Chia sẻ

Tre Làng

Cảnh giác với thủ đoạn vờ đi giúp đỡ người dân vùng dịch để gây rối, chống phá

Ong Bắp Cày

Chị ong nâu nấu nâu nấu nầu nâu, chị bay đi đấu, đi đấu về đâu... Chị ong cảnh báo: Thủ đoạn chống phá mới của họ nhà vượn dân chủ.

Trong lúc TP Hồ Chí Minh đang căng mình chống dịch, bên cạnh sự chủ động của mỗi người thì sự giúp đỡ của mọi cá nhân, tập thể cho người dân Thành phố đều rất trân quý, bởi "Một miếng khi đói bằng một gói khi no". Khó có thể kể hết những tấm lòng thơm thảo với tinh thần "lá lành đùm lá rách", "lá rách ít đùm lá rách nhiều" từ khắp mọi miền đất nước dành cho TP Hồ Chí Minh. Nhưng bên cạnh những người tốt việc tốt ấy, vẫn còn có những kẻ không từ bất cứ thủ đoạn nào, cơ hội nào để chống phá đất nước mà trước mắt là phá hoại công tác chống dịch của TP Hồ Chí Minh cũng như của cả nước.

Tôi đã xem được nhiều clip trên các kênh Youtube và mạng Facebook có nội dung phản ánh một số cá nhân và một số nhóm làm thiện nguyện, mang rau quả, lương thực, thực phẩm để phân phát cho người dân trong các khu vực đang cách ly, nhưng bị lực lượng làm nhiệm vụ ở chốt kiểm dịch không cho qua và rồi 2 bên lời qua tiếng lại. 

Tôi cũng theo dõi các clip và nhận rằng, hấu hết các clip có nội dung như vậy được tung lên mạng không phải là để tìm sự công bằng qua sự phán xét của người xem, mà là để làm mồi cho những kẻ bất lương, người kém hiểu biết (dễ bị lừa phỉnh bởi những mỹ từ) và các thế lực thù địch vào chửi bới chế độ, nhục mạ lãnh đạo, tấn công trực diện vào chiến lược phòng chống Covid-19 của Chính phủ, Bộ Y tế và TP Hồ Chí Minh. Nếu để ý một chút thì mục đích của những đối tượng này là kích động người dân phản ứng tiêu cực với mọi quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Thủ đoạn của những đối tượng này là thường đi ô tô chở một chút lương thực, thực phẩm hay đồ dùng cá nhân,.. tất cả được gói ghém cẩn thận trong các bao nilon, rồi xếp lên thùng xe bán tải, hoặc xe tải van. Việc xếp những túi đồ lên xe là có chủ đích để khi lực lượng yêu cầu mở cửa kiểm tra, thì ai cũng sẽ thấy có khoảng chục túi đồ vứt trên xe (Nhưng phía sâu trong thùng xe là không có gì). Khi lực lượng chức năng kiểm tra, chúng sẽ ghi hình lại để chứng minh chúng đi làm từ thiện là có thật, số lượng túi quà ít vì chúng "đã làm ở nhiều nơi" và lực lượng kiểm dịch đang làm khó cho chúng.

Chú ý rằng, dù đi cá nhân hay đi theo đoàn tầm 3 người thì trừ lái xe có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, thì số còn lại sẽ thiếu những loại giấy tờ cần thiết theo quy định ở thời điểm chống dịch. Mục đích mang thiếu giấy tờ để lực lượng chức năng sau khi kiểm tra sẽ không đồng ý cho qua trạm. Đó là cái cớ trực tiếp để chúng xin sỏ và quay clip làm ầm ĩ sự việc, gây rối khu vực kiểm soát.

Khi xe đến đến các trạm kiểm soát dịch bệnh, chúng đòi cho qua trạm để làm từ thiện, dù biết chắc chắn sẽ từ bị chối bởi các quy định về giãn cách theo chỉ thị 15 hoặc chỉ thị 16 và các quy định phòng dịch khác. Lúc này, tên quay clip sẽ đồng thời là tên phát ngôn, la làng rằng, "chúng tôi đi làm từ thiện mà CSGT, dân phòng, dân quân tự vệ không cho đi" trong khi "người dân đang khó khăn, cần giúp đỡ", và "rằng người dân sẽ chết vì đói trước khi chết vì dịch". 

Tinh ý một chút sẽ thấy xen lẫn những câu la lối đó là những ý kiến tiêu cực, gay gắt về việc tổ chức phòng dịch Covid-19 của Chính phủ, Bộ Y tế và của Thành phố. Chúng nói đó là cách làm sai lầm, thiếu nhân văn và gào lên rằng, "Thành phố không nuôi được dân thì để chúng tôi nuôi nhau" và rằng, làm như thế là mất tự do của người dân, là vi phạm nhân quyền.v.v...

Bản chất của việc làm này, ngoài gây khó khăn cho các tổ công tác ở các chốt, làm rối loạn trật tự xã hội, ách tắc việc kiểm dịch, làm người dân bức xúc... thì mục đích chính là gây sự để lấy cớ xuyên tạc bản chất chế độ, phá hoại công tác phòng chống dịch của Chính phủ và Bộ Y tế, làm giảm sút niềm tin của người dân vào lãnh đạo chính quyền, lực lượng công an, quân đội và kích động người dân chống đối.

Có lẽ đã đến lúc anh em quản lý cần phải tỉnh táo nhận diện được thủ đoạn này để có kế hoạch phòng ngừa và xử lý phù hợp.

4 nhận xét:

  1. Việc lợi dụng vấn đề làm từ thiện để thực hiện những mưu đồ xấu xa, chuộc lợi cá nhân như trên là việc làm không thể chấp nhận được, đặc biệt, bọn này chúng còn vin cớ này để bôi xấu lực lượng csgt, rồi bôi nhọ, xuyên tạc vấn đề nhân quyền. Thử hỏi, nếu ở một đất nước khác, chúng lộng hành như thế có bị gô cổ đi không?

    Trả lờiXóa
  2. Cần có cơ chế quản lý chặt chẽ công tác từ thiền, cứu trợ, đặc biệt trong tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay. Sự đoàn kết, chia sẽ “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” hay những tấm lòng thơm thảo với tinh thần “lá lành đùm lách”, “lá rách ít đùm là rách nhiều” từ nhân dân khắp mọi miền đất nước dành cho thành phố Hồ chí Minh hay các vùng dịch khác là đáng trân quý, thể hiện tình thần đại đoàn kết toàn dân tộc ta. Nhưng không bởi vì vậy mà lơ làng bỏ qua để đoàn viện trợ từ các vùng không có dịch đến nơi tình hình dịch đang ở mức báo động cao, sau đó quay trở về sẽ khiến nguy cơ kiểm soát dịch khó khăn, cần phải có sự liên hệ với chính quyền, cơ quan chức năng để có phương pháp vận chuyển phù hợp. Còn trường hợp nào lợi dụng tình hình từ thiện để mưu đồ riêng tư cần xử lý nghiêm minh, truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Trả lờiXóa
  3. Đảng và Nhà nước cùng với nhân dân thì căng mình “chống dịch như chống giặc” trong khi không chung sức cùng nhau nâng cao ý thức vượt qua đại dịch covid-19. Ở đây còn lợi dụng các trang mạng xã hội, youtube,...để đăng tải các video, hình ảnh, bài viết có nội dung phản ánh về một số cá nhân và một số nhóm làm thiện nguyện, mang rau quả, lương thực, thực phẩm để phân phát cho người dân trong các khu vực đang cách ly, nhưng bị lực lượng làm nhiệm vụ ở chốt dịch không cho qua rồi hai bên lời qua tiếng lại nhưng thực chất lại là để tìm sự công bằng qua sự phán xét của người xem, kích động người dân phản ứng tiêu cực với mọi quy định phòng chống dịch Covid-19 hay để làm mồi cho những kẻ bất lương, người kém hiểu biết và các thế lực thù địch vào chửi bới chế độ, nhục mạ lãnh đạo, tấn công trực tiếp vào chiến lược phòng chống dịch covid-19 của Chính phủ, Bộ y tế, Bộ công An, Quân đội và các cơ quan có liên quan khác.

    Trả lờiXóa
  4. Trong lúc TP Hồ Chí Minh đang căng mình chống dịch, bên cạnh sự chủ động của mỗi người thì sự giúp đỡ của mọi cá nhân, tập thể cho người dân Thành phố đều rất trân quý, bởi "Một miếng khi đói bằng một gói khi no". Khó có thể kể hết những tấm lòng thơm thảo với tinh thần "lá lành đùm lá rách", "lá rách ít đùm lá rách nhiều" từ khắp mọi miền đất nước dành cho TP Hồ Chí Minh. Nhưng bên cạnh những người tốt việc tốt ấy, vẫn còn có những kẻ không từ bất cứ thủ đoạn nào, cơ hội nào để chống phá đất nước mà trước mắt là phá hoại công tác chống dịch của TP Hồ Chí Minh cũng như của cả nước.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog