên không phân biệt được đâu là thực danh và hư danh. Thế nên, xã hội này không hề thiếu những kẻ tuy có “hư danh”, tức là được nhiều người biết tới mà không có tài cán gì, hoặc tuy có địa vị, tên tuổi nhưng không phát huy được vai trò hoặc không đem lại lợi ích gì từ vị trí đó thì đó chỉ là hữu danh vô thực, hoặc đại ngu giả trí.

Do sự tác động của cơ chế thị trường, hội nhập hòa tan, đã tác động đến tâm lý, lối sống của một bộ phận người dân nhất là thế hệ trẻ lối sống hưởng lạc, lười lao động, chuộng hư danh, thích thể hiện. Lười lao động ngại học tập, ngại khó, ngại khổ nhưng lại thích được nhìn nhận đánh giá, thích được khen, được để ý, được nổi tiếng, coi trọng hình thức, khoe khoang, thành tích.

Một điều đáng báo động là thói chuộng hình thức đã ăn sâu vào nếp nghĩ của không ít người thích đánh bóng, thích sống ảo, thích chơi trội, trọng vật chất, thiếu trung thực với bản thân. Để câu like trên mạng xã hội facebook, nhiều người đã có những thách đố như hẹn đánh nhau, tự thiêu, tắm phân, sống kiếp động vật… những hành động quái dị này, theo lí giải của các chuyên gia tâm lí thì cùng với mạng xã hội chính là công cụ để cho giới trẻ thể hiện cái tôi, nhu cầu tự khẳng định, tự cường điệu nhằm tạo cho mình một hình ảnh, một sức mạnh gây sốc dư luận.

Ví như Khá Bánh, Huấn Hoa Hồng … thì trở thành thần tượng giới trẻ, đua nhau ra MV dạy con người ta sống sao cho có đạo đức. Kỳ lạ hơn nữa là họ dù vào tù ra rội, nhưng qua tay đám truyền thông kền kền lại thành hiện tượng mạng, đi đâu cũng có người săn đón, chụp hình thú vị, còn có nhiều đơn vị mời đi quảng cáo.

Ở chiều ngược lại, có không ít người mang danh là “nghệ sĩ” nhưng ngáo quyền lực, coi trời bằng vung, tự cho mình là biểu tượng của công lý và xem quan điểm/lẽ sống của bản thân họ là chân lý. Thậm chí có một nghệ sĩ đã từng có tuyên bố xanh rờn, kiểu như phát ngôn dằn mặt: “Đừng có đụng vào nghệ sĩ” trên facebook cá nhân, như kiểu nghệ sĩ ở Việt Nam là một biểu tượng của sức mạnh và quyền lực.

Cũng may, ở đâu cũng có nghệ sĩ this nghệ sĩ that. Nghệ sĩ Hữu Châu đã viết: “Làm gì làm, sao cũng được, nhưng đừng để những người tốt đang thương yêu và trân trọng nghề hát này, nghĩ mình toàn là những người hung dữ. Các em, các cháu ơi!”.

Đồng tình với Hữu Châu, nghệ sĩ Hoài Linh bình luận: “Anh nói các em nó đi anh”. Hữu Châu đáp lại: “Anh chỉ nói như trên, hi vọng nhiều em, cháu hiểu và nghe lời mình. Em nghỉ ngơi đi, mấy ngày mệt rồi!”.

Nói đi cũng phải nói lại, chung quy để xảy ra tình trạng này ấy là do yếu kém về học thức và thiếu hụt về nhận thức.

Nhiều nghệ sĩ ở Việt Nam, chẳng những tư duy thiếu chiều sâu mà còn hay vướng vào “tiêu chuẩn kép” vô cùng rõ ràng. Họ suốt ngày luyện tập, suốt ngày chạy show thì thời gian đâu nữa mà nâng cao tri thức. Huống chi được khoác lên “vòng hào quang từ cộng đồng hâm mộ”, nhiều người còn nghĩ mình thượng đẳng. Thế là đôi khi họ dẫm đạp lên Pháp luật chỉ để thỏa mãn cảm xúc bản thân. Nhất là khi thấy chính quyền chẳng có động thái gì, họ càng ngày càng coi trời bằng vung.

Và rồi rất nhiều nghệ sĩ cổ súy bạo động, cổ súy những hành động trái pháp luật, công kích chính quyền. Ví như một anh ca sĩ triệu fan tự thay quyền pháp luật, đường hoàng lên facebook treo giải 10 triệu cho ai đó đấm vỡ mặt một ông bố bạo hành trẻ nhỏ. Thế nên mới có một MC đăng đàn, công khai chỉ trích chính sách của Đảng và nhà nước, nói chính phủ Việt Nam hèn với giặc ác với dân khi không chỉ đích danh “kẻ thù” trong chiến tranh biên giới. Thế nên mới có một ca sĩ quốc dân thoải mái lăng nhục người khác, chỉ vì cô ta ngứa mắt, phỉ báng truyền thống dân tộc chỉ vì ngược quan điểm sống của cô ta.

Nói như ca sĩ Duy Mạnh: “Ca sĩ, Mc, Diễn viên kiếm tiền mua vui cho đời được rồi … Chứ với năng lực và trí tuệ của giới văn nghệ sĩ thì chả làm được cái gì to lớn hơn được đâu … Cứ thử cho một thằng ca sĩ, một thằng MC lên điều hành đất nước thử xem! 2,3 ngày là loạn lên”.

Duy Mạnh nói đúng đấy các bạn ạ!

Sĩ Thanh
Blog: Cánh Cò

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

23 nhận xét:

  1. Toàn là một lũ xuẩn vậy.

    Trả lờiXóa
  2. Kết quả chúng ta thấy rõ ràng là sau khi cố chứng minh mình là ai, nghệ sĩ là ai thì kẻ lên mạng xin lỗi, người im ỉm xóa bài. Tự nhiên họ không sai mà lại trở thành sai quá. Có lẽ những con người mang danh "nghệ sĩ" kia đang bị ngáo quyền lực. Thứ quyền lực có thể họ cho tự thân mình đang có hoặc do bên ngoài đem lại. Và cho đến khi cả xã hội biết họ là ai thì chính họ lại không biết ai là mình nữa rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, tôi cũng nghĩ như bạn

      Xóa
  3. Lẽ ra giới nghệ sỹ là những người có ảnh hưởng trong cộng đồng thì lại cần phải chỉn chu trong lời ăn tiếng nói và đạo đức của mình! Hãy cứ là một bông hoa thơm lặng lẽ tỏa hương cho đời thì tự dưng mà nổi tiếng mà hạnh phúc thôi, đừng cố gây tiếng vang để rồi ăn quả đắng. Nghệ sĩ suy cho cùng là thợ hát, thợ diễn thôi mà nhiều người ngáo quyền lực quá.

    Trả lờiXóa
  4. Nghệ sĩ cũng là những công dân bình thường thôi. Chẳng có tư cách gì mà ngồi lên pháp luật cả, đừng tự cho mình cái quyền dạy đời người khác vì mang danh "nghệ xí", có những kẻ chẳng thân thiết gì với chú CT nhưng lợi dụng lần này để ra vẻ, để thể hiện "quyền uy". Đúng là kệch cỡm và lố bịch thay cho một số thành phần!

    Trả lờiXóa
  5. Thật là nực cười khi trước bao ống kính điện thoại,những người mang danh "nghệ sĩ" lại diễn vở kịch tức tối đến dương vô cùng, không chỉ mỗi bênh NS Chí Tài mà chủ yếu khẳng định nghệ sĩ là ai? Âu trên trời cao trong xanh, sương sớm long lanh kia, Nghệ sĩ Chí Tài chắc chẳng thể cười nổi trước tấn trò đời được bày ra từ sự ra đi của chính mình.

    Trả lờiXóa
  6. Nghệ sĩ Chí Tài cả đời gắn sự nghiệp của mình với sân khâu chắc cũng không thể ngờ rằng việc mình không may ra đi lại khiến 1 sân khấu khác lại dựng lên. Nghệ sỹ có khác gì giang hồ thảo khấu đâu, hô hào nhau trên mạng rồi đến gay rối trật tự công cộng là vi phạm pháp luật rồi! Những người mang danh "nghệ sĩ" như vậy lẽ ra nên bị cộng đồng mạng tẩy chay về cách hành xử thiếu đạo đức nghề nghiệp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, những người mang danh nghệ sỹ mà làm như vậy thì sẽ bị cộng đồng mạng tẩy chay thôi

      Xóa
  7. Sự ra đi của nghệ sĩ Chí Tài quá đột ngột, khán giã vô cùng thương tiếc, nhưng một số người đồng nghiệp lợi dụng triệt để ,họ phô trương lòng thương người như thể thương thân họ vậy , họ khóc lóc thổn thức ,họ lạy quỳ bi lụy như chính khóc cho bản thân mình ,trên sân khấu diễn, ra ngoài đời cũng diễn đó đã thành bản năng trong khi đó bố mẹ họ chưa chắc họ đã khóc lóc thảm thiết vậy . Đúng là trò đời cứ diễn thiên hạ sẽ tin , thiên hạ tin đến lượt mình cũng sẽ có người khóc thương thảm thiết ,bù cho chính mình thảm thiết đau thương ,tự khóc cho chính mình.

    Trả lờiXóa
  8. Đâu mới là nghệ sĩ chân chính - mang lời ca, tiếng hát, nụ cười của mình đến với công chúng. Hay là những người nổi tiếng và đem sự nổi tiếng đấy của mình đi "thế thiên hành đạo", " phân xử đúng sai " ???Một câu hỏi mà những người có đầu óc sẽ dễ dàng biết được câu trả lời chính xác nhất. Đừng ngáo quyền lực như vậy nữa, nếu không, một bộ phận "nghệ sĩ rởm" sẽ khiến khán giả có cái nhìn không mấy thiện cảm về giới nghệ sĩ các anh chị đâu!

    Trả lờiXóa
  9. Sai ở đây là sai từ phát ngôn không chuẩn chỉ từ phía gymer Duy Nguyễn . Mặc dù trước đó tôi vẫn ấn tượng anh này khá thẳng tính cũng như là có tư tưởng chính trị khá vững vàng cùng khối lượng kiến thức hiểu biết kiến thức về lịch sử cũng rất mạnh. Nhưng không phải lúc nào thẳng tính cũng tốt, nhất là việc livestream bày tỏ cái quan điểm đó với đông người giữa thời điểm nhạy cảm thế nên dễ là nhận phải gạch đá cũng như bức xúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Duy Nguyễn hát ngôn phải chuẩn và không tự ý đưa các thông tin không chuẩn lên để bày tỏ quan điểm của mình; để phải nhận gạch đá

      Xóa
  10. Trong đám đông đấy liệu có bao nhiêu người gọi là đến vì sự bất công? Hay là chỉ toàn đến hóng hớt chuyện thiên hạ với chả livestream? Rồi là bản thân mấy cái người nghệ sĩ thì có người phát ngôn thuận tai, có người phát ngôn lại cứ như đấm vào mặt. Nào là nghệ sĩ của chúng tôi thế này thế nọ , làm thế thì chẳng bị chửi

    Trả lờiXóa
  11. Trong khi chúng ta đang tiếc thương về sự ra đi của một người nghệ sĩ gạo cội gắn bó với một phần tuổi thơ của rất nhiều người thì lại có kẻ lợi dụng điều đó để kiếm fame, kiếm tiền bạc từ việc đó. Từ những phát ngôn không chuẩn chỉ rồi là đấu đá qua lại lẫn nhau nữa, chẳng hiểu họ có lương tâm hay không

    Trả lờiXóa
  12. Những người thực sự thân thiết, chịu ảnh hưởng về tâm lí nhiều nhất, ngoài vợ của nghệ sĩ Chí Tài thì phải kể đến đó là Hoài Linh , Trường Giang hay Trấn Thành.. Những người đã gắn bó với chú trong những ngày dài của sự nghiệp. Thế nhưng họ im lặng, họ chẳng mấy ồn ào, đó mới là sự tiếc thương thực sự, sự tiếc thương không nói thành lời

    Trả lờiXóa
  13. Không biết thâm tâm những người lên mạng tuyên bố sẽ "xử" mạnh tay gymer Duy Nguyễn , họ có thực sự đang đau lòng và tiếc thường trước sự ra đi của nghệ sĩ Chí Tài không? Hay chỉ đơn giản họ đang hi vọng câu kéo sự chú ý, lợi dụng sự bất mãn của đại đa số ngươi dân về phát ngôn của DUy Nguyễn, để trở nên nổi tiếng và được gắn mác "anh hùng"?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rát đúng, tôi cũng nghĩ như vậy

      Xóa
  14. KHông biết mục đích của việc có một số nghệ sĩ lên mạng xã hội phát ngôn kiểu giang hồ, bố đời là vì điều gì. Nhưng nếu nói rằng" Đừng có mà động đến nghệ sĩ" thì thực sự là quá sai đấy. Không phải cứ nghệ sĩ là có thể nói gì thì nói, mà làm gì thì làm đâu. Làm gì cũng phải nhìn cho kĩ vì có biết bao khán giả đang còn dõi theo nên đừng có mà giang hồ

    Trả lờiXóa
  15. Chẳng biết có thân thiết gì với chú Trí Tài không nhưng cũng bày đặt ra mặt rồi còn nói cái giọng giang hồ như kiểu không ai có quyền đồng vào mình như thế. Chẳng biết là cái thể loại nghệ sĩ gì :)) Nghệ sĩ dởm chắc? Không hiểu kiểu gì mà lại có thể loại nghệ sĩ dởm trơ trẽn đến cái độ vậy

    Trả lờiXóa
  16. Sự ra đi của cố nghệ sỹ Chí Tài quả thực là sự mất mát to lớn đối với rất nhiều người, rất nhiều thế hệ văn nghệ sỹ thật. Tuy nhiên nhiều kẻ lợi dụng việc này để đăng bài, livetream cũng như đánh bóng tên tuổi, tạo dựng tiếng vang hành động trượng nghĩa như kiểu anh hùng, chán, ngán, ngu xuẩn. Nói chung là cứ loạn hết cả lên, chẳng ra một thứ thể thống gì, thử hỏi xã hội sẽ như thế nào...???

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh21:24 17/12/20

    Xã hội VN nhiều khi thật kỳ cục: thích làm rần rần đùng đùng những chuyện không đâu.Có lẻ Covid 19 khiến cho cuộc sống căng thẳng lo âu làm cho mọi người thành điên điên khùng khùng giật giật đùng đùng lên chăng ?!

    Trả lờiXóa
  18. Trước sự ra đi của nghệ sỹ Chí Tài, mọi phát ngôn trên các trang MXH phải chính xác; bởi sẽ rất nhiều người tham luận về vấn đề nhạy cảm đó

    Trả lờiXóa
  19. Việc lợi dụng sự ra đi của người khác để đăng bài câu like, livestream các kiểu thì đó là một hành động không có đạo đức, ngu ngốc,... Ai thì cũng đều muốn ra đi trong thanh thản chứ không muốn ra đi trong ồn ào như thế này đâu. Vừa thương mà cũng vừa buồn cho nghệ sỹ Chí Tài

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog