Chia sẻ

Tre Làng

Nguyên phó chánh thanh tra tỉnh kiện chủ tịch TP Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa

TTO - Cho rằng đơn khiếu nại của mình không được chủ tịch UBND TP Nha Trang và sau đó là chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa giải quyết đúng luật, nguyên phó chánh Thanh tra tỉnh Khánh Hòa khởi kiện ra tòa.

Ông Nguyễn Văn Độ bên thửa đất của vợ chồng ông đã bị thu hồi theo diện "vắng chủ" để giao làm dự án khu nhà ở Phước Đồng - Ảnh: DUY THANH

Chiều 29-5, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết TAND tỉnh Khánh Hòa vừa có thông báo thụ lý vụ án hành chính "khiếu kiện hành vi hành chính về việc không giải quyết đơn khiếu nại" giữa người khởi kiện là ông Nguyễn Văn Độ (62 tuổi, nguyên phó chánh Thanh tra tỉnh Khánh Hòa) và người bị kiện là chủ tịch UBND TP Nha Trang và chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Đất có chủ thành "đất vắng chủ"

Trong đơn khởi kiện, ông Độ cho biết tháng 3-2000, vợ chồng ông và vợ chồng một người bạn mua thửa đất vườn số 169, tờ bản đồ số 22 xã Phước Đồng (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) có diện tích 5.656m2 do ông Nguyễn Thành Tân là chủ sở hữu bán lại, được UBND xã Phước Đồng xác nhận.

Vợ chồng ông Độ và vợ chồng người bạn đã đăng ký biến động sử dụng đất tại sổ mục kê của xã Phước Đồng, kê khai đăng ký và thực hiện nghĩa vụ thuế cho Nhà nước.

Năm 2004, gia đình ông Độ xin cấp chứng nhận quyền sử dụng đối với phần đất này thì được biết thửa đất trên nằm trong quy hoạch dự án khu biệt thự nhà vườn của Công ty TNHH Quốc Hân.

Theo luật, đây là dự án thương mại, chủ đầu tư phải thỏa thuận thu hồi đất với người đang sử dụng đất, nhưng nhiều năm liền công ty trên không liên hệ gia đình ông Độ để thống nhất việc bồi thường.

Đến năm 2014, UBND tỉnh Khánh Hòa cho Công ty TNHH Quốc Hân ghép diện tích dự án biệt thự đã có với phần diện tích dự kiến xây dựng khu tái định cư Phước Đồng thành dự án mới với tên gọi khu nhà ở Phước Đồng. Cùng năm, HĐND tỉnh Khánh Hòa thông qua nghị quyết nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án nêu trên.

Ông Độ nói các năm 2017, 2018, gia đình ông gởi toàn bộ hồ sơ nguồn gốc đất đai thửa đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Nha Trang, có đơn đề nghị cơ quan chức năng ngăn chặn việc lấn chiếm, kê khai chồng lấn đất. Ông còn đưa cán bộ của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Nha Trang vào kiểm tra thực địa thửa đất trong năm 2019.

Năm 2020, ông Độ mới biết ngày 22-5-2019, UBND TP Nha Trang đã ra quyết định thu hồi các thửa đất số 33, 36 theo diện vắng chủ và các quyết định thu hồi chung các thửa đất vắng chủ để làm dự án nêu trên, trong đó có diện tích thửa đất của ông.

Dân khiếu nại theo luật, chính quyền "trả lời đơn"

Một phần thửa đất của ông Độ đã bị thu hồi làm hạ tầng dự án nhà ở - Ảnh: DUY THANH

Ngày 8-5-2020, ông Độ gởi đơn khiếu nại đến chủ tịch UBND TP Nha Trang thì ngày 8-6-2020, ông Nguyễn Sỹ Khánh - phó chủ tịch UBND TP Nha Trang - ký thay chủ tịch TP trong văn bản "trả lời đơn công dân" gởi cho ông Nguyễn Văn Độ, trả lời một số nội dung trong đơn khiếu nại của ông.
Tôi là người từng tham mưu cho UBND tỉnh Khánh Hòa giải quyết rất nhiều vụ việc khiếu nại của công dân thì không thể chấp nhận việc vụ việc của mình không được giải quyết đúng luật định”

Ông NGUYỄN VĂN ĐỘ - người khởi kiện, nguyên phó chánh Thanh tra tỉnh Khánh Hòa
Cho rằng chủ tịch UBND TP Nha Trang không thụ lý đơn khiếu nại công dân theo đúng Luật khiếu nại và các luật liên quan khác, ngày 13-7-2020, ông Độ có đơn khiếu nại đề nghị chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa giải quyết theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, ngày 6-8-2020, Ban tiếp công dân của UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gởi ông Độ, cho biết ban này đã chuyển đơn khiếu nại của ông đến chủ tịch UBND TP Nha Trang "theo bút phê của chủ tịch UBND tỉnh" để giải quyết.

"Theo quy định của Luật khiếu nại, sau khi nhận đơn khiếu nại của công dân, người có thẩm quyền giải quyết phải thụ lý đơn khiếu nại, tổ chức đối thoại và sau đó ban hành quyết định giải quyết. Tuy nhiên, cả chủ tịch UBND TP Nha Trang và chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa không giải quyết khiếu nại của tôi theo đúng trình tự quy định. Do đó, tôi khởi kiện ra tòa án giải quyết" - ông Độ nói.

***

Do nguồn gốc đất phức tạp?

Theo văn bản "trả lời đơn công dân" của UBND TP Nha Trang ngày 8-6-2020, bản đồ trích đo địa chính của Sở Tài nguyên và môi trường Khánh Hòa cho thấy thửa đất mà ông Độ chỉ dẫn là thửa đất số 34, có chồng lấn một phần các thửa đất 22, 23, 33, trong đó hai thửa 22 và 23 nằm ngoài ranh giới dự án.

UBND TP Nha Trang cho hay đã chỉ đạo xã Phước Đồng họp xác minh nhưng vì hồ sơ nguồn gốc đất phức tạp, có sự chồng lấn ranh giới nên đến thời điểm trả lời đơn vẫn chưa xong xác minh.

Chiều 29-5, chúng tôi liên lạc chủ tịch UBND TP Nha Trang nhưng không thành. Còn ông Độ cho biết đến nay vẫn chưa nhận được thông báo gì về việc xác minh thửa đất của vợ chồng ông và vợ chồng người bạn đã bị thu hồi theo diện "vắng chủ".

DUY THANH

1 nhận xét:

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog