Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội sẽ siết quản lý báo chí, trang tin điện tử và mạng xã hội để bảo đảm an toàn thông tin mạng

Hà Nội sẽ siết chặt quản lý các trang thông tin điện tử, mạng xã hội và xử lý nghiêm tình trạng báo hóa trang thông tin điện tư tổng hợp, mạng xã hội trên địa bàn với mục tiêu đảm bảo an ninh thông tin.

Ảnh minh họa

UBND thành phố Hà Nội vừa công bố kế hoạch quản lý thông tin trên hệ thống báo chí, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội đảm bảo an ninh thông tin mạng giai đoạn 2021 - 2022.

Với kế hoạch mới, UBND thành phố Hà Nội đặt mục tiêu triển khai các giải pháp tăng cường quản lý thông tin, đẩy mạnh tuyên truyền thông tin tích cực trên hệ thống các báo, tạp chí điện tử, trang tin điện tử, mạng xã hội.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp “xây” và “chống”, bảo đảm thông tin chủ động, kịp thời, chính xác, làm tốt công tác dự báo, định hướng dư luận xã hội theo chiều hướng tích cực.

Đẩy mạnh đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, ngăn chặn thông tin xấu, độc trên không gian mạng. Nhận diện, xử lý thông tin giả, thông tin sai sự thật trên môi trường mạng. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về báo, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trên địa bàn.

Để có thể đạt các mục tiêu trên, Hà Nội sẽ thực hiện nhiều giải pháp. Theo đó, thành phố sẽ quản lý thông tin trên các báo, tạp chí điện tử theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân; tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương, cơ chế chính sách, chỉ đạo điều hành của thành phố nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Quản lý việc cung cấp thông tin trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội được cấp phép trên địa bàn thành phố tuân thủ đúng quy định. Xử lý nghiêm tình trạng báo hóa trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội.

Rà soát, phát hiện, ngăn chặn hiệu quả thông tin xấu, độc; nhận diện và xử lý tin giả, tin sai sự thật trên mạng, kịp thời thông tin cho người dân.

Thành phố Hà Nội cũng đẩy mạnh tuyên truyền thông tin tích cực trong môi trường mạng, góp phần phát huy thế mạnh của báo, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội (nhất là mạng xã hội trong nước), trang/cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước trong công tác tuyên truyền.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện vi phạm về cung cấp thông tin trên báo, tạp chí điện tử, mạng xã hội, có biện pháp xử lý theo quy định.

Thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin trên báo chí đảm bảo đầy đủ, kịp thời chính xác về các vấn đề dư luận quan tâm.

Về việc thực hiện kế hoạch, Sở TT&TT sẽ triển khai giải pháp kỹ thuật rà soát thông tin trên báo, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội; tổng hợp phát hiện thông tin vi phạm pháp luật, đề xuất các biện pháp quản lý thông tin trên môi trường mạng.

Theo đó, Sở TT&TT Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát nội dung thông tin trên báo, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, phát hiện vi phạm pháp luật trên môi trường mạng, có biện pháp xử lý theo quy định. Đồng thời, cung cấp thông tin kết quả xử lý cho các cơ quan báo chí để tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ vấn đề không để thông tin xấu lan rộng, tác động đến dư luận.

Sở TT&TT sẽ đóng vai trò tham mưu, kiến nghị các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT xử lý, gỡ bỏ, ngăn chặn thông tin vi phạm pháp luật trên các trang thông tin điện tử có tên miền quốc tế, các mạng xã hội nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam. Phối hợp với đơn vị liên quan có biện pháp xử lý thông tin giả, sai sự thật trên môi trường mạng.

Ngoài ra, Sở TT&TT cũng có vai trò tham mưu ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Nhà nước trên địa bàn khi tham gia môi trường mạng (sau khi Bộ TT&TT ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên không gian mạng), bồi dưỡng kỹ năng cho người làm công tác truyền thông tại các đơn vị, địa phương.

Về phía mình, các cơ quan báo chí phải bám sát chỉ đạo, định hướng tuyên truyền; nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật thông tin, khai thác có kiểm chứng thông tin về những vấn đề mới của xã hội, cẩn trọng trong khai thác các thông tin từ mạng xã hội.

Các cơ quan báo chí chủ động cung cấp thông tin trên mạng xã hội, đưa mạng xã hội trở thành cánh tay nối dài của cơ quan báo chí; kiểm soát thông tin, bình luận trên các trang mạng xã hội của mình. Đồng thời, phối hợp với Sở TT&TT tuyên truyền về kết quả xử lý các hành vi đăng thông tin giả, thông tin sai sự thật hay vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Duy Vũ

21 nhận xét:

  1. Thời điểm dịch bệnh diễn ra hết sức căng thẳng này thì thực sự việc quản lý chặt chẽ mảng báo chí truyền thông là điều tất nhiên. Xuất phát đây là kênh thông tin đem lại hiểu biết cho người dân, là một phương tiện phù hợp và tiện lợi để ta có thể lan truyền thông tin đến cho người dân nhưng đồng nghĩa mặt hại là những tin xấu độc cũng có thể truyền đến người dân một cách dễ dàng

    Trả lờiXóa
  2. Đăng bài gì thì đăng, có thể chậm trễ 1 chút còn hơn là sai thông tin. Thay vì hướng tới mục tiêu là đăng những bài mang lại thông tin chuẩn và nhanh nhất đến với bạn đọc và người theo dõi thì có một số trang tin lại lựa chọn đăng những thông tin sai lệch, tin giả một cách nhanh chóng khiến người đọc hiểu sai và định hướng sai

    Trả lờiXóa
  3. Đúng vậy, hiện nay báo chí đang có hiện tượng "lệch chuẩn" chứ không phải nói là đi chệch hướng, mang tính đấm đá, thậm chí là chỉ trích bôi nhọ. Đó là những tờ báo lá cải, và ít nhất hiện nay có một số tờ báo cũng bị tuýt còi xử phạt, vì cách định hướng không đúng. Quan điểm của tôi, truyền thông báo chí là một thứ cần chấn chỉnh và mang tính sâu sắc, vì đó là cơ quan ngôn luận. Hà nội đã làm đúng.

    Trả lờiXóa
  4. Báo chí và nhà báo phòng viên đều cần phải đặt cái tâm, đạo đức con người lên hàng đầu. Tôi biết có rất nhiều nhà báo chân chính đang hàng ngày hàng giờ cống hiến; mùa lũ thì xông pha vùng lũ mà mùa dịch thì xông pha vào ổ dịch thế nhưng còn nhiều người khác năng lực thậm chí chẳng có nhưng lại giỏi đưa tin giả và tin giật gân

    Trả lờiXóa
  5. Có nhiều tờ báo càng ngày càng trở nên rẻ tiền đến đáng sợ. Để đổi lại những cái như là view, share, like.. thì tin giả nào họ cũng bất chấp đăng. Hoặc là từ một tin thật, một phát ngôn, họ chỉnh sửa đi một vài từ hay là cắt ghép nó tạo thành phát ngôn gây sốc. Công nhận là nhiều người biết đến đấy thế nhưng lúc bị đình chỉ hoạt động rồi nộp phạt có vui không?

    Trả lờiXóa
  6. Các cơ quan báo chí chủ động cung cấp thông tin trên mạng xã hội, đưa mạng xã hội trở thành cánh tay nối dài của cơ quan báo chí; kiểm soát thông tin, bình luận trên các trang mạng xã hội của mình. Đồng thời, phối hợp với Sở TT&TT tuyên truyền về kết quả xử lý các hành vi đăng thông tin giả, thông tin sai sự thật hay vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

    Trả lờiXóa
  7. Siết chặt việc kiểm soát và tăng cường xử lý, thậm chí là đình chỉ hoạt động có hay vô thời hạn. Làm báo mà không đặt mục tiêu là tin phải đúng, phải chất lượng thì chúng ta không cần những nhà báo đấy. Đấy là thành phần gây loãng thông tin, làm ảnh hưởng chug tới công tác chống dịch của biết bao nhiêu người, gây hoang mang dư luận

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động báo chí là việc rất cần thiết

      Xóa
  8. Ủng hộ việc làm của Hà Nội. Mà không chỉ Hà Nội mà mong rằng các tỉnh thành khác cũng sẽ siết chặt việc quản lý đối với báo chí và truyền thông. Các trang thông tin đại diện cho các cơ quan thì không nói rồi, tin đưa lên chắc chắn là đúng nhưng lại có lượng tiếp cận không bằng các trang báo mạng chuyên giật tít, cắt ghép câu chữ khiến tin bị sai lệch hẳn đi

    Trả lờiXóa
  9. Qua công tác quản lý nhà nước, Sở TT&TT Hà Nội phát hiện một số lỗi vi phạm chủ yếu các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội mắc phải, như: Không ghi đầy đủ thông tin trên trang chủ; không thực hiện việc đăng tải thông tin theo quy định, không ghi rõ nguồn tin, chưa đặt link nguồn tin cuối mỗi bài viết trên trang thông tin điện tử tổng hợp; đăng bài viết từ nguồn các cơ quan báo chí chưa được chấp thuận bằng văn bản hoặc đăng thông tin từ các nguồn tin không chính thức (trang thông tin điện tử tổng hợp); cung cấp thông tin trên trang thông tin tổng hợp ngoài phạm vi tổng hợp thông tin được cấp phép; cho đăng tải ý kiến nhận xét, bình luận của độc giả về nội dung tin bài được trích dẫn; không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ việc đăng ký, lưu trữ thông tin cá nhân của các thành viên; vi phạm về hoạt động quảng cáo thông qua mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới (sai sự thật)..
    Như vậy việc siết chặt quản lý là hoàn toàn hợp lý.

    Trả lờiXóa
  10. Các cơ quan chức năng trên cẩ nước chứ không riêng gì Hà Nội cần tăng cường siết chặt quản lý báo chí, thông tin điện tử để đảm bảo an toàn không gian mạng cũng như làm trong sạch môi trường mạng để người dân có thể tiếp cận thông tin mạng được chính xác, nội dung trong sáng.

    Trả lờiXóa
  11. Việc siết chặt quản lí đối với báo mạng và các trang mạng xã hội là việc làm hết sức cấp bách và cần phải làm mạnh tay để đảm bảo an toàn không gian mạng. Việc làm này tất cả là vì lợi ích của người sử dụng mạng

    Trả lờiXóa
  12. Rất tán thành với việc siết chặt quản lý đối với báo mạng và các trang mạng xã hội. Thực tế hiện nay cho thấy các trang báo mạng, báo lá cải, trang tin không chính thống mọc lên nhan nhản như nấm sau mưa, hầu hết các báo hay các trang mạng này chỉ chăm chăm chạy theo lợi nhuận, tương tác mà không quan tâm đến chất lượng hay tính chính xác của các bài viết. Hậu quả là những bài báo giật tít, câu like, đả kích, bôi nhọ... tràn lan trên MXH. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh hiện nay, các bài về dịch covid sai sự thật, xuyên tạc, công kích gây tâm lý hoang mang trong dư luận cản trở công tác chống dịch của Đất nước. Hãy vì một môi trường thông tin lành mạnh, trong sạch mang đúng nghĩa vụ cao cả của những bài báo.

    Trả lờiXóa
  13. Hiện nay, tin xấu, độc, xuyên tạc sai sự thật, tin vu khống, bôi nhọ, đả kích, uy hiểm đang trộn lẫn với những tin chính thống, sự thật rất phức tạp và gây nên hậu quả nghiêm trọng trong môi trường thông tin, báo mạng. Đặc thù của những tin tức lá cải, trang mạng không chính thống là hay giật tít, câu like nên dễ đánh vào tâm lý tò mò, hiếu kì của người dân nên sẽ rất dễ gây hiểu nhầm, hiểu sai bản chất sự việc, đổi trắng thay đen. Điển hình như đợt dịch covid lần này, những thông tin sai lệch về chính sách của Chính phủ, về số ca tử vong, lịch trình di chuyển của bệnh nhân khiến xã hội hoang mang, rối loạn ảnh hưởng xấu đến công tác dập dịch của Đất nước. Việc siết chặt hơn nữa quan về quản lý báo mạng và các trang mạng xã hội là vô cùng hợp lý!

    Trả lờiXóa
  14. Đẩy mạnh đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, ngăn chặn thông tin xấu, độc trên không gian mạng. Nhận diện, xử lý thông tin giả, thông tin sai sự thật trên môi trường mạng. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về báo, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trên địa bàn. Đây là một việc hết sức cần làm bây giờ

    Trả lờiXóa
  15. Các cơ quan chức năng trên cẩ nước chứ không riêng gì Hà Nội cần tăng cường siết chặt quản lý báo chí, thông tin điện tử để đảm bảo an toàn không gian mạng cũng như làm trong sạch môi trường mạng để người dân có thể tiếp cận thông tin mạng được chính xác, nội dung trong sáng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog