Chia sẻ

Tre Làng

Rớt bánh xe - Tai nạn hay trò đâm thọc?

Những bạn bè, người thân quen của tôi sử dụng xe Vinfast đều cho rằng cho đến nay chưa thấy có gì phải phàn nàn về chất lượng của nhãn xe này cả. Tuy nhiên, trong những ngày qua, trên mạng lại xuất hiện không ít hình ảnh xe Vinfast gãy càng chữ A, rơi bánh xe. Theo ghi nhân từ trang VNMedia.com thì đã có 5 vụ: tại TP Hồ Chí Minh 2 vụ, tại Uông Bí, Đà Nẵng và Hà Tĩnh mỗi nơi 1 vụ. Tất cả "đều có dấu vết của các vụ va chạm trước đó với xe khác hoặc vật cứng hay dải phân cách…".

Đáng nói là, khi hình ảnh được chia sẻ lên mạng, nhất là trên FB, hầu như tất cả người chia sẻ đều chỉ đưa hình ảnh, không ghi rõ địa điểm, thời gian ghi nhận và càng không đề cập gì đến nguyên nhân, tác động dẫn đến sự cố. Một số chia sẻ đi kèm với hình ảnh có caption giống y như nhau như thể xuất phát từ một nguồn có chủ đích, ám chỉ sự cố gãy càng rơi bánh là một lỗi tự thân của sản phẩm. Người đọc, người xem có thể hiểu là các chia sẻ đó ngầm kết luận rằng cần xem xét lại chất lượng, thẫm chí cần thu hồi sản phẩm của hãng xe này.

Theo quan sát cá nhân, đây là đợt sóng công kích thứ ba nhắm vào sản phẩm xe hơi Vinfast. Lần thứ nhất diễn ngay khi Tập đoàn Vingroup tuyên bố cho ra mắt sản phẩm xe hơi nhắm vào thị trường nội địa, bao gồm toàn những nhận xét hoài nghi. Lần thứ hai là cùng thời điểm này của năm 2020, sự chê bai cũng gay gắt nhưng vẫn chung chung. Khi LS khá nổi tiếng Lê Công Định đăng ảnh lái thử tại garage của một người bạn và có ý khen chất lượng, ủng hộ xe Vinfast, một làn sóng Anti - Vinfast đã trỗi dậy, gán cho ông luật sư đủ điều thậm tệ. Lần thứ ba, khác chăng là việc công kích đi kèm với một số hình ảnh cụ thể nhưng thông tin nguyên nhân thì vẫn rất mơ hồ. Bất kỳ bài viết nào tỏ ý băn khoăn về tính xác thực và mục đích chia sẻ hình ảnh sự cố cũng dễ phải nhận được những comment đánh giá rằng đang "giải cứu truyền thông cho Vinfast một cách vụng về". Tôi đoán, status này chắc cũng sẽ không thoát điều đó.

Ở đây có vài điều cần phải bàn. Thứ nhất, ở nhiều quốc gia, như Hoa Kỳ chẳng hạn, nếu tai nạn xảy ra do lỗi tự thân thì chủ xe (vì quyền lợi của người tiêu dùng) sẽ có quyền report (báo cáo) cho Department of Transportation’s National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA). Nếu có từ 3 reports về cùng một trường hợp lỗi, cơ quan này sẽ mở hồ sơ điều tra và buộc chính hãng xe sẽ "recall" (thu hồi) và "free-repair" (sửa miễn phí) cho khách hàng. Trong trường hợp lỗi không còn là hiện tượng cá biệt do sự cố tác động mà thuộc về chất lượng, hãng sẽ buộc phải thu hồi dòng sản phẩm lỗi để khắc phục, bảo đảm an toàn và quyền lợi cho người tiêu dùng. 

Các chia sẻ vừa qua có vẻ như đang cố xoáy sâu vào lỗi tự thân này, nhằm chỉ trích chất lượng của dòng xe và ngầm đòi Vinfast "phải có trách nhiệm thu hồi để khắc phục lỗi của dòng sản phẩm". Nếu làm thế thì không khác gì đẩy hãng xe vào khủng hoảng, trong khi nguyên nhân vẫn chưa ai kết luận. Nhưng trên thực tế, những người đưa ra và thúc đẩy cách nhìn này lại không hề có ai đang sử dụng xe Vinfast. Còn cả 5 trường hợp gặp tai nạn được ghi nhận, chủ xe đều không có phàn nàn hay khiếu nại gì về chất lượng xe, không có yêu cầu nào đối với hãng xe. Họ chỉ thực hiện các thủ tục giải quyết tai nạn với công an và bảo hiểm. VNMedia.com ngày 23-3 ghi nhận: "Thậm chí trong số này còn có chủ xe sử dụng dịch vụ cứu hộ khẩn cấp của Vinfast". Như vậy, nguyên nhân chia sẻ hình ảnh hoàn toàn không phải "vì quyền lợi người tiêu dùng" mà vì mục đích khác. Mục đích gì thì không nói ra, ai cũng có thể hiểu; rất không sạch!

Thứ hai, tham khảo những người am hiểu về xe, tất cả đều cho rằng chưa bao giờ thấy xe mới đang chạy mà bị sụm ngang, rơi trục bánh như vậy. Trục bánh được chế tạo bằng công nghệ cao, không phải xuất xưởng từ lò rèn thủ công cấp xóm. Nó chỉ có thể gãy, rời khi có va chạm rất mạnh với xe khác, vật cứng như tảng đá hay dải phân cách beton chẳng hạn. Trong trường hợp đó, nhiều bộ phận khác của xe cũng sẽ có thể bị gãy, bể tan nát. Thế nhưng, với những hình ảnh các vụ xe Vinfast bị gãy trục, rơi bánh, hầu như các xe đều không có biến dạng bên ngoài đáng kể. Có xe rơi bánh trước nhưng giàn đèn, mui phía trước vẫn còn nguyên vẹn. Đây là lý do khiến người đọc, người xem, dù không có âm mưu vẫn còn nguyên những tồn nghi. Với chừng đó, cho dù không có khiếu nại từ chủ phương tiện, Vinfast cũng cần nhanh chóng điều tra xem xét lại cụ thể để tìm rõ nguyên nhân khắc phục, cách khắc phục và giải thích rõ ràng, trước hết là củng cố sự yên tâm cho người tiêu dùng sản phẩm.

Thứ ba, nếu chỉ là hình ảnh, hiện tượng thì loại xe nào, kể cả siêu xe cũng có thể gặp sự cố gãy càng, rơi bánh tương tự. Việc chia sẻ liên tục, ồ ạt hình ảnh sự cố của riêng xe Vinfast, do đó rõ ràng là không bình thường, có chủ ý và có phần ác ý. Đây là cách truyền thông không lành mạnh, không sạch sẽ, chơi xấu và gây bất lợi cho nền sản xuất ô tô trong nước đang trỗi lên mạnh mẽ mà Vinfast vừa khẳng định được thương hiệu.

Điều cuối cùng, dù bản chất câu chuyện là gì, Vinfast cũng cần sớm có điều tra và đưa ra câu trả lời rõ ràng. Một cuộc họp báo kèm thông cáo báo chí bạch hóa câu chuyện là điều Vinfast nên làm sớm. Là một thương hiệu lớn trong một tập đoàn lớn, tôi tin chắc Vingroup và Vinfast đã có phương án thích hợp để giải quyết vấn đề. Đó vừa là quyền lợi của nhà sản xuất kinh doanh, lại vừa là trách nhiệm đối với xã hội và người tiêu dùng. Một khi nhà sản xuất vẫn im lặng thì nỗi lo lắng, e ngại của người tiêu dùng, sự hoài nghi của dư luận, trò công kích từ các âm mưu....sẽ vẫn còn lý do để tồn tại. 

Chắc chắn, cả Vinfast lẫn người tiêu dùng đều không mong điều đó.

Theo: NB Nguyễn Hồng Lam

10 nhận xét:

  1. Nói chung là cái trò ghen ăn tức ở của bọn nhà báo, cái bọn chuyên đi phá hoại những thành quả, thành tựu niềm tự hào của đất nước. Một đất nước rũ bùn đứng dậy sáng lòa như ta, đi lên khó khăn, nay có được doanh nghiệp như anh Vượng Vin đóng góp rất nhiều ngân sách, đem ra thế giới những sản phẩm tốt nhất những niềm tự hào Việt. Rất nhiều mẫu xe sang của Đức, Mỹ, Nhật vẫn gặp những lỗi về sản phẩm, thế nhưng báo chí im bặt, vậy mà chỉ có một sai số nhỏ hay không biết có sai thật không mà mấy tay nhà báo cứ lu loa lên, như muốn bơi ra cái xấu xa của đất nước. Đó là điều đáng sợ của bí cùng giàn...

    Trả lờiXóa
  2. Đây là cái trò hèn của lũ ngồi há miệng chờ cứt rơi vào mõm chỉ việc nuốt. Sự thực mà bọn đểu đăng đàn nói xe vin-phát bị gãy càng, gãy bánh đều là tai nạn cả ; ví dụ vụ ở cầu Bến Thủy , Nghệ an do lái xe đâm vào con lươn bê tông làm bể miếng to con lươn đó và lái xe đề nghị hãng bảo hiểm đến chứng kiến để trả tiền đó lận!; vụ tại TP Hồ Chí Minh thì lái xe cũng đâm vào vỉa hè xe quay ngang nên bể bánh vv...Thậm chí cái đài đĩ VOa còn nói là điện cho hãng nhưng không thấy trả lời vv..Hãng xe cần đề nghị cơ quan có thẩm quyền khởi tố về vu không đối chất lượng xe để bớt bọn cẩu tặc há mõm chờ sung rụng!.

    Trả lờiXóa
  3. Đây đơn giản chỉ là âm mưu thâm độc hòng hạ uy tín của Vinfast mà thôi, song trò bẩn này đâu có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng mà các mẫu xe của Vinfast đã khẳng định bấy lâu nay!
    Tất cả chỉ là sự bịa đặt, ganh ghét của những kẻ đê tiện muốn làm hại đất nước!

    Trả lờiXóa
  4. Truyền thông bẩn đang tìm cách tấn công niềm tự hào của Người Việt. Đúng là cái bọn chỉ biết ganh ghét, phá hoại không muốn đất nước phát triển. Chỉ bọn ngu moi tin lời bọn nó đến cái đểu của bọn tàu thì cũng phải chạy đc vài năm huống chi đay là công nghệ đức

    Trả lờiXóa
  5. Muốn làm ngành sản xuất ô tô của Việt Nam mất đi uy tín đây mà. Làm công dân mà không có sự tôn trọng với đất nước thì chỉ có bị đào thải thôi. Đó là thói xấu của những kẻ có thói quen ganh ghét với sự phát triển của đồng bào mình, những kẻ chỉ biết phá hoại!

    Trả lờiXóa
  6. Nhắc đến chuyện này để thấy rằng, xe của Vinfast đạt chuẩn quốc tế chứ không đơn giản chỉ là câu chuyện an toàn hay không nữa. Và lẽ dĩ nhiên điều này chứng minh cho mệnh đề ngược lại mà mấy hôm nay các facebooker chia sẻ về việc chiếc xe đang đi bỗng nhiên "gãy càng, rơi bánh". Đó là điều không tưởng và không thể!

    Trả lờiXóa
  7. Có nhiều kẻ đang tìm cách hạ bệ Vinfast không phải vì chất lượng xe, mà vì chúng cay cú, chúng không muốn Việt Nam phát triển và càng không muốn Việt Nam tự chủ, đứng vững và có những thành tựu riêng của mình. Đúng là bọn tiểu nhân, truyền thông bẩn...

    Trả lờiXóa
  8. Sự cay và khát nó thể hiện rõ ra. Đã đu càng nhưng vẫn sống khổ sở nơi đất khách. Nên lòng tự trọng cuối cùng là phải thấy cái đất nước mình bỏ mãi thụt lùi. Mãi nghèo thì mới hả dạ, mới ko bị dằn vặt hối hận vì đu càng. Thật thảm hại...

    Trả lờiXóa
  9. Một số bộ phận người dân ý thức dân tộc và nhận thức kém vl, không làm thì thì các bố, các mẹ bảo là đến cái ốc vít không làm được xong bảo nhà nước mở nhà máy công xưởng đi chậm 100 năm, bãi rác của châu Âu, giờ doanh nghiệp tư nhân có tiềm lực kinh tế lớn mạnh, đi tắt đón đầu thì vùi dập không thương tiếc?

    Trả lờiXóa
  10. Rất nhiều 3 que và lều báo ăn tiền các thế lực tài phiệt tư bản nước ngoài đánh phá thương hiệu và sản phẩm mới chớm nở Việt Nam vì họ muốn dân Việt Nam mãi mãi lệ thuộc vào họ mua sản phẩm của họ chẳng ai muốn giúp doanh nghiệp việt mạnh lên để trở thành đối thủ cạnh tranh thị phần của họ người Việt Nam nên cảnh giác chiêu trò đánh phá bôi nhọ này thường sảy ra với rất nhiều thương hiệu sản phẩm Việt Nam

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog