Chia sẻ

Tre Làng

Nếu thực hiện tốt Chỉ thị 16, TP.HCM sẽ sớm khống chế được dịch COVID-19

Suckhoedoisong.vn - Đó là nhấn mạnh của BS Nguyễn Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM tại buổi họp báo tối 16/7, khi chia sẻ về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đang tăng cường triển khai và kỳ vọng sớm khống chế được dịch bệnh.

Tại đây, lý giải về số ca mắc và tử vong do COVID-19 tăng, BS Nguyễn Hoài Nam cho biết, từ ngày 9/7, thành phố thực hiện Chỉ thị 16. Trong khoảng thời gian này hệ thống y tế thành phố đã tiến hành truy vết tách F0 ra khỏi cộng đồng qua chiến dịch tầm soát diện rộng trên phạm vi toàn thành phố, do đó với phương án tầm soát trên diện rộng số ca bệnh phát hiện tăng.

Song song với số ca bệnh tăng nhanh trong thời gian qua thì số ca tử vong cũng có chiều hướng gia tăng vì khả năng gây ra biến chứng nặng của virus SARS-CoV-2 chủng Delta rất nhanh và mức độ nặng rất cao.

Thời gian qua ghi nhận các trường hợp tử vong đa số ở người lớn tuổi, người có bệnh lý nền nhưng cũng có một vài trường hợp xuất hiện ở nhóm trẻ hơn. Tỷ lệ tử vong ở thành phố khoảng 0,75% so với thế giới hiện nay là 2%. Ngành y tế thành phố cũng đang cố gắng kéo giãn tỷ lệ này bằng việc thiết lập các bệnh viện điều trị COVID-19 theo mô hình tháp 4 tầng trong đó có BV Hồi sức COVID-19 điều trị cho các bệnh nhân nặng.

Về cách ly F1 tại nhà và thí điểm cách ly F0 không triệu chứng tại nhà, Sở Y tế cũng giao cho HCDC thực hiện các nội dung như ban hành công văn hướng dẫn cách ly y tế theo thời kỳ mới. Sắp tới, các quận, huyện, phường, xã, phòng y tế, trung tâm y tế cũng được hướng dẫn kỹ lưỡng hơn về các phương án này. Để quản lý giám sát tốt F1, F0 không triệu chứng tại nhà, Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và khai báo giám sát người cách ly tại nhà.

Đối với một số hạn chế về công tác chậm chuyển F0 nặng. Nguyên nhân do tình hình diễn biến dich bệnh phức tạp ngành y tế quyết định chủ động triển khai chiến lược xét nghiệm tầm soát rộng và test nhanh kháng nguyên và PCR nhằm truy vết F0 trong cộng đồng, nhờ vậy đã phát hiện nhiều ca F0, tất cả F0 đều được chuyển đến bệnh viện thu dung điều trị bệnh viện dã chiến. Với số lượng F0 tăng nhanh việc điều phối đến các bệnh viện điều trị chưa đáp ứng vì khẳ năng cung ứng giường bệnh còn gặp nhiều khó khăn. Ngành y tế thành phố đang tiếp tục các phương án giảm tải, nhanh chóng khắc phục để kịp thời chuyển bệnh nhân.

Ngành y tế thành phố phối hợp mở rộng các bệnh viện dã chiến đồng thời chuyển đổi công năng của các bệnh viện, số giường bệnh hiện có là 20.000 giường. Sở Y tế đang có kế hoạch mở then cơ sở thu dung điều trị để nâng công suất lên 50.000 giường. Với việc nâng cao công suất hy vọng sẽ khắc phục tình trạng quá tải.

Về nhân lực, ngành y tế huy động lực lượng y tế từ các bệnh viện trên địa bàn, sinh viên từ các trường đại học y dược, tình nguyện viên. Bên cạnh đó thành phố cũng nhận được sự hỗ trợ nhân lực từ Bộ Y tế và sự chi viện từ các tỉnh thành đảm bảo cho các công tác lấy mẫu, xét nghiệm, điều tra truy vết, phục vụ trong các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly, bệnh viện điều trị. Hiện nay, ngành y tế đang tiếp nhận nguồn nhân lực theo quyết định của Bộ Y tế với số lượng huy động là 10.000 người.

Với các giải pháp đồng bộ như trên, BS Nguyễn Hoài Nam chia sẻ, nếu toàn dân đồng lòng thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Chính phủ thì thành phố có niềm tin sớm khống chế được dịch bệnh.

Hoài Thương

19 nhận xét:

  1. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng; người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

    Trả lờiXóa
  2. Thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội theo đúng yêu cầu của Chỉ thị số 16/CT-TTg, bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng. Nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết

    Trả lờiXóa
  3. Các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan, chủ động điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; phối hợp, giải quyết các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề vướng mắc phát sinh

    Trả lờiXóa
  4. thời gian qua, công tác truy vết đã được thực hiện quyết liệt, thần tốc nhưng rõ ràng vẫn còn những hạn chế. Vì thế, trong thời gian tới công tác này phải thần tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa và triệt để hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm, kiên quyết không để “chặt ngoài, lỏng trong”, xác định rõ đầu mối và trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân và từng cấp chính quyền, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở, khen thưởng, xử phạt kịp thời, nghiêm minh.

    Trả lờiXóa
  6. Thủ tướng kêu gọi nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tự lực, tự cường, chia sẻ, ủng hộ và nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thực sự cần thiết và thực hiện nghiêm 5K.

    Trả lờiXóa
  7. Đồng thời bảo đảm an ninh, an toàn, an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhu yếu phẩm thiết yếu; đặc biệt chú ý nâng cao hiệu quả điều trị, ưu tiên tối đa nguồn lực cho các ca bệnh nặng.

    Trả lờiXóa
  8. Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương cần chỉ đạo thực hiện nghiêm, có hiệu quả chỉ thị 16, đồng thời kiên quyết không để "chặt ngoài, lỏng trong"; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên và yêu cầu về giãn cách, không để xảy ra tụ tập đông người.

    Trả lờiXóa
  9. Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương chủ động phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các địa phương để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ thị 16, chú ý bảo đảm nguồn vật tư, trang thiết bị, nhân lực y tế, nhất là đội ngũ y bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế.

    Trả lờiXóa
  10. Thủ tướng nhấn mạnh: việc thực hiện chỉ thị 16 không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của mỗi người dân, vì lợi ích của cộng đồng và vì sự phát triển của đất nước.

    Trả lờiXóa
  11. Thủ tướng giao Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 - trực tiếp chỉ đạo thủ trưởng các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện, thay mặt Thủ tướng giải quyết các vấn đề cấp bách, phát sinh mới theo thẩm quyền.

    Trả lờiXóa
  12. Nếu người dân đổ xô tới những nơi đông người cũng là một nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Người dân không nên nóng ruột, tích trữ mua nhiều hàng hóa, mà cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền, địa phương.

    Trả lờiXóa
  13. Chỉ thị 16 của Thủ tướng hiện nay là chỉ thị nghiêm ngặt, thắt chặt mọi hoạt động nhằm phòng chống dịch. Nhưng tất cả mọi nỗ lực có thành công hay không thì phụ thuộc vào ý thức chấp hành của người dân

    Trả lờiXóa
  14. Mọi người dân cần thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, cần đoàn kết lại với nhau để chiến thắng đại dịch covid-19. Sự thành công trong chiến thắng đại dịch không chỉ nằm ở việc tổ chức công tác kiểm soát dịch tốt, các biện pháp, kế hoạch, chỉ thị được Đảng và Nhà nước đưa ra đúng đắn, phù hợp với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch thì các cơ quan, ban ngành, công ty xí nghiệp, doanh nghiệp cần thực hiện tốt hơn, trách nhiệm hơn trong công tác phòng chống dịch, nếu có đề án để công nhân, nhân viên vào sống tập trung tại các công ty để sản xuất làm việc, thì cần tăng cường hệ thống y tế cơ sở tại công ty, kiểm soát chặt chẽ công tác phòng chống dịch. Nhằm giảm thiếu nguy cơ dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, mỗi người dân cần hạn chế ra ngoài, nếu có các vấn đề phát sinh nhu cầu cần thiết báo về ban phòng chống dịch để có thể nhanh chóng vận chuyển đến từng nơi.

    Trả lờiXóa
  15. Chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, yêu cầu cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày để tránh lây nhiễm dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
  16. không chủ quan, lơ là mà tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn việc giãn cách xã hội, vận động người dân luôn đeo khẩu trang, vệ sinh sạch sẽ để tránh dịch bệnh lây lan trong cộng đồng xã hội ....

    Trả lờiXóa
  17. cần thực hiện tốt công tác dân vận để phục vụ thực hiện có hiệu quả chỉ thị 16 của chính phủ

    Trả lờiXóa
  18. Trong lúc cả thành phố đang căng mình chống dịch, tình hình diễn biến dịch bệnh đầy phức tạp như vậy, việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ là một biện pháp đúng đắn và hợp lí nhất, phù hợp với thực tiễn. Trên thực tế, trước đây, các địa phương như Đà Nẵng, Hà Nội,….cũng đã thực hiện rất hiệu quả, nên nếu TP HCM phát huy được thì hoàn toàn có quyền tin tưởng về một kết quả khả quan.

    Trả lờiXóa
  19. Chính phủ đã có nhiều phương án để dập dịch .
    Nhưng quan trọng nhất vẫn là sự đồng lòng của bà con mình .
    Hải Dương Bắc Giang Bắc Ninh Hà Nội cũng đã từng là tâm dịch vẫn khống chế được phần không kém quan trọng chính là sự ủng hộ nhiệt thành với chủ trương của chính quyền .

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog