Chia sẻ

Tre Làng

Tiết lộ vụ đặc nhiệm Mỹ cải trang thành nhân viên sân bay để sát hại tướng Iran

Thông tin mới nhất dựa trên các cuộc phỏng vấn với 15 quan chức đương nhiệm và cựu quan chức Mỹ cho thấy bức tranh chi tiết liên quan đến kế hoạch ám sát tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran hơn một năm trước đây.

Tướng Qassem Soleimani khi còn đảm nhận cương vị Tư lệnh lực lượng đặc biệt Quds. Ảnh: Reuters

Theo thông tin được tờ “The National” đăng ngày 10/5, một nhóm đặc nhiệm Mỹ đã cải trang thành nhân viên bảo dưỡng kĩ thuật tại sân bay Baghdad, đảm nhận vai trò chỉ điểm, điều phối vụ không kích nhằm vào đoàn xe chở tướng Soleimani. Họ nhận trợ giúp từ một nhóm các tay súng tinh nhuệ người Kurd tại Syria, cùng với các chuyên gia Israel chuyên về giám sát điện thoại từ xa. 

Ba nhóm bắn tỉa của lực lượng đặc nhiệm Delta (Mỹ) trong vai nhân viên sân bay đã chờ đợi, đón lõng chiếc xe chở tướng Soleimani - người đáp chuyến bay xuống Baghdad sau hành trình bay cất cánh từ thủ đô Damascus, Syria. Số đặc nhiệm này đóng cách khu vực “vùng chết” - con đường di chuyển từ sân bay, khoảng 600-900m. Vùng này được thiết lập để tạo lưới tam giác giúp xác định vị trí của tướng Suleimani khi ông lên xe rời sân bay. 

Một số thành viên của Nhóm chống khủng bố (CTG), đơn vị đặc biệt tinh nhuệ của các tay súng người Kurd ở miền bắc Iraq, đóng vai là những người chở hành lý ở sân bay và thành viên điều hành mặt đất. Họ là những người giúp định vị mục tiêu. Có tin cho biết, chính một người trong số này đã hướng dẫn máy bay chở tướng Soleimani dừng trên đường băng khi ba thiết bị bay không người lái được trang bị tên lửa đất đối không Hellfire bay lượn ở phía trên. 

Thông tin tiết lộ cũng cho thấy một lính bắn tỉa được trang bị ống ngắm chuyên dụng có gắn camera và truyền trực tiếp diễn biến tại sân bay về trụ sở Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, nơi tư lệnh lực lượng Delta đang có mặt để điều hành chiến dịch. Còn tại Tel Aviv, sĩ quan liên lạc của Bộ Tư lệnh tác chiến đặc biệt Mỹ phối hợp với các đối tác Israel chuyên theo dõi điện thoại của tướng Soleimani.

Về diễn biến, một số nguồn tin cho biết ngay sau khi hai chiếc xe trong đoàn di chuyển vào “vùng chết”, Mỹ đã phóng hai quả tên lửa Hellfire nhằm vào xe chở tướng Suleimani, phá hủy hoàn toàn phương tiện này. Chiếc xe còn lại tìm cách thoát khỏi hiện trường, nhưng chạy được khoảng 100m thì khựng lại, khi một lính bắn tỉa Delta nổ súng nhằm trúng tài xế. 

Tướng Soleimani là mục tiêu chính trong vụ máy bay không người lái của Mỹ tấn công đoàn xe ở sân bay quốc tế Baghdad ngày 3/1/2020. Tổng cộng có 5 người Iran và 5 người Iraq thiệt mạng trong vụ này. 

Để trả đũa, ngày 8/1/2020, Iran đã phóng một loạt tên lửa đạn đạo từ lãnh thổ nước này nhằm vào một cơ sở quân sự của Mỹ tại thành phố Erbil ở miền Bắc Iraq và căn cứ không quân Al Asad ở miền Tây Iraq. Vụ tấn công khiến khoảng 100 lính Mỹ đóng tại đây bị tổn thương não, do tác động của sóng nhiệt mà tên lửa tạo ra. 

Hoài Thanh/Báo Tin tức

2 nhận xét:

  1. Đây là mô tả một vụ giết người và vi phạm chủ quyền à?

    Trả lờiXóa
  2. Bạn Lê Hùng nói rất đúng, tôi cũng nghĩ vậy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog