Chia sẻ

Tre Làng

Tiêm Vaccine Covid-19: Chỉ "Lực lượng quân đội và công an được ưu tiên", còn "người nghèo, người khuyết tật" thì không?

Cuteo@

Hôm qua 26/2/2021, BBC Tiếng Việt đăng tải bài viết với giọng điệu sặc mùi kích động. Ý đồ của tác giả hiển nhiên thể hiện ngay từ cái tiêu đề "Tiêm vaccine Covid ở VN: vì sao quân đội và công an được ưu tiên?".

Bài viết ngụy trang dưới dạng "Hội luận" cho ra vẻ khách quan, trong đó có tiếng nói của cựu nhà báo BBC Hà Mi và BS Hoàng Tú Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số, Hà Nội với "thủ pháp", so sánh các nhóm ưu tiên của Việt Nam với Anh quốc. Qua việc nhấn mạnh công an, quân đội được ưu tiên tiêm Vaccine ngừa Covid-19, trong khi đó lờ lờ đi các nhóm ưu tiên khác, rồi khẳng định người nghèo, người yếu thế... không được ưu tiên để kích động mâu thuẫn, xung đột xã hội.

Nghe trả lời của Hà Mi về cơ sở để đưa ra các căn cứ cho việc ưu tiên tiêm vaccine ở Anh thấy cũng khá giống ở Việt Nam, có khác chút ít theo Hà Mi là ở Anh thì công an, quân đội, ngoại giao, hải quan và giáo viên không nằm trong nhóm ưu tiên này.

Cũng theo nhà báo Hà Mi, sở dĩ các nhóm ưu tiên ở Anh và Việt Nam khác nhau là vì tình trạng dịch bệnh ở hai nơi khác nhau. Theo đó, "Ở bên Anh, dịch đã lan tràn trong cả nước, và không thể khoanh vùng ở một số khu vực hẹp. Anh Quốc có tỷ lệ tử vong cao nhất tính trên đầu người ở châu Âu, và vì thế mục tiêu cấp bách cho Anh là cần giảm số ca tử vong và nhập viện". 

Điều này có nghĩa, Anh quốc đang ưu tiên cho mục tiêu cấp bách là giảm tỷ lệ người tử vong. Nếu điều này là đúng thì rõ ràng, đó phông phải cách phòng chống Covid-19 triệt để. Người Anh đang chỉ chữa phần ngọn mà không phải tận gốc.

"Trong khi đó, ở Việt Nam, dịch Covid mới chỉ xuất hiện rải rác ở một số địa phương, ở một số điểm nóng nên cần tập trung vào các điểm nóng đó." - Đó là cách giải thích của Hà Mi.  Đây là cách giải thích theo kiểu "ếch ngồi đáy giếng" nên nhìn trời như cái vung, thiếu thực tế. Việt Nam có chiến lược và kỹ thuật phòng ngừa triệt để hơn nhiều, xử lý tận gốc vấn đề, không để lây lan ra cộng đồng.

Thực tế người Việt Nam rất cảnh giác và rất có ý thức phòng chống covid-19. Đây là yếu tố căn bản nhất, dẫn đến họ phòng ngừa quyết liệt dưới sự chỉ đạo của chính phủ và Bộ Y tế với sự tham gia đông đảo của quân đội, công an, dân phòng. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến Việt Nam thành công hơn các quốc gia khác trong phóng chống dịch bệnh.

Người Việt nhận thức rằng, ngoài những người bệnh, thì những người tiếp xúc ở các cấp độ khác nhau với ca bệnh đều được xác định là những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Theo đó, quân đội, công an, hải quan, giáo viên thuộc nhóm này. Và vì thế họ cần được ưu tiên, trước hết và chủ yếu là để bảo vệ cộng đồng chứ không đơn thuần là bảo vệ cá nhân họ.

Chính BS Hoàng Tú Anh nhận xét rằng, "ở Việt Nam, khác ở nhiều nước khác, lực lượng quân đội và công an tham gia rất nhiều vào công tác phòng chống dịch, cụ thể là ở các điểm cách ly tập trung, điều không có ở các nước châu Âu".

"Ngoài một số điểm cách ly dân sự, các điểm của quân đội được huy động rất nhiều. Chằng hạn, khi các điểm cách ly dân sự ở Hải Dương vừa rồi có gặp vấn đề, thì lực lượng quân đội lại được huy động tiếp. Tính kỷ luật cũng như công tác quản lý của quân đội rất tốt và chặt chẽ, vì vậy họ giúp được rất tốt cho các điểm cách ly."

Thêm vào đó, các lực lượng này còn được huy động ở các chốt phòng dịch và dọc đường biên, và Việt Nam có đường biên mở rất dài với các nước láng giềng.

"Bài học từ các lần bùng dịch trước cho thấy nếu không kiểm soát tốt các vùng đường biên đó thì việc ngăn ngừa lây nhiễm trong cộng đồng là rất khó", BS Hoàng Tú Anh nhận định.

Bà Tú Anh cho rằng vì những lý do trên, nên các lực lượng quân đội và cảnh sát ở Việt Nam được ưu tiên. Các lực lượng này có quân số lên tới hàng triệu người, nhưng những người trực tiếp tham gia chống dịch và ở những địa phương có dịch sẽ được ưu tiên trước, theo Quyết định 1210 của Bộ Y tế Việt Nam.

BBC Tiếng Việt có vẻ như hỏi hơi thừa rằng, "làm sao để các nhóm yếu thế như người nghèo, người khuyết tật… được tiếp cận vaccine ở Việt Nam" và theo BS Tú anh thì "Hiện các nhóm này gần như chưa được nói gì đến trong kế hoạch tiêm phòng của Việt Nam.

Đây là phát ngôn bừa bãi, kém hiểu biết hoặc có vấn đề về đọc hiểu của Tú Anh, vì 8 nhóm đối tượng được ưu tiên ở Việt Nam theo Quyết định 1210 của Bộ Y tế đã có nhóm thứ 7 là "Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội". Theo đó, nhóm "yếu thế như người nghèo, người khuyết tật…" như Tú Anh nói đã nằm trong nhóm thú 7 này. Họ là người nghèo, và đối tượng chính sách".

Nói như thế để thấy, chiêu trò 'Hội luận" của BBC Tiếng Việt với chủ đề phòng chống Covid-19 dù phần nào đó nói đúng sự thật, nhưng lồng vào đó là những ý kiến không khách quan, thiếu chính xác thậm chí mượn lời một vài cá nhân để tuyên truyền về sự "bất bình đẳng" trong việc ưu tiên cho lực lực lượng công an, quân đội để chi rẽ, kích động mâu thuẫn, tạo ra xung đột trong xã hội.

13 nhận xét:

  1. hững người có nguy cơ phơi nhiễm và mắc Covid-19 cao nhất là để bảo vệ và bảo toàn lực lượng tuyến đầu chống dịch. Kế đến là người dân ở vùng dịch, và nhóm người cao tuổi, bệnh nền, miễn dịch suy giảm. Đây là nhóm người dễ mắc Covid-19 khi dịch bùng phát và khi mắc có nguy cơ tử vong cao. Điều này là dĩ nhiên

    Trả lờiXóa
  2. vẫn là những chiêu trò cũ rích của BBC, tuy phần nào đó nói đúng sự thật nhưng cũng cà khịa không ít đến việc có khách quan hay không thậm chí tiêu đề chúng đưa ra cũng gây cho người đọc không khỏi những suy nghĩ không đúng về Đảng và nhà nước chúng ta, chúng đang kích đọng mâu thuẫn để tạo ra xung đột trong xã hội. Người đọc hãy luôn tỉnh táo trước những chiêu trò bẩn thỉu ấy của chúng

    Trả lờiXóa
  3. Tiên sư cụ thằng nhà báo óc chó . Bác sĩ , bộ đội , công an là những người đứng trên tuyến đầu chống dịch thì phải đảm bảo an toàn cho họ để họ yên tâm công tác chứ , hội luận cái mả mẹ thằng nhà báo mất dạy . Đọc mà muốn đấm vào mặt nó . Đúng là cái lũ 3 que xỏ lá ...

    Trả lờiXóa
  4. một trong những chiêu bài mà các thế lực thù địch nói chung sử dụng là lồng ghép những tư tưởng sai lệch, nội dung xuyên tạc trong những thông tin chính xác, như vậy có thể dắt mũi được một bộ phận người dân tin theo chúng. Tuy nhiên Việt Nam không bao giờ có chuyện coi thường người nghèo, người khuyết tật trong phòng chống dịch Covid - 19

    Trả lờiXóa
  5. Không nên chủ quan trong công tác phòng chống dịch covid-19 và dịch từ các nguồn thông tin bẩn. Nên khoá mồm những đứa p/v hay nhà dân chủ ngu và nguy hiểm lại. Chúng nó ngu thì cũng nên nghỉ rồi nói hoặc viết. Nếu tin là Việt Nam sẽ mua được 150 triệu liều vacxin, thì ai chẳng được tiêm. Chẳng lẽ, lại tiêm cho các đồng chí trong danh sách ưu tiên mỗi người vài mũi à?! Ông BBC nào muốn thì làm đơn bên Y tế tiêm 1 lúc cho 3 mũi luôn!

    Trả lờiXóa
  6. Đối tượng nào tiếp xúc với dịch bệnh như lực lượng y bác sĩ, LLVT hay những người già (là độ tuổi có hệ miễn dịch kém), người nhiễm Covid là những người cần thiết được ưu tiên
    Đâu chỉ bộ đội, công an được ưu tiên mà phần lớn là các thành phần xã hội khác, đối với lực lượng đảm bảo sự tồn vong của đất nước thì việc ưu tiên là điều hoàn toàn hợp lý

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là thâm độc, chúng giật tít rất chi là có ý đồ xấu xa. Đâu phải chỉ công an quân đội được tiêm vắc xin mà hầu hết là người dân! Thấy người dân trong nước hầu như đều ủng hộ các nhóm được ưu tiên tiêm trước. Những kẻ phản đối hầu như là người nước ngoài nói tiếng Việt

    Trả lờiXóa
  8. Dân Việt Nam bọn tôi không thắc mắc và sẵn sàng để cho quân đội và công an họ tiêm trước. Thì hà cớ gì mấy thành phần ất ơ, nơi xa lạ đi khóc thuê làm chi vậy. Hay muốn Việt Nam phải chống dịch giỏi như Mỹ và triển khai tiêm Vắc-xin miễn phí công bằng như ở Anh...

    Trả lờiXóa
  9. Khổ cho mấy ông mấy bà chống cộng cực lắm, kiểu gì cũng nói được, xuyên tạc được. Thấy đất nước phát triển mạnh là hậm hực, không thích, ích kỉ không ai bằng. Bác sĩ, công an, quân đội là tuyến đầu chống dịch bệnh thì được ưu tiên chả gì là sai cả.

    Trả lờiXóa
  10. Quân đội Việt Nam và công an là vệ sĩ của Đảng, là cánh tay phải của Đảng nên quân đội và công quan ở Việt Nam được ưu tiên thì chả có gì lạ, họ là những người tuyến đầu chống dịch, họ hy sinh bản thân test trước đảm bảo an toàn cho dẫn nữa, việc nhân đạo lại được bọn ất ơ suy luận kiểu khác.

    Trả lờiXóa
  11. Lại cà khịa đều. Về chống dịch COVID thì việc gì Việt Nam phải học Anh mà đưa ra so sánh. Bảo chính phủ Anh hãy chống dịch bằng 1/10 Việt Nam đi rồi hay bi bô. Đảng đủ sáng suốt để biết nên ưu tiên những đối tượng nào tiêm trước chứ không cần bọn ất ơ tụi mày phải điếm xỉa

    Trả lờiXóa
  12. Chính ra Anh quốc còn phải học tập Việt Nam ý. So sánh số người chết và bị nhiễm xem sẽ biết. Đã ngu còn tỏ vẻ thượng đẳng. Tôi tự hào dân Việt Nam còn cảm thấy cách kiềm chế dịch quá tốt rồi, cuộc sống vấn tốt, vui chơi, ăn nhậu hơi hạn chế tí nhưng vẫn vui và không có tình trạng hoang mang như bên Anh Quốc. Hà cớ gì có những còn người ở dâu khóc thuê vậy???

    Trả lờiXóa
  13. Công an và quân đội thì hàng triệu người nhưng Đảng ưu tiên những người tham gia công tác phòng chống dịch, trong việc này Đảng làm thế là đúng. Ai tỵ nạnh xin lê chốt ngăn TQ nhập cảnh hay chăm sóc khu cách ly, hay tham gia các chốt ngăn chặn như CA làm ...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog