Chia sẻ

Tre Làng

Về phát biểu của TS Nguyễn Ngọc Chu nhân ngày bầu cử

Khoai@ 

Hôm 23/5, anh thợ toán 
Nguyen Ngoc Chu có status bắt bẻ, bỉ bôi cụm từ "Ngày hội non sông" mà truyền thông vẫn dùng để chỉ ngày toàn dân đi bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp. Cho dù tôi tôn trọng ý kiến cá nhân cũng như quyền phát biểu của anh, nhưng tôi cho rằng, đó là 1 status không tử tế, dù nó được ẩn mình dưới dạng câu hỏi xin ý kiến mọi người: "Nên dùng từ khác cho phù hợp hơn?".

Quyền phát biểu là của anh, nhưng nhận xét nó đúng hay sai, tử tế hay không tử tế là quyền của tôi và mọi người.

Trong status của mình, anh Nguyễn Ngọc Chu bắt đầu bằng câu hỏi "Nên dùng từ khác cho phù hợp hơn?". Cái dấu hỏi ở cuối câu là cách làm mềm vấn đề cốt lõi, rằng từ "Ngày hội non sông" là không đúng và cũng là thủ đoạn để lôi kéo người đọc và bình luận. 

Anh Ngyễn Ngọc Chu mở đầu bằng câu cực chuẩn là, "Quyền bầu cử là quyền cơ bản của công dân. Thực hiện quyền bầu cử là việc bình thường" để từ đây suy ra, ngày bầu cử là ngày bình thường, không phải ngày hội. Rồi anh đặt vấn đề, "Có phải chúng ta thiếu niềm vui đến nỗi khi thực hiện một trong những quyền cơ bản của công dân mà đã vui mừng đến mức trở thành NGÀY HỘI NON SÔNG?". 

Để minh họa cho kết luận của mình, anh Chu nói rằng, "Nếu nói bầu cử là NGÀY HỘI NON SÔNG thì có phải NGÀY HỘI NON SÔNG của chúng ta không giống NGÀY HỘI NON SÔNG của các nước? Tất cả các nước đều có ngày bầu cử. Nhưng không nước nào gọi ngày bầu cử là NGÀY HỘI NON SÔNG" và "Công dân các nước sẽ nghĩ gì về giá trị NGÀY HỘI NON SÔNG của Việt Nam khi Việt Nam gọi ngày bầu cử là NGÀY HỘI NON SÔNG?

Thưa anh Nguyễn Ngọc Chu,

Tôi thấy người ta dùng cụm từ "Ngày hội non sông" chả có vấn đề gì để anh cần bàn thêm ở đây cả. Năm năm mới có 1 ngày mà toàn dân, không phân biệt giai tầng, dân tộc, tôn giáo ở mọi miền Tổ quốc cùng đi bầu để lựa chọn những người ưu tú nhất đại diện cho mình để giải quyết các vấn đề trọng đại của đất nước thì sao không vui cho được. 

Ngày bầu cử về bản chất là một sự kiện chính trị, nhưng ở Việt Nam nó đồng thời là sự kiện văn hóa, là hoạt động tập thể gắn với đời sống tinh thần của người dân sống trên dải đất Việt Nam; chứa trong dó ước vọng của con người và cũng là yếu tố quan trọng gắn kết cộng đồng thành một khối thống nhất cùng chung ước vọng. Với 70 triệu người cùng tham gia trong nô nức, phấn khởi thì sao không là ngày hội, hả anh Chu?

Trên phương diện lịch sử, chưa đầy nửa năm sau ngày giành độc lập, 89% cử tri nước đã tiến hành bầu ra những người tài đức vào Quốc hội khóa đầu tiên trong bầu không khí dân chủ, tiến bộ. Anh Nguyễn Ngọc Chu nên nhớ, đó là lần đầu tiên người dân Việt Nam được thể hiện quyền công dân của mình bằng lá phiếu, lần đầu được làm một công dân đúng nghĩa thì sao đó không phải ngày hội?

Tại Kỳ họp thứ 12, Quốc hội khóa I, ngày 15/4/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: "Quốc hội ta là Quốc hội dân chủ đầu tiên ở vùng Ðông Nam châu Á, cũng là Quốc hội đầu tiên của các nước thuộc địa cũ được độc lập tự do. Suốt 14 năm Quốc hội đã đoàn kết nhân dân, giúp đỡ Chính phủ lãnh đạo cuộc kháng chiến thắng lợi và thực hiện nhiều chính sách to lớn, ích nước lợi dân". Chỉ riêng chi tiết "Quốc hội ta là Quốc hội dân chủ đầu tiên ở vùng Ðông Nam châu Á, cũng là Quốc hội đầu tiên của các nước thuộc địa cũ được độc lập tự do" đã đủ cho thấy người dân vui mừng phấn khởi như thế nào. Đó là một ngày hội non sông đích thực.

Chỉ sau 1 năm, sau khi đánh đuổi quân xâm lược Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, non sông thu về một mối, ngày 25/4/1976 cả nước tham gia Tổng tuyển cử bầu quốc hội của nước Việt Nam thống nhất với 98,8% cử tri đi bỏ phiếu. Nhắc để anh Nguyễn Ngọc Chu nhớ, đây là lần thứ 2 cuộc Tổng tuyển cử được tổ chức trên phạm vi cả nước, sau lần tổ chức đầu tiên, ngày 6/1/1946. Đó là một thắng lợi có ý nghĩa quyết định trên con đường tiến tới hoàn thành thống nhất đất nước về mặt Nhà nước, là dấu son trong lịch sử phát triển và xây dựng của dân tộc, của đất nước. Với ý nghĩa đó, ngày bầu cử có phải là ngày hội non sông không hả anh Nguyễn Ngọc Chu?

Đây không phải lần đầu anh TS Nguyễn Ngọc Chu có phát biểu ngược gió, ngược nắng với vỏ bọc thương dân như thế nàyPhát biểu của anh về Ngày hội non sông theo tôi là không mang tính xây dựng. Tôi nghĩ, là con dân Việt Nam hãy có trách nhiệm với dân tộc và hãy cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói của mình. 

6 nhận xét:

  1. Anh Chu có vẻ hơi "nhạy cảm" như kiểu bọn ba que, đu càng ngày xưa khi nghe đến Cụm từ này. Ngày xưa khi bọn nguy quân, ngụy quyền bị đuổi toe loe khói ra khỏi lãnh thỏ Việt Nam thì bọn chúng cũng "đau" về những cụm từ, mỹ từ mà ta chửi chúng và trong niềm hân hoan của ta, chúng không thể quên. Anh Chu đang có vẻ rất cay cú, rập khuôn cũng như bất mãn về chính điều này thì phải.Tôi cũng không có ý gì nhiều, nhưng cái gì đã là bất biến, xin đừng châm chọc

    Trả lờiXóa
  2. Phát biểu của anh Chu dường như như không hề thuyết phục, cố tình hạ thấp tầm quan trọng và ý nghĩa của ngày bầu cử. Những ý kiến của anh không hề có tính xây dựng mà ngược lại còn cho chúng ta thấy biểu hiện của sự lệch lạc trong tư tưởng, suy nghĩ

    Trả lờiXóa
  3. bài viết rất hay, tôi đồng tình với tác giả. Có thể thấy ở Việt Nam ngày bầu cử luôn được coi là một ngày trọng đại, chọn ra những gương mặt tài giỏi để lãnh đạo đất nước, đó chắc hẳn phải là một ngày vui, ngày hội. Việc chúng ta dùng cụm từ "ngày hội non sông" không có gì là sai cả.

    Trả lờiXóa
  4. Ngày xưa khi bọn nguy quân, ngụy quyền bị đuổi toe loe khói ra khỏi lãnh thỏ Việt Nam thì bọn chúng cũng "đau" về những cụm từ, mỹ từ mà ta chửi chúng và trong niềm hân hoan của ta, chúng không thể quên. Anh Chu đang có vẻ rất cay cú, rập khuôn cũng như bất mãn về chính điều này thì phải.Tôi cũng không có ý gì nhiều, nhưng cái gì đã là bất biến, xin đừng châm chọc

    Trả lờiXóa
  5. Anh Chu này không thể lôi kéo mọi người phải suy nghĩ theo kiểu tiêu cực của anh Chu được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog