Chia sẻ

Tre Làng

Kiến trúc sư sát hại bác ruột tại Bắc Ninh, ngỡ ngàng lời khai về động cơ mục đích gây án?

Theo cáo trạng, bị cáo trong vụ án giết người cướp tài sản là Lê Thanh Hưng (SN 1991, Thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đã sát hại bà Nguyễn Thị Nhung, một giáo viên đã nghỉ hưu. Đáng chú ý, trong vụ án mạng này, nạn nhân là bác ruột, chị gái của mẹ bị cáo Hưng. Bị cáo này từng tốt nghiệp Đại học kiến trúc nhưng chưa có việc làm, tạm trú tại số 58 Làng Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội.Ngày 27/1/2021, TAND tỉnh Bắc Ninh đã xét xử sơ thẩm vụ án giết người, cướp tài sản tại phường Võ Cường, Tp Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Nạn nhân vụ việc là bà Nguyễn Thị (SN 1965 ở khu chợ Bồ Sơn, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh) bị sát hại.

Do cần tiền tiêu xài, Hưng nghĩ cách trộm cắp tài sản. Trong một lần họp mặt gia đình, Hưng nghe tin vợ chồng bà Nhung bàn việc chuẩn bị xây nhà thờ. Các con bà Nhung đều có công việc và nhà riêng ở Hà Nội. Nghĩ 2 bác có tiền, Hưng nung nấu kế hoạch đột nhập vào nhà bác ruột là bà Nhung để trộm cắp tài sản. Bắt đầu với kế hoạch, Hưng trộm chìa khóa trong túi áo của con trai bà Nhung rồi đánh thêm một chiếc chìa khóa y hệt.

Bị cáo Lê Thanh Hưng tại phiên tòa sơ thẩm

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hưng khai không có đủ gan trộm cắp hay cướp tài sản của người lạ, nhưng với bác ruột mình thì đối nắm rõ đường đi lối lại cũng như nếp sinh hoạt của mọi người trong gia đình. Bởi vậy Hưng đã liều lĩnh hành động.

Sau khi có chìa khóa, ngày 20/2/2020, Hưng mang theo chiếc dùi cui điện cùng quần áo, găng tay rồi đi xe máy từ Hà Nội lên Bắc Ninh. Tại đây Hưng gửi xe ở Bệnh viện Phụ sản Bắc Ninh gần nhà bác, đi bộ rồi dùng khóa mở cửa vào nhà, trốn trong phòng ngủ của anh chị trên tầng 3 chờ cơ hội ra tay.

Sau gần 2 ngày chời đợi, nhân lúc mọi người trong nhà đi vắng hoặc chờ người nhà ngủ say, Hưng lục tìm chìa khóa két nhưng không thấy. Đến 14h ngày 21/2, Hưng thay đổi ý định, sẽ khống chế bà Nhung buộc bà mở két để lấy tài sản. Tuy nhiên, do bà Nhung chống cự quyết liệt, nên đứa cháu bất nhân đã sát hại bác ruột để êm thấm rời khỏi hiện trường.

Khi nạn nhân tử vong, Hưng tìm thấy chìa khóa két sắt nhưng vẫn không mở được vì không biết mật khẩu. Sau đó, Hưng tạo hiện trường giả như vụ đột tử khi tắm, thu dọn hiện trường, vô hiệu hóa camera rồi ra khỏi nhà bác ruột.

Thời điểm Hưng rời khỏi nhà bà Nhung với các tài sản đã chiếm đoạt được gồm 01 xe máy hiệu Honda Lead trị giá 25.660.600 đồng, 01 bông tai bằng vàng trị giá 1.004.500 đồng, 01 dây chuyền bằng vàng trị giá 3.166.700 đồng, 01 mặt dây chuyền bao gồm đá trị giá 4.335.500 đồng, 01 cụm camera trị giá 853.300 đồng, 01 thẻ nhớ 32Gb trị giá 156.700 đồng, tổng giá trị tài sản là 35.183.300 đồng.

Khi bị bắt tại cơ quan điều tra, Lê Thanh Hưng tỏ ra bình tĩnh, lạnh lùng. Về những vết thương trên 2 cổ tay và khắp cơ thể mình, Hưng lý giải là do anh ta ngã xe. Hắn cũng viện dẫn nhiều lý do chứng minh sự vô can trong vụ án.

Vẻ mặt lạnh lùng, điềm tĩnh của bị cáo khiến nhiều người phẫn nộ khi Hội đồng xét xử tuyên án với mức án cao nhất là tử hình.

Mặc dù vậy, với nhiều chứng cứ Hưng để sơ hở như bộ quần áo, đôi giày Hưng dùng khi gây án, cùng bông tai và giấy tờ tùy thân của bà Nhung được trinh sát thu được tại nhà trọ của hắn tại Hà Nội, chiếc xe máy tang vật thu tại một điểm trông giữ xe máy trên quận Thanh Xuân cùng vé gửi xe Hưng nhét trong túi quần áo thì gã kiến trúc sư gian manh, lì lợm lúc này mới cúi đầu nhận tội. Bị cáo Lê Thanh Hưng đã tước đoạt tính mạng của chính người thân ruột thịt, gây bức xúc dư luận.

Có mặt tại phiên tòa sơ thẩm, cụ Thịnh năm nay 85 tuổi, là bà ngoại của bị cáo cũng là mẹ đẻ của nạn nhân, khóc trong tiếng nấc khi nói đến sự mất mát của gia đình, đồng thời kêu gọi sự khoan hồng trước hội đồng xét xử nhằm giảm tội cho bị cáo Lê Thanh Hưng.

Được biết, bản thân bị cáo Hưng đã từng có tiền án, theo đó năm 2017 Hưng bị Công an phường Nhật Tân phạt hành chính về tội trộm cắp tài sản. Trước đó TAND quận Tây Hồ, TP Hà Nội đã tuyên phạt Hưng 30 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát tỉnh Bắc Ninh. Quá trình điều tra bị cáo khai nhận, khi bị xử lý hành vi trộm cắp tại Tây Hồ, bị cáo đã chạy án hết khoảng hơn 600 triệu đồng để được tại ngoại và chờ thi hành án, bị cáo có nguyện vọng kéo dài thời gian thi hành án, hoãn thi hành án và xin được thi hành án tại Công an quận Tây Hồ. Cán bộ công an quận Tây Hồ yêu cầu bị cáo phải đưa 800 triệu đồng đến 1 tỷ để xin hoãn thi hành án và xin thi hành án tại quận Tây Hồ, do không có tiền trong một lần ngồi nói chuyện bị cáo nghe được gia đình bác Nhung chuẩn bị xây nhà nên bị cáo nghĩ bác ruột bị cáo có nhiều tiền, nên nảy sinh ý định trộm cắp lấy tiền chạy hoãn thi hành án và xin thi hành án tại quận Tây Hồ. Theo bị cáo đó là động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo nói.

Trong cáo trạng cũng nêu rõ, Công an Tỉnh Bắc Ninh đã tách vụ việc cán bộ công an, thẩm phán Tòa án nhân dân quận Tây Hồ để giải quyết theo thẩm quyền. Hiện Cục điều tra Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đang thụ lý giải quyết vụ án theo quy định.

Một điều đáng nghi ngờ và mâu thuẫn giữa bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận Tây Hồ và bản án của Tòa án nhân dân Tỉnh Bắc Ninh về nhân thân của bị cáo là trong bản án của Tòa án nhân dân quận Tây Hồ có ghi phần nhân thân của bị cáo Tiền án, tiền sự: Không; Tuy nhiên tại phiên tòa bị cáo đã nhận có 01 tiền sự do Công an phường Nhật Tân xử phạt 1.500.000đồng về hành vi trộm cắp tài sản. 

Tiếp đó, sau khi xét xử ngày 29/11/2019, bị cáo không kháng cáo, người bị hại không kháng cáo, Viện kiểm sát nhân dân quận Tây Hồ không kháng nghị nhưng đến ngày 17/2/2020, Chánh án Tòa án nhân dân quận Tây Hồ mới ra quyết định bắt thi hành án đối với bị cáo Lê Thanh Hưng. Hiện Cục điều tra Viện kiểm sát Tối Cao đang điều tra về tất cả các vấn đề liên quan mà bị cáo khai nhận. 

Được biết, Thẩm phán Nguyễn Thị Giang đã trình bày vụ án có nhiều người tham gia tố tụng, có 04 người nhận bản án trực tiếp tại Tòa, 08 người liên quan nhận qua đường bưu điện. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cuối cùng nhận bản án qua đường bưu điện là ngày 30/01/2020 nên ngày 17/2/2020 bản án mới có hiệu lực pháp luật do vậy Thẩm phán mới ký xác nhận trực tiếp vào bản án có hiệu lực pháp luật để Chánh án ký quyết định bắt thi hành án (Thẩm phán không có quyền ra quyết định thi hành án). 

Tuy nhiên, trong bản án Thẩm phán Nguyễn Thị Giang nêu rõ người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo đến quyền lợi ích liên quan của mình trong vụ án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án. Theo quy định của pháp luật, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có quyền kháng cáo về phần hình phạt của bị cáo. 

Theo quy định của Luật thi hành án hình sự, phần quyết định bản án có hiệu lực phải được thi hành theo quy định. Do đó, việc ký xác nhận của Thẩm phán Nguyễn Thị Giang là cố ý để kéo dài thời gian thi hành án của bị cáo. 

Bà Giang cũng giải trình gửi bưu điện từ ngày 10/01/2020 nhưng đến ngày 30/01/2020 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan mới nhận được, phải chăng đây là ngụy biện, tạo chứng cứ trong khi thực hiện nhiệm vụ. Vụ việc hiện đang được điều tra theo quy định, cá nhân nào làm sai quy định phải chịu trách nhiệm theo quy định, chúng tôi sẽ có thông tin gửi đến bạn đọc sau.

Vẻ mặt lạnh lùng, điềm tĩnh của bị cáo khiến nhiều người phẫn nộ khi Hội đồng xét xử tuyên án với mức án cao nhất là tử hình. Tuy nhiên, một điều đáng buồn bị cáo chỉ phạm một sai lầm nhỏ, với hành vi của bị cáo không cần chạy án, không cần giảm nhẹ cũng được hưởng mức án 30 tháng tù giam, nhưng bị cáo quá lo sợ nên đã trượt dài trên sai lầm của mình, mong muốn của bị cáo là chính đáng, được cải tạo thi hành án tại nơi tin cậy nhưng phải bỏ ra một khoản tiền lớn như vậy, bị cáo quẫn bách nên đã xử sự một cách dại dột để sai lầm của bị cáo trượt xa hơn. 

Đối mặt với bản án tử hình bị cáo sẽ suy nghĩ gì, những người thực hiện pháp luật sẽ nghĩ gì nếu sự việc bị cáo khai là có thật và chúng tôi cũng được biết các cơ quan CA, Tòa án và VKS tỉnh Bắc Ninh xác định đây là án trọng điểm. Đây là một hiện tượng nhức nhối cần phải làm trong sạch đội ngũ cán bộ thực thi công vụ, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền điều tra làm rõ, giải quyết triệt để lời khai của bị cáo trong vụ án.

Với hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX TAND tỉnh Bắc Ninh đã tuyên phạt bị cáo Lê Thanh Hưng tử hình về tội “Giết người” và 05 năm tù về tội “Cướp tài sản”, buộc bị cáo Hưng phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai tội là tử hình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog