Chia sẻ

Tre Làng

Sự thật về “Cộng đồng DKSP”- Bài 2: Vạch trần mánh khóe moi tiền người bệnh trong sào huyệt “Ích Cốt Vương”

(PLVN) - Lợi dụng sự kém hiểu biết cùng tâm lý hoang mang, lo sợ của người bệnh, các nhân viên của Cộng đồng DKSP có địa chỉ tại tầng 4 và 5, tòa nhà số 30 ngõ 168 Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội) đã dối trá trắng trợn, kinh doanh bất chấp đạo đức, coi thường sức khỏe, tính mạng người bệnh. Đó là thực tế được phóng viên (PV) ghi nhận trong quá trình thâm nhập và phản ánh trong loạt bài Sự thật về “Cộng đồng DKSP”.

Nhân viên cộng đồng DKSP

Chính tại “sào huyệt” Ích Cốt Vương, PV đã tận mắt chứng kiến những chiêu trò câu dẫn khách hàng, khiến bao người bệnh “nhẹ dạ cả tin” đã “móc hầu bao” mua TPCN để chữa bệnh. Những cô cậu mặt mũi còn non choẹt, đều là những người có học thức lại có thể ngồi đây không ngần ngại uốn ba tấc lưỡi “hô biến” TPCN thành “thần dược”, lừa gạt người bệnh đang “vái tứ phương”.

Quảng cáo bát nháo

“Nhà tôi ba đời trị xương khớp, tôi cam kết chữa khỏi 100%”... là câu nói gây bão mạng xã hội, khiến dư luận bức xúc trong thời gian vừa qua, cũng được Cộng đồng DKSP sử dụng để quảng cáo sản phẩm Ích Cốt Vương rầm rộ trên kênh Youtube. Trong các video quảng cáo, xương khớp Ích Cốt Vương gắn liền với hình ảnh của Lương y Phạm Thị Lĩnh và Lương y Giang Thị Nhàn. Ích Cốt Vương được giới thiệu là bài thuốc Nam gia truyền nhiều đời của hai lương y kể trên.

Xương khớp Ích Cốt Vương được quảng cáo là bài thuốc Nam gia truyền ba đời của Lương y Phạm Thị Lĩnh 

Tại “căn cứ”, Ích Cốt Vương được tư vấn với khách hàng là “Không có sẵn đâu phải bào chế. Tôi lên hồ sơ, tôi bào chế cho mình đem về nhà mà chữa bệnh”. Nhưng trên thực tế, xương khớp Ích Cốt Vương là TPCN. Ngoài ra, sản phẩm được “nổ” nghiên cứu bởi các Giáo sư, Tiến sĩ hàng đầu Việt Nam.

Điều này khiến dư luận không khỏi đặt ra nghi vấn về việc, hai vị Lương y là Phạm Thị Lĩnh và Giang Thị Nhàn được Cộng đồng DKSP sử dụng hình ảnh để quảng cáo xương khớp Ích Cốt Vương và cho rằng đây là bài thuốc Nam gia truyền có phải là đang lừa dối khách hàng hay không? Liệu rằng có Lương y Lĩnh và Lương y Nhàn thật không, hay tất cả chỉ là chiêu trò mà Cộng đồng DKSP dựng lên để hòng đánh lừa, trục lợi từ những người bệnh?

Dối trá đến tận cùng

Ngồi đối diện PV là bạn gái tên L (cô gái thế hệ 10x được giới thiệu là Leader và là “cây sale đỉnh” của Cộng Đồng DKSP). PV khá bất ngờ trước màn giả giọng “thần sầu” của cô gái mỗi khi tư vấn, bắt bệnh cho khách hàng. Màn nhập vai ngoạn mục mà chắc rằng không ai có thể đoán ra nếu như không được mắt thấy, tai nghe. Nhấc điện thoại lên, giọng nói “tuổi teen” của L được thay thế bằng chất giọng trầm khàn, chậm rãi, và trở thành “Lương y” bắt bệnh, kê đơn như thần.

L. nhân viên tư vấn "đỉnh" của Cộng đồng DKSP với những màn giả giọng, nhập vai "xuất thần" 

Chỉ cần khách hàng có bệnh và cần chữa bệnh, các nhân viên Cộng đồng DKSP sẵn sàng tư vấn TPCN Ích Cốt Vương để điều trị bệnh. Tại đây, công dụng của thuốc Tây y luôn bị “dìm hàng” để nâng tầm công dụng của “bài thuốc Nam gia truyền Ích Cốt Vương” trong điều trị xương khớp. Cụ thể trong trường hợp khách hàng bị đau dây thần kinh tọa, đã dùng nhiều thuốc Tây nhưng không khỏi, L “phán” như một người rất am hiểu về lĩnh vực y dược và dày dặn kinh nghiệm trong nghề: “Nói thật với anh là cái dây thần kinh tọa này uống thuốc Tây là không chữa được đâu, bởi vì thực chất thuốc Tây nó toàn là kháng sinh nó giảm đau thôi...” và khẳng định với khách “Nhà tôi chuyên điều trị xương khớp, dây thần kinh tọa chèn ép là hoàn toàn điều trị được, anh cứ yên tâm nhá!”

Nguyên tắc để câu dẫn khách hàng là “đánh đúng vào bệnh tình và tâm lý lo sợ của khách hàng”, thậm chí là dọa, “thổi phồng” bệnh tình của khách, nếu không sớm cải thiện sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như teo cơ, biến dạng khớp, mất khả năng đi lại...

Những “chiêu trò” chốt sale mà L “đèn sách” bấy lâu nay bắt đầu được tung ra. L hùng hồn giới thiệu: “Bài thuốc Ích Cốt Vương nhà tôi là bài thuốc Nam. Đây là bài thuốc BA ĐỜI GIA TRUYỀN của nhà tôi rồi, anh có muốn điều trị thì tôi cô đặc cho dưới dạng viên nang, viên hoàn tán...” và nêu thêm công dụng “diệu kì” của “bài thuốc ba đời” để tăng thêm độ thuyết phục “thuốc hỗ trợ thông kinh hoạt lạc, khu phong tán hàn, hoạt huyết chỉ thống, bổ trợ mạnh gân cốt, trừ phong thấp, bổ gan thận... đồng thời hỗ trợ cải thiện luôn tình trạng tiểu đêm, đặc trị mất ngủ”.

Khi thấy khách còn có phần lưỡng lự, L hạ giọng khẳng định thêm một lần nữa: “Cái bệnh của anh ấy thì hoàn toàn tôi điều trị được thì ngay từ đầu tôi mới tiếp nhận, còn nếu không thì tôi sẽ từ chối ngay từ đầu rồi anh nhá!”. Có vẻ như ngần ấy chưa đủ để làm khách hàng lung lay, L không ngần ngại khẳng định “uy tín rởm” của mình lần nữa: “Nhà tôi là nhà thuốc gia truyền, tôi cũng trong nghề được hơn 40 năm nay rồi, đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp rồi”. PV cảm thấy rùng mình trước những mánh khóe câu dụ khách hàng đầy giả dối, không chút ngượng ngùng của L. Phải chăng đây là “bản lĩnh” của một người “trong nghề” đã lâu, nên sự dối trá, bịp bợm đã “ăn sâu” vào họ.

Những từ ngữ “điều trị”, “thuốc”... liên tục được nhấn mạnh và lặp đi lặp lại ngầm khẳng định công dụng “thần kỳ” của TPCN Ích Cốt Vương. Dụ khách mua liệu trình cao bất thành, L buộc phải hạ liệu trình xuống nếu không muốn để tuột “con mồi” này “hay là như thế này, thực chất thì cái bệnh của anh tôi hoàn toàn điều trị được thôi, nếu bây giờ chưa đủ kinh tế, chưa tin tưởng thì anh cứ sử dụng cho tôi trong vòng một tháng trước đi, tôi hỗ trợ cho kinh phí 1.000.000 đồng. Tôi cô đặc cho 300 viên thuốc về mà uống, anh dùng trong khoảng một tháng nó đỡ cho anh hơn 50-60% bệnh rồi, khi thấy có hiệu quả rồi thì mình điều trị nốt cho tôi”. Đồng thời hứa tặng thêm cho khách hàng 1 lọ xịt xoa bóp đăc trị đau nhức để tăng thêm sự hiệu quả.

Khi đơn hàng chốt thành công, là những tiếng đập tay giòn giã, vỗ đùi tanh tách, những lời khen động viên tinh thần “đỉnh quá L ơi!”, chúc mừng cho “chiến công hiển hách” vừa xong. Thoạt nghĩ, không biết họ đang vui mừng vì điều gì, vì có thêm doanh số, vì “tài năng chốt sale”... hay vì những mánh khóe dối trá của họ lại một lần nữa phát huy tác dụng?

Không biết rằng, những nhân viên tại đây, có bao giờ họ cảm thấy có chút day dứt lương tâm về việc làm của mình? Khi sẵn sàng lừa dối, bất chấp luân thường đạo lý, đem sức khỏe của những người bệnh ra để đổi lấy doanh số, lợi nhuận.

***
Các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả những quảng cáo về công dụng thần kỳ, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là những quảng cáo “nổ” vi phạm quy định. Với những trường hợp như vậy, Cục An toàn thực phẩm đăng tải thông tin công khai, khuyến cáo người tiêu dùng trong khi cơ quan chức năng đang xử lý, người dân không mua, sử dụng các sản phẩm quảng cáo sai sự thật. Tất cả các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo trên mạng xã hội dùng thư tín bệnh nhân, hình ảnh cơ sở y tế, danh nghĩa cơ quan y tế, hình ảnh bác sĩ, có công dụng chữa bệnh nọ bệnh kia là hoàn toàn sai sự thật, tuyệt đối không mua. Các sản phẩm được quảng cáo tràn lan và “thổi phồng” như thuốc chữa bệnh hiện nay như: sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư, tai biến mạch máu não, bệnh thận, gan, dạ dày, xương khớp... thậm chí có thuốc quảng cáo phải dùng vài tháng mới thấy tác dụng, chính thời gian này đã cướp mất cơ hội được chữa bệnh kịp thời của bệnh nhân, rất nguy hiểm.

(Kỳ 3: Cộng đồng DKSP có dấu hiệu trốn thuế, lừa đảo, coi thường pháp luật)

Hoàng Quân

1 nhận xét:

  1. Tình trạng lừa đảo như thế này phải bị xử lý thật nghiêm khắc

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog