Chia sẻ

Tre Làng

Sự xâm lược của Hoa Kỳ chống Cuba - Tin mới về vụ "Âm thanh"

Bài của Fb Hồ Ngọc Thắng từ CHLB Đức

"SỰ XÂM LƯỢC CỦA HOA KỲ CHỐNG CUBA - Tin mới về vụ âm thanh" - Đó là tên bài báo trên tờ Thế giới trẻ (Junge Welt) ở Thủ đô Berlin đăng ngày 19/2/2021, của tác giả Volker Hermsdorf. Tên bài trong bản tiếng Đức: US-AGGRESSION GEGEN KUBA - Neues vom Schall. Dưới đây là toàn bộ bài viết do tôi chuyển ngữ:

Lời dẫn: Thông tin nội bộ từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, báo cáo về các cuộc tấn công bằng âm thanh được cho là vào Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Havana là một phần của một chiến dịch.

Một báo cáo nội bộ bí mật trước đây của Bộ Ngoại giao Mỹ được công bố hôm thứ Tư tuần trước cho thấy năm 2017, chính quyền Donald Trump đã dàn dựng một chiến dịch trên toàn thế giới với cáo buộc "tấn công bằng âm thanh" nhằm vào các nhà ngoại giao của Washington ở Havana. Mục đích là làm xấu đi mối quan hệ với Cuba. 

Mặc dù không có bằng chứng vào thời điểm đó cho thấy Havana phải chịu trách nhiệm về các triệu chứng bệnh khó hiểu do một số nhân viên đại sứ quán và nhân viên CIA báo cáo, chính quyền Trump đã sử dụng các cuộc tấn công được cho là cái cớ để rút 60% nhân viên Mỹ khỏi đại sứ quán ở Havana và trục xuất 17 nhà ngoại giao Cuba khỏi Hoa Kỳ. Ngoài ra, “Hội chứng Havana” được coi là lý do biện minh cho hơn 200 lệnh trừng phạt mới nhằm thắt chặt hơn nữa sự phong tỏa của Hoa Kỳ đối với quốc đảo này.

Tài liệu bí mật được tạo ra vào năm 2018, được chuyển đến cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo vào ngày 07-06-2018, hiện đã được công bố theo yêu cầu của Cơ quan Lưu trữ An ninh Quốc gia, một cơ quan nghiên cứu tại Đại học George Washington ở thủ đô Hoa Kỳ. “Hiện tại vẫn chưa rõ nguyên nhân gây bệnh. Chúng tôi không biết động cơ đằng sau các vụ việc là gì, chúng bắt đầu từ khi nào và ai gây ra chúng ”, một báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ chuyên điều tra các sự cố an ninh tại các đại sứ quán của nước mình trên thế giới cho biết. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ và nhiều hãng truyền thông đã đổ lỗi cho Cuba về điều này. Thí dụ, tờ Neue Zürcher Zeitung (Thụy Sĩ - HNT) đưa tin về một "cuộc tấn công vào tai" và tờ Standard ở Cộng hòa Áo đưa tin về "các cuộc tấn công bằng âm thanh bí ẩn nhằm vào các nhà ngoại giao". Cổng thông tin trực tuyến của chương trình thời sự Tagesschau.de (đài truyền hình ARD - kênh số 1 hệ thống truyền hình trung ương Đức - HNT) suy đoán với tiêu đề "Bị ốm bởi vũ khí siêu âm?" và tờ báo Bild (CHLB Đức – HNT) thậm chí còn giật tít: "Phải chăng cơ quan tình báo Stasi của Cuba đứng sau các cuộc tấn công âm thanh khó hiểu?"

Mặc dù trong bản báo cáo còn nhiều thông, đặc biệt là các thông tin của các điệp viên CIA ở Havanna đã bị bôi đen để không đọc được, nó vẫn đã đưa "lượng ánh sáng đáng kể" chiếu vào hậu trường của các tiến trình, Peter Kornbluh, người đứng đầu dự án tài liệu Cuba của Cơ quan Lưu trữ An ninh Quốc gia tuyên bố. Những biểu hiện đầu tiên về các triệu chứng của căn bệnh này được đưa ra vào mùa thu năm 2017 bởi ba nhân viên của cơ quan tình báo nước ngoài của Mỹ đóng tại Havana. Với những thông tin nào mà CIA đã cung cấp cho Bộ Ngoại giao cho đến ngày hôm nay vẫn chưa rõ ràng. Các manh mối để làm sáng tỏ nhiều câu hỏi chưa được giải đáp "có thể sẽ được tìm thấy trong các hồ sơ vẫn còn giữ bí mật của Bộ Ngoại giao, CIA, FBI và Lầu Năm Góc", nhà phân tích phỏng đoán. Do đó, cơ quan lưu trữ phản đối việc bôi đen trên diện rộng, bởi vì - theo Kornbluh - "cần phải có sự minh bạch hoàn toàn".

Bà Johana Tablada, Giám đốc phụ trách Hoa Kỳ tại Bộ Ngoại giao Cuba, giữa chừng đã kêu gọi Washington hãy đảo ngược các biện pháp của thời Trump sau khi tài liệu được giải mật phơi bày những tuyên bố sai trái về một "cuộc tấn công bằng âm thanh". Bây giờ rõ ràng là chính Mỹ không tin rằng Cuba đã tấn công các nhà ngoại giao, "lãnh sự quán Mỹ ở Havana không nên đóng cửa và các thỏa thuận song phương không nên bị tổn hại nữa", bà Tablada nói.

Ảnh: Các binh sĩ Cuba trong Lễ duyệt binh ngày 1 tháng 5 ở Havana 2019

Đường link của bài báo:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog