Chia sẻ

Tre Làng

Sự thật vụ giao dịch lan đột biến gần 300 tỷ đồng

“Số tiền 250 tỷ là cho toàn bộ 5.000 cây giống lan đột biến nhà vườn cung cấp cho bên mua trong một năm, không phải là một cây lan”, ông Thanh - chủ vườn lan var Đất Mỏ - cho biết.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin một cuộc mua bán lan đột biến (lan var) giữa vườn lan var Đất Mỏ (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) với 4 cá nhân trị giá gần 300 tỷ đồng. Cụ thể, Lá non Pleiku được bán với giá hơn 20 tỷ, Lá non Cờ đỏ giá 18 tỷ và 1 ky Hồng chương chi có giá 15 tỷ.

Đáng chú ý, 3 cá nhân gồm FB Nguyễn Văn Minh, FB Nguyễn Tiến Hưng và vườn lan var Đất Mỏ chi nhánh Hải Phòng mua của vườn lan var Đất Mỏ cây lan Ngọc Sơn Cước với tổng giá trị 250 tỷ đồng.

Thông tin về cuộc mua bán đã nhận được nhiều nghi vấn cho rằng đây chỉ là chiêu trò thổi giá, làm giá ảo và không có thật.

4 giao dịch lan đột biến của vườn lan var đất mỏ trị giá gần 300 tỷ đồng được lan truyền trên mạng xã hội trước đó. Ảnh: Quốc Nam.

250 tỷ mua cả vườn lan

Ngày 22/3, anh Bùi Hữu Thanh (33 tuổi) - chủ vườn lan var Đất Mỏ - nói với Zing cuộc mua bán lan đột biến Ngọc Sơn Cước trị giá 250 tỷ là có thật. Tuy nhiên, anh Thanh cho biết số tiền trên là để mua cho toàn bộ 5.000 cây lan giống.

Giao dịch được thực hiện tại nhà riêng ở phường Mạo Khê, nhưng vườn lan được nuôi trồng ở phường Kim Sơn, tất cả đều thuộc thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

“Số tiền 250 tỷ là cho toàn bộ 5.000 cây giống lan đột biến nhà vườn cung cấp cho bên mua trong một năm, không phải là một cây lan. Chúng tôi đã ký biên bản thỏa thuận về giá bán và có trách nhiệm nuôi trồng thành công mới bàn giao cho bên mua”, anh Thanh nói.

Chủ vườn lan này cho biết thêm em trai là Bùi Hữu Giang đại diện vườn lan var Đất Mỏ đã ký văn bản thỏa thuận với ông Nguyễn Tiến Hưng (trú tại quận Lê Chân, Hải Phòng) về việc mua bán lan đột biến và được đại diện văn phòng công ty luật TNHH Nguyễn Linh chứng thực.

Anh Thanh bên vườn ươm lan đột biến. Ảnh: Quốc Nam.

Theo văn bản thỏa thuận, vườn lan var Đất Mỏ cung ứng cho bên mua 5.000 giống cây lan đột biến Ngọc Sơn Cước trong vòng một năm.

Vườn lan phải thực hiện chăm sóc, nuôi trồng các mầm để phát triển thành cây lan đột biến Ngọc Sơn Cước. Số tiền được bên mua trả dần trong suốt thời gian bên bán nuôi trồng.

Về nguồn gốc, cây lan đột biến Ngọc Sơn Cước (cây mẹ) do vườn lan thu mua được giống cây của người dân ven đường và tự chăm sóc sau đó tách chiết từ mắt lan (ky) trên thân và ươm mầm thành nhiều cây (cây con).

Toàn bộ số giống lan tiếp nhận đều là sản phẩm nông nghiệp không qua sơ chế, chế biến và không thuộc danh mục thực vật rừng nguy cấp, quý hiếm.

Mỗi 1 ky, sau khi ươm mầm phát triển thành một cây lan đột biến mới. Ảnh: Quốc Nam.

Sẵn sàng nộp các loại thuế

Anh Thanh cho biết thêm trong vài ngày qua cơ quan chức năng gồm công an, cơ quan thuế, chính quyền đã xuống vườn lan để làm việc, trong đó có vấn đề truy thu thuế. Tuy nhiên, đây là sản phẩm nông nghiệp nên cơ quan thuế chưa xác định được số thuế và danh mục thuế phải nộp sau khi thực hiện giao dịch này.

“Quan điểm của tôi là thực hiện theo quy định của pháp luật, khi cơ quan thuế tính toán được số thuế phải nộp thì tôi sẽ thực hiện theo đúng nghĩa vụ với Nhà nước”, anh Thanh nói.

Thượng tá Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng Công an thị xã Đông Triều, cho biết cơ quan đã cử cán bộ phối hợp cùng cơ quan thuế điều tra, xác minh sự việc.

“Hiện tại chúng tôi chưa nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trong trường hợp người mua hoặc người bán có đơn tố cáo có dấu hiệu lừa đảo thì cơ quan công an sẽ vào cuộc điều tra”, ông Sơn nói.

Từ một cây lan đột biến, nhà vườn tách từ thân cây ra nhiều mắt lan nuôi trồng thành cây rồi cung ứng ra thị trường. Ảnh: Quốc Nam.

Trao đổi với Zing, đại diện Tổng cục Thuế cho biết muốn làm rõ những giao dịch này có phải nộp thuế hay không, cần xác định cụ thể người bán lan có đăng ký giấy phép kinh doanh hay không.

Theo vị này, trường hợp chủ cây lan đột biến là cá nhân kinh doanh có hoạt động mua đi bán lại lan thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng. Trường hợp người bán đơn thuần là nông dân trồng lan, giò lan đáp ứng đủ điều kiện là sản phẩm nông nghiệp không qua sơ chế, chế biến thì không phải nộp thuế.

Còn trường hợp nữa, nếu xác định đó là tài sản, người bán tài sản (ở đây không phải là bất động sản) thì không phải chịu thuế thu nhập cá nhân và các loại thuế khác.

10 nhận xét:

  1. Sự thật về vụ giao dịch trên cuối cùng cũng đã được làm rõ. Các cá nhân có hoạt động buôn bán cần chú ý thực hiện các quy định về thuế để thực hiện, nếu không sẽ trở thành hành vi vi phạm pháp luật

    Trả lờiXóa
  2. Nếu người ta đánh giá cao lan đột biến vì vẻ đẹp, thế thì có mấy người tại VN dám bỏ tiền tỉ ra mua một giò lan để về ngắm? Cho nên thị trường lan đột biến hiện nay chủ yếu bị thổi giá. Và việc thực hiện nghĩa vụ đống thuế cũng cần đc đẩy mạnh hơn...

    Trả lờiXóa
  3. Đã có rất nhiều người mắc lừa trước những vụ giao dịch lan đột biến như thế này và cũng thấy trước được những nguy cơ rủi ro tiềm ẩn nhưng vẫn lao vào... Các thành phần tham gia buồn bán cần chú ý thực hiện các quy định về thuế để tránh vi phạm pháp luật...

    Trả lờiXóa
  4. Cây cỏ cũng chỉ là một cái vật trưng bày cho đẹp thôi , cũng chả biết tiền thừa đến mức nào mà bỏ cả trăm cả tỷ mua một cây lan gọi là quý. Mà có quý bao nhiêu cũng chẳng mài ra mà ăn được nên thà mình để tiền đấy nuôi vợ con, đưa vợ con đi ăn này ăn kia, mặc đẹp, đi chơi ... có lẽ sẽ thấy thỏa mãn hơn

    Trả lờiXóa
  5. Lan đột biến tự dưng lại trở thành một vấn đề hot được kha khá nhiều người quan tâm, khiến cho nhiều chủ buôn cũng vì thế mà lao đồng vào bỏ công bỏ sức hùn vốn để đầu tư mà không nghĩ đến một ngành bỗng dưng mất giá và cái ngành trồng lan đột biến này sẽ toang hay vướng phải một vấn đề liên quan đến pháp lý nào đó

    Trả lờiXóa
  6. Toàn cứ đi bịa ra mấy cái giá trên trời để hi vọng pr cho cái việc buôn lan đột biến à. Tôi sẽ chống mắt lên xem rốt cuộc là hot được đến bao giờ hay chẳng mấy chốc lại người này phá sản người kia nợ nần. Bỏ ra cả tỷ mua cây lan đấy thực sự là quá khó hiểu không biết bọn họ nghĩ cái gì nữa

    Trả lờiXóa
  7. Bữa vô tình lướt facebook,thấy họ mua, bán nhất là người mua nói bỏ ra 300 tỷ mua giỏ lan mới lên mầm non, nói là lan đột biến, người mua có mấy chục tỷ chơi lan mà nhà cửa, rồi chỗ để mấy chậu lan tôi không nhịn được cười, có câu nhìn mặt mà bắt hình dong không sai, nhiều người cứ tự nguyện bị lừa hay vì muốn làm giàu nhanh.

    Trả lờiXóa
  8. nó chỉ là đường dây liên kết thổi giá xuyên quốc gia, để dụ những người tham lam nhưng không đủ thông minh để nhận ra , lao vào đầu tư chơi lan đột biến, họ bán , live trực tiếp cả trăm cả ngàn vụ giao dịch lan đột biến có giá trăm tỷ , nghìn tỷ đi nửa nhưng thực chất số tiền đó nó không mất đi đâu vì họ tự bán cho họ để tạo cơn sốt ảo, chỉ những con mồi tham lam lao vào đầu tư( ngoài đường dây của họ ) mới tiền mất , cục tức mang vì sao này có rao một vò lan năm ba triệu cũng chưa chắc có người mua

    Trả lờiXóa
  9. Tiền không phải lá tre nên không thể có ai hay cách nào đó giúp bạn kiếm tiền nhanh và dễ dàng như vậy được. Ai đó có cách kiếm tiền sinh lời nhanh vậy thì nếu cần vốn, họ vay ngân hàng hay những nguồn khác, chứ chẳng dại gì huy động vốn của bạn để trả lãi cao ngất ngưởng vậy đâu. Có chăng chỉ là lừa đảo.Rất nhiều giao dịch hàng chục tỷ đồng được các báo đưa tin, được live trực tiếp trên fb tôi tự hỏi sao cơ quan thuế không lần theo và thu thuế?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog